Đóng góp đậm dấu ấn Việt Nam
Chủ đề
"Việt Nam: Ðối tác tin cậy vì hòa bình bền vững" phản ánh rõ mục tiêu
và cam kết của Việt Nam trong vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an
Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 về thúc đẩy hợp tác đa phương, tăng cường hiệu
quả phương thức giải quyết các vấn đề toàn cầu. Tiếp theo thành công của nhiệm
kỳ 2008-2009, lần thứ hai thực hiện trọng trách quốc tế ghi đậm dấu ấn đóng góp
nổi bật của Việt Nam.
Thuận lợi và khó khăn
Việt Nam đảm
nhiệm cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ
2020-2021 trong bối cảnh tình hình chính trị-an ninh, kinh tế-xã hội thế giới
và quan hệ quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Các nước lớn gia
tăng cạnh tranh chiến lược, xung đột và bất ổn leo thang ở nhiều nơi, nhiều điểm
nóng mới xuất hiện, bất ổn cũ phức tạp hơn. Thách thức an ninh phi truyền thống
ngày càng nghiêm trọng và khó kiểm soát. Nhất là khi thế giới đương đầu đại dịch
Covid-19, với những tác động khó lường.
Tiếp tục đảm
trách khối lượng công việc lớn, bao quát tình hình khắp thế giới, Hội đồng Bảo
an phải điều chỉnh phương thức hoạt động để thích ứng bối cảnh phức tạp mới. Theo
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, tại Hội đồng Bảo an, căng thẳng
giữa các nước lớn có chiều hướng tăng, tỷ lệ nghị quyết được toàn bộ 15 thành
viên thông qua ở mức thấp nhất trong hàng chục năm qua. Tình hình quốc tế phức
tạp làm nảy sinh những tình huống họp khẩn, bỏ phiếu nhiều lần về một vấn đề, một
số dự thảo không được thông qua.
Lần thứ hai
tham gia cơ quan quyền lực cao nhất Liên hợp quốc, Việt Nam có thuận lợi, khi vị
thế quốc gia ngày càng được nâng cao, với các mối quan hệ ngoại giao với 189
trong số 193 nước ở khắp các châu lục, trong đó có quan hệ đối tác với các nước
lớn và tất cả 5 Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an. Tình hình quốc tế phức tạp,
song các nước đề cao vai trò của Liên hợp quốc và thừa nhận cần thiết tăng cường
hợp tác đa phương, phối hợp hành động để giải quyết các vấn đề toàn cầu.
Tuy nhiên,
khó khăn là bối cảnh quốc tế và khu vực phức tạp, đòi hỏi bản lĩnh, khéo léo xử
lý khi có vấn đề khác biệt giữa các thành viên, bảo đảm lập trường nguyên tắc
và lợi ích của đất nước. Cũng như các nước thành viên, Việt Nam vừa phải đóng
góp giải quyết các vấn đề toàn cầu, vừa phải nỗ lực vượt qua thách thức nghiêm
trọng do đại dịch Covid-19 gây ra.
Thúc đẩy hòa bình, an ninh quốc tế
Việt Nam xác
định tham gia Hội đồng Bảo an nhằm góp phần vào công việc chung của thế giới,
nhất là các vấn đề hòa bình, an ninh quốc tế; mong muốn thúc đẩy cách tiếp cận
đa phương, hành động tập thể, đồng thuận, đề cao luật pháp quốc tế, giải quyết
tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, đồng thời chia sẻ quan tâm chung của cộng đồng
quốc tế về nhiều vấn đề. Những mục tiêu ưu tiên Việt Nam theo đuổi trong nhiệm
kỳ gồm: Ngăn ngừa xung đột, ngoại giao phòng ngừa, giải quyết tranh chấp một
cách hòa bình; tăng cường vai trò của các tổ chức khu vực; bảo vệ dân thường,
các cơ sở dân sự trong xung đột vũ trang; bảo vệ và nâng cao vai trò của phụ nữ,
bảo vệ trẻ em; giải quyết hậu quả xung đột, tái thiết và phát triển; nâng cao
hiệu quả hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc; xử lý tác động của biến đổi
khí hậu đối với hòa bình và an ninh quốc tế.
Theo Phái
đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc, trong suốt nhiệm kỳ, Việt Nam luôn
đề cao cách tiếp cận mang tính xây dựng, thúc đẩy đồng thuận, hợp tác và mong
muốn các bên liên quan tăng cường trao đổi để giảm khác biệt, tăng điểm chung.
Trong nhiều vấn đề được cộng đồng quốc tế quan tâm, Việt Nam nhấn mạnh cách giải
quyết hòa bình các tranh chấp, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền của các
quốc gia; thúc đẩy đàm phán, đối thoại tìm giải pháp toàn diện, lâu dài cho các
cuộc xung đột.
Với chủ
trương rõ ràng, nhất quán và quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, với cách tiếp cận
mang tính xây dựng, cùng bản lĩnh, năng lực xử lý khéo léo các vấn đề phức tạp
nảy sinh, Việt Nam không chỉ bắt nhịp nhanh, tham gia đầy đủ các cuộc họp, mà
còn đóng góp tích cực, hiệu quả trong tất cả các vấn đề, tham gia thương lượng,
xây dựng nghị quyết, văn kiện. Trong bối cảnh đại dịch hoành hành, Việt Nam đã
linh hoạt xử lý những thách thức, bảo đảm hoạt động bình thường của Hội đồng Bảo
an, chuẩn bị và phản ứng nhanh chóng, hiệu quả đối với các vấn đề phát sinh,
như diễn biến phức tạp mới tại một số địa bàn, hay các yêu cầu họp khẩn cấp.
Với các nước
thành viên Hội đồng Bảo an, Việt Nam duy trì trao đổi, chia sẻ quan điểm, tăng
cường phối hợp với 5 nước Ủy viên thường trực (nhóm P5), tích cực đóng góp vào
các hoạt động, ủng hộ sáng kiến, đề xuất của 10 nước Ủy viên không thường trực
(nhóm E10). Các nước thành viên Hội đồng Bảo an coi trọng và lắng nghe ý kiến của
Việt Nam khi tham gia xử lý các vấn đề phức tạp.
Những điểm nhấn đóng góp
Hai
"tháng Chủ tịch" là những điểm nhấn đóng góp của Việt Nam trong nhiệm
kỳ. Ngay khi bắt đầu nhiệm kỳ, tháng 1/2020, Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, vào thời điểm có ý nghĩa đặc biệt, khi Liên hợp
quốc khởi động các hoạt động kỷ niệm 75 năm thành lập, Việt Nam đồng thời bắt đầu
Năm Chủ tịch ASEAN 2020. Các sáng kiến, đề xuất của Việt Nam được tất cả các
thành viên tán thành cao. Trong đó, cuộc thảo luận mở cấp Bộ trưởng về chủ đề
"Thúc đẩy tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc trong duy trì hòa bình và an
ninh quốc tế" nhận được mức độ quan tâm cao kỷ lục, với đại diện hơn 100
nước tham gia phát biểu. Hội đồng Bảo an cũng lần đầu thông qua Tuyên bố Chủ tịch
về Hiến chương Liên hợp quốc. Phiên họp về chủ đề "Hợp tác giữa Liên hợp
quốc và ASEAN trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế" đã tạo diễn đàn đầu
tiên về trao đổi, hợp tác giữa Hội đồng Bảo an và ASEAN. Các sáng kiến của Việt
Nam phù hợp mong muốn của cộng đồng quốc tế, ASEAN nói riêng, đó là đề cao Hiến
chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, khẳng định vai trò trung tâm của
ASEAN trong cấu trúc khu vực.
Tháng 4/2021,
lần thứ hai trong nhiệm kỳ đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an, Việt
Nam đã điều hành công việc của Hội đồng một cách chuyên nghiệp, bản lĩnh, khách
quan và cân bằng, đáp ứng tối đa các mối quan tâm và đề nghị chính đáng của các
nước, khéo léo xử lý khác biệt giữa các thành viên. Ðiểm nhấn đặc biệt là phiên
thảo luận mở cấp cao về chủ đề "Tăng cường hợp tác giữa Liên hợp quốc với
các tổ chức khu vực nhằm thúc đẩy xây dựng lòng tin và đối thoại trong ngăn ngừa
và giải quyết xung đột", do Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chủ trì. Ðây là
lần đầu lãnh đạo cấp cao Việt Nam chủ trì một sự kiện quan trọng tại Hội đồng Bảo
an. Sự kiện này nâng tầm sáng kiến của Việt Nam về thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN
với Liên hợp quốc, thể hiện sự gắn kết giữa vai trò thành viên có trách nhiệm của
ASEAN với trọng trách tại Hội đồng Bảo an, gửi thông điệp quan tâm của Việt Nam
thúc đẩy vai trò các tổ chức khu vực trong duy trì hòa bình, ngăn ngừa xung đột
và thúc đẩy phát triển.
Chủ đề các sự kiện do Việt Nam đề xuất và chủ trì làm nổi bật phương châm "Ðối tác tin cậy vì hòa bình bền vững" xuyên suốt nhiệm kỳ, hài hòa với lợi ích và quan tâm chung của cộng đồng quốc tế. Qua các "sự kiện điểm nhấn", Việt Nam lồng ghép ưu tiên và lợi ích của đất nước gắn với mục tiêu chung. Thành công của nhiệm kỳ thể hiện nổi bật năng lực, bản lĩnh, tư duy định hình và dẫn dắt, ghi dấu ấn đối ngoại đa phương đậm bản sắc Việt Nam.

- Việt Nam - Campuchia khẳng định quan hệ đoàn kết, hữu nghị
- 越老两国在发展道路上坚定不移地前进
- Việt Nam và Lào vững bước trên con đường phát triển
- 外交为国家建设、发展及可持续融入国际做出贡献
- Ngoại giao góp phần xây dựng, phát triển và đưa đất nước hội nhập bền vững
- 越南外交77周年:为国为民鞠躬尽瘁
- 越共中央总书记阮富仲访问中国:推动两国关系进入发展新阶段
- Đưa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc bước sang giai đoạn phát triển mới
- 越南同联合国一道实现建设和平、合作与发展世界的渴望
- Việt Nam đồng hành cùng Liên hợp quốc thực hiện khát vọng chung về một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển
- 越南与新加坡巩固战略互信
- Củng cố lòng tin chiến lược giữa Việt Nam và Singapore
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét