Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
Những cố
gắng cao nhất của Việt Nam trong thực hiện quyền con người không phải để đối
phó với các thế lực thù địch khi họ cố tình chống phá Đảng, Nhà nước và nhân
dân Việt Nam. Bản chất của vấn đề quyền con người mà Việt Nam đang phấn đấu là
vì giá trị tiến bộ của nhân loại, vì quyền lợi chính đáng của dân tộc, của mỗi
người dân đất Việt.
Đối với
các quốc gia, các tổ chức quốc tế về quyền con người của Liên hợp quốc (LHQ) được
luật pháp quốc tế thừa nhận, không phải tất cả đã hiểu về tình hình thực tế thực
hiện quyền con người ở Việt Nam. Có nhiều người trong số này chưa từng được mắt
thấy tai nghe, họ đã nhìn và đánh giá về nhân quyền ở Việt Nam qua chiếc lăng
kính méo mó.
Với những
quốc gia, tổ chức đó, chúng ta luôn chủ trương đối thoại, trao đổi, giải thích
trên quan điểm hướng đến sự đồng thuận. Cách giải quyết đó để các bên hiểu biết
về nhau hơn, cùng nhận thức, thống nhất về cách tiếp cận để đạt đến chân lý và
hướng đến giải quyết được một vấn đề nhất định, đồng thời bác bỏ các thông tin
sai lệch.
Việt Nam
luôn xuất phát từ sự chân thành trên cơ sở tôn trọng, thiện chí trong hợp tác,
bình đẳng, trên cơ sở pháp lý. Đối thoại nhân quyền giữa Việt Nam với châu Âu,
Mỹ hằng năm vẫn diễn ra trên cơ sở hướng tới sự hiểu biết, tin cậy.
Tại phiên
đối thoại với Cao ủy nhân quyền LHQ, Khóa họp lần thứ 47 của Hội đồng Nhân quyền
LHQ vừa qua, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng phái
đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ, Tổ chức Thương mại thế giới và các tổ
chức quốc tế khác tại Geneva (Thụy Sĩ) đã khẳng định, chủ trương nhất quán của
Việt Nam là thúc đẩy và bảo vệ quyền con người; bày tỏ ủng hộ đối với công việc
của Cao ủy Nhân quyền LHQ và các cơ chế nhân quyền LHQ, ủng hộ tiến hành đối
thoại thực chất, mang tính xây dựng về các vấn đề nhân quyền.
Chính
sách của Nhà nước Việt Nam là nhất quán. Đối với hoạt động của các cá nhân, tổ
chức thiếu thiện chí, thù địch, lợi dụng dân chủ, nhân quyền để xuyên tạc, phá
hoại chính sách đoàn kết dân tộc, mưu đồ xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam, xóa bỏ chế độ chính trị của Việt Nam thì đó không phải là đối tác
của đối thoại mà là đối tượng của đấu tranh không khoan nhượng.
Những người
này là ai? Không khó điểm mặt, chỉ tên. Họ là những cá nhân, tổ chức thuộc một
số thế lực cực hữu, một số phần tử cực đoan trong chính phủ, quốc hội ở một số
nước; các tổ chức, cá nhân là người Việt phản động sống lưu vong ở nước ngoài
như Tổ chức Việt Tân, “Quỹ người Thượng” của Ksor Kok, “Hội gia đình tù nhân
chính trị Việt Nam”...
Trong một
diễn biến mới nhất, khi Việt Nam ứng cử vào vị trí thành viên Hội đồng Nhân quyền
LHQ nhiệm kỳ 2 (2023-2025) thì các thế lực chống đối này liên tục chống phá,
công kích. Họ không muốn Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền...
Không biết
do không hiểu hay cố tình xuyên tạc luật quốc tế về nhân quyền, những đối tượng
chống đối, vu khống về nhân quyền luôn hô hào đòi quyền lợi nhưng lại lờ đi
nghĩa vụ. Họ chỉ xem quyền con người là quyền của cá nhân, trong khi luật quốc
tế về quyền con người quy định rõ ràng quyền và lợi ích của cá nhân, quyền và lợi
ích của quốc gia, dân tộc.
Không bao
giờ tồn tại quyền lợi mà không đi kèm nghĩa vụ, hay có nghĩa vụ mà không có quyền.
Lý luận của Chủ nghĩa Mác-Lê nin với mục tiêu vĩ đại nhất là giải phóng giai cấp,
giải phóng con người, tất cả vì con người thì khi bàn về quyền con người C.Mác
đã khẳng định: “Không có quyền lợi nào mà không có nghĩa vụ, không có nghĩa vụ
nào mà không có quyền lợi”.
Ở bất cứ
quốc gia nào, người dân cũng phải thực hiện những nghĩa vụ nhất định, theo quy
định của pháp luật. Chính Điều 29, Tuyên ngôn Quốc tế về quyền con người cũng
ghi nhận: “Mỗi người đều có những nghĩa vụ đối với cộng đồng mà chính trong đó
nhân cách của bản thân có thể phát triển tự do và đầy đủ”.
Lời nói đầu
trong hai công ước quyền con người năm 1966 cũng đều nhấn mạnh: “Mỗi cá nhân
trong khi được hưởng thụ các quyền cần tôn trọng tự do của người khác và tôn trọng
trật tự xã hội, lợi ích của cộng đồng”. Như vậy, việc các thế lực thù địch chỉ
nhấn mạnh quyền con người mà không đề cập đến trách nhiệm của công dân khi phải
chấp hành pháp luật nhà nước là rất phiến diện.
Việt Nam tích cực đóng góp cho nhân loại tiến
bộ
Không ai
có thể phủ nhận những nỗ lực trong thực hiện quyền con người cùng những đóng
góp quan trọng của Việt Nam cho sự nghiệp quyền con người của nhân loại. Ngay từ
khi trở thành thành viên của LHQ từ năm 1977, Việt Nam đã tham gia tích cực vào
quá trình xây dựng và phát triển của tổ chức này, trong đó có Ủy ban Nhân quyền
của LHQ.
Từ đó đến
nay, Việt Nam đã tham gia hầu hết các văn kiện quyền con người cơ bản, bao gồm
các công ước quốc tế và nghị định thư liên quan về quyền con người. Tính đến
năm 2021, Việt Nam đã phê chuẩn, gia nhập 7/9 công ước cơ bản của LHQ về quyền
con người, 25 công ước của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO).
Khi Hội đồng
Nhân quyền LHQ thành lập vào năm 2006, nhận thức được tầm quan trọng đó, Việt
Nam đã tích cực đóng góp cho tổ chức này. Năm 2013, Việt Nam lần đầu tiên trúng
cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016.
Một điều
khá đặc biệt trong lần ứng cử đầu tiên này là sự tín nhiệm, đánh giá cao của cộng
đồng quốc tế khi Việt Nam trúng cử với số phiếu 184/192, cao nhất trong số các
nước thành viên mới.
Theo đánh
giá của nhiều tổ chức quốc tế và các cá nhân có tiếng nói trên cộng đồng quốc tế,
sở dĩ Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền LHQ với sự tín nhiệm cao là vì
những thành tựu to lớn trên lĩnh vực bảo đảm quyền con người mà Việt Nam đã đạt
được, đặc biệt trên lĩnh vực bảo đảm các quyền dân sự, chính trị; kinh tế, xã hội
và văn hóa.
Điều này
thể hiện rất sinh động, thuyết phục trong các thành tựu về thực hiện các mục
tiêu thiên niên kỷ. Đặc biệt, từ đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới cho thấy,
Việt Nam đã nỗ lực ở mức cao nhất nhằm bảo đảm chăm sóc sức khỏe người dân,
chăm lo thúc đẩy quyền con người trên các lĩnh vực.
Trong nhiệm
kỳ 2014-2016, Việt Nam được đánh giá cao về sự tích cực và chủ động, đồng thời
cũng chính là điều phối viên của ASEAN tại Hội đồng Nhân quyền LHQ. Những sáng
kiến mà Việt Nam đã chủ động cùng các nước đưa ra như: Nghị quyết về tác động của
biến đổi khí hậu với quyền trẻ em; vấn đề về bảo đảm quyền lao động của người
khuyết tật; về bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người lao động trên biển;
về nâng cao giáo dục trong phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em gái...
Chính các
nước phương Tây cũng đánh giá cao vai trò của Việt Nam tại Hội đồng Nhân quyền
LHQ; trong nhiều trường hợp, Việt Nam làm trung gian trong các cuộc thương lượng.
Tại Hội
nghị cung cấp thông tin về công tác nhân quyền cho báo chí do Bộ Thông tin và
Truyền thông tổ chức ngày 28-9-2016, bà Hoàng Thị Thanh Nga, Phó vụ trưởng Vụ
Các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao cho biết: “Sự nghiêm túc và có trách nhiệm của
Việt Nam được thể hiện trong việc tham gia phát biểu, thảo luận tại hàng trăm
cuộc họp, xây dựng và thương lượng các nghị quyết, quyết định của Hội đồng Nhân
quyền LHQ, đóng góp vào việc bảo đảm các giá trị chung về quyền con người”.
Ngày
22-2-2021, Việt Nam tuyên bố tiếp tục ứng cử là thành viên của Hội đồng Nhân
quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025. ASEAN cũng đã chính thức công nhận Việt Nam là ứng
cử viên duy nhất của khối. Điều đó cho thấy, Việt Nam thực sự có trách nhiệm và
luôn nỗ lực trong việc thực hiện quyền con người cả về chính sách cũng như thực
tiễn.
Để chuẩn
bị cho nhiệm kỳ mới, Việt Nam đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, có trách nhiệm
và đã thể hiện cam kết với cộng đồng quốc tế qua phát biểu tại Phiên họp cấp
cao Khóa họp thường kỳ lần thứ 46 Hội đồng Nhân quyền LHQ ngày 22-2-2021 của
Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh: "Là một thành viên
tích cực của LHQ cũng như cộng đồng quốc tế, Việt Nam khẳng định thực hiện đầy
đủ các cam kết quốc tế về quyền con người, và luôn nỗ lực thúc đẩy phát triển
quyền con người cả ở trong nước cũng như trên thế giới".
Quá trình
Việt Nam hội nhập sâu rộng trong đời sống quốc tế cũng là quá trình Việt Nam cụ
thể hóa đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Những việc làm thiết thực của
Việt Nam trong thực hiện nhân quyền cũng là cơ hội để Việt Nam tăng cường vị thế,
uy tín đất nước.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét