Dùng chiêu trò xuyên tạc cũng không thể bôi đen thực tế tự do báo chí của VN
(VOV) - Xuyên tạc, suy diễn về tình hình tự do báo chí ở Việt Nam
là chiêu trò luôn được một số tổ chức, đối tượng cực đoan, thiếu thiện chí với
Việt Nam, trong đó có tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) sử dụng. Ngày
3/5/2022, tổ chức RSF lại công bố cái gọi là “Bảng xếp hạng thường niên về tự
do báo chí” xếp hạng tự do báo chí toàn cầu, trong đó có các thông tin sai sự
thật về tình hình tự do báo chí của Việt Nam. Đây thực chất là trò bổn cũ soạn
lại nhằm hạ thấp uy tín nhân quyền Việt Nam trên trường quốc tế.
Chỉ số tự do báo chí thế giới năm 2022 do RSF công bố xếp Việt Nam
ở vị trí 174 trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các chỉ số cụ thể của Việt Nam
được nêu ra gồm chỉ số chính trị ở hạng 173, chỉ số kinh tế xếp hạng 176, chỉ số
lập pháp 172, chỉ số xã hội 170 và chỉ số an ninh 170. Trong bảng xếp hạng này,
RSF đã vu cáo rằng: “các phóng viên và blogger độc lập thường bị bỏ tù”. Tổ chức
này còn tỏ vẻ bênh vực, cổ xúy cho một số hội nhóm, cá nhân lợi dụng quyền tự
do ngôn luận, tự do báo chí để chống phá Việt Nam.
Hình thành từ năm 1985, RSF tên tiếng Pháp đầy đủ là “Reporters
sans frontières”, có trụ sở quốc tế tại Paris. Đây là một tổ chức phi chính phủ
hoạt động toàn cầu, lấy Điều 19, Tuyên ngôn quốc tế về nhân quyền của Liên hiệp
quốc làm cơ sở để hành động. Nhưng trái ngược với chủ trương của Liên hiệp quốc,
tổ chức này thường xuyên có những luận điệu sai trái, xuyên tạc tình hình tự do
báo chí, tự do ngôn luận của một số nước, trong đó có Việt Nam. Nhiều quốc gia
trên thế giới cáo buộc RSF đứng đằng sau những vụ việc phức tạp, gây rối, bất ổn,
kích động bạo lực. Thực chất, RSF tồn tại và hoạt động dựa vào một phần nguồn hỗ
trợ kinh phí của một số chính giới phương Tây. Chính vì vậy, trong các bảng xếp
hạng tự do báo chí hằng năm, RSF thường tuân theo sự sắp đặt một cách có chủ ý
của các chính phủ quốc gia tài trợ cho tổ chức này hoạt động. Việc RSF xếp loại
tự do báo chí ở Việt Nam thường dựa vào những thông tin do số tổ chức, cá nhân
phản động, thù địch, cơ hội chính trị, có các hoạt động vi phạm pháp luật Việt
Nam cung cấp, do đó không khách quan, sai thực tế về tình hình tự do báo chí ở
Việt Nam.
Cần khẳng định rằng Việt Nam luôn là thành viên có trách nhiệm
trong cộng đồng quốc tế, tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Điều 19, Tuyên
ngôn quốc tế về nhân quyền: “Mọi người đều có quyền tự do ngôn luận và biểu đạt;
bao gồm tự do giữ ý kiến mà không bị can thiệp, cũng như tự do tìm kiếm, thu nhận
và truyền bá thông tin và tư tưởng bằng bất cứ phương tiện truyền thông nào và
không giới hạn về biên giới”. Quyền con người, quyền công dân trên lĩnh vực đời
sống xã hội, trong đó có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí luôn được Nhà nước
Việt Nam bảo đảm, phù hợp với thực tiễn phát triển đất nước và thông lệ quốc tế.
Quyền tự do ngôn luận và quyền tiếp cận thông tin là những quyền cơ bản của quyền
con người, của mọi công dân. Hiến pháp năm 2013 quy định: “Công dân có quyền tự
do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình.
Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Để đảm bảo quyền tự do
ngôn luận, báo chí và quyền hưởng thụ thông tin của mọi công dân được thực thi
trong cuộc sống theo quy định của Hiến pháp, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đã
ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hoàn toàn tương thích về mặt luật định
đối với các văn kiện quốc tế về quyền con người, quyền tự do ngôn luận, tự do
báo chí. Điều 11, Luật Báo chí năm 2016 chỉ rõ quyền của công dân là: “Phát biểu
ý kiến về tình hình đất nước và thế giới; tham gia ý kiến xây dựng và thực hiện
đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; góp ý kiến,
phê bình, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên báo chí đối với các tổ chức và cá
nhân”. Quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận báo chí của công dân và nghĩa
vụ của cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện quyền tự do ngôn luận, báo chí
cũng được Luật Báo chí 2016 quy định rõ ràng. Theo đó, quyền và nghĩa vụ của
công dân luôn song hành, không tách rời nhau; mọi công dân Việt Nam đều có quyền
tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận báo chí, đồng thời đều phải có nghĩa vụ thực
hiện quyền ấy trong khuôn khổ pháp luật.
Cũng như bất kỳ các quốc gia trên thế giới, một mặt, Nhà nước Việt
Nam tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền tự do báo chí, quyền tự
do ngôn luận trên báo chí và để báo chí phát huy đúng vai trò của mình; báo
chí, nhà báo hoạt động trong khuôn khổ pháp luật và được Nhà nước bảo hộ. Mặt
khác, không ai được lạm dụng quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên
báo chí để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức
và công dân. Ở Việt Nam, không ai bị xét xử, bắt giữ chỉ vì bày tỏ chính kiến
hay bảo vệ nhân quyền. Chỉ có những đối tượng lợi dụng tự do ngôn luận, tự do
báo chí để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức,
cá nhân, vi phạm pháp luật như tung tin giả, tin xấu độc, xuyên tạc, vu cáo
hòng gây bất ổn tình hình đất nước, gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn
xã hội, gây hoang mang dư luận... thì bị xử lý theo pháp luật.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện Việt Nam có khoảng 41.000
nhân sự đang tham gia hoạt động trong lĩnh vực báo chí, 779 cơ quan báo chí
(trong đó có 142 báo, 612 tạp chí, 25 cơ quan báo chí điện tử), 72 cơ quan được
cấp phép hoạt động phát thanh-truyền hình với tổng số 87 kênh phát thanh và 193
kênh truyền hình. Chất lượng truy cập Internet Việt Nam cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn,
một số thông số cao hơn số liệu công bố bởi các hệ thống quốc tế. Điều này phản
ánh nỗ lực của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam phục vụ
nhu cầu sử dụng Internet. Trong khi đó, thông tin từ các cơ quan truyền thông
quốc tế lớn như CNN, BBC, TV5, NHK, DW, Australia Network, KBS, Bloomberg… đều
được người dân Việt Nam dễ dàng tiếp cận. Đây là thực tế không thể phủ nhận về
tình hình tự do báo chí ở VN.
Rõ ràng, nội dung đánh giá của RSF trong cái gọi là “Bảng xếp hạng thường niên về tự do báo chí” năm 2022 vẫn tiếp tục phớt lờ thực tế về bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí ở Việt Nam. Càng ngày, RSF càng lộ rõ bản chất định kiến với Việt Nam, cố tình phủ nhận những nỗ lực, thành tựu đạt được của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong việc bảo đảm và tôn trọng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí. Những luận điệu xuyên tạc của RSF thực chất là trò “bổn cũ soạn lại”, mục đính nhằm bôi đen hiện thực, vẽ ra bức tranh tối màu về tình hình tự do báo chí để đả phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, hạ thấp uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Cho dù RSF có dùng chiêu trò gì thì tổ chức này cũng không thể bôi đen thực tế tự do báo chí ở VN.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét