Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
Việt
Nam là quốc gia có nhiều hình thức tôn giáo, tín ngưỡng tồn tại cùng nhau, đáp ứng
nhu cầu về đời sống tâm linh, tinh thần của đông đảo người dân. Lợi dụng sự đa
dạng về tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam, các thế lực bên ngoài thường xuyên tìm
cách chống phá các chính sách của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề tự do tôn giáo,
tự do tín ngưỡng để phục đích các mục đích chính trị.
Năm
nay, Ủy ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ (USCIRF) và Bộ Ngoại giao Mỹ lại đưa ra
những nhận định phiến diện, đậm màu chủ quan về tình hình tôn giáo ở Việt Nam,
phớt lờ thực tế đời sống tôn giáo sôi động tại Việt Nam cũng như các chính
sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong việc đảm bảo các quyền tự do tín
ngưỡng, tự do tôn giáo của người dân. Báo cáo của USCIRF chứa đựng những thông
tin sai lệch, cho rằng Việt Nam tiếp tục thực thi Luật Tín ngưỡng, tôn giáo
“trái ngược với các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế”, đồng thời khuyến nghị Bộ
Ngoại giao Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách “quốc gia cần quan tâm đặc biệt”
(CPC). Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho rằng “Việt Nam tiếp tục sách nhiễu các cộng đồng
tôn giáo chưa được công nhận”.
Trong
khi đó, một số tổ chức, cá nhân thù địch như Đài châu Á tự do (RFA), tổ chức khủng
bố Việt Tân lại núp bóng “bảo vệ tự do tôn giáo” để thông tin sai sự thật, nói
rằng chính quyền Việt Nam “ép buộc hàng trăm người bỏ đạo”; “phân biệt đối xử
người dân theo đạo và không theo đạo”.
Cần
khẳng định rằng những đánh giá mang tính định kiến, thiếu thiện chí trong các
báo cáo trên cho thấy một số tổ chức quốc tế cũng như các thế lực thù địch đã cố
tình phớt lờ những kết quả đáng ghi nhận của Việt Nam trong việc hoàn thiện hệ
thống pháp luật cũng như thực thi các chính sách bảo đảm, thúc đẩy tự do tôn
giáo, tín ngưỡng. Đảng và Nhà nước ta luôn thực hiện nhất quán chính sách đại
đoàn kết dân tộc, đoàn kết đồng bào theo các tôn giáo khác nhau, đoàn kết đồng
bào theo tôn giáo và không theo tôn giáo, giữ gìn và phát huy những giá trị
tích cực, nghiêm cấm phân biệt đối xử với công dân vì lý do tín ngưỡng, tôn
giáo, kích động chia rẽ nhân dân, chia rẽ các dân tộc, gây rối, xâm phạm an
ninh quốc gia...
Thứ
nhất, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam được đảm bảo thể hiện qua
việc luật hóa quyền này. Hiến pháp năm 2013 khẳng định mọi người đều có quyền tự
do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo
bình đẳng trước pháp luật; nhà nước tôn trọng vào bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng,
tôn giáo; không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín
ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật.
Luật
Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 đã tác động tích cực đến đời sống tín ngưỡng, tôn
giáo ở Việt Nam, tạo hành lang pháp lý vững chắc để bảo đảm thực thi quyền tự
do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII của Đảng ta tiếp tục thể hiện chủ trương nhất quán đối với vấn đề tự
do tín ngưỡng, tôn giáo và không tín ngưỡng, tôn giáo khi nhấn mạnh bảo đảm quyền
tự do tín ngưỡng, tôn giáo cho mọi người.
Thứ
hai, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam được đảm bảo thể hiện qua số
lượng tôn giáo và tổ chức tôn giáo được thừa nhận và cấp phép hoạt động. Hiện
nay, Nhà nước đã công nhận và cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo cho 43
tổ chức thuộc 16 tôn giáo với hơn 27 triệu tín đồ, chiếm khoảng 28% dân số cả
nước, trên 55.000 chức sắc, gần 150.000 chức việc, gần 30.000 cơ sở thờ tự; hằng
năm có hơn 8.000 lễ hội về tín ngưỡng, tôn giáo, với hàng vạn tín đồ tham gia.
Những con số biết nói này khẳng định rằng Đảng và Nhà nước ta luôn tạo điều kiện
cho các tôn giáo phát triển, trái ngược với luận điệu vu khống về cái gọi là
“đàn áp các cộng đồng tôn giáo” như trong báo cáo của USCIRF.
Việc
sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo của bà con cũng rất thuận lợi. Người có tín ngưỡng,
tín đồ các tôn giáo được tự do bày tỏ đức tin tại gia đình, cơ sở thờ tự hoặc
điểm nhóm đăng ký với chính quyền. Tổ chức tôn giáo được hoạt động theo Hiến
chương, điều lệ; nâng cấp, xây mới cơ sở thờ tự; mở rộng quy mô và hình thức
sinh hoạt… Các hoạt động lễ hội thường niên của nhiều tôn giáo như lễ Noel của
Công giáo, lễ Phật đản của Phật giáo và hàng loạt lễ hội của các tôn giáo khác
đều diễn ra long trọng với sự tham gia của hàng trăm nghìn tín đồ. Một số lễ hội
tôn giáo lớn đã trở thành ngày hội chung của đông đảo nhân dân, thể hiện đạo-đời
hòa hợp, thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam.
Không
những vậy, Việt Nam còn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để hoạt động quan hệ
quốc tế của các tổ chức tôn giáo ngày càng được mở rộng. Hằng năm, hàng trăm
đoàn của các tổ chức, cá nhân tôn giáo trong nước tham gia hoạt động tôn giáo ở
nước ngoài; nhiều chức sắc nước ngoài vào Việt Nam hoạt động tôn giáo. Nhiều hoạt
động tôn giáo quốc tế lớn được tổ chức thành công ở Việt Nam: Công giáo tổ chức
Tổng hội Dòng Đa Minh thế giới tại Đồng Nai; Tin lành kỷ niệm 100 năm đạo Tin
lành truyền vào Việt Nam; Giáo hội Phật giáo tổ chức Đại lễ Phật đản VESAK Liên
hợp quốc năm 2019 thu hút sự tham dự của khoảng 3.000 đại biểu (1.650 đại biểu
khách quốc tế đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ)... Đây là những minh chứng
sống động, thuyết phục, phản bác các luận điệu vu cáo Nhà nước Việt Nam “o ép”,
“sách nhiễu”, “đàn áp” hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.
Song
song với đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, Việt Nam cũng kiên quyết đấu
tranh với các hành vi lợi dụng, núp bóng tôn giáo vì các mục đích đen tối. Bên
cạnh đa số chức sắc, tín đồ các tôn giáo tuân thủ pháp luật, đồng hành cùng dân
tộc, vẫn còn một bộ phận chức sắc, tín đồ có nhận thức lệch lạc, tiêu cực được
sự cổ súy của các thế lực thù địch dẫn đến có cái nhìn sai lệch về chế độ, thậm
chí hình thành tư tưởng thù địch, chống đối chính quyền. Không ít hoạt động
mang màu sắc tôn giáo trái pháp luật như Hà Mòn, Tân Thiên địa, Hội thánh của Đức
Chúa Trời mẹ, trái với văn hóa truyền thống của dân tộc, nhuốm màu mê tín dị
đoan, có dấu hiệu trục lợi... Nhằm bảo đảm tính thượng tôn pháp luật, an ninh
và an toàn xã hội cũng như đời sống tôn giáo, tín ngưỡng lành mạnh, những đối
tượng lợi dụng tự do tôn giáo để có các việc làm, hành vi gây rối, làm bất ổn
xã hội, thì dù theo tôn giáo hay không theo tôn giáo, cũng đều bị trừng phạt
nghiêm khắc theo đúng pháp luật.
Rõ ràng, những thành tựu của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo đảm các quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng là thực tế không thể phủ nhận. Đáng tiếc là USCIRF và các thế lực thù địch đã tiếp nhận những thông tin không đầy đủ, không chính xác và thiếu khách quan về đời sống tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam để cố tình “đổi trắng thay đen”./.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét