Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
(VOV) - Một trong những giá trị cốt lõi của nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam là “Tất cả quyền lực thuộc về nhân dân”. Ðây là
nguồn gốc, là bản chất và là sức mạnh của nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.
Quan điểm, nhận thức của Ðảng cộng sản Việt Nam về chủ quyền nhân
dân, quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, vai trò chủ thể của nhân dân ngày
càng được bổ sung, hoàn thiện và phát triển trong quá trình thực hiện chủ
trương xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam.
Theo đó, các Ðại hội Ðại biểu toàn quốc của Ðảng cộng sản Việt Nam
đều khẳng định nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN bảo đảm
“Phát huy quyền làm chủ của nhân dân”, bảo đảm nguyên tắc tất cả quyền lực của
nhà nước thuộc về nhân dân.
Các Đại hội Đảng ngày càng làm rõ hơn nhận thức về nhà nước pháp
quyền XHCN trong mối quan hệ giữa nhà nước và công dân, chú trọng tới vấn đề kiểm
soát quyền lực nhà nước trong đó có giám sát quyền lực nhà nước của nhân dân.
Đặc biệt, Ðại hội X và XI của Ðảng đã làm sâu sắc hơn nhận thức về
xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Ðại hội XII của Ðảng kiên định
quan điểm xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân trong giai
đoạn mới với một nhận thức mới cao hơn, đó là Nhà nước phải tuân thủ các nguyên
tắc pháp quyền trong tổ chức và hoạt động, trong đó nguyên tắc pháp quyền đầu
tiên là tất cả quyền lực thuộc về nhân dân.
Tại Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Ðảng cộng sản Việt
Nam định hướng xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục
vụ và vì sự phát triển của đất nước trong giai đoạn 2021-2030. Về điều này, Chủ
tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong phiên họp với các cơ quan chức năng về Đề án
xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam mới đây, nêu
rõ:"Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định "Xây dựng và hoàn
thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân
dân do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị".
Và đây một lần nữa khẳng định chủ trương hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với xu thế
thời đại, với yêu cầu thực tiễn và phù hợp với mục tiêu xây dựng đất nước giàu
mạnh, mang lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân mà Đảng ta đã đề ra và kiên trì thực
hiện trong suốt tiến trình cách mạng Việt Nam".
Cùng với các quan điểm, nhận thức mới về chủ quyền nhân dân trong
đường lối xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của Ðảng, việc tổ chức thực hiện
trong thực tế cũng ngày càng được đổi mới và tăng cường.Theo đó, Hiến pháp năm
2013 đã thể chế hóa các quan điểm của Ðảng về đề cao chủ quyền nhân dân trong
xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN thật sự của dân, do dân, vì dân, ghi nhận
“Nhân dân Việt Nam xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp này”.
Hiến pháp năm 2013 cũng khẳng định nhân dân thực hiện quyền lực
nhà nước bằng dân chủ đại diện thông qua các cơ quan đại biểu của nhân dân và
các cơ quan nhà nước khác, quy định đầy đủ và rõ ràng hơn với nguyên tắc hiến định:
“Ở nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân
về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ,
bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật”. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ:
“Điểm then chốt quyết định thành bại của Nhà nước Pháp quyền chính là mức độ
tham gia, tiếng nói của nhân dân trong mọi khía cạnh đời sống của đất nước, của
bộ máy nhà nước. Cho nên có thể nói đột phá then chốt nhất của việc xây dựng
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa chính là giải phóng nguồn lực con người,
phát huy tốt nhất nguồn lực này sẽ tạo tiền đề, nền tảng cho việc giải phóng mọi
nguồn lực tạo ra sức mạnh tổng hợp đưa đất nước và dân tộc hướng tới tầm nhìn
2045 về một Việt Nam tự cường và thịnh vượng”.
Hiến pháp Việt Nam năm 2013 không những khẳng định vị trí và vai
trò lãnh đạo, mà còn nhấn mạnh trách nhiệm của Ðảng là “phục vụ Nhân dân, chịu
sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của
mình.Nhiều quyền mới của con người, của công dân được Hiến pháp ghi nhận. Cơ chế
nhân dân kiểm soát quyền lực chính trị của Ðảng lãnh đạo và quyền lực nhà nước
chưa hoàn thiện và vận hành một cách có hiệu quả. Giám sát và phản biện xã hội
của Mặt trận Tổ quốc các cấp chưa được coi trọng đúng mức và chưa có đầy đủ các
quy định pháp lý để nâng cao hiệu lực và hiệu quả kiểm soát quyền lực nhà nước...
Trong thời gian tới, mục tiêu của việc tiếp tục phát huy chủ quyền nhân dân của Việt Nam là trên cơ sở nâng cao nhận thức, thể chế hóa đầy đủ và tổ chức thực hiện một cách quyết liệt hơn quyền chủ quyền của nhân dân và vai trò chủ thể của nhân dân trong quá trình xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét