Thúc đẩy giáo dục về quyền con người ở Việt Nam
(VOV) - Trong hệ thống các giá trị mà nhân loại đã tạo ra, quyền
con người có vị trí quan trọng, vừa là mục tiêu, động lực, vừa là điều kiện
thúc đẩy sự phát triển của các giá trị còn lại.
Tôn trọng và thúc đẩy việc bảo đảm quyền con người đã trở thành xu
thế tất yếu mang tính toàn cầu, theo đó, giáo dục quyền con người trở thành yêu
cầu bức thiết, mang tính thời đại. Việt Nam đã và đang thúc đẩy giáo dục về quyền
con người trong toàn hệ thống.
Việt Nam tổ chức hoạt động giáo dục quyền con người nhằm hình
thành trong mọi tầng lớp, giai cấp trong xã hội tri thức về quyền con người,
sao cho mọi công dân đều biết tự bảo vệ quyền của mình và tôn trọng quyền của
người khác, phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của các chuẩn mực trong pháp luật quốc
tế và pháp luật quốc gia về quyền con người.
Nền móng cho hoạt động giáo dục quyền con người ở Việt Nam chính
là Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền năm 1948, trong đó nêu rõ: “Đại hội đồng
Liên hợp quốc tuyên bố bản Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền là mục tiêu chung
cho tất cả các dân tộc và các quốc gia phải phấn đấu đạt tới để nhằm mục đích
cuối cùng là mỗi cá nhân, mỗi tổ chức xã hội, luôn luôn ghi nhớ bản Tuyên ngôn
bằng giáo dục và giảng dạy sẽ nỗ lực thúc đẩy tôn trọng đối với các quyền và những
tự do cơ bản
Việc giáo dục quyền con người ở Việt Nam được thực hiện ở các cấp
độ khác nhau, với nhiều hình thức, phương pháp đa dạng, phong phú trên quan điểm
của Đảng và Nhà nước Việt Nam là: “kết hợp tính phổ biến và tính đặc thù của
quyền con người trong nhận thức và giải quyết các vấn đề về quyền con người”;
“quyền con người có tính giai cấp, đồng thời là một giá trị nhân loại, quyền
con người và quyền dân tộc cơ bản là thống nhất; “quyền con người phụ thuộc vào
trình độ phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá và truyền thống của dân tộc”, “Quyền
con người, quyền công dân phải được chế độ pháp luật bảo vệ”. Việc giáo dục quyền
con người ở Việt Nam trực tiếp góp phần rút ngắn quá trình xây dựng Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa, tạo ra các nội dung, giá trị của Nhà nước pháp quyền,
đảm bảo cho Nhà nước pháp quyền Việt Nam hình thành trong thực tiễn, góp phần
quan trọng thúc đẩy việc tôn trọng và bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp,
chính đáng của mọi công dân.
Hiện Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực
giáo dục quyền con người, quyền công dân; đặc biệt là việc giáo dục quyền trẻ
em theo nội dung Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em (CRC), giáo dục quyền
phụ nữ theo nội dung công ước của Liên hợp quốc về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt
đối xử phụ nữ. Đảng, Nhà nước đã đề ra chủ trương, chính sách và có sự quan tâm
chỉ đạo thực hiện hoạt động giáo dục quyền con người, quyền công dân ở Việt
Nam, đặc biệt trong các hoạt động giáo dục quyền trẻ em, quyền phụ nữ. Sự quan
tâm chỉ đạo này của Đảng, Nhà nước thể hiện cụ thể trong việc thành lập các cơ
quan chuyên trách nhà nước về nghiên cứu quyền con người, các cơ quan chuyên
trách về quyền phụ nữ, quyền trẻ em; đào tạo đội ngũ cốt cán về vấn đề này; chỉ
đạo xây dựng các chương trình hành động quốc gia về quyền phụ nữ, quyền trẻ em.
Những kết quả đạt được trong việc giáo dục quyền phụ nữ, quyền trẻ em ở Việt
Nam đã mang đến cách nhìn mới của thế giới và khu vực đối với Việt Nam, từ đó tạo
ra khả năng thuận lợi hơn cho Việt Nam trong hội nhập khu vực và quốc tế.
Hoạt động giáo dục quyền con người, quyền công dân ở Việt Nam
trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức về giá trị của hoạt
động này trong việc hình thành nhân cách người Việt Nam trong chủ nghĩa xã hội,
và sự cần thiết phải tăng cường các hoạt động này trong thời gian tới. Đồng thời,
việc giáo dục quyền con người, quyền công dân cũng làm tăng nhu cầu xây dựng hệ
thống pháp luật Việt Nam phù hợp với các quy định của công ước quốc tế về quyền
con người.
Để thúc đẩy giáo dục quyền con người ở Việt Nam, các cơ quan chức
năng đang xây dựng các tài liệu giáo dục
quyền con người, quyền công dân cho từng nhóm chủ thể, từng nhóm đối tượng giáo
dục cụ thể, trên cơ sở tính hệ thống, tính liên thông của tài liệu và đảm bảo gắn
kết cả nội dung giáo dục quyền con người và nội dung giáo dục quyền công dân.Việt
Nam cũng đưa chương trình giáo dục quyền con người, quyền công dân vào hệ thống
giáo dục nhà nước nhằm đảm bảo trách nhiệm của cả chủ thể và đối tượng tham gia
hoạt động giáo dục này. Các hình thức, phương pháp giáo dục riêng, thích hợp với
điều kiện, khả năng của từng đối tượng giúp việc truyền tải nội dung giáo dục về
quyền con người một cách sinh động, phù hợp, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng ngay
vào thực tiễn cuộc sống cũng được thúc đẩy. Việt Nam cũng tăng cường đào tạo đội
ngũ cốt cán, giáo viên chuyên trách nhằm đưa nội dung giáo dục về quyền con người
vào giảng dạy chính thức trong hệ thống giáo dục. Hoạt động thông tin, tuyên
truyền về giáo dục quyền con người trên các phương tiện thông tin đại chúng
cũng được tăng cường.
Để tạo ra được nguồn lực cần thiết đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của hoạt động giáo dục quyền con người, quyền công dân trong thời gian tới, hằng năm, Nhà nước đều phân bổ khoản kinh phí thích ứng cho hoạt động tuyên truyền giáo dục, hội thảo khoa học về quyền con người ở Việt Nam./.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét