Dấu ấn “vai trò trung tâm”
Diễn ra ngay trước thềm kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập ASEAN
(8-8-1967 / 8-8-2022), Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) và các hội
nghị liên quan một lần nữa làm nổi rõ thêm những nét đặc trưng góp phần tạo nên
bản sắc ASEAN, giúp tổ chức này đóng “vai trò trung tâm” trong định hình khu vực.
Được tổ chức trực tiếp lần đầu tiên sau hơn hai năm gián đoạn do dịch
Covid-19, AMM-55 và các hội nghị liên quan vừa diễn ra tại Phnom Penh,
Campuchia, đã hội tụ đông đủ nhất bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN và các đối
tác cả trong, ngoài khu vực. Điều này cho thấy vai trò, vị trí của ASEAN, cũng
như mong muốn của các nước sớm nối lại trao đổi, hợp tác với khu vực để giải
quyết những thách thức mang tính toàn cầu.
Thế giới quan tâm đến ASEAN bởi đây là một trong những tổ chức khu
vực thành công nhất, một hình mẫu về hợp tác đa phương đáng để học hỏi kinh
nghiệm. Là cộng đồng gồm 10 quốc gia, ASEAN có hơn 662 triệu dân với tổng GDP
trên 3.000 tỷ USD. Tính theo sức mua, đây là nền kinh tế lớn thứ năm trên thế
giới, chỉ xếp sau Mỹ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Ấn Độ. Tiềm năng đó
cùng những giá trị mà khu vực tạo dựng, như là một thị trường chung và cơ sở sản
xuất thống nhất, một không gian di chuyển và làm việc rộng mở, một cộng đồng
quan tâm, đùm bọc và chia sẻ đã tạo cho ASEAN sức mạnh để vượt qua các thử
thách.
Thế giới và khu vực đang đối mặt với nhiều thách thức, từ tác động
đa chiều của dịch Covid-19, lạm phát, nguy cơ suy thoái, căng thẳng giữa các nước
lớn, diễn biến phức tạp tại Myanmar, Nga-Ukraine, đến các thách thức an ninh
phi truyền thống như an ninh năng lượng, an ninh lương thực, biến đổi khí hậu,
thiên tai... Để ứng phó, Hội nghị AMM-55 và các hội nghị liên quan đã đề xuất
hàng loạt biện pháp hợp tác sâu rộng và đa dạng nhằm ngăn chặn dịch bệnh, nâng
cao năng lực y tế, thúc đẩy phục hồi, tăng cường trao đổi thương mại, đầu tư, ổn
định chuỗi cung ứng, hợp tác tiểu vùng; đồng thời đối thoại thẳng thắn và thực
chất về nhiều vấn đề như tình hình Biển Đông, Myanmar, Triều Tiên, Ukraine và
eo biển Đài Loan.
Thông qua các nỗ lực này, “vai trò trung tâm” của ASEAN trong cấu
trúc khu vực ngày càng nổi rõ. Trung tâm ở đây không có nghĩa là ASEAN hoặc các
quốc gia thành viên ASEAN phải là động lực thúc đẩy địa chính trị hoặc địa kinh
tế của khu vực, mà là vị trí của ASEAN ở trung tâm trong các nỗ lực ngoại giao
của khu vực, đặc biệt trong các thể chế và đối thoại đa phương ở châu Á-Thái
Bình Dương hoặc Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Điều này có thể thấy qua việc hàng
loạt hoạt động trong các khuôn khổ ASEAN+1, ASEAN+3, Hội nghị cấp cao Đông Á
(EAS), Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF)... diễn ra trong dịp tổ chức AMM-55 đều do
ASEAN chủ trì.
Trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược diễn ra gay gắt, có nguy cơ
gây ra những rạn nứt, đổ vỡ trong quan hệ giữa các nước lớn, sự xuất hiện cùng
lúc của ngoại trưởng các nước Mỹ, Trung Quốc, Nga tại các hội nghị ở Phnom Penh
để cùng bàn thảo về những vấn đề hợp tác cho thấy uy tín cũng như năng lực điều
phối của ASEAN. Các nước lớn đều tôn trọng vai trò của ASEAN trong dẫn dắt hợp
tác khu vực. Lập trường mang tính nguyên tắc của ASEAN về hòa bình, ổn định, đề
cao vai trò của luật pháp quốc tế, tính hiệu lực và hiệu quả của những biện
pháp giải quyết tranh chấp, cùng vị trí trung lập của khối đã giúp ASEAN đóng
vai trò xây dựng tích cực.
Cam kết kiên định của ASEAN đối với các nguyên tắc tương tác rộng
rãi, sự chung sống hài hòa của tất cả các thành viên, bất kể sự khác biệt về
hình thức chính trị, cơ cấu kinh tế và quy tắc văn hóa, văn minh, đã cho phép
ASEAN tạo ra một hệ thống các cơ chế hợp tác đa phương hiệu quả. Thực tế đã chứng
minh rằng nếu không có một trật tự như vậy, khu vực rất dễ bị chia cắt thành
phe nhóm do các cường quốc đứng đầu, dẫn đến việc thu hẹp không gian hoạt động
của ASEAN. Bên cạnh đó, nếu các thỏa thuận hợp tác mở rộng của khu vực lại chỉ
hạn chế theo từng nhóm các quốc gia có “cùng chí hướng”, thì sẽ còn rất ít kênh
liên lạc và tương tác, mà hậu quả là mâu thuẫn và chia rẽ sẽ ngày càng sâu sắc.
ASEAN đã không chệch theo hướng đó mà tìm ra cách tiếp cận theo “con đường
riêng” đối với quan hệ quốc tế dựa trên sự kiên nhẫn tìm kiếm điểm chung để có
thể hợp tác.
Điều này giải thích vì sao ASEAN luôn được định vị ở vị trí quan
trọng trong các chiến lược và tầm nhìn của các đối tác lớn, như Trung Quốc, Mỹ,
Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ hay EU. Nhiều ngôn ngữ về các vấn đề gây tranh cãi,
được phát triển lần đầu tiên trong các cuộc thảo luận của ASEAN, đã trở thành
ngôn ngữ được sử dụng chung cho các nước đối tác. Đây là thành tựu đáng chú ý đối
với một thể chế bao gồm các quốc gia quy mô vừa và nhỏ, dễ bị rơi vào thế thụ động
trong chính sách ngoại giao của các cường quốc.
Điều đó cũng giúp ASEAN liên tục có cơ hội phát triển. Tại AMM-55,
lại có thêm 6 nước gồm Đan Mạch, Hy Lạp, Hà Lan, Oman, Các tiểu vương quốc Arab
thống nhất và Qatar chính thức tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam
Á (TAC). Là văn kiện có ý nghĩa quan trọng của Cộng đồng chính trị-an ninh
ASEAN, TAC phản ánh cam kết của khối trong việc giải quyết mọi bất đồng và xung
đột một cách hòa bình trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và nguyên tắc không can thiệp.
Việc TAC tiếp tục mở rộng không chỉ nâng tổng số quốc gia thành viên của hiệp ước
này lên thành 49 nước mà còn cho thấy sức cuốn hút của ASEAN, khẳng định những
định hướng của ASEAN được thế giới chia sẻ và ủng hộ.
AMM-55 đã khép lại với nhiều đóng góp thiết thực. ASEAN lại tiếp tục bền bỉ trên con đường thực hiện mục tiêu xây dựng một cộng đồng “thống nhất trong đa dạng”, gắn kết, bao trùm và hợp tác, đồng thời phát huy “vai trò trung tâm” trong định hình tương lai khu vực.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét