Quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam trong thúc đẩy bình đẳng giới
Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sau 10
năm triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, Việt Nam đã thu được nhiều
kết quả đáng khích lệ, góp phần thu hẹp khoảng cách giới trong các lĩnh vực,
đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Theo một báo cáo mới đây của Bộ Lao động-Thương
binh và Xã hội, trong 10 năm qua, việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình
đẳng giới tại Việt Nam đã được triển khai khá đồng bộ, tạo sự chuyển biến trong
nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, trong đội ngũ cán bộ,
công chức và nhân dân về thực hiện bình đẳng giới.
Cùng với đó, hệ thống văn bản pháp luật,
chính sách từng bước được hoàn thiện theo hướng bảo đảm nguyên tắc bình đẳng giới,
phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Việc lồng ghép giới trong xây dựng và thực hiện
các chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch, đề án... đã được các cấp,
ngành quan tâm, góp phần rút ngắn khoảng cách giới, nâng cao vai trò, vị thế của
phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội, đồng thời tạo điều kiện để phụ nữ và nam
giới tham gia, thụ hưởng bình đẳng vào các lĩnh vực của đời sống chính trị,
kinh tế-xã hội.
Đặc biệt, kết quả triển khai thực hiện các mục
tiêu quốc gia về bình đẳng giới trong các lĩnh vực đã có những tiến bộ rõ nét.
Trong giai đoạn này, lần đầu tiên phụ nữ tham gia một số vị trí quan trọng
trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước và các cơ quan lập pháp. Đặc biệt, cuộc bầu
cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ
2021-2026 đã được tổ chức thành công tốt đẹp với tỷ lệ 30,26% nữ đại biểu Quốc
hội (tỷ lệ cao nhất kể từ khóa V tới nay) và gần 30% nữ tham gia hội đồng nhân
dân các cấp. Phụ nữ tham gia cũng ngày càng nhiều hơn vào các hoạt động kinh tế
và có nhiều cơ hội để có việc làm tốt, mang lại thu nhập cao hơn. Điều này góp
phần quan trọng giúp Việt Nam duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế vào loại
cao nhất thế giới trong thập kỷ qua, bất chấp những biến động kinh tế-chính trị
của khu vực và thế giới.
Ngoài ra, một số chỉ số phát triển được cải
thiện đã đưa Việt Nam lên các bậc xếp hạng cao hơn và được cộng đồng quốc tế
đánh giá cao về những nỗ lực trong thực hiện bình đẳng giới. Theo Báo cáo phát
triển con người năm 2020, chỉ số phát triển con người (HDI) của Việt Nam đang ở
mức 0,704, xếp thứ 117/189 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc nhóm các nước có HDI
ở mức cao. Với chỉ số phát triển giới ở mức 0,997, Việt Nam cũng xếp thứ 65
trong số 162 quốc gia và thuộc nhóm cao nhất trong số 5 nhóm trên thế giới. Đặc
biệt, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam nằm trong nhóm cao nhất trong 3 nhóm
trên toàn cầu...
Có thể nói, những nỗ lực và kết quả này là
minh chứng cho quyết tâm mạnh mẽ của Việt Nam trong thúc đẩy bình đẳng giới và
sự tiến bộ của phụ nữ với một chiến lược rõ ràng, phù hợp với thực tiễn quốc
gia.
Dĩ nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số khó
khăn, thách thức và hạn chế trong việc thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam. Chẳng
hạn, phụ nữ vẫn chưa được tiếp cận và tham gia đầy đủ trong phần lớn công việc
thuộc lĩnh vực công nghệ, phản ánh sự bất bình đẳng trong các lựa chọn và nghề
nghiệp về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Mặt khác, công nghệ tự động
hóa làm tăng hiệu quả sản xuất nhưng cũng giảm vị trí việc làm, trong đó phần nhiều
do phụ nữ đảm nhận.
Báo cáo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội
cũng nêu một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt
Nam thời gian tới như: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy
đảng, trách nhiệm quản lý của chính quyền các cấp trong việc nâng cao nhận thức,
triển khai thực hiện và hoàn thiện thể chế về bình đẳng giới; tăng cường năng lực
bộ máy quản lý nhà nước về bình đẳng giới các cấp; tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra liên ngành việc thực hiện pháp luật về bình đẳng giới; xây dựng
cơ sở dữ liệu thống kê về giới của quốc gia. Bên cạnh đó cần chủ động, tăng cường
hợp tác quốc tế trong thực hiện các mục tiêu bình đẳng giới; tranh thủ sự hỗ trợ
kỹ thuật, tài chính, chuyên môn của các nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài trong
lĩnh vực này...
Một nhiệm vụ không kém phần quan trọng khác đó là phải tiếp tục tăng cường tuyên truyền về luật pháp, chính sách và những thành tựu, kết quả về bình đẳng giới của Việt Nam cho các đối tác quốc tế; đồng thời tích cực đấu tranh, phản bác những thông tin sai lệch về bình đẳng giới và các chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam.

- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
- Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
- 越南社会主义法权国家的本质是不可歪曲的
- Không thể xuyên tạc bản chất Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay
- 越南增长前景乐观
- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét