Việt Nam nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới trong bối cảnh đại dịch COVID-19
Đại dịch COVID-19
đã tạo ra một nguy cơ chưa từng có tiền lệ, khi bất bình đẳng giới gia tăng
cùng lúc ở hầu hết các quốc gia. Việt Nam đã nỗ lực xóa bỏ tình trạng này bằng
những chính sách, chủ trương hiệu quả, phù hợp đóng vai trò là “kim chỉ nam” dẫn
lối cho mọi hành động trong và sau đại dịch COVID-19.
Theo báo cáo về khoảng
cách giới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2021, ước tính đại dịch
COVID-19 đã làm chậm tiến trình thu hẹp khoảng cách giới tương đương “một thế hệ”
(từ 99,5 năm tới 135,6 năm, dựa trên tiến độ hiện tại). Các nghiên cứu khác
cũng cho thấy, đại dịch COVID-19 đã tác động sâu sắc đối với phụ nữ, những người
có nguy cơ mất việc làm cao hơn nhiều so với nam giới, trong khi vẫn phải đảm
nhận gánh nặng trong sóc gia đình, con cái khi các trường học bị đóng cửa. Các
báo cáo nhấn mạnh rằng những tác động này sẽ còn kéo dài và các mục tiêu cơ bản
đối với bình đẳng giới đang trở nên càng khó thực hiện. Tại Việt Nam, tác động
của đại dịch COVID-19 cũng làm tăng khoảng cách giới trong một số lĩnh vực, gây
thách thức cho việc thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ cũng
như triển khai thực hiện các mục tiêu chiến lược quốc gia.
Khắc phục tình trạng
này, Chính phủ đã có nhiều chính sách, giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh
nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch và thúc đẩy bình đẳng giới. Việc triển
khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ này thể hiện tính ưu việt của chế
độ và vai trò lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sáng suốt, trách nhiệm của Đảng, Quốc
hội và Chính phủ…góp phần khắc phục những khó khăn trong cuộc sống nhân dân,
giúp củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp đối với Đảng, Nhà nước. Bên cạnh
đó, việc huy động, tạo động lực khuyến khích người dân, cộng đồng doanh nghiệp
cùng sáng tạo nhiều cách làm nhằm chia sẻ khó khăn với Nhà nước trong bối cảnh
dịch bệnh phúc tạp, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của dân
tộc Việt Nam, góp phần xây dựng hình ảnh và vị thế đất nước trên trường quốc tế.
Điều đáng nói là việc
xây dựng, ban hành và triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
bị ảnh hưởng bởi COVID-19 đã được phân tích và lồng ghép vấn đề bình đẳng giới
một cách cụ thể, đi kèm với những giải pháp thiết thực nhằm bảo đảm đến quyền lợi
và tính đến nhu cầu của mỗi giới, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, rút ngắn
khoảng cách về giới trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Cùng với đó, sự chuyển
biến trong nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, trong đội
ngũ cán bộ, công chức và nhân dân về bình đẳng giới đã mang lại kết quả rõ rệt.
Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2021-2025, tỷ lệ nữ trúng cử Hội đồng
nhân dân các cấp và tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XV đều tăng so với nhiệm kỳ
trước. Có thể thấy rõ điều này trong khẳng định của Thứ trưởng Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà tại Hội nghị cấp Bộ trưởng Diễn đàn Phụ nữ
và Kinh tế APEC tháng 9/2021, rằng: “Trước những khó khăn của đại dịch
COVID-19, Việt Nam vẫn cam kết và ưu tiên thực hiện bình đẳng giới thông qua việc
ban hành và triển khai các chiến lược, chương trình thúc đẩy bình đẳng giới đến
năm 2030 và những nỗ lực đóng góp thực hiện mục tiêu mà APEC đề ra trong Lộ
trình La Serena về phụ nữ và tăng trưởng bao trùm”.Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị
Hà, kết quả này mang tới niềm tin rằng phụ nữ Việt Nam sẽ có vai trò quan trọng
hơn trong việc hoạch định chính sách và lãnh đạo, quản lý xã hội trong giai đoạn
phục hồi hậu COVID-19.
Trong diễn biến
liên quan từ ngày 1/1/2021, Bộ luật Lao động 2019 của Việt Nam chính thức có hiệu
lực với cách tiếp cận từ “bảo vệ lao động nữ” sang bảo đảm quyền đối với mọi
người lao động, kể cả nữ và nam. Việc áp dụng những quy định riêng đối với lao
động nữ và bảo đảm bình đẳng giới cùng các nội dung mới trong năm 2021 đã thúc
đẩy và đảm bảo hơn các nguyên tắc và quyền cơ bản trong lao động, bao gồm chống
phân biệt đối xử trong lao động việc làm giữa nam và nữ. Cùng với Bộ luật Lao động
2019, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật cũng đã được ban hành và có hiệu lực
từ năm 2021 nhằm bảo đảm tính thống nhất, khả thi của hệ thống pháp luật về lao
động và góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, rút ngắn khoảng cách giới trong lĩnh
vực lao động, việc làm, đảm bảo quyền đối với lao động nữ và nam.
Vấn đề bình đẳng giới ở Việt Nam đã và luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ. Ngày 03/3/2021, lần đầu tiên, Chính phủ đã ban hành một Nghị quyết Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 với các mục tiêu, chỉ tiêu phản ánh thực chất vấn đề về bình đẳng giới, phù hợp với thực tiễn phát triển của Việt Nam. Đây sẽ là cơ sở quan trọng cho việc tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện để phụ nữ và nam giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước Việt Nam.

- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
- 促进性别平等,确保越南人权
- Thúc đẩy bình đẳng giới, đảm bảo quyền con người tại Việt Nam
- 越南承诺当选联合国人权理事会成员国后继续做出积极贡献
- Việt Nam cam kết đóng góp tích cực khi trở thành thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc
- 谁在偷换人权概念?
- Ai đang đánh tráo khái niệm về nhân quyền?
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét