Đối thoại biển lần thứ 8: Thúc đẩy hợp tác biển tại Đông Nam Á
Sáng 29-6, Học viện Ngoại giao Việt Nam (Bộ Ngoại giao) phối hợp
Quỹ Konrad Adenauer Stiftung và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức Đối
thoại Biển lần thứ 8 với chủ đề: “Kỷ niệm 40 năm UNCLOS: Thúc đẩy hợp tác biển
tại Đông Nam Á”.
Đối thoại có sự tham gia của hơn 150 đại biểu tham dự trực tiếp và
hơn 100 đại biểu đăng ký tham dự trực tuyến; trong đó có 15 diễn giả là các
chuyên gia uy tín từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ, đại diện từ Liên hợp quốc, đại
diện của trên 20 cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam.
Phát biểu chào mừng tại Đối thoại, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm
Quang Hiệu nhấn mạnh, việc thông qua Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển
(UNCLOS) 1982 cách đây 40 năm là một dấu mốc lịch sử trong quá trình phát triển
của luật biển quốc tế. Lần đầu tiên, một khung pháp lý toàn diện, một bản “hiến
pháp” của các đại dương được thiết lập. Kể từ đó, Công ước Luật biển đã chứng
minh được giá trị phổ quát và được kết tinh thành luật tập quán quốc tế. Cho đến
nay, Công ước tiếp tục đóng vai trò nền tảng trong sự phát triển luật biển quốc
tế, thúc đẩy hòa bình, an ninh, hợp tác giữa các quốc gia, sự phát triển bền vững
của các đại dương và biển cả.
Ông Phạm Quang Hiệu khẳng định, trong 40 năm qua, trật tự pháp lý
được thiết lập theo Công ước Luật biển đã góp phần lớn trong duy trì hòa bình
và ổn định quốc tế. Việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển phù hợp với
luật pháp quốc tế theo đó cũng được đẩy mạnh. Trước các thách thức trên biển
ngày càng nhiều, cộng đồng quốc tế cần duy trì thượng tôn pháp luật và tuân thủ
một cách thiện chí các nghĩa vụ pháp lý theo Công ước, đặc biệt là trong việc
đưa ra các yêu sách và tiến hành các hoạt động trên biển. Các quốc gia cần thúc
đẩy hợp tác ở cấp độ quốc tế và khu vực để bảo tồn và sử dụng bền vững các biển
và đại dương, đồng thời đảm bảo quyền tự do hàng hải và các hoạt động hàng hải
hợp pháp.
Năm 2021, Việt Nam vinh dự là một trong 12 nước sáng lập Nhóm bạn
bè của UNCLOS tại Liên hợp quốc, cam kết tuân thủ và thúc đẩy Công ước Luật Biển,
Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Ông Phạm Quang Hiệu cũng nêu lại
kỳ vọng rằng Nhóm sẽ góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết về Công ước, chia
sẻ các thông lệ tốt trong việc áp dụng Công ước để phân định biển, giải quyết
hòa bình các tranh chấp và quản lý đại dương, qua đó hỗ trợ việc thực hiện Công
ước và đáp ứng lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.
Đối với khu vực, ông Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh việc áp dụng các
giá trị phổ quát UNCLOS để thúc đẩy hợp tác trên cơ sở tôn trọng các quyền và
nghĩa vụ hợp pháp của các quốc gia ven biển, cũng như các quốc gia không có biển,
giữa các quốc gia là thành viên cũng như chưa phải là thành viên của UNCLOS nhằm
duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, thúc đẩy quản
lý bền vững Biển Đông. Để đạt được mục tiêu này, các quốc gia cần nỗ lực tôn trọng
luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Luật Biển; nâng cao lòng tin, tự kiềm chế,
không tiến hành các hoạt động có thể làm phức tạp thêm tình hình hoặc leo thang
căng thẳng ở Biển Đông, đồng thời tuân thủ Công ước trong việc xác định các yêu
sách trên biển và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.
Tại phiên khai mạc Đối thoại Biển lần thứ 8, cựu Thẩm phán Tòa án
Luật biển Quốc tế Rüdiger Wolfrum đã có bài phát biểu dẫn đề quan trọng kỷ niệm
40 năm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, đồng thời nhắc lại và nhấn mạnh vai
trò cơ bản của Công ước đối với sự phát triển của luật biển quốc tế và thúc đẩy
hòa bình, an ninh, hợp tác giữa các quốc gia, sự phát triển bền vững của biển
và đại dương.
Trong bài phát biểu của mình, Cựu Thẩm phán đã phân tích đóng góp
của các cơ chế giải quyết tranh chấp quốc tế được thiết lập theo Công ước trong
việc tạo ra những cơ chế bình đẳng, khách quan, giúp các quốc gia lớn và nhỏ
trên thế giới giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. Cựu
Thẩm phán khẳng định Công ước Luật biển cần được áp dụng một cách toàn diện,
không nên tách rời mà cần gắn liền giữa cơ chế giải quyết tranh chấp với tất cả
các quy định pháp lý của UNCLOS và luật pháp quốc tế. Phán quyết của các Tòa án
quốc tế không chỉ thuần tuý ràng buộc với các bên tham gia tranh chấp mà còn là
cơ sở cho hợp tác chung, có tác động tới khu vực và cộng đồng quốc tế. Đã qua
40 năm kể từ khi Công ước Luật biển ra đời, thế giới đang đứng trước những
thách thức mới như vấn đề mực nước biển dâng, đánh bắt quá mức… Cựu Thẩm phán
đánh giá Công ước Luật Biển đã là một cơ chế tiên tiến so với các cơ chế truyền
thống, song Công ước sẽ tiếp tục được cải thiện để đáp ứng yêu cầu của tình
hình mới trong thời gian tới.
Các đại biểu tham gia 4 phiên chính của Đối thoại đã đưa ra nhiều
nội dung thảo luận sâu hơn về UNCLOS cũng như những chủ đề liên quan. Tại phiên
1: “UNCLOS và khu vực Đông Nam Á: các chủ đề chưa được nghiên cứu đầy đủ”, các
đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung liên quan đến việc không là thành viên của
UNCLOS có thể ảnh hưởng như thế nào đến quyền và nghĩa vụ của các quốc gia ven
biển về phân định biển và hợp tác biển; góc nhìn toàn diện về cách các quốc gia
Đông Nam Á đang thực hiện Hiệp định các biện pháp của quốc gia có cảng…
Thảo luận tại phiên 2: “Giảm thiểu phát thải từ các hoạt động vận
tải”, đại biểu dự Đối thoại đã cùng nhau đưa ra cái nhìn tổng quan về các cuộc
đàm phán tại Tổ chức hàng hải quốc tế về việc giảm phát thải từ hoạt động vận tải
quốc tế và sáng kiến vận tải không làm tăng tổng lượng khí nhà kính thải vào
khí quyển của Vương quốc Anh, từ đó đưa ra những khuyến nghị chính sách cho các
nước trong khu vực theo hướng phù hợp hơn với Thỏa thuận Paris 2015.
Đại biểu và các chuyên gia, học giả dự Đối thoại cũng cùng nhau thảo luận về: Nghĩa vụ hợp tác giữa các quốc gia giáp biển nửa kín: Phân tích pháp lý, thực tiễn của các quốc gia và tương lai phía trước trong phiên 3; công tác bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học biển trong các khu vực ngoài quyền tài phán quốc gia tại phiên 4 cùng nhiều nội dung trọng tâm khác.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét