Hội nghị Trung ương kết luận những vấn đề quan trọng của đất nước
(VOV) - Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương
Đảng khoá XIII đã cụ thể hoá toàn bộ những nội dung cốt lõi và những vấn đề lớn
nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Sau 7 ngày họp tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khoá XIII bế mạc ngày 9/10. Không chỉ thảo luận và đưa ra
những giải pháp cho phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh tình hình thế giới
và trong nước có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo, Trung ương
đã cụ thể hoá toàn bộ những nội dung cốt lõi và những vấn đề lớn nêu trong Nghị
quyết Đại hội XIII của Đảng. Chính vì vậy, thành công của Hội nghị lần này có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng.
Hội nghị Trung ương 6 diễn ra vào thời điểm dịch
Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát. Các hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước
đang trên đà hồi phục với những con số ấn tượng, được dư luận trong nước và quốc
tế đánh giá cao. Cụ thể, tăng trưởng GDP trong 9 tháng qua đạt hơn 8,83%; thu
ngân sách nhà nước đạt 94% dự toán, tăng 22%; vốn đầu tư toàn xã hội tăng 12,5%
so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch xuất khẩu tăng 17,3% so với cùng kỳ, tiếp tục
duy trì xuất siêu gần 7 tỉ USD. Dự báo đến hết năm 2022, Việt Nam có thể hoàn
thành và hoàn thành vượt mức 14/15 chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Tuy nhiên, ngay ở phiên khai mạc Hội nghị, Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: việc xem xét, đánh giá tình hình kinh tế -
xã hội, ngân sách nhà nước năm 2022, 2023 được đặt trong bối cảnh, tình hình thế
giới đang có nhiều biến động nhanh chóng, phức tạp, khó lường, chưa từng có tiền
lệ, vượt khỏi khả năng dự báo của các nước và các tổ chức quốc tế. Tổng Bí thư
đề nghị Trung ương tập trung thảo luận, phân tích kỹ những đặc điểm nổi bật của
năm 2022, làm rõ những kết quả đã đạt được; những hạn chế, yếu kém còn tồn tại,
những khó khăn, vướng mắc phải giải quyết, những thách thức phải vượt qua.
Trên cơ sở đó, Trung ương kết luận: Trong những
tháng còn lại của năm 2022 và năm 2023, Việt Nam phải chủ động kiểm soát có hiệu
quả hơn nữa dịch Covid-19 và các dịch bệnh
mới phát sinh, tuyệt đối không được chủ quan, không được để bị động, bất ngờ; bảo
đảm năng lực khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch bệnh của hệ thống y tế. Giữ vững
ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh
tế, đặc biệt là cân đối về tài chính - ngân sách nhà nước.
Không chỉ thảo luận và thống nhất các giải pháp về
phát triển kinh tế- xã hội và ngân sách nhà nước, tại hội nghị lần thứ 6, Trung
ương đã thảo luận những giải pháp nhằm cụ thể hoá những nội dung cốt lõi và những
vấn đề lớn nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trên cơ sở đó, Trung
ương nhất trí ban hành 3 Nghị quyết có ý nghĩa chiến lược gồm: Nghị quyết
chuyên đề đầu tiên về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đến năm
2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết về "Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới". Trên
cơ sở tổng kết 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá X, Hội
nghị Trung ương lần này đã nhất trí cao ban hành Nghị quyết mới về tiếp tục đổi
mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới.
Trung ương nhận định: Để thực hiện thắng lợi mục
tiêu, nhiệm vụ Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, cần phải nhận thức rõ: Công nghiệp
hoá, hiện đại hoá là một quá trình chuyển đổi căn bản, toàn diện nền kinh tế và
đời sống xã hội ngày càng dựa nhiều hơn vào sự phát triển của công nghiệp và dịch
vụ trên nền tảng của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và những thành tựu của
cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; là phương thức quan trọng để Việt Nam
xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, tự cường, phát triển kinh tế nhanh và bền
vững, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao.
Đối với nhiệm vụ xây dựng và và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trước mắt, cần tập trung sức thực hiện một
số chủ trương và nhiệm vụ quan trọng: Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của
Quốc hội; nâng cao hơn nữa chất lượng của công tác lập pháp; Cải cách nền hành
chính Nhà nước; Đổi mới tổ chức và hoạt động của Toà án và các cơ quan Tư pháp;
Phát huy vai trò và quyền làm chủ của Nhân dân; Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với Nhà nước.
Về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối
với hoạt động của hệ thống chính trị, Trung ương đặc biệt nhấn mạnh: Việc đổi mới
phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị - xã hội phải bảo đảm giữ vững, tăng cường vai trò lãnh đạo, nâng cao
hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; nâng cao vai trò, trách nhiệm,
hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước; đáp ứng yêu cầu của thời kỳ phát triển
mới.
Một nội dung lớn được thảo luận tại Hội nghị Trung
ương 6 là định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030 và tầm
nhìn đến năm 2050. Trung ương nhận định: Đây là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng
có ý nghĩa chiến lược, cơ bản, lâu dài, nhưng cũng là vấn đề rất rộng lớn, rất
mới, rất khó, rất nhạy cảm và chưa có tiền lệ.
Trong việc quy hoạch lần này, cần tập trung ưu tiên
cho việc hình thành cơ bản bộ khung kết cấu hạ tầng quốc gia; tập trung vào hạ
tầng giao thông, hạ tầng đô thị, năng lượng, hạ tầng số, hạ tầng bảo vệ môi trường,
thuỷ lợi, phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cơ cấu
lại nền kinh tế, ưu tiên phát triển một số ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế
và còn dư địa lớn, gắn với không gian phát triển mới. Phát triển các vùng động
lực, cực tăng trưởng quốc gia quan trọng để hình thành các "đầu tàu"
lôi cuốn sự phát triển của quốc gia. Hình thành và phát triển các hành lang
kinh tế theo trục Bắc - Nam và trục Đông - Tây; kết nối các cảng biển, cửa khẩu
quốc tế, đầu mối giao thương lớn, các đô thị, trung tâm kinh tế, cực tăng trưởng.
Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thành công tốt đẹp với một khối lượng công việc rất lớn, rất quan trọng và phức tạp. Qua đây, Trung ương đã hoàn thành tốt việc quán triệt, cụ thể hóa toàn bộ những nội dung cốt lõi và những vấn đề lớn nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét