Đập tan những luận điệu sai trái về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
(VOV) - Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền lực
thực sự thuộc về nhân dân là một nhiệm vụ trọng yếu, lâu dài của các mạng Việt
Nam.
Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng cộng sản Việt Nam khẳng định:
“Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam do
Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị...”, đồng thời
xác định tầm nhìn, định hướng chiến lược, trong đó “nghiên cứu, ban hành Chiến
lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến
năm 2030, định hướng đến 2045”.
Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đưa ra
nhiều quan điểm, luận điệu nhằm phê phán, bác bỏ, phủ nhận vai trò, tính chất
pháp quyền của Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Dù vậy, những giá trị dân chủ sâu sắc và triệt để của Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam đã và đang xây dựng, hướng tới, chính
là minh chứng thực tế, đập tan những luận điệu sai trái của các thế lực này.
Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị cho rằng, nhà nước pháp quyền
là giá trị tiến bộ đã được các nước tư bản vận dụng, xây dựng, thực hiện từ
lâu, bây giờ Việt Nam đặt lại vấn đề xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền
là đi theo con đường tư bản chủ nghĩa. Họ xuyên tạc Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa ở Việt Nam không có tự do, dân chủ, nhân quyền. Họ còn cho rằng chỉ
có nhà nước pháp quyền tư bản, không có khái niệm Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa, từ đó phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam đối với Nhà
nước. Họ rêu rao rằng thoát ly vai trò lãnh đạo của Đảng, nhà nước phải xây dựng
theo mô hình nhà nước “tam quyền phân lập”, như vậy thì những giá trị tiến bộ về
quyền cơ bản của con người mới được thừa nhận, tôn trọng và thực hiện… ở Việt
Nam.
Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị khi tung ra các luận điệu
sai trái, công kích vào bản chất, vai trò của nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa ở Việt Nam dường như quên hẳn điều được ghi rõ trong Hiến pháp của nước
Việt Nam qua các thời kỳ là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là nhà nước của
dân, do dân, vì dân.
Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Việt Nam là một nước dân chủ,
địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ”; “Chế độ ta là chế độ dân chủ, tức là nhân
dân là chủ”. Toàn bộ quyền lực nhà nước là từ nhân dân, do nhân dân, phụng sự lợi
ích của nhân dân.
Trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, pháp luật
không phải là để trừng trị con người, mà là công cụ bảo vệ, thực hiện lợi ích của
con người.
Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đã cố tình quên rằng, kể từ
khi Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945) thành công, Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng
hoà, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á ra đời cho đến nay, Đảng cộng sản
Việt Nam luôn tiếp thu, kế thừa những tư tưởng tiến bộ của nhân loại và phát
triển, hoàn thiện lý luận, quan điểm, đường lối về Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa Việt Nam.
Những quan điểm, đường lối đó được Nhà nước cụ thể hóa trong các bản
Hiến pháp 1946, 1959, 1980, 1992 và 2013. Đặc biệt, trong Cương lĩnh xây dựng đất
nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 1991 (bổ sung năm 2011) và
Hiến pháp (2013), Đảng, Nhà nước Việt Nam khẳng định một trong những đặc trưng
của chế độ là “xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do
nhân dân, vì nhân dân”. Cương lĩnh đã chỉ rõ: “Nhà nước Việt Nam là Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên
minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, do Đảng
Cộng sản Việt Nam lãnh đạo”; “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của
nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công
dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi
người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”.
Cần khẳng định rằng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
là Nhà nước hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, dựa trên nền tảng lợi ích
chung của toàn xã hội hài hòa với lợi ích chính đáng của con người, khác hẳn về
bản chất so với các xã hội cạnh tranh để chiếm đoạt lợi ích riêng giữa các cá
nhân và phe nhóm. Do đó cần và có điều kiện để xây dựng và đồng thuận xã hội
thay vì đối lập, đối kháng xã hội.
Trong chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa, mối quan hệ giữa Đảng,
Nhà nước và Nhân dân là mối quan hệ giữa các chủ thể thống nhất về mục tiêu và
lợi ích, mọi đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và hoạt động của nhà nước
đều vì lợi ích của Nhân dân, lấy hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.
Mô hình chính trị và cơ chế vận hành tổng quát của chế độ xã hội chủ nghĩa là Đảng
lãnh đạo, Nhà nước quản lý và Nhân dân làm chủ.
Dân chủ là bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa, vừa là mục tiêu,
vừa là động lực của công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa. Xây dựng nền dân chủ
xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền lực thực sự thuộc về nhân dân là một nhiệm vụ
trọng yếu, lâu dài của các mạng Việt Nam.
Kể từ khi Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa được thành lập ngày
2/9/1945 đến nay, việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa là vấn đề lý luận và thực tiễn mới mẻ, chưa có tiền lệ, đòi hỏi phải có sự
nhận thức lý luận khoa học, cách mạng.
Dù vậy, Đảng và Nhà nước vẫn giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa
trong xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do
dân, vì dân, đáp ứng yêu cầu đưa đất nước vào giai đoạn phát triển mới.
Lập luận rằng “xây dựng Nhà nước pháp quyền là đi theo con đường
tư bản chủ nghĩa”, hay “Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam không phải
là khuôn mẫu, tiến bộ về tự do, dân chủ nhân quyền” chính là sự xuyên tạc bản
chất của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam như mục tiêu mà “ Chiến
lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến
năm 2030, định hướng đến 2045” hướng tới.
Thành quả và mục tiêu hướng tới của quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam kể từ khi thành lập Nhà nước sau Cách mạng tháng Tám 1945 đến nay, chính là sự đáp trả mạnh mẽ, đập tan những luận điệu xuyên tạc về Nhà nước pháp quyền. Dù cất lên ở bất cứ thời điểm nào và với bất cứ giọng điệu nào thì những luận điệu này đã và sẽ không thể làm méo mó bản chất, tính ưu việt của chế độ xã hội, làm giảm uy tín, vị thế Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên trường quốc tế.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét