"Giữ lửa" cho đà cải cách
Trong nhiều năm
liên tiếp, các tiêu chí đánh giá môi trường kinh doanh của Việt Nam được cộng đồng
doanh nghiệp và các tổ chức đánh giá quốc tế ghi nhận luôn có bước cải thiện rõ
rệt.
Trong đó, các tiêu
chí như: Năng lực cạnh tranh 4.0 (của Diễn đàn Kinh tế thế giới-WEF) xếp thứ
67/141 năm 2019, tăng 10 bậc so với năm 2018 (năm 2022, 2021 không đánh giá do
dịch Covid-19); Ðổi mới sáng tạo (của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới-WIPO) xếp
thứ hạng tốt trong năm 2021 ở vị trí 44/132; Chính phủ điện tử (của Liên hợp quốc-UN)
xếp thứ 86 năm 2020, tăng 2 bậc so năm 2018 (2 năm công bố 1 lần); Phát triển bền
vững (của Liên hợp quốc) giữ vị trí 51/165 năm 2021, tăng 37 bậc so với năm
2016,...
Ðặc biệt, có đến gần
60% số doanh nghiệp đánh giá môi trường kinh doanh trong nước đã cải thiện tốt
hơn, rõ rệt hơn ở cả 10 lĩnh vực được nêu trong Nghị quyết số 19/NQ-CP và Nghị
quyết số 02/NQ-CP. Trong đó, việc thành lập doanh nghiệp và tiếp cận điện năng
được đánh giá có cải thiện tốt nhất. Nhờ vậy, Việt Nam luôn được coi là một điểm
đến đầu tư hấp dẫn và là nền kinh tế năng động, có độ mở lớn và duy trì tốc độ
tăng trưởng thuộc nhóm cao trên thế giới.
Tuy nhiên, đang có
nhiều ý kiến đánh giá, việc cải cách thể chế chính sách, cải thiện môi trường
kinh doanh ở nước ta đang chững lại do những tác động của dịch Covid-19. Nhiều
ngành nghề kinh doanh có điều kiện tuy thu gọn về số lượng, nhưng chưa thực chất,
số lượng dịch vụ công trực tuyến theo báo cáo của các bộ, ngành, địa phương được
cải thiện mạnh mẽ, nhưng thực tế còn hình thức, nỗ lực cải cách ở một số địa
phương chưa rõ nét và chưa bám sát thực tiễn của doanh nghiệp.
Theo đó, không ít
chỉ tiêu không được cải thiện, thậm chí giảm bậc. Chẳng hạn, năm 2021 so với
năm 2020, nhiều chỉ số giảm điểm hoặc giảm bậc, như: đổi mới sáng tạo giảm 2 bậc,
từ thứ 42 xuống 44; phát triển bền vững giảm điểm và bậc, từ thứ 49 xuống 51;
quyền tài sản giảm điểm và bậc, từ thứ 78 xuống 84; cảm nhận tham nhũng giảm 8
bậc, từ 96 xuống 104.
Từ thực tế đó, với
tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, coi việc cải cách thể thế, cải thiện môi
trường kinh doanh là "chìa khóa" tăng trưởng và phục hồi nền kinh tế
trong trạng thái bình thường mới nên trong suốt từ năm 2020 đến nay, Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ
tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, giúp khơi
thông nguồn lực trong xã hội để phát triển kinh tế.
Mới đây nhất, đầu
tháng 1 vừa qua tại kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khóa XV, một nghị
quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ, chương trình phục hồi và phát triển
kinh tế-xã hội với gói ngân sách lên tới 350 nghìn tỷ đồng, được giải ngân
trong hai năm 2022-2023 đã được Quốc hội thông qua nhằm thực hiện cho chương
trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội, được dự báo sẽ là tiền đề quan trọng
để kinh tế Việt Nam phục hồi và bứt phá.
Ðể thực hiện thành
công và hiệu quả việc cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh tạo đà
tăng trưởng, nhanh chóng phục hồi kinh tế, các bộ, ngành và địa phương cần
nghiêm túc triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong các nghị
quyết có liên quan của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao
năng lực cạnh tranh quốc gia.
Trong đó, đề cao
vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nắm bắt những khó khăn, vướng
mắc của doanh nghiệp để giải quyết chính là yếu tố then chốt quyết định. Ðây
cũng chính là những hành động thiết thực để đồng hành cùng doanh nghiệp theo
tinh thần của Nghị quyết 02/NQ-CP nhằm quyết tâm không để quá trình cải cách bị
chững lại.
Bên cạnh đó, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan khi ban hành văn bản pháp luật mới hoặc sửa đổi, bổ sung văn bản hiện có không được đặt thêm các rào cản, không được đi ngược lại những cải cách đã làm trong thời gian qua nhằm "giữ lửa" cho đà cải cách; phải giải quyết ngay theo thẩm quyền các vấn đề, sửa đổi ngay các quy định đang gây khó khăn cho doanh nghiệp, tốn kém cho đầu tư, kinh doanh.

- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
- Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
- 越南社会主义法权国家的本质是不可歪曲的
- Không thể xuyên tạc bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
- 越南增长前景乐观
- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét