Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng nhà nước pháp quyền
(VOV) - Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước pháp quyền của dân, do
dân, vì dân, khi xây dựng nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á sau Cách mạng
tháng Tám 19/8/1945, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong tổ chức và vận hành nhà
nước kiến tạo, phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội, góp phần xây dựng và hoàn thiện
nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì
dân thể hiện trình độ kết hợp nhuần nhuyễn quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin
với việc kế thừa, tiếp thu có chọn lọc kho tàng tri thức, kinh nghiệm của nhân
loại, vận dụng sáng tạo vào điều kiện hoàn cảnh lịch sử cụ thể của Việt Nam. Đó
là nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh trong
phiên họp Hội đồng Chính phủ ngày 03/9/1945, khẳng định: “Do Tổng tuyển cử mà
toàn dân bầu ra Quốc hội. Quốc hội sẽ cử ra Chính phủ. Chính phủ đó thật là
Chính phủ của toàn dân”. Quyền lực nhà nước là quyền lực của nhân dân, do nhân
dân ủy thác cho các cơ quan trong bộ máy nhà nước”.
Nét đặc sắc trong tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước pháp quyền là
nhà nước pháp quyền có sự kết hợp nhuần nhuyễn pháp luật và đạo đức trong quản
lý nhà nước và xã hội. Theo Người, đạo đức là gốc của pháp luật, còn pháp luật
chính là đạo đức chuẩn mực trong xã hội.
Nhà nước pháp quyền theo tư tưởng Hồ Chí Minh là nhà nước tôn trọng,
bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Trong bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh
nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định:
“Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi và phải luôn luôn được tự do
và bình đẳng về quyền lợi”. Đây là một trong những bản tuyên ngôn nhân quyền có
tinh thần cách mạng, khoa học và nhân văn cao cả; phản ánh một tầm nhìn thời đại,
một tư duy sắc sảo về quyền con người của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tư tưởng Hồ Chí
Minh về quyền con người không chỉ dừng lại ở quyền bình đẳng, quyền sống, quyền
tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc mà Người còn bàn tới quyền làm chủ, quyền được
pháp luật bảo vệ, quyền đi lại, cư trú, quyền làm công dân, quyền hôn nhân và
xây dựng gia đình, quyền sở hữu tài sản, quyền tự do tư tưởng, tín ngưỡng và
tôn giáo… Có thể nói, quyền con người trong tư tưởng Hồ Chí Minh là một khái niệm
phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu trên các phương diện quyền dân sự, chính trị,
kinh tế, văn hoá, xã hội...
Nhà nước pháp quyền theo tư tưởng Hồ Chí Minh là nhà nước có hệ thống pháp luật dân chủ, thể
hiện ý chí, lợi ích của nhân dân. Tính dân chủ của pháp luật không chỉ thể hiện
ở chỗ nội dung các đạo luật ghi nhận quyền và lợi ích của nhân dân mà còn thể
hiện ở chỗ nhân dân trực tiếp tham gia xây dựng các đạo luật. Việc xây dựng
pháp luật phải xuất phát từ sáng kiến của nhân dân, có sự tham gia đóng góp ý
kiến của các cơ quan đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân. Trên thực tế, trong quá
trình xây dựng các bản hệ thống pháp luật, đặc biệt là các bản Hiến pháp, Việt
Nam luôn bảo đảm sự tham gia đóng góp ý kiến của đông đảo các tầng lớp nhân
dân.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh trách nhiệm pháp lý của Đảng,
Nhà nước và cán bộ đảng viên nếu không làm tốt chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của
mình trong nhà nước pháp quyền. Người cũng yêu cầu có biện pháp kiểm soát quyền
lực nhà nước, đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong bộ máy nhà
nước, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, trong sạch, thực sự là
công bộc của nhân dân. Như vậy, có thể khẳng định tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng
nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân đã phát triển tới một đỉnh cao, phản
ánh sự hoàn thiện của tư duy vừa khoa học, tiến bộ vừa nhân văn cao cả, hướng tới
xây dựng một nhà nước chứa đựng đầy đủ những giá trị cao quý nhất của nền văn
minh thế giới, của thời hiện đại, đó là những chân giá trị của chế độ nhà nước
dân chủ và pháp quyền.
Tại thời điểm 77 năm sau Cách mạng tháng Tám 19/8/1945 và thành lập nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa 2/9/1945, Việt Nam tăng cường vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa bằng việc tiếp tục đổi mới quy trình lập pháp, nâng cao năng lực xây dựng pháp luật, bảo đảm có hệ thống pháp luật toàn diện, đồng bộ, thống nhất, minh bạch, khả thi, phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước và phản ánh đầy đủ ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Việc đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thực hiện pháp luật xuất phát từ yêu cầu thượng tôn Hiến pháp, pháp luật trong nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, bảo đảm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và khắc phục những hạn chế, bất cập của hệ thống pháp luật hiện hành. Việt Nam cũngkhẩn trương thể chế hóa các quy định về quyền con người, quyền và tự do hiến định của công dân, bảo đảm trách nhiệm hai chiều giữa Nhà nước và công dân trong việc thúc đẩy và thực thi quyền con người, quyền và tự do của công dân. Việt Nam cũng tăng cường hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước, đẩy mạnh đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong bộ máy nhà nước, tích cực xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước pháp quyền. Đây là những việc làm ý nghĩa, thiết thực, nhằm tiếp nối và triển khai đầy đủ tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước pháp quyền.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét