Không thể phủ nhận nỗ lực phòng, chống mua bán người tại Việt Nam
Vẫn như hằng năm, Hoa Kỳ tự xem mình là “chuẩn mực về nhân quyền”
tự cho mình quyền đưa ra các phán xét về chính trị, kinh tế-xã hội các quốc
gia, đặc biệt là chủ đề nhân quyền.
Báo cáo năm 2022 về tình hình mua bán người trên thế giới của Bộ
Ngoại giao Hoa Kỳ (viết tắt là Báo cáo) đã xuất hiện những thông tin, những nhận
định không xác thực, không phản ánh đầy đủ, chính xác về tình hình và nỗ lực của
Việt Nam trong công tác phòng, chống mua bán người. Đó là các thông tin, nhận định
liên quan tới tình hình lao động cưỡng bức đối với trẻ em, các vụ buôn bán phụ
nữ, trẻ em, việc người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài...
Trước hết xin được khẳng định rằng: Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm
mọi hành vi ngược đãi, mua bán người, bắt người làm nô lệ. Hiến pháp Việt Nam
qua các thời kỳ: Từ Hiến pháp năm 1946, 1959, 1980, 1992 đến 2013 đều có các
quy định về quyền công dân và quyền con người được Nhà nước bảo hộ. Hiến pháp
năm 2013 đã giành cả Chương II để quy định về “Quyền con người, quyền và nghĩa
vụ cơ bản của công dân”. Trong đó có quy định rõ việc bảo đảm quyền con người,
bảo đảm quyền công dân như: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được
pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân phẩm (Điều 20). Nghiêm cấm phân
biệt đối xử, cưỡng bức lao động, sử dụng nhân công dưới độ tuổi lao động tối
thiểu (Điều 35). Nghiêm cấm xâm hại, hành hạ, ngược đãi, bỏ mặc, lạm dụng, bóc
lột sức lao động và những hành vi khác vi phạm quyền trẻ em (Điều 37).
Để có căn cứ pháp lý cụ thể nhằm ngăn chặn, xử lý hành vi mua bán
người, Việt Nam đã có Luật Phòng, chống mua bán người. Điều 3 Luật phòng, chống
mua bán người quy định “Các hành vi bị nghiêm cấm” bao gồm: Mua bán người; chuyển
giao hoặc tiếp nhận người để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy các bộ
phận cơ thể hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác; môi giới để người khác thực hiện
mua bán người; cản trở việc tố giác, khai báo và xử lý hành vi mua bán người; kỳ
thị, phân biệt đối xử với nạn nhân...
Điều 4 về nguyên tắc phòng, chống mua bán người của Luật Phòng, chống
mua bán người quy định rõ: Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, phát hiện,
xử lý hành vi mua bán người. Giải cứu, bảo vệ, tiếp nhận, xác minh, hỗ trợ nạn
nhân kịp thời, chính xác. Tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp và không kỳ thị,
phân biệt đối xử đối với nạn nhân. Ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp
thời, chính xác hành vi mua bán người...
Nhà nước ta đã xây dựng và triển khai nhiều chính sách phòng, chống
mua bán người. Công tác phòng, chống mua bán người là nội dung của chương trình
phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và được kết hợp với việc thực hiện các
chương trình khác về phát triển kinh tế-xã hội. Nhà nước khuyến khích cơ quan,
tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia, hợp tác, tài trợ cho hoạt động
phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân; khuyến khích cá nhân, tổ chức
trong nước thành lập cơ sở hỗ trợ nạn nhân theo quy định của pháp luật.
Nhà nước khen thưởng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích trong
công tác phòng, chống mua bán người; bảo đảm chế độ, chính sách đối với người
tham gia phòng, chống mua bán người bị thiệt hại về tính mạng, sức khỏe hoặc
tài sản theo quy định của pháp luật. Hằng năm, Nhà nước bố trí ngân sách cho
công tác phòng, chống mua bán người.
Trên bình diện quốc tế, Việt Nam là thành viên Công ước của Liên hợp
quốc về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia; Công ước ASEAN về phòng, chống
mua bán người; tham gia Nghị định thư về ngăn ngừa, phòng, chống và trừng trị
việc mua bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, bổ sung cho Công ước của Liên
hợp quốc về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. Cùng với đó, Việt Nam tiếp
tục triển khai có hiệu quả các hiệp định hợp tác với nhiều quốc gia trong khu vực
và trên thế giới về phòng, chống mua bán người; tiếp tục nỗ lực triển khai thỏa
thuận toàn cầu về di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (GCM) nhằm củng cố môi trường
di cư minh bạch, ngăn chặn nguy cơ mua bán người trong các hoạt động di cư quốc
tế.
Triển khai Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn
2021-2025 và định hướng đến năm 2030, thời gian qua, Việt Nam đã và đang đẩy mạnh
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống mua bán người với sự vào cuộc và
tập trung cao độ của tất cả các bộ, ngành và địa phương. Các văn bản hướng dẫn
thi hành Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa
đổi), các văn bản chính sách, pháp luật về phòng ngừa mua bán người, lao động
cưỡng bức, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng đã được
ban hành. Ngày 18-7 vừa qua, các bộ: Lao động-Thương binh và Xã hội, Công an,
Quốc phòng và Ngoại giao cũng đã ký Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận,
bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
Lực lượng chức năng của Việt Nam và các nước, nhất là các nước
láng giềng thường xuyên phối hợp tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội
phạm mua bán người. Trong 6 tháng đầu năm 2022, khắc phục những khó khăn do đại
dịch Covid-19, các lực lượng chức năng của Việt Nam đã phát hiện, điều tra,
khám phá 33 vụ, với 75 đối tượng phạm tội mua bán người và các tội phạm có liên
quan đến mua bán người; đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát
nhân dân đề nghị truy tố 17 vụ; 66 nạn nhân từ các vụ mua bán đã được tiếp nhận,
xác minh, giải cứu, hỗ trợ...
Nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ về
phòng, chống mua bán người, Việt Nam chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi
dưỡng. Hàng trăm cán bộ của Việt Nam đã được bố trí tham gia các cuộc hội thảo,
các lớp tập huấn chuyên đề, chuyên sâu về pháp luật và nghiệp vụ công tác phòng
ngừa, phát hiện, xử lý tội phạm mua bán người và bảo vệ nạn nhân bị mua bán...
Trong Báo cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ có những thông tin, đánh
giá không chính xác về việc xuất khẩu lao động của Việt Nam. Có thể thấy rằng,
pháp luật, chính sách của Nhà nước ta đã quan tâm, hỗ trợ cho người lao động Việt
Nam đi làm việc ở nước ngoài. Cụ thể, Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở
nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi) đã xóa bỏ các khoản phí môi giới và mở rộng
phạm vi bảo vệ đối với người lao động. Cùng với đó, Nhà nước có chính sách hỗ
trợ học phí học nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết; tiền ăn trong
thời gian thực tế học; chi phí đi lại; hỗ trợ chi phí làm thủ tục hộ chiếu,
visa, khám sức khỏe... Hỗ trợ chi phí đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề (Nghị
định số 61/2015/NĐ-CP ngày 9-7-2015). Đối với người lao động thuộc hộ nghèo, hộ
bị thu hồi đất nông nghiệp và người lao động là người dân tộc thiểu số nếu có
nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài thì được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội.
Còn người lao động thuộc hộ cận nghèo, người lao động là thân nhân của người có
công với cách mạng được vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ Quỹ
Quốc gia về việc làm với mức vay tối đa là 100%.
Không phủ nhận rằng, Việt Nam vẫn đang trong tình trạng thiếu việc
làm. Xuất phát từ nhu cầu nôn nóng muốn đi tìm việc ở nước ngoài mà có những
người dân đã mắc lừa các tổ chức, cá nhân làm ăn phi pháp. Thời gian qua, Nhà
nước ta đã xử lý rất nghiêm các hành vi vi phạm luật liên quan đến việc đưa người
Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Cụ thể, ngay trong Báo cáo của Bộ Ngoại giao
Hoa Kỳ đã viết: “Trong năm 2020, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã thanh tra
84 doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, xử phạt 32 doanh
nghiệp do vi phạm hành chính, rút giấy phép kinh doanh do vi phạm luật về đưa
người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”.
Từ những dẫn chứng nêu trên, có thể thấy rằng không ai có thể phủ nhận nỗ lực của Đảng, Nhà nước Việt Nam và những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống mua bán người tại Việt Nam. Trong những năm qua, quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ đã phát triển vượt bậc, trở thành quan hệ đối tác toàn diện, mang lại những hiệu quả thực chất. Thiết nghĩ đã đến lúc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nên chấm dứt đưa ra những báo cáo về vấn đề nhân quyền không đúng sự thật, can thiệp vào công việc nội bộ của các nước, trong đó có Việt Nam mà nên làm những việc có ích để tiếp tục phát triển quan hệ với các quốc gia, đóng góp tích cực vào hòa bình và phát triển của nhân loại.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét