Biểu hiện “sùng ngoại”, “lai căng” văn hoá trên không gian mạng - cần đấu tranh, bác bỏ
QPTD - Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tạo ra sự phát triển
mạnh mẽ của không gian mạng, mở ra cơ hội, thách thức cho việc giao lưu, tiếp
biến văn hóa của Việt Nam và thế giới. Cùng với các giá trị tích cực thì những ấn
phẩm độc hại, biểu hiện “sùng ngoại”, “lai căng” văn hóa và tác hại của nó cần
được nhận diện để có giải pháp đấu tranh, bác bỏ.
Sự nguy hại của biểu hiện
“sùng ngoại”, “lai căng” văn hóa
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang thúc đẩy sự phát triển
mạnh mẽ của không gian mạng, tạo dựng môi trường và không gian xã hội mới, xóa
nhòa khoảng cách về không gian, thời gian và địa vị xã hội của mỗi con người; tạo
ra sự giao lưu, tiếp biến văn hóa khác hẳn về chất trên tất cả các lĩnh vực, với
tất cả các quốc gia, dân tộc trên thế giới. Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ
phát triển và ứng dụng internet thuộc tốp đứng đầu thế giới1, không gian mạng
được sử dụng để tương tác trong học tập, lao động, giao tiếp, giải trí của người
dân đã trở nên phổ biến và quen thuộc. Chúng ta đang đứng trước cơ hội và thách
thức tiếp cận khối lượng khổng lồ các sản phẩm văn hóa của nhân loại bao gồm cả
sản phẩm có giá trị văn hóa và phản văn hóa. Đảng, Nhà nước ta đã có những chủ
trương, chính sách tạo điều kiện cho việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân
tộc và tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại. Song, trong thời kỳ hội nhập
quốc tế sâu rộng, đặc biệt là sự kết nối xuyên “biên giới” trên không gian mạng,
việc giao lưu, tiếp biến văn hóa vẫn còn những lệch lạc, biểu hiện ở hiện tượng
“sùng ngoại” và “lai căng” văn hóa, ảnh hưởng không nhỏ đến định hướng xây dựng
nền văn hóa tiên tiến thời kỳ hội nhập.
“Sùng ngoại”
trong văn hóa có thể hiểu là sự đánh giá thái quá những yếu tố, sản phẩm, giá
trị của nước ngoài; từ đó, dẫn đến cuồng tín, tôn sùng, theo đuổi trong nhận thức
và hành động, hạ thấp, coi thường các sản phẩm, giá trị văn hóa trong nước. Còn
“lai căng” văn hóa là sự tiếp thu sản phẩm, giá trị văn hóa nước ngoài trên
không gian mạng để pha trộn, gán ghép một cách gượng ép, tùy tiện với các sản
phẩm, giá trị văn hóa trong nước theo kiểu “dở tây dở ta”, hay nói cách khác,
đó là sự bắt chước nước ngoài không có chọn lọc, gây phản cảm.
“Sùng ngoại”, “lai căng”
văn hóa trên không gian mạng như những virus “văn hóa độc hại” lây lan, tác động
to lớn đến con người và xã hội Việt Nam. Nó cổ súy cho lối sống dân chủ, thể chế
chính trị tư sản phương Tây. Những biểu hiện “sùng ngoại”, “lai căng” văn hóa theo
khuynh hướng xã hội công nghiệp hiện đại và mặt trái của kinh tế thị trường,
như: chủ nghĩa thực dụng, đề cao cá nhân, lối sống hưởng thụ, tôn thờ tiền bạc
thái quá, thị hiếu thấp kém,… đi ngược lại với giá trị văn hóa truyền thống,
con đường chủ nghĩa xã hội mà Đảng và nhân dân ta đã lựa chọn. Không chỉ vậy,
nó còn làm cho những giá trị đạo đức cốt lõi bị lung lay, ảnh hưởng xấu đến đạo
đức, lối sống, nhất là của giới trẻ hiện nay, mà còn tạo ra nhiều hệ lụy trong
xã hội, làm cho nhiều người dễ dao động, buông xuôi trước sự tấn công của văn
hóa ngoại lai xấu độc, gây khủng hoảng niềm tin, mất phương hướng trong lựa chọn
các giá trị, lối sống, v.v. Chỉ thị số 46-CT/TW, ngày 27/7/2010 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng (khóa X) chỉ rõ: “Nhiều sản phẩm văn hóa độc hại từ bên ngoài
đã xâm nhập vào nước ta bằng nhiều con đường, tác động rất xấu đến tư tưởng, đạo
đức, lối sống, tâm lý, hành vi của một bộ phận nhân dân, nhất là thế hệ thanh
thiếu niên; làm hủy hoại, xói mòn nền tảng và những giá trị đạo đức tốt đẹp của
dân tộc”.
Kiên quyết đấu tranh, bác
bỏ biểu hiện “sùng ngoại”, “lai căng” văn hóa
Để giữ gìn và phát huy văn hóa dân tộc, một mặt phải không ngừng
chăm lo, xây dựng những giá trị văn hóa tốt đẹp, mặt khác cần phải kiên quyết đấu
tranh, bác bỏ những biểu hiện “sùng ngoại”, “lai căng” văn hóa trên không gian
mạng theo tinh thần: “Tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại phù hợp với
thực tiễn Việt Nam, đồng thời chủ động nâng cao sức đề kháng của các tầng lớp
nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên đối với các văn hóa phẩm ngoại lai độc
hại”2.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay,
việc giao lưu, tiếp biến văn hóa giữa các quốc gia, trong đó có Việt Nam là tất
yếu khách quan, song sự du nhập, “lai căng” văn hóa từ bên ngoài đối với từng
quốc gia cũng khác nhau. Điều này phụ thuộc rất lớn vào việc sử dụng các
thiết chế quản lý văn hóa của mỗi nước. Vì thế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý của Nhà nước đối với lĩnh vực văn hóa nói chung và trên không gian mạng nói
riêng là vấn đề rất quan trọng. Đây là những cơ sở pháp lý cần thiết để các cấp,
ngành, tổ chức, lực lượng đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn và xử lý những hành vi
vi phạm về văn hóa. Theo đó, cùng với quán triệt, thực hiện nghiêm các nghị quyết,
chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước về văn hóa, cần đẩy mạnh xây dựng, hoàn
thiện thể chế, chính sách, khung pháp lý về văn hóa, quản lý văn hóa ở tất cả
các cấp. Đồng thời, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, nhằm phát huy mọi
tiềm năng, nguồn lực, tạo động lực cho bản sắc văn hóa dân tộc phát triển theo
hướng hiện đại, hội nhập mà không hòa tan. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống
pháp luật về an ninh mạng, tạo cơ sở pháp lý quan trọng trong phòng ngừa, đấu
tranh, xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật trên không gian mạng, bảo vệ quyền
và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân; nâng cao năng lực bảo vệ hệ thống
thông tin quốc gia, góp phần bảo đảm chủ quyền, an ninh, trật tự và xây dựng
môi trường an toàn, lành mạnh trên không gian mạng. Tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ
cơ chế thị trường trong lĩnh vực văn hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo
môi trường thuận lợi thúc đẩy đầu tư, sáng tạo, sản xuất, phân phối, tiêu thụ
các sản phẩm, nguồn tài nguyên, dịch vụ văn hóa nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc
văn hóa dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại trên không gian mạng.
Thực tiễn hoạt động văn hóa ở từng địa phương, lĩnh vực và cả nước
cho thấy, tuy cùng chịu sự tác động của văn hóa ngoại lai, nhưng ở đâu có môi
trường văn hóa tốt hơn thì ở đó sự “sùng ngoại”, “lai căng” văn hóa sẽ ít hơn
và việc đấu tranh, ngăn chặn các biểu hiện này cũng dễ dàng hơn và ngược lại.
Vì thế, để nâng cao sức đề kháng của nhân dân trước sự xâm nhập của văn hóa ngoại
lai độc hại cần phải xây dựng môi trường văn hóa xã hội lành mạnh. Để làm được
điều đó, cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện hệ thống giá trị văn hóa với các tiêu
chí, chuẩn mực cụ thể trong từng lĩnh vực: giáo dục và đào tạo, khoa học và
công nghệ, báo chí và truyền thông, tôn giáo và tín ngưỡng; trong gia đình, nhà
trường, cộng đồng dân cư, các cơ quan trong hệ thống chính trị, doanh nghiệp, tổ
chức xã hội,... nhằm hình thành các chuẩn mực về văn hóa đạo đức, hành vi ứng xử
của từng cá nhân. Khai thác, phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa hiện có;
thực hiện nghiêm các quy tắc ứng xử văn hóa, văn minh trên môi trường mạng xã hội,
hướng tới những giá trị cao đẹp, “chân, thiện, mỹ”. Thực hiện tốt vai trò nêu
gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, người có uy
tín trong cộng đồng trong việc thực hiện quy chế, chuẩn mực đạo đức, thực sự là
tấm gương sáng, là hạt nhân trong việc xây dựng môi trường văn hóa. Phát huy
vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng đời sống văn hóa, đẩy mạnh đấu
tranh bác bỏ các hiện tượng văn hóa độc hại, biểu hiện “sùng ngoại”, “lai căng”
văn hóa, nhất là trên không gian mạng ở ngay mỗi địa phương, trong từng cộng đồng
làng, bản, khu phố, cơ quan, đơn vị và mỗi gia đình. Quá trình đấu tranh cần kết
hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” là nhân tố quyết định, “chống” là
quan trọng.
Trong dòng chảy phát triển của nhân loại, việc giao thoa văn hóa
giữa các quốc gia, dân tộc như là một lẽ đương nhiên và không một quốc gia nào
có thể đứng ngoài dòng chảy đó. Trong bối cảnh ấy, cùng với các giải pháp khác,
việc sử dụng sức mạnh nội sinh của văn hóa nước nhà để ngăn chặn, giảm thiểu,...
sự tác động của văn hóa ngoại lai xấu độc là vấn đề cần được chú trọng. Vì thế,
cần chủ động hội nhập, tăng cường hợp tác, giao lưu quốc tế về văn hóa, tiếp
thu những tinh hoa văn hóa nhân loại, đưa các quan hệ quốc tế về văn hóa đi vào
chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực, làm phong phú thêm văn hóa dân tộc. Chú trọng
truyền bá văn hóa Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để các nước, các tổ chức quốc
tế, các cơ quan văn hóa, du lịch nước ngoài giới thiệu tiềm năng đất nước, văn
hóa, con người Việt Nam với thế giới. Trong hội nhập cần phát huy bản lĩnh văn
hóa, trí tuệ con người Việt Nam giữ vững bản sắc văn hóa dân tộc; giải quyết
hài hòa mối quan hệ văn hóa với chính trị, kinh tế, quốc phòng và an ninh với
các nước và cộng đồng quốc tế; kiên quyết chống sự áp đặt, đồng hóa về văn hóa
từ các nước lớn.
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang phát triển như vũ bão, kéo theo đó là sự phát triển của không gian mạng cùng sự giao thoa, tiếp biến văn hóa khổng lồ đối với mọi quốc gia, trong đó có Việt Nam. Do đó, để nâng cao hiệu quả đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong mỹ tục, các cấp, ngành, lực lượng, địa phương cần đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đi đôi với bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng trong công tác quản lý nhà nước và trong thực hiện các nhiệm vụ. Tăng cường đầu tư cho nghiên cứu, phát triển, sản xuất các sản phẩm của Việt Nam trên không gian mạng, tiến tới đủ năng lực bảo đảm an toàn thông tin, bảo vệ an ninh mạng và làm chủ không gian mạng. Triển khai xây dựng phát triển không gian mạng quốc gia an toàn, lành mạnh, rộng khắp gắn với xây dựng các quy chế phối hợp và các giải pháp kỹ thuật trong kiểm soát, ngăn chặn các sản phẩm văn hóa độc hại xâm nhập vào nước ta từ mạng internet, các thiết bị kỹ thuật số, điện thoại di động. Xây dựng quy chế phối hợp với các hãng công nghệ nước ngoài như Google, Youtube xóa bỏ các kênh thông tin xấu, độc, không phù hợp với văn hóa nước ta. Biểu dương, khen thưởng những điển hình tốt, gương tiêu biểu trong giữ gìn đạo đức, thuần phong mỹ tục, xây dựng cơ quan, đơn vị, gia đình văn hóa và trong công tác phòng, chống, bài trừ, phê phán các sản phẩm văn hóa “sùng ngoại”, “lai căng”; kịp thời xử lý nghiêm minh, những tổ chức, cá nhân có sai phạm.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét