Xuyên tạc quan điểm quốc phòng, an ninh của Đảng - thủ đoạn nham hiểm cần bác bỏ
Tăng cường quốc phòng, an ninh là yêu cầu tất yếu khách quan, nhằm
xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong mọi tình huống. Tuy nhiên, đây cũng
là vấn đề mà các thế lực thù địch ra sức xuyên tạc, nhằm chống phá cách mạng Việt
Nam, đòi hỏi phải nhận diện và đấu tranh kiên quyết.
Quốc phòng, an ninh là lĩnh vực đặc thù, nhiệm vụ trọng yếu, thường
xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Đường lối, quan điểm của Đảng ta về
quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong 35 năm đổi mới vừa qua đã
không ngừng được bổ sung, phát triển, hoàn thiện qua các kỳ Đại hội, nổi bật là
Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình
mới. Đại hội XIII của Đảng tiếp tục khẳng định: “Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo
vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ trọng yếu, thường
xuyên của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó Quân đội
nhân dân và Công an nhân dân là nòng cốt”1. Đây là kết quả của quá trình phát
triển tư duy của Đảng ta trên cơ sở kế thừa kinh nghiệm, truyền thống dựng nước
đi đôi với giữ nước của dân tộc; vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh phù hợp với điều kiện mới. Sự phát triển đó còn dựa trên cơ sở nhận
định, đánh giá, dự báo khách quan, chính xác tình hình thế giới, khu vực, trong
nước; gắn bảo vệ Tổ quốc với xây dựng, đổi mới toàn diện, hội nhập quốc tế,
phát triển đất nước phù hợp với ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn dân,
toàn quân.
Sự bổ sung, phát triển tư duy mới của Đảng ta về quốc phòng, an
ninh là tất yếu khách quan - nhân tố quan trọng góp phần làm nên những thành tựu
to lớn của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa; nâng cao vị thế, uy tín, tiềm lực, sức mạnh mới cho đất nước. Nhưng với
dã tâm phá hoại sự nghiệp cách mạng Việt Nam, các thế lực thù địch, phản động,
cơ hội chính trị đã dùng mọi thủ đoạn xuyên tạc, công kích chủ trương đúng đắn ấy,
cố tình cản trở, gây nhiễu, hướng lái dư luận, nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo tuyệt
đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Thực
hiện mưu đồ đó, chúng triệt để lợi dụng các trang mạng xã hội và một số báo,
đài phát thanh tiếng Việt ở nước ngoài để xuyên tạc, bóp méo trắng trợn quan điểm,
đường lối của Đảng ta về tăng cường quốc phòng, an ninh; những hoạt động đối
ngoại, các sự kiện quan trọng trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Mỗi khi tình
hình an ninh, chính trị - xã hội, tình hình biên giới, biển, đảo có những diễn
biến phức tạp, nhạy cảm, họ lại ra sức lợi dụng để xuyên tạc, gây nhiễu thông
tin, tạo sự hoài nghi của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; từ đó,
kích động lôi kéo các phần tử bất mãn, cực đoan tạo lập lực lượng đối lập chống
phá Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang ta.
Với những lập luận theo lối “đánh lận con đen”, họ thêu dệt, xuyên
tạc nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; cho rằng: Đảng, Nhà nước ta vì sợ mất vị trí,
vai trò lãnh đạo, cầm quyền đất nước và xã hội mà ám ảnh, hù dọa về âm mưu, thủ
đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, về nguy cơ xung đột vũ trang, chiến
tranh xâm lược,... lấy đó làm cái cớ để tuyệt đối hóa, đề cao nhiệm vụ củng cố
quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc, xem nhẹ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.
Thâm hiểm hơn, họ còn rắp tâm quy kết: Việt Nam tăng cường tiềm lực quốc phòng,
an ninh; xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy,
tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng
lên hiện đại là bị “cuốn theo” hoặc “khơi mào cho một cuộc chạy đua vũ trang mới
trong khu vực”; từ đó, mưu đồ “chống lại một nước thứ ba”. Nguy hiểm hơn, các
thế lực thù địch còn xuyên tạc Đảng, Nhà nước ta tập trung quá nhiều nguồn lực
cho việc xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, “ảnh hưởng tiêu cực đến đời
sống của nhân dân vốn đã có nhiều khó khăn, thiếu thốn”; đồng thời, làm nảy
sinh các tiêu cực, như: đặc quyền, đặc lợi, tham nhũng không thể kiểm soát được,
làm cho đất nước rơi vào tình trạng nghèo nàn, lạc hậu, v.v. Nhằm tạo tâm lý
hoài nghi, sự mâu thuẫn trong nhận thức của nhân dân đối với chủ trương của Đảng
về xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân hiện đại, chúng kích động tư tưởng
đòi xóa bỏ vai trò lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với việc
xây dựng Quân đội, Công an nói riêng và sự nghiệp quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ
quốc nói chung. Thực hiện mưu đồ “phi chính trị hóa” Quân đội, họ đưa ra quan
điểm: “Quân đội nên trung lập, đứng ngoài chính trị” và “chỉ tuân theo pháp luật”
như quân đội các nước phương Tây. Đồng thời, xuyên tạc, phủ nhận bản chất cách
mạng, truyền thống tốt đẹp, mục tiêu lý tưởng, chức năng, nhiệm vụ của Quân đội
nhân dân; thổi phồng hạn chế, khuyết điểm và vu cáo, nói xấu, bôi nhọ các đồng
chí lãnh đạo, chỉ huy cao cấp của Quân đội ta, tạo ra sự nghi ngờ, gây tâm lý
hoang mang trong nhân dân, làm xói mòn niềm tin của nhân dân vào đường lối quốc
phòng, an ninh của Đảng với mục đích phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Để
gia tăng hiệu quả, họ kích động các phần tử cơ hội, bất mãn lợi dụng mạng xã hội
tấn công liên tục với cường độ cao, tạo sức ép dư luận, làm cho Đảng ta phải
“điều chỉnh” quan điểm về quốc phòng, an ninh theo ý đồ của họ.
Những thủ đoạn trên của các thế lực thù địch là đặc biệt nguy hiểm,
gây hoang mang, tạo sự nghi ngờ, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào đường lối
quân sự, quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc và phương hướng xây dựng Quân đội,
Công an hiện đại của Đảng và Nhà nước ta. Đồng thời, tác động tiêu cực đến quá
trình triển khai, thực hiện đường lối của Đảng về quốc phòng, an ninh; kìm hãm
và gây bất lợi cho ta trong quan hệ quốc tế và đối ngoại quân sự, quốc phòng,
an ninh, nhất là với các nước lớn, các nước trong khu vực, cũng như bảo đảm hòa
bình cho sự ổn định, phát triển đất nước, v.v. Từ đó, họ hướng lái tư tưởng xây
dựng quân đội theo mô hình phương Tây; khơi dậy sự “mong ngóng” trong xã hội về
sự liên kết, hỗ trợ, “giúp đỡ” của cường quốc để hiện đại hóa Quân đội, tác động
tiêu cực, cản trở sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa
trong tình hình mới.
Một sự thật hiển nhiên không thể bác bỏ: trước tác động của cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cùng với sự xuất hiện của các hình thái chiến
tranh hiện đại và phương thức tác chiến mới; nhiều nước trong khu vực và trên
thế giới gia tăng đầu tư cho quốc phòng, đã và đang đặt ra yêu cầu ngày càng
cao đối với nhiệm vụ xây dựng Quân đội, Công an, tăng cường, củng cố quốc
phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh
thổ của Tổ quốc. Đồng thời, còn là yếu tố trực tiếp tạo lập môi trường hòa
bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước. Đặc biệt, để ứng phó kịp thời
với các mối đe dọa an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống đang nổi
lên ngày càng gay gắt, vấn đề tăng cường quốc phòng, an ninh là một trong những
yếu tố quan trọng hàng đầu không chỉ đối với Việt Nam mà còn đối với tất cả các
quốc gia trên thế giới. Như vậy, Đảng ta xác định “Củng cố quốc phòng, an ninh,
bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là nhiệm vụ trọng yếu, thường
xuyên của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó Quân đội
nhân dân và Công an nhân dân là nòng cốt” là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với khả
năng của nền kinh tế, trình độ khoa học - công nghệ của đất nước và xu thế của
khu vực, thế giới. Chủ trương này vừa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc
cả trước mắt và lâu dài, vừa đáp ứng sự mong mỏi, nguyện vọng chính đáng và giải
đáp những băn khoăn, vướng mắc trong nhận thức, tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ
Quân đội, Công an và nhân dân ta. Bên cạnh đó, thực tiễn lịch sử đã minh chứng,
dân tộc Việt Nam luôn phải đương đầu với sự thôn tính, xâm lăng của các thế lực
ngoại bang có tiềm lực kinh tế, quân sự hơn ta nhiều lần; vì vậy, “lo giữ nước
từ khi nước chưa nguy” là tư tưởng lớn và là truyền thống quý báu của dân tộc
Việt Nam. Kế thừa kinh nghiệm, truyền thống ấy và xuất phát từ đòi hỏi của thực
tiễn, Đảng ta đã không ngừng bổ sung, phát triển và nâng lên tầm cao mới thành
kế sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa và được thể hiện tập trung trong hệ thống
các chiến lược về quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Đây là cơ sở, tiền đề tất
yếu khách quan, có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước,
đem lại cho nhân dân ta cuộc sống bình an, ấm no, hạnh phúc.
Sức mạnh bảo vệ Tổ quốc là sức mạnh tổng hợp được hợp thành từ nhiều
yếu tố, trong đó tiềm lực, sức mạnh quốc phòng, an ninh giữ vai trò cốt yếu, trực
tiếp. Vì vậy, xây dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân tinh, gọn, mạnh,
tiến lên hiện đại theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng là yêu cầu tất yếu
khách quan, nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp:
chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, xung đột dân tộc, sắc tộc, tôn giáo, chạy
đua vũ trang, tranh chấp biên giới, chủ quyền biển, đảo,… diễn ra ở nhiều nơi với
tính chất ngày càng quyết liệt, khó dự báo. Việt Nam xây dựng Quân đội nhân dân
và Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại là nhằm mục đích
tự vệ, thể hiện tính chất hòa bình, chính nghĩa, không phải là “khơi mào” cuộc
chạy đua vũ trang trong khu vực, để “chống lại một nước thứ ba” nào đó, làm cho
tình hình trở nên phức tạp và “nóng” hơn như sự xuyên tạc xảo trá theo kiểu “gắp
lửa bỏ tay người” của các thế lực thù địch.
Quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta: xây dựng Quân đội hiện
đại không chỉ về vũ khí trang bị, mà hiện đại trên tất cả các nội dung cấu
thành sức mạnh chiến đấu của Quân đội trên nền tảng lý luận của chủ nghĩa Mác –
Lênin về xây dựng quân đội kiểu mới của giai cấp vô sản; tư tưởng Hồ Chí Minh,
quan điểm của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng Quân đội nhân
dân, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Đó còn là sự quán triệt sâu sắc quan điểm
“người trước, súng sau”, giải quyết tốt mối quan hệ giữa con người và vũ khí,
trang bị. Nếu xa rời những nguyên tắc, yêu cầu trên sẽ dẫn đến xây dựng quân đội
theo hướng quân đội “nhà nghề” như sự hô hào của các thế lực thù địch “Quân đội
nên trung lập, đứng ngoài chính trị”, sẽ làm cho Quân đội ta mất phương hướng
chính trị, không những không tăng cường được sức mạnh chiến đấu và bản chất
giai cấp công nhân, mà còn dẫn đến những nguy hại khôn lường. Vì thế, những luận
điệu xuyên tạc quan điểm về quốc phòng, an ninh của Đảng ta cần kiên quyết bác
bỏ.
Đại tá, TS. BÙI QUANG HUY
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét