Lễ cúng ông Công, ông Táo - Phong tục tín ngưỡng đẹp của người Việt
Tết
Nguyên đán là một ngày lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt. Trong
ngày Tết cổ truyền này có những phong tục tập quán đã được lưu truyền từ xa xưa
cho đến tận ngày nay và dần trở thành nét đẹp trong văn hóa ngày Tết.
Lễ cúng
ông Công, ông Táo là một trong những nét đẹp văn hóa đó. Không ai biết chính
xác tục cúng ông Công, ông Táo có từ bao giờ, chỉ biết rằng nó tồn tại từ rất
lâu, đi vào tiềm thức của người dân Việt Nam nhiều thế hệ.
Một phong tục tín ngưỡng đẹp
Cúng ông
Công, ông Táo là một phong tục có từ rất lâu đời ở Việt Nam. Theo truyền thuyết
kể lại, ông Công là vị thần cai quản đất đai trong nhà, còn ông Táo là ba vị đầu
rau trông coi việc bếp núp.
Ông Công,
ông Táo được ông Trời phái xuống trần gian theo dõi và ghi chép những việc làm
Thiện-Ác của con người. Và hàng năm, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, các vị thần này
lại cưỡi cá chép lên Thiên đình báo cáo tất cả việc làm tốt và chưa tốt của con
người trong suốt một năm qua để Thiên đình định đoạt công, tội.
Do đó,
trong quan niệm của người Việt, ông Công và ba vị Thần Táo (hay vua Bếp) là những
vị thần định đoạt cát hung, phước đức cho gia đình. Tất nhiên, phước đức này đến
từ việc làm đúng đạo lý của gia chủ và những người trong nhà.
Với mong
muốn cho gia đình mình được nhiều may mắn, nên hằng năm, cứ đến ngày 23 tháng
Chạp, người ta lại làm lễ tiễn ông Công, ông Táo lên chầu trời.
Đồ lễ để
cúng ông Công, ông Táo thường có một bộ mã ông Công và ba bộ mã ông Táo. Ngoài
ra còn có hương, hoa, oản, quả, cau, trầu; cùng một mâm cỗ được chuẩn bị cẩn thận,
đầy đủ với xôi, gà, giò, nem, canh măng miến... Tuy nhiên, thực tế tùy theo khả
năng của từng gia đình, các gia đình có thể cúng mâm cỗ chay.
Lễ cúng
ông Táo thường được tiến hành trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp Âm lịch (có
thể cúng vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng 23 tháng Chạp) bởi dân gian
quan niệm sau 12 giờ trưa là ông Táo lên chầu trời nên sẽ không nhận được đồ
cúng.
Theo truyền
thuyết, cá chép là phương tiện duy nhất có thể đưa Táo Quân về trời. Bởi thế,
vào ngày này, các gia đình đều cúng cá chép. Một số gia đình có thể mua cá chép
giấy, tuy nhiên phần lớn các gia đình thường mua 3 con cá chép thả vào chậu nước
đặt cạnh mâm cỗ, sau khi làm lễ xong đem ra sông thả, ngụ ý cá sẽ hóa rồng, vượt
vũ môn, làm phương tiện cho Táo Quân cưỡi về trời.

- Vu lan - mùa báo hiếu, ngày lễ lớn trong năm của người Việt Nam
- 在海外越南人社群中推崇越南语之魅力
- Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
- 网络空间上“崇洋”、文化“混血”——应斗争和批驳的表现
- Biểu hiện “sùng ngoại”, “lai căng” văn hoá trên không gian mạng - cần đấu tranh, bác bỏ
- 《胡志明主席与体育运动》一书问世
- Ra mắt bộ sách đặc biệt "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Thể dục Thể thao"
- 农历春节漫谈越南的家庭传统
- Ngày Xuân nghĩ về truyền thống gia đình
- 文化适应——经济复苏和可持续发展的基础
- Tiếp biến văn hóa - Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế
- 传承越南灶王节文化之美
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét