Đấu tranh với cái nhìn phiến diện, sai lệch về chính sách quốc phòng Việt Nam
Trong các văn kiện của Đảng, văn bản pháp luật
của Nhà nước ta đều khẳng định nhất quán chính sách quốc phòng Việt Nam mang
tính chất chính nghĩa, hòa bình và tự vệ. Mọi luận điệu xuyên tạc, đi ngược lại
lợi ích, nguyện vọng chính đáng của đất nước, nhân dân Việt Nam đều phải bị lên
án, bác bỏ.
Điều 4, Luật Quốc phòng chỉ rõ: “… không tham
gia lực lượng, liên minh quân sự của bên này chống bên kia; không cho nước
ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ của Việt Nam để chống lại nước
khác; không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế; giải quyết mọi bất
đồng, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ
quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của
nhau, bình đẳng, cùng có lợi”1. Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 tiếp tục khẳng
định: “Chính sách Quốc phòng của Việt Nam mang tính chất hòa bình và tự vệ;
kiên quyết, kiên trì đấu tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện
pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế,…”2. Trên thực tế, Việt Nam luôn nỗ
lực thực thi đúng đắn chính sách quốc phòng đã đề ra với đường lối quốc phòng,
quân sự độc lập, tự chủ, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng
toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, tạo sức mạnh bảo vệ vững
chắc Tổ quốc. Đồng thời, tích cực thực hiện cam kết trở thành quốc gia thành
viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, góp phần duy trì hòa bình, ổn định
trong khu vực và trên thế giới. Như vậy, cả lý luận và thực tiễn đều khẳng định
nhất quán quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước Việt Nam về chính sách quốc phòng phù hợp với lịch sử dựng nước, giữ
nước của dân tộc, có tính nhân văn sâu sắc; được công khai, minh bạch nhằm tăng
cường sự hiểu biết, xây dựng lòng tin của các quốc gia với Việt Nam.
Song, với dã tâm thâm độc, âm mưu nham hiểm,
các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội chính trị không từ thủ đoạn nào
để chống phá, xuyên tạc chính sách quốc phòng Việt Nam. Họ sử dụng nhiều hình
thức, phương tiện, như: viết tin, bài, bình luận; quay, cắt ghép, phát tán các
video clip trên YouTube và livestream trên các trang mạng xã hội; núp bóng dưới
chiêu trò cái gọi là “Người yêu nước”, “Chiến sĩ đấu tranh cho dân chủ, nhân
quyền”, phản biện “Sách trắng Quốc phòng”,... để suy diễn, bịa đặt, xuyên tạc
chính sách quốc phòng Việt Nam. Chúng cho rằng, chính sách quốc phòng Việt Nam
đã lạc hậu, lỗi thời, không phù hợp; chủ trương “không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa
sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế” là Việt Nam đã “từ bỏ dùng vũ lực trong bảo
vệ đất nước”, là “tự trói tay, chân mình”, “ tự cô lập mình”, tước đi cơ hội hợp
tác với các nước lớn trong bảo vệ Tổ quốc, không phù hợp với tình hình thực tế,
đi ngược lại xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế. Họ lợi dụng các điểm mới
trong Sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019 để đưa ra bình luận, quy chụp thiếu
căn cứ về nguyên tắc “bốn không”; đưa ra tư vấn, góp ý, kiến nghị Việt Nam thiết
lập, tham gia liên minh quân sự. Xảo trá, trắng trợn hơn, chúng còn quy chụp việc
Việt Nam tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh là khơi mào cuộc chạy đua vũ
trang trong khu vực, là để chống lại một nước thứ ba. Đặc biệt, trước những diễn
biến phức tạp trên Biển Đông tác động đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biển,
đảo, các thế lực thù địch, phản động xuyên tạc rằng, với chính sách quốc phòng
hiện nay thì Việt Nam không thể giữ vững chủ quyền, quyền chủ quyền, sự thống
nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, v.v. Từ đó, hô hào, cổ súy tư tưởng sai
trái, kêu gọi dựa vào nước ngoài, nhất là các nước lớn và tham gia liên minh
quân sự để bảo vệ chủ quyền biển, đảo, bảo vệ đất nước.
Vậy, sự thật phía sau cái nhìn sai lệch, phiến
diện, chống phá quyết liệt chính sách quốc phòng Việt Nam của các thế lực thù địch,
phản động là gì? Trước hết, cần khẳng định rằng, bản chất, mục đích chống phá
cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động là không hề thay đổi,
nhưng âm mưu, thủ đoạn, sách lược ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn. Thứ hai,
các thế lực thù địch, phản động luôn tìm mọi cách dẫn dắt, hướng lái Việt Nam
tham gia các liên minh quân sự, dần đi sâu vào quỹ đạo lệ thuộc, tiến tới thay
đổi chế độ chính trị, xã hội. Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến
hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; “phi chính trị
hóa” Quân đội, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và
chế độ xã hội chủ nghĩa, làm thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam. Thứ tư,
kích động, gieo rắc tâm lý hoài nghi trong nhân dân, lừa bịp, dẫn dắt dư luận,
chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Để đấu tranh phản bác những luận điệu chống
phá, xuyên tạc chính sách quốc phòng Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động,
bảo vệ vững chắc Tổ quốc cần thực hiện tốt một số giải pháp sau.
Một là, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, làm
rõ sự cần thiết, tính khoa học của chính sách quốc phòng Việt Nam trong sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc,
chống phá chính sách quốc phòng Việt Nam là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn
dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị. Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị tập
trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền với hình thức, phương pháp đa dạng, linh
hoạt, phù hợp với thực tiễn đất nước và bối cảnh quốc tế nhằm nâng cao nhận thức,
hiểu biết, cách tiếp cận đúng cho nhân dân, kiều bào ta ở nước ngoài, cộng đồng
quốc tế về chính sách quốc phòng Việt Nam. Luận giải, làm rõ cơ sở khoa học, nội
dung cơ bản, khẳng định chính sách quốc phòng Việt Nam mang tính chất chính
nghĩa, hòa bình và tự vệ được xây dựng trên nền tảng sức mạnh của khối đại đoàn
kết toàn dân tộc. Việt Nam luôn “Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập,
tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa
quan hệ đối ngoại. Bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các
nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng,
hợp tác, cùng có lợi”3. Thông qua đó, tiếp tục củng cố vững chắc lòng tin của
các quốc gia về đất nước, con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình. Đồng thời,
tích cực, chủ động tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư
luận, phân biệt rõ đúng sai, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, sức đề
kháng, tự miễn dịch trước những thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, thù địch.
Hai là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, vai
trò quản lý của Nhà nước đối với công tác quốc phòng trong tình hình mới. Đây
là vấn đề có tính nguyên tắc được Đảng ta xác định trong Cương lĩnh xây dựng đất
nước năm 1991, bổ sung, phát triển năm 2011; Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày
25/10/2013 của Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược Bảo vệ Tổ quốc
trong tình hình mới, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trong đó chỉ rõ ở bất cứ
điều kiện, hoàn cảnh nào, Đảng luôn lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối
với nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc; đề cao cảnh giác, chủ động đấu tranh
làm thất bại âm mưu, thủ đoạn đòi đa nguyên, đa đảng, “phi chính trị hóa” Quân
đội của các thế lực thù địch. Nhà nước thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng
về quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong Hiến pháp, pháp luật, tạo hành lang pháp lý
cho việc thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Cần xác định rõ cơ chế
hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, cán bộ chuyên trách quốc phòng ở
các bộ, ngành; trách nhiệm phối hợp của từng cấp, ngành, địa phương trong các
hoạt động liên quan đến quốc phòng. Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu
quả hoạt động của bộ máy Nhà nước trong lĩnh vực quốc phòng; xây dựng đội ngũ
cán bộ chuyên trách về quốc phòng có phẩm chất, năng lực tham mưu trong thực hiện
quản lý nhà nước về quốc phòng. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng
trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.
Ba là, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam
cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ
quốc. Thực tiễn lịch sử đã chứng minh, sức mạnh bảo vệ Tổ quốc không phải xuất
phát từ việc tham gia các liên minh quân sự mà chính là từ sức mạnh nội lực của
dân tộc Việt Nam. Đó là sức mạnh của độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường; kết hợp
chặt chẽ giữa sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại. Đại hội XIII của
Đảng chỉ rõ: “Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã
hội chủ nghĩa là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, hệ thống
chính trị và toàn dân, trong đó Quân đội nhân dân và Công an nhân dân là nòng cốt”4.
Vì vậy, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng
bước hiện đại, trong đó có một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, đáp ứng
yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới là tất yếu khách quan. Lịch sử hàng
nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc cũng như kinh nghiệm quốc tế cho thấy:
phải bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ nước từ khi nước chưa nguy; phải chuẩn bị
đồng bộ về mọi mặt, ngay từ thời bình, sẵn sàng đánh thắng các hình thái chiến
tranh xâm lược. Xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ
chức và cán bộ, xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu, tuyệt đối
trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; kiên định mục tiêu độc
lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; chủ động xử lý có hiệu quả các tình huống,
không để bị động, bất ngờ. Trước mắt, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp điều chỉnh
tổ chức Quân đội theo hướng “tinh, gọn, mạnh”, tạo tiền đề vững chắc phấn đấu
năm 2030 xây dựng Quân đội hiện đại.
Bốn là, tiếp tục thực hiện có hiệu quả hội nhập
quốc tế và đối ngoại về quốc phòng, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định
phát triển đất nước. Hội nghị Đối ngoại toàn quốc năm 2021 đã khẳng định, quan
điểm của Đảng, Nhà nước Việt Nam về công tác đối ngoại trong tình hình mới và
chỉ rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng, cố tình xuyên tạc sai lệch đường lối
đối ngoại, chính sách quốc phòng Việt Nam của các thế lực thù địch, phản động.
Do đó, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại quốc phòng, phát triển quan hệ
hợp tác với tất cả các nước, góp phần bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của
Tổ quốc. Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp
tác và phát triển. Sẵn sàng mở rộng quan hệ hợp tác quốc phòng trên cơ sở không
phân biệt sự khác nhau về chế độ chính trị, trình độ phát triển và không chấp
nhận quan hệ hợp tác quốc phòng dưới bất kỳ điều kiện áp đặt hoặc sức ép nào.
Kiên quyết, kiên trì đấu tranh giải quyết mọi tranh chấp, bất đồng bằng biện
pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp và thông lệ quốc tế. Tiếp tục đóng góp thực
chất và mở rộng hơn nữa quy mô, phạm vi tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của
Liên hợp quốc. Sẵn sàng tham gia các cơ chế hợp tác quốc phòng, an ninh phù hợp
với khả năng của đất nước. Tăng cường hợp tác, xây dựng, củng cố lòng tin giữa
các nước, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định trong khu vực và trên
thế giới.
Đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống
phá, xuyên tạc chính sách quốc phòng Việt Nam của các thế lực thù địch, phần tử
cơ hội chính trị là việc làm cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, góp phần
xây dựng, củng cố niềm tin, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế
đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đại tá, PGS, TS. HOÀNG VĂN PHAI, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Xã hội và Nhân văn Quân sự

- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
- Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
- 越南增长前景乐观
- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 越南社会主义法权国家的本质是不可歪曲的
- Không thể xuyên tạc bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét