Xây dựng thương hiệu văn hóa mang tên Hà Nội
Trên lộ trình phát triển công nghiệp văn hóa, thành
phố Hà Nội phát huy tối đa nguồn lực văn hóa, nguồn lực con người, tạo nên sức
mạnh nội sinh, động lực quan trọng quyết định phát triển bền vững Thủ đô.
Hà Nội hướng đến là thành phố nằm trong nhóm các
thành phố có ngành công nghiệp phát triển văn hóa hàng đầu, có thương hiệu, có
sức cạnh tranh và hình thành một số công trình văn hóa mới mang tính biểu tượng,
có tầm cỡ khu vực và thế giới.
Tên tuổi của Nhạc sĩ Quốc Trung gắn liền với nhiều
chương trình âm nhạc lớn, trong đó phải kể tới Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió Mùa
được tổ chức tại Hà Nội. Là người tâm huyết với nghệ thuật, Nhạc sĩ Quốc Trung
luôn trăn trở việc xây dựng một thương hiệu văn hóa, thương hiệu âm nhạc mang tầm
quốc tế cho Hà Nội. Trong suốt những năm hoạt động âm nhạc, nhạc sĩ may mắn
tham dự khá nhiều Festival âm nhạc ở nhiều thành phố và quốc gia khác nhau. Tại
thị trấn nhỏ Rosilde - Đan Mạch với dân số khoảng vài chục nghìn dân nhưng đã tổ
chức nên một trong những lễ hội âm nhạc lớn nhất thế giới, quy tụ khán giả của
cả vùng Scandinavia cũng như châu Âu với hơn 150 ngàn người tham dự, cùng 7 sân
khấu và 170 ban nhạc diễn ra trong một tuần lễ. Thành phố nhỏ xa xôi như Talin
Estonia, Tel Aviv Israel, Montreux, Thuỵ Sĩ đều có những Festival âm nhạc danh
tiếng mà đóng góp của nó không chỉ trong phạm vi quốc gia.
Nhạc sĩ Quốc Trung đặt câu hỏi “Tại sao Hà Nội lại
không có một lễ hội tương tự?”. Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió Mùa dần hình thành
nên một thương hiệu âm nhạc cho Hà Nội, xây dựng thói quen mới, trải nghiệm thưởng
thức âm nhạc mới, thoải mái, gần gũi và cởi mở. Theo nhạc sĩ, xây dựng những sự
kiện văn hóa, âm nhạc mang thương hiệu Hà Nội và có tầm cỡ quốc tế, trước hết
phải có quy mô đủ lớn, có sự tham gia của nhiều người dân, diễn ra trong nhiều
ngày, có nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nước. Sự kiện phải có dấu ấn đặc biệt, độc
đáo và duy nhất, cụ thể là địa điểm độc đáo, mang được cái hồn và không khí
cũng như vẻ đẹp của Hà Nội. Một lễ hội âm nhạc quy mô lớn được tổ chức thường
xuyên, ổn định nhiều năm mới xây dựng được uy tín trên trường quốc tế. Sự kiện
phải mang đến sự tự hào cho người dân thành phố, trở thành nơi các nghệ sĩ mong
muốn được tham gia, phải giới thiệu đến khán giả những gương mặt độc đáo; tất cả
phải đảm bảo một cách vững chắc mới tạo nên một thương hiệu cho Hà Nội.
Cũng là người hết mình cống hiến cho nghệ thuật Thủ
đô, Nghệ sĩ Nhân dân Trung Hiếu cho rằng, để phát triển ngành nghệ thuật biểu
diễn Hà Nội góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp hóa Thủ đô, trước hết cần
có sự chuyên nghiệp hóa từ cơ sở hạ tầng đến nhân sự. Bởi những ý tưởng sáng tạo
sẽ gặp không ít trở ngại nếu không có trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, sân khấu
hiện đại, đáp ứng nhu cầu của ê-kip sáng tạo. Sự kết hợp giữa nghệ thuật và
khoa học công nghệ tiên tiến sẽ đem lại cho khán giả những trải nghiệm ấn tượng
khó quên, kéo họ đến với sân khấu, nghệ thuật. Những tác phẩm điện ảnh, sân khấu
của các nước trên thế giới đã khiến vô vàn khán giả trầm trồ kinh ngạc về chất
lượng nghệ thuật, thẩm mỹ, sự tân tiến của các kỹ xảo, kỹ thuật công nghệ được ứng
dụng trong tác phẩm. Yếu tố con người cũng được coi là vấn đề quan trọng; bởi
xuất phát từ sự sáng tạo của con người, những giá trị nghệ thuật của tác phẩm
được hiện thực hóa, thăng hoa và đến được với khán giả. Bên cạnh đó, địa phương
cần có cơ chế phù hợp cho các đơn vị nghệ thuật và xác định đúng đối tượng khán
giả hướng đến để đầu tư những tác phẩm phù hợp.
Xác định văn hóa trở thành “nguồn lực mềm” quan trọng
trong xu thế hiện nay, thành phố Hà Nội tập trung phát triển một số ngành sẵn
có về lợi thế, tiềm năng như: Du lịch văn hóa, thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật biểu
diễn, điện ảnh, thiết kế, ẩm thực… Đồng thời, việc tạo dựng các không gian văn
hóa, phục vụ nhu cầu giải trí của nhân dân, tạo môi trường thúc đẩy hoạt động
sáng tạo cũng được thành phố quan tâm. Nhiều không gian văn hóa hình thành và
đi vào hoạt động thời gian qua đã định vị được chỗ đứng trong công chúng; trong
đó, quận Hoàn Kiếm là địa bàn tổ chức được nhiều không gian văn hóa, là điểm đến
của đông đảo người dân và du khách.
Quận Hoàn Kiếm đã linh hoạt, sáng tạo trong công tác
tổ chức tạo điểm tĩnh kết hợp với không gian công cộng, cùng sự cởi mở về các hoạt
động cộng đồng lồng ghép hài hòa với các không gian đi bộ, không gian đọc trên
địa bàn với quy mô lớn như: Không gian đi bộ trong khu bảo tồn cấp I khu Phố cổ
Hà Nội, không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; không gian văn hóa đọc Phố
sách Hà Nội, Phố bích họa Phùng Hưng. Việc tổ chức không gian đi bộ khu vực hồ
Hoàn Kiếm và phụ cận kết nối với không gian đi bộ trong khu Phố cổ tạo điểm nhấn
du lịch cho khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội; là nơi giao lưu, điểm đến của người
dân và du khách; phát huy hiệu quả các giá trị di sản văn hóa, cảnh quan mặt nước,
cây xanh hồ Hoàn Kiếm. Theo lãnh đạo quận, các không gian đi bộ đã gia tăng cơ
hội phát triển thương mại và du lịch; kinh tế dân sinh tăng, tăng thu ngân
sách. Nhờ đó, quận có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển, nâng cao đời sống
nhân dân.
Đầu năm 2022, người dân làng gốm cổ Bát Tràng phấn
khởi khi công trình mang tên Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt ra đời giới thiệu
truyền thống làng gốm cũng như nghề thủ công mỹ nghệ cả nước. Ngay khi đưa vào
hoạt động, Trung tâm đã tạo hiệu ứng tốt, lan tỏa đến đông đảo người dân Thủ đô
và du khách. Trung tâm Tinh hoa làng nghề Việt có kiến trúc độc đáo, tựa các
bàn xoay đang vuốt gốm, các sóng lượn của sông Hồng và được đi trên nền quảng
trường lát bằng gạch Bát Tràng phục cổ. Bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp Hội thủ
công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội cho biết: Nơi đây có một bảo tàng nghề gốm Bát
Tràng kể lại câu chuyện gần 1.000 năm tuổi của tổ tiên làng gốm, 23 dòng họ đã
rời cố hương Bồ Bát, huyện Yên Mô, Ninh Bình trên những con thuyền mong manh,
theo vua Lý Công Uẩn ngược sóng Hồng Hà về đây dựng lên làng Bát Tràng trù phú
như ngày nay. Đây còn là địa điểm để trải nghiệm nghề, sáng tác gốm nghệ thuật
của các nghệ sĩ điêu khắc, khu xúc tiến thương mại cho các làng nghề, giới thiệu
nghệ thuật đương đại và đấu giá các tác phẩm nghệ thuật xuất sắc…
Thành phố Hà Nội đang khuyến khích phát triển nhiều hơn các không gian văn hóa; bởi không chỉ tạo ra địa điểm phục vụ đời sống tinh thần người dân mà nó là môi trường phát triển các sản phẩm văn hóa độc đáo, sáng tạo. Hà Nội sẽ xây dựng và ban hành cơ chế khuyến khích phát triển bền vững các không gian sáng tạo trở thành “hệ sinh thái sáng tạo”; khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo, kinh tế ban đêm, kinh tế đô thị… nhằm thúc đẩy hoạt động sáng tạo phát triển.

- 盂兰节——报孝节是越南人民一年中的大节日
- Vu lan - mùa báo hiếu, ngày lễ lớn trong năm của người Việt Nam
- 在海外越南人社群中推崇越南语之魅力
- Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
- 网络空间上“崇洋”、文化“混血”——应斗争和批驳的表现
- Biểu hiện “sùng ngoại”, “lai căng” văn hoá trên không gian mạng - cần đấu tranh, bác bỏ
- 《胡志明主席与体育运动》一书问世
- Ra mắt bộ sách đặc biệt "Chủ tịch Hồ Chí Minh với Thể dục Thể thao"
- 农历春节漫谈越南的家庭传统
- Ngày Xuân nghĩ về truyền thống gia đình
- 文化适应——经济复苏和可持续发展的基础
- Tiếp biến văn hóa - Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét