Tận dụng tốt cơ hội từ CPTPP
Sau
gần ba năm chính thức thực thi CPTPP, tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả tích cực,
nhất là đối với hoạt động xuất nhập khẩu. Bộ Công thương cho biết, trong 5
tháng vừa qua, kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và các nước thành viên CPTPP đạt
khoảng 19,5 tỷ USD, tăng 3,7% so cùng kỳ năm 2021.
Tiềm năng chưa khai thác hết
Theo
ghi nhận của Bộ Công thương, thời gian qua, doanh nghiệp trong nước đã tận dụng
khá hiệu quả lợi thế của CPTPP để gia tăng xuất khẩu hàng hóa vào thị trường
thành viên trong khối. Phó Cục trưởng Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) Trần
Thanh Hải cho biết, khác với khu vực châu Âu là thị trường xuất khẩu truyền thống
của Việt Nam, khu vực CPTPP gồm các nước châu Mỹ như Canada, Mexico, Peru là những
thị trường tương đối mới. Trước đây, xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường
này còn khá ít ỏi, nhưng đã tăng lên đáng kể từ khi có CPTPP. Cụ thể, xuất khẩu
sang Canada năm 2021 đạt 5,3 tỷ USD, tăng 20,8% so năm 2020 và tăng 75% so thời
điểm trước khi CPTPP có hiệu lực. Xuất khẩu sang thị trường Mexico trong năm
2021 cũng có bước nhảy vọt, đạt 4,6 tỷ USD, tăng trưởng hơn 100% so thời điểm
trước khi Hiệp định có hiệu lực.
Tuy
nhiên, xét về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực châu Mỹ, nhóm
hàng điện thoại, linh kiện, máy vi tính, máy móc phụ tùng chiếm tỷ trọng lớn nhất
khoảng 43%; tiếp đó là dệt may, da giày khoảng 25%, gỗ và sản phẩm từ gỗ khoảng
8%; nông thủy sản khoảng 4%. “Rõ ràng đóng góp của khu vực FDI trong giá trị xuất
khẩu rất lớn, trong khi đóng góp của công nghiệp nội địa chưa cao”, Phó Vụ trưởng
Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương) Võ Hồng Anh nhận định. Bên cạnh
đó, châu Mỹ cũng là thị trường có nhu cầu với nhiều mặt hàng khác mà Việt Nam
chưa khai thác được. Thí dụ, những thị trường như Chile, Mexico hay Peru đều được
đánh giá rất tiềm năng cho xi-măng của Việt Nam, song thực tế kim ngạch xuất khẩu
còn khá thấp. Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xi-măng Việt Nam
Lương Đức Long, nguyên nhân là do các thị trường trên có vị trí địa lý tương đối
xa so với Việt Nam, trong khi giá cước vận tải biển hai năm vừa qua liên tục
tăng cao. Không những vậy, chi phí đầu vào của xi-măng hiện nay rất lớn khiến
giá thành sản xuất tăng cao, việc bán trong nước và xuất khẩu đều khó khăn. Với
thị trường Mỹ Latin, doanh nghiệp còn gặp trở ngại về ngôn ngữ khi họ chủ yếu sử
dụng tiếng Tây Ban Nha trong giao tiếp. Ngược lại, mức độ nhận biết của các
doanh nghiệp nhập khẩu của khu vực này đối với quy mô, chất lượng sản phẩm và
năng lực sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa tốt.
Hợp tác, mở rộng thị trường
Xuất
xứ hàng hóa là một trong những yếu tố chính khiến doanh nghiệp Việt Nam chưa thể
tận dụng được hiệu quả CPTPP. Chẳng hạn với ngành xi-măng, theo chia sẻ của ông
Lương Đức Long, việc chấp hành quy tắc xuất xứ của CPTPP vẫn còn rất mới với hầu
hết doanh nghiệp. Thậm chí, về thông tin về quy trình, thủ tục, hồ sơ nhiều
doanh nghiệp trong ngành cũng chưa nắm được đầy đủ. Vì vậy, ông Long kiến nghị
Bộ Công thương và các cơ quan chuyên môn cần hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuẩn
mực quy tắc xuất xứ trong ngành công nghiệp xi-măng để đẩy mạnh xuất khẩu tới
các nước thuộc CPTPP cũng như các nước khác.
Nhiều
ý kiến cho rằng, bên cạnh khai thác trực tiếp thị trường trong CPTPP, doanh
nghiệp cũng nên nghiên cứu khả năng tận dụng những ưu đãi, mối liên kết kinh tế
và cơ sở hạ tầng sẵn có của các nước thành viên CPTPP để qua đó đưa hàng Việt
Nam thâm nhập và mở rộng sang các thị trường khác thuộc khu vực châu Mỹ. Bốn nước
thành viên CPTPP khu vực châu Mỹ đều có độ mở cao như Canada có 15 FTA, Mexico
có 13 FTA, Chile có 29 FTA, Peru có 22 FTA. Với mạng lưới FTA bao phủ, rộng khắp
như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tận dụng những mối liên kết kinh tế này để
đưa hàng hóa tiếp cận thị trường rộng lớn hơn trong khu vực. Tuy nhiên, câu
chuyện sẽ không đơn giản khi chúng ta xuất khẩu sang Mexico hoặc Canada để hưởng
ưu đãi thuế quan trong FTA với nước thứ ba khác, vì mỗi FTA có một quy tắc xuất
xứ riêng biệt và nếu muốn tận dụng ưu đãi thuế quan phải đáp ứng được các quy tắc
đó. Đại diện Bộ Công thương khuyến cáo, các doanh nghiệp cần xem xét khả năng hợp
tác sản xuất đối với các nước thành viên CPTPP. Thí dụ, chúng ta xuất khẩu
nguyên vật liệu hoặc sản phẩm chế biến thô sang một thị trường CPTPP, sau đó hợp
tác liên doanh để sản xuất, gia công, chế biến thành sản phẩm hoàn thiện và tiếp
tục xuất khẩu sang thị trường đối tác khác có FTA với quốc gia này, với điều kiện
chúng ta đáp ứng được quy tắc xuất xứ trên cơ sở tận dụng quy tắc xuất xứ cộng
gộp. Ngoài ra, trong bối cảnh logistics đang là trở ngại để hàng hóa Việt Nam
tiếp cận thị trường châu Mỹ, doanh nghiệp cũng nên xem xét việc tận dụng hạ tầng
logistics của các nước thành viên CPTPP để xuất khẩu hàng hóa. Như Canada có hệ
thống đường sắt nội địa rất phát triển, có thể giúp hàng hóa Việt Nam vươn tới
các thành phố khác của Hoa Kỳ, Mexico cũng như các nước Nam Mỹ.
Dù
CPTPP đang mang lại những lợi thế nhất định, song thực tế nguồn lực của doanh
nghiệp xuất khẩu Việt Nam còn nhiều hạn chế, nhất là vừa phải trải qua những
tác động tiêu cực bởi đại dịch Covid-19. Yêu cầu, đòi hỏi của thị trường các nước
CPTPP về hàng hóa cũng rất khắt khe. Do vậy, theo các chuyên gia, doanh nghiệp
cần tăng tính chủ động trong tìm hiểu, đáp ứng tốt quy định về quy tắc xuất xứ;
đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Các cơ quan quản
lý nhà nước cần rà soát các văn bản liên quan, tạo môi trường thuận lợi hơn cho
hoạt động của doanh nghiệp; tăng cường truyền thông, xúc tiến thương mại, định
hướng cho doanh nghiệp trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp từng
bước cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh, nhờ đó tận dụng tốt hơn các cơ hội
từ CPTPP để đẩy mạnh xuất khẩu.

- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
- 驳斥对社会主义定向市场经济的错误、敌对观点
- Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch về nền kinh tế thị trường XHCN trong tình hình mới
- 越南继续主动、积极为促进世界人权事业贡献力量
- Việt Nam tiếp tục chủ động đóng góp thúc đẩy nhân quyền trên thế giới
- 中央会议就国家重大问题作出结论
- Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
- 越南社会主义法权国家的本质是不可歪曲的
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét