Việt Nam không giới hạn sử dụng Internet và mạng xã hội
Hằng năm, tổ chức
Freedom House có trụ sở tại Mỹ đã tự khoác cho mình chiếc áo nhân quyền, công bố
bản báo cáo về tự do Internet của hơn 60 quốc gia trên thế giới. Trong đó, tổ
chức này nhiều lần xếp Việt Nam vào nhóm các quốc gia không có tự do Internet.
Đây là một đánh giá thiếu khách quan, phản ánh không đúng những gì đang diễn ra
thực tế ở Việt Nam.
Chúng ta chỉ cần lấy
một ví dụ, từ năm ngoái đến năm nay, cả nước tập trung cho phòng, chống dịch
Covid-19. Trên các trang báo điện tử, đặc biệt là mạng xã hội có rất nhiều ý kiến,
sáng kiến, những tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân gửi tới lãnh đạo
Đảng và Nhà nước. Lãnh đạo Đảng và Nhà nước cũng rất cầu thị, tiếp thu ý kiến của
nhân dân để kịp thời điều chỉnh sao cho chính sách phòng, chống dịch Covid-19
càng ngày càng hoàn thiện hơn. Ai cũng có thể thấy việc tự do trình bày ý kiến,
tự do sử dụng các mạng xã hội ở Việt Nam. Nếu như ai đó nói rằng, “Việt Nam
ngăn cản” hoặc “bóp nghẹt quyền công dân” là hoàn toàn không đúng thực tiễn.
Chúng ta thấy rằng,
Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển và sử dụng
Internet cao nhất trên thế giới. Sau 20 năm xuất hiện Internet tại Việt Nam (từ
năm 1997), chúng ta đã có tới hơn 60 triệu người sử dụng Internet, trong đó
riêng mạng xã hội Facebook có gần 50 triệu người sử dụng, đồng thời Nhà nước Việt
Nam cũng tạo điều kiện để hình thành một số mạng xã hội của riêng mình hoặc
liên kết giữa Việt Nam và các nước. Ví dụ như mạng Zalo, Viber, Zingme… Điều đó
cho thấy, mạng xã hội rất phổ biến ở Việt Nam. Tự do báo chí, tự do trình bày
các quan điểm và sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam phù hợp với sự phát triển của
thế giới, khu vực cũng như sự phát triển của đất nước trong thời gian vừa qua.
Trung ương và các bộ,
ngành, đặc biệt là cá nhân Thủ tướng rất quan tâm đến việc tạo điều kiện cho
nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng tối đa việc chuyển đổi số, sử dụng
mạng Internet và mạng xã hội phục vụ cho công việc, học tập. Chính vì vậy, những
khu vực vùng sâu, vùng xa cũng được tạo điều kiện hết mức để có thể tiếp cận Ỉnternet.
Ví dụ như chương trình Sóng và máy tính cho em, cũng là một chương trình rất
nhân đạo, giảm giá cước cho các thuê bao, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận
với Internet và mạng xã hội. Chúng tôi cho rằng, thực tế đó minh chứng rằng, Đảng và Nhà nước chúng ta
tạo điều kiện tối đa cho người dân trong việc sử dụng Internet và mạng xã hội,
góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
Mỗi một con người,
trước tiên là trong cuộc sống xã hội phải ứng xử sao cho phù hợp. Vậy thì việc
sử dụng mạng xã hội cũng vậy. Khi bày tâm tư, nguyện vọng, những ý kiến trên mạng
xã hội thì chúng ta cũng phải có trách nhiệm, trách nhiệm đối với đất nước,
trách nhiệm với cộng đồng và trách nhiệm đối với bản thân mình. Cho nên mọi lời
nói, phát ngôn cũng như bày tỏ nguyện vọng trên mạng xã hội cũng cần có sự ứng
xử phù hợp. Nhà nước tạo điều kiện và không cấm công dân có quyền trình bày.
Tuy nhiên, khi trình bày, họ cũng phải tuân thủ những nguyên tắc. Đối với quốc
gia phải tuân thủ pháp luật, đối với cộng đồng phải tuân thủ quy chế, đối với
gia đình và bản thân mình phải có văn hóa ứng xử cho nó phù hợp, để làm sao những
điều mà mình nói ra, mình phát biểu ra phải tạo ra một môi trường xã hội lành mạnh
và con người sống thân thiện với nhau nhằm mục tiêu xây dựng và phát triển đất
nước.
Khi nghiên cứu về
an ninh quốc gia thì có chủ quyền quốc gia. Trước đây, chúng ta thường nhấn mạnh
chủ quyền quốc gia liên quan đến thể chế chính trị, đến vùng đất, vùng trời,
vùng biển. Ngày nay, thì chúng ta quan tâm rất nhiều đến không gian mạng. Mỗi một
quốc gia, trong đó có Việt Nam đều có chủ quyền được xác lập trên không gian mạng
của mình. Luật An ninh mạng, Luật an toàn thông tin của chúng ta xác định rất
rõ, bất cứ một hành vi nào sử dụng mạng xã hội để vi phạm chủ quyền không gian
mạng quốc gia của Việt Nam thì sẽ bị xử lý theo các quy định, từ xử lý hình sự
cho đến xử phạt hành chính. Cho nên, công dân hoàn toàn có quyền nêu ý kiến,
nguyện vọng của mình trên mạng xã hội. Tuy nhiên, phải đảm bảo rằng, những ý kiến
đó không xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích của xã hội và lợi ích của
công dân, trong đó có lợi ích của chính bản thân mình.
Để ngăn chặn ý đồ làm nhiễu loạn thông tin trên môi trường, việc đầu tiên là chúng ta phải kiểm soát được việc sử dụng mạng xã hội. Thứ hai, chúng ta phải tăng cường thông tin chính thống kịp thời để những thông tin giả mạo không còn “đất sống”. Vấn đề thứ ba là bản thân mỗi người cũng phải kiểm định xem những thông tin mình nhận được đúng - sai ra sao để tự mình sáng lọc, miễn nhiễm với những thông tin sai trái, trước tiên cho bản thân mình và sau đó là ngăn ngừa những thông tin xấu đối với người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp của mình.

- Minh chứng bác bỏ luận điệu xuyên tạc về nhân quyền Việt Nam
- 驳斥对少数民族同胞政策的歪曲论调
- Bác bỏ luận điệu xuyên tạc về chính sách đối với đồng bào các dân tộc thiểu số
- 特赦体现了越南人道主义政策的优越性
- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét