Biểu tượng cao đẹp
Liên minh chiến đấu đặc biệt, Quân tình nguyện và chuyên gia Việt
Nam hoạt động trên đất bạn Lào chính là một trong những biểu tượng cao đẹp giữa
hai dân tộc Việt Nam-Lào.
Như đã đề cập trong các bài viết trước, sự gắn kết giữa hai dân tộc
Việt Nam-Lào đã phát triển mạnh mẽ trong lịch sử phát triển của nhân dân hai nước,
trở thành tình đoàn kết, liên minh chiến đấu đặc biệt, một điển hình mẫu mực hiếm
có trong lịch sử quan hệ giữa các quốc gia, dân tộc trên thế giới.
Liên minh chiến đấu đặc biệt, Quân tình nguyện và chuyên gia Việt
Nam hoạt động trên đất bạn Lào chính là một trong những biểu tượng cao đẹp giữa
hai dân tộc Việt Nam-Lào.
“Hành trang chính trị”
Trong thời kỳ cùng chiến đấu khốc liệt, gian khổ, hàng vạn Quân
tình nguyện, chuyên gia Việt Nam lúc bấy giờ, nhiều người tuổi đời còn rất trẻ,
chỉ mới mười tám, đôi mươi, để lại sau lưng mẹ già và các em thơ, với khí thế
hào hùng cùng nhau khoác ba lô vượt dãy Trường Sơn hùng vĩ đến nước Lào để thực
hiện nghĩa vụ quốc tế, cùng quân đội và nhân dân Lào đấu tranh chống thực dân
cũ và đế quốc mới.
Ông Nguyễn Văn Nghiệp, Phó trưởng ban liên lạc toàn quốc Quân tình
nguyện và chuyên gia Việt Nam tại Lào chính là một trong số đó.
Ngày 19-8-1948, ông Nghiệp khi ấy mới 19 tuổi cùng đồng đội thuộc
đơn vị Quân tình nguyện đầu tiên của Khu 5 lúc bấy giờ bắt đầu hành quân sang
khu vực Hạ Lào. Ông còn nhớ tại lễ xuất quân hôm ấy, đồng chí Phạm Văn Đồng có
chuyển lời căn dặn của Bác Hồ tới các chiến sĩ rằng phải tôn trọng, thương yêu,
xem người dân Lào giống như đồng bào của mình, coi núi sông, cây cỏ, ruộng đồng
của Lào như quê hương thứ hai của mình. Giúp bạn nhưng không được ban ơn, không
bao biện làm thay, giúp bạn để bạn tự làm lấy.
Lời căn dặn của Bác Hồ trở thành “hành trang chính trị” cho ông và
đồng đội trong suốt những năm tháng hoạt động, công tác trên đất bạn Lào. “Khi
mới từ Việt Nam sang, chúng tôi gặp không ít trở ngại do chưa biết ngôn ngữ nước
bạn, chưa thạo địa hình cũng như phong tục, tập quán, tiếp tế hậu cần thiếu thốn,
bị sốt rét rừng giày vò.
Thế là chúng tôi quyết tâm nhanh chóng chia nhau bám dân, học tiếng,
tìm hiểu phong tục, tập quán, tích cực “bắt mối, xâu chuỗi, tìm nòng cốt”, cùng
ăn, cùng ở, cùng lao động sản xuất, cùng dân đánh giặc, chống càn quét, bảo vệ
cơ sở, bản làng.
Thông qua tiếp xúc với người dân địa phương, nếu nhận thấy ai có cảm
tình với cách mạng thì “bắt mối”, nhờ đó tiếp cận thêm được những người khác để
“xâu chuỗi” rồi lựa chọn ra những người nòng cốt xây dựng cơ sở, từ các tổ chức
bí mật đến công khai, hình thành các tổ chức quần chúng, tổ chức dân quân du
kích, tiến lên xây dựng chính quyền, phát triển đảng viên, từng bước phát triển
cơ sở từ hẹp đến rộng, từ yếu đến mạnh”, ông kể.
Bản tráng ca
Trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh chung một chiến hào, trên
khắp mọi miền của đất nước Lào, không có nơi nào thiếu dấu chân các chiến sĩ
Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam. Các đồng chí chiến sĩ quốc tế đặc biệt
Việt Nam, như cách gọi của Chủ tịch Kaysone Phomvihane, “đã nêu cao tinh thần
quốc tế vô sản trong sáng, yêu nhân dân Lào như bố mẹ, anh em ruột thịt của
mình, đồng cam cộng khổ, “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”, nhận khó khăn về
mình, dành thuận lợi cho chúng tôi, kề vai sát cánh chiến đấu sống chết bên
nhau với quân đội và nhân dân chúng tôi trong từng chiến hào, trên khắp chiến
trường trong cả nước với tinh thần anh dũng tuyệt vời”.
Máu đào của các chiến sĩ Việt Nam và Lào đã thấm vào dãy Trường
Sơn, hòa trong nước sông Mê Công. Nước mắt của những người mẹ Lào, người mẹ Việt
Nam có con hy sinh đều chung vị mặn đắng của đau thương, mất mát. “Không chỉ là
máu xương để lại, trong cuộc chiến đấu chống kẻ thù chung, họ sẵn sàng nhường
cho nhau sự sống, như những bản tráng ca vượt lên trên tất cả những điều cao đẹp.
Có những người lính Việt Nam đã mãi nằm lại, bồi đắp máu xương
trên những mảnh đất Lào để mang lại tự do, hòa bình cho nhân dân hai nước. Những
tấm gương chiến đấu của liên minh chiến đấu Việt Nam-Lào, tinh thần chiến đấu,
hy sinh dũng cảm của Quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp cách mạng Lào
cũng thật đặc biệt, đặc biệt đúng như tính chất quan hệ hai nước”, Đại sứ Việt
Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng chia sẻ.
Với ông Nghiệp, gần như cả cuộc đời hoạt động cách mạng, ông gắn
bó mật thiết với đất nước Triệu Voi. 18 năm ông làm công tác nghiên cứu về đất
nước Lào. 25 năm ông trực tiếp hoạt động bên Lào, trong đó 6 năm làm bộ đội
tình nguyện và 19 năm làm chuyên gia giúp nước bạn. Quãng thời gian ấy trở
thành “thời vàng son” trong cuộc đời của ông Nghiệp.
Vì vậy, dù đã nghỉ hưu hơn 30 năm và bước qua tuổi 93 nhưng những ký ức và tình cảm của ông về chặng đường lịch sử hào hùng một thời của hai dân tộc vẫn vẹn nguyên như ngày nào. “Tôi xem đất nước Lào như quê hương thứ hai của mình. Tình cảm ấy xuất phát từ thực tế những năm tôi cùng đồng đội công tác tại Lào, từ không biết tiếng, phong tục, tập quán, không quen biết ai lúc đầu cho đến khi tham gia giúp cách mạng Lào, được nhân dân Lào coi như con em trong nhà”, ông Nghiệp nói.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét