Không thể xuyên tạc thực tế tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam
Một số tổ chức thiếu thiện chí, đặc biệt là “Ủy
ban tự do tôn giáo quốc tế Mỹ” (USCIRF) mới đây đưa ra những đánh giá thiên lệch,
bóp méo sự thật về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam, bất chấp thực tế là Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam luôn thực hiện nhất quán chính sách bảo
đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cho mọi công dân.
Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được Hiến
pháp năm 2013 của Việt Nam quy định cụ thể tại điều 24 rằng: “1. Mọi người có
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các
tôn giáo bình đẳng trước pháp luật; 2. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do
tín ngưỡng, tôn giáo”.Với tinh thần đó, Nhà nước Việt Nam luôn nhất quán chính
sách tôn trọng và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân thực hiện quyền tự
do tôn giáo, tín ngưỡng và đang nỗ lực bảo đảm tốt nhất quyền tự do tín ngưỡng,
tôn giáo và bình đẳng giữa các tôn giáo.
Với nỗ lực rất lớn, Quốc hội khóa XIV đã
thông qua Luật Tín ngưỡng, tôn giáo ngày 18-11-2016. Tiếp theo đó, Chính phủ đã
ký ban hành Nghị định số 162/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Ngoài ra, các lĩnh vực hoạt động khác
có liên quan đến tôn giáo như: giáo dục, đào tạo chức sắc tôn giáo; xây dựng, sửa
chữa cơ sở thờ tự tôn giáo; hoạt động từ thiện, bảo trợ xã hội... được điều chỉnh
tại một số luật có liên quan như Luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Di sản, Luật
Giáo dục…cho phù hợp với các quy định về tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
Trong khuôn khổ pháp lý nêu trên, tự do tôn
giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam ngày càng được bảo đảm trên thực tế. Ước tính 95%
dân số Việt Nam có đời sống tín ngưỡng, tôn giáo. 16 tôn giáo với 43 tổ chức được
Nhà nước công nhận, gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài, Phật giáo Hòa
Hảo, Hồi giáo, Tôn giáo Baha’I, Tịnh độ Cư sỹ Phật hội, Cơ đốc Phục lâm, Phật
giáo Tứ Ân Hiếu nghĩa, Minh Sư đạo, Minh lý đạo - Tam Tông Miếu, Bàlamôn giáo,
Mặc môn, Phật giáo Hiếu Nghĩa Tà Lơn và Bửu Sơn Kỳ Hương. Hơn 26,5 triệu người
theo các tôn giáo, chiếm 28% dân số cả nước cùng hàng vạn cơ sở tín ngưỡng, thờ
tự.
Cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi để người
dân thực hành tự do tín ngưỡng tôn giáo, Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện
cho các tổ chức tôn giáo tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế. Việt Nam còn
quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động quan hệ quốc tế của các tổ chức
tôn giáo ngày càng được mở rộng. Hằng năm, có hàng trăm đoàn của tổ chức, cá
nhân tôn giáo ở trong nước tham gia hoạt động tôn giáo ở nước ngoài; nhiều chức
sắc nước ngoài vào Việt Nam hoạt động tôn giáo.Việt Nam cũng chủ động thông tin
đối thoại về tình hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam thông qua các buổi
làm việc, diễn đàn song phương, đa phương và kênh đối thoại nhân quyền thường
niên với các nước Mỹ, Australia, Na Uy và châu Âu...
Bất chấp thực tiễn sinh động về đời sống tôn
giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam, một số tổ chức thiếu thiện chí, điển hình là tổ chức
“Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Mỹ” (USCIRF) thường xuyên đánh giá tiêu cực về
Việt Nam. Mới đây, USCIRF công bố “Báo cáo cập nhật về tình hình tự do tôn giáo
của Việt Nam năm 2021” với những thông tin sai lệch, cho rằng việc triển khai
thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo ở nhiều địa phương còn bất cập, thiếu đồng
bộ; lực lượng chức năng của Việt Nam “tiếp tục đàn áp, sách nhiễu tín đồ, tổ chức
tôn giáo chưa được công nhận; bắt giữ, truy tố, xét xử các “nhà hoạt động tôn
giáo”, “tù nhân lương tâm”, trong đó có Nguyễn Bắc Truyển, đối tượng vi phạm
pháp luật đã xét xử, kết án. USCIRF khuyến nghị Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Việt Nam
vào danh sách “quốc gia cần quan tâm đặc biệt” (CPC).Thông tin USCIRF sử dụng
trong báo cáo được thu thập từ các tổ chức phản động bên ngoài (“Ủy ban cứu người
vượt biển - BPSOS”, “Bàn tròn đa tôn giáo Việt Nam”, “Người Thượng vì công lý -
MSFJ”…) liên kết với số cực đoan chống đối trong nước. Đánh giá tiêu cực, sai lệch
của USCIRF đã phủ nhận những nỗ lực của Việt Nam đã hoàn thiện trong pháp luật
cũng như thực thi các chính sách bảo đảm, thúc đẩy tự do tôn giáo cho mọi người.
Ở bất kỳ một quốc gia nào, các hoạt động tôn
giáo đều được điều chỉnh và hoạt động theo pháp luật. Việt Nam luôn thể hiện
thiện chí, cởi mở trong trao đổi, cung cấp thông tin, cho các nước, các tổ chức
quan tâm về vấn đề nhân quyền, trong đó có tự to tôn giáo, tín ngưỡng, thậm chí
mời các đoàn (trong đó có USCIRF) vào thăm để tận mắt chứng kiến thực tế những
nỗ lực cũng như chuyển biến tích cực về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo ở Việt Nam. Riêng với USCIRF, Việt Nam khuyến nghị tổ chức này cần thiết
phải tiếp nhận những thông tin chính xác và có cách tiếp cận khách quan, mang
tính xây dựng khi công bố báo cáo thường niên về tự do tôn giáo, không chỉ với
Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới. Đấy mới chính là tôn chỉ, mục đích
chân chính của một tổ chức muốn hướng đến thúc đẩy quyền tự do tôn giáo trên
toàn thế giới.

- 越南在实施人权进程中的努力
- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét