Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
Liên
tục từ năm 1997 đến nay, Bộ Ngoại giao Mỹ đều đặn ra Báo cáo nhân quyền hằng
năm, với nhiều điều phi lý. Tiêu biểu cho những điều phi lý đó là họ đánh giá
Việt Nam “không tôn trọng sự toàn vẹn của con người”, khi chính nước Mỹ vẫn
chìm sâu trong vấn nạn bạo lực súng đạn, phân biệt chủng tộc, cảnh sát lạm sát,
v.v. Sự phi lý đó một lần nữa cần được vạch trần và đấu tranh bác bỏ.
Những
năm gần đây, một số nước tư bản phát triển, trong đó có chính quyền Mỹ, đã và
đang triệt để lợi dụng nhân quyền như là một công cụ - nói đúng hơn là đội lốt
nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia, dân tộc, nhất là
các nước đối lập về hệ tư tưởng, hoặc không nằm trong quỹ đạo ảnh hưởng của họ,
nhằm ép buộc những nước này không đứng ngoài “trật tự thế giới” do họ làm chủ.
Cùng với việc ra sức truyền bá các học thuyết, các giá trị dân chủ, nhân quyền
tư sản, đề cao vị trí độc tôn của tự do, lợi ích cá nhân, “nhân quyền cao hơn
chủ quyền”, đặt nó đứng ngoài, thậm chí đứng trên pháp luật, lợi ích cộng đồng;
họ còn tăng cường các hoạt động xuyên tạc, bóp méo tình hình nhân quyền của các
nước. Họ tự cho mình quyền đứng trên pháp luật quốc tế để đưa ra các báo cáo,
đánh giá nhân quyền của các quốc gia, dân tộc có chủ quyền khác. Vì thế, không
lạ gì khi lâu nay các thế lực thù địch luôn coi “dân chủ”, “nhân quyền” là một
mũi nhọn chống phá cách mạng Việt Nam, vẫn đều đặn ra báo cáo nhân quyền Việt
Nam như một thông lệ. Có thể nói, từ tư cách của chủ thể đến nội dung các báo
cáo này đều phi lý; nhưng chỉ xin bàn đến nội dung quyền sống hay “tôn trọng sự
toàn vẹn của con người” trong các báo cáo ấy để minh chứng cho sự phi lý đến nực
cười này.
Chúng
ta đều biết, nhân quyền trước hết và tối thiểu nhất là quyền được sống của mỗi
người, được pháp luật quốc tế và mỗi quốc gia, dân tộc bảo vệ như một tất yếu. Ở
Việt Nam, cùng với sự phát triển kỳ diệu của đất nước trên nhiều lĩnh vực, hệ
thống pháp luật về quyền con người ngày càng hoàn thiện. Cả hệ thống chính trị,
các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội và truyền thông, báo chí
không ngừng nỗ lực để người dân được thụ hưởng đầy đủ nhất các quyền con người,
quyền cơ bản của công dân. Sau khi trở thành thành viên Liên hợp quốc (năm
1977), Việt Nam đã từng bước tham gia hầu hết các Công ước quốc tế về quyền con
người. Pháp luật về quyền con người của Việt Nam cũng đã có bước phát triển. Với
36 điều trên tổng số 120 điều quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ
bản của công dân, Hiến pháp năm 2013 vừa khẳng định sự nhất quán về nội dung
quyền con người, quyền công dân đã được quy định trong các Hiến pháp năm 1946,
1959, 1980, 1992, vừa thể chế hóa sâu sắc, toàn diện nhận thức, quan điểm của Đảng
về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, phù hợp với thực tiễn
Việt Nam và chuẩn mực quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã tham gia.
Để
khẳng định tính pháp lý của các quyền được Hiến pháp thừa nhận, tôn trọng và bảo
vệ, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về quyền con người của Việt Nam
ngày càng đồng bộ, từng bước hoàn thiện; việc tổ chức thực thi Hiến pháp, pháp
luật về quyền con người được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Chính phủ,
các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra
việc thực thi pháp luật; kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm quyền
con người, quyền công dân. Những năm gần đây, trong bối cảnh đại dịch Covid-19
và tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, với mục tiêu “sức khỏe và tính mạng
của người dân là trên hết, trước hết”, Chính phủ luôn kết hợp chặt chẽ giữa đẩy
mạnh phát triển kinh tế với chăm lo bảo đảm an sinh xã hội; kiên trì thực hiện
“mục tiêu kép” để đem lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân. Theo đánh giá của Liên
hợp quốc, chỉ số hạnh phúc của Việt Nam không ngừng tăng và nhanh nhất trong số
các nước đang phát triển (năm 2020 tăng 04 bậc, xếp thứ 79 trên thế giới, đứng
hàng đầu châu Á).
Trong
tính tổng thể đó, lẽ dĩ nhiên, quyền sống hay “bảo đảm sự toàn vẹn của con người”
được pháp luật Việt Nam bảo vệ và thực thi đầy đủ, nghiêm minh, bình đẳng với mọi
công dân Việt Nam và người nước ngoài sinh sống, làm việc trên lãnh thổ Việt
Nam. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho người dân, pháp luật Việt Nam nghiêm cấm
việc cá nhân sở hữu vũ khí (bao gồm cả vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thể
thao) và công cụ hỗ trợ; còn những đối tượng được pháp luật cho phép trang bị,
sử dụng súng được quy định rất cụ thể tại khoản 1, Điều 55, Luật Quản lý, sử dụng
vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (năm 2017). Đó chủ yếu là những người được
giao nhiệm vụ bảo vệ giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm,…
kèm theo những quy định chặt chẽ về các điều kiện, như: sức khỏe, phẩm chất đạo
đức, đã qua đào tạo, huấn luyện và được cấp giấy chứng nhận về sử dụng vũ khí,
vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Mọi hành vi xúc phạm nhân phẩm, tra tấn, hành
hung, tước đoạt mạng sống con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm.
Vậy
mà, các báo cáo nhân quyền về Việt Nam của Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn đưa ra những nhận
xét không khách quan, dựa trên những thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện
về “bảo đảm sự toàn vẹn của con người” ở Việt Nam. Theo cách “bới lông tìm vết”,
họ cố tình nhặt nhạnh những sự việc riêng lẻ, hy hữu chưa được kiểm chứng rồi
ra sức thổi phồng, xuyên tạc, bóp méo để nó trở thành nghiêm trọng. Mục đích cuối
cùng là để bôi xấu tình hình nhân quyền của Việt Nam nhiều nhất có thể. Và chỉ
chờ có thế, các cá nhân, nhóm hoạt động đội lốt “dân chủ”, “nhân quyền” trong
và ngoài nước đua nhau lên án Việt Nam vi phạm “dân chủ”, “nhân quyền”; từ đó,
quy chụp, vu khống, hạ thấp uy tín của các cơ quan thi hành pháp luật Việt Nam;
đồng thời, cho rằng “hậu quả” đó là do Đảng ta độc tài, toàn trị.
Điều
phi lý là, trong khi cố tình “đặt điều” từ những sự việc chưa kiểm chứng, lớn
tiếng rao giảng về “nhân quyền”, phán quyết về “bảo đảm sự toàn vẹn của con người”
của các nước khác, thì chính quyền Mỹ lại cố tình lờ đi những “lỗ hổng” khó hàn
gắn về vấn đề này ngay trong lòng nước Mỹ. Vấn nạn bạo lực súng đạn, phân biệt
chủng tộc, cảnh sát lạm sát,… vẫn phủ bóng đen gây ám ảnh dai dẳng người dân Mỹ,
gây chia rẽ sâu sắc trong nội bộ nước Mỹ. Ở Mỹ, năm 2020, hơn 45 nghìn người đã
chết vì bạo lực súng đạn, tăng 35% so với năm trước đó. Theo số liệu thống kê của
Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI): số vụ xả súng có chủ đích tại nước này trong
năm 2021 đã tăng hơn 50% so với năm 2020. Năm 2022, bạo lực súng đạn lại tái diễn
với hàng loạt vụ nổ súng kinh hoàng tại New York, Texas và nhiều nơi khác. Theo
số liệu của Gun Violence Archive1, tính đến tháng 6/2022, bạo lực súng đạn đã
khiến hơn 19.300 người thiệt mạng và trong dịp nghỉ lễ từ ngày 01 - 04/7/2022 vừa
qua, xảy ra hơn 500 vụ xả súng ở hầu khắp các bang trên toàn nước Mỹ. Thực tế
cho thấy, ở Mỹ, thuốc chữa bệnh, nước sạch cho người dân, sữa bột cho trẻ em có
thời điểm có thể rất khan hiếm; nhưng, súng đạn thì luôn rất dồi dào, được phép
bán công khai và mọi công dân có thể mua nếu có nhu cầu. Đây là nguồn cung cho
những kẻ muốn dùng súng đạn để giải quyết mâu thuẫn, hay đơn giản giết người chỉ
để thể hiện quan điểm tự do cá nhân. Gần đây, trước những hậu quả nặng nề do bạo
lực súng đạn gây ra, đã có lúc chính quyền nước này muốn tìm cách thắt chặt kiểm
soát, song vẫn bất lực, do lập trường của chính quyền vẫn đang bị chia rẽ bởi
những lợi ích nhóm chi phối. Số lượng súng đạn được bán ra vẫn tăng lên theo những
bất ổn của xã hội Mỹ. Theo Forbes2, gần 20 triệu khẩu súng đã được bán tại Mỹ
trong năm 2021, tức là trong 100 người Mỹ thì 06 người đã mua súng, tăng tỷ lệ
người trưởng thành ở Mỹ sử dụng lên 46%. Với dân số hơn 330 triệu người nhưng
đã có hơn 393 triệu khẩu súng cá nhân được cấp phép tại Mỹ, tức là mỗi người sở
hữu hơn 01 khẩu súng; đây là nguyên nhân hàng đầu khiến Mỹ là quốc gia hứng chịu
nhiều bạo lực súng đạn nhất thế giới.
Điều
phi lý nữa là, chỉ dựa vào những sự việc chưa được kiểm chứng, các báo cáo nhân
quyền về Việt Nam của Mỹ vẫn lên án các lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam
làm tổn hại đến sức khỏe, nhân phẩm người khác. Thế nhưng, cảnh sát Mỹ lạm sát
nhằm vào người da màu là một thực tế không thể chối cãi ở Mỹ. Theo thống kê của
báo giới Mỹ, có hơn 1.000 người đã bị cảnh sát bắn tử vong ở Mỹ trong năm 2021.
Một thực tế khác không khó để nhận thấy, mặc dù nhân danh bảo vệ “dân chủ”,
“nhân quyền”, nhưng Mỹ và phương Tây lại không ngừng gia tăng việc tiến hành
chiến tranh, can thiệp vũ trang ở nhiều nơi. Các cuộc “cách mạng màu sắc”, “can
thiệp nhân đạo” mà Mỹ và phương Tây tiến hành ở Iraq, Afghanistan, Libya,… đã
và đang gây ra những đau khổ không kể xiết dành cho người dân các nước này và
đem lại lợi nhuận khổng lồ cho các tập đoàn sản xuất vũ khí. Hơn ai hết, người
dân Việt Nam đều thấu hiểu bộ mặt thật đằng sau các chiêu trò “nhân quyền” của
Mỹ. Trong chiến tranh xâm lược Việt Nam, để bảo vệ cho “chế độ dân chủ” tay sai
của mình ở miền Nam, Mỹ đã dội lên đầu mỗi người dân Việt Nam hơn 45,5 kg bom đạn;
tiến hành hàng trăm nghìn cuộc vây ráp, khủng bố và giết chóc. Tàn ác hơn, họ
đã cho rải hơn 80 triệu lít chất độc hóa học có chứa dioxin trên khắp Việt Nam,
khiến gần 05 triệu người Việt Nam bị chết, tàn tật và di chứng cho nhiều thế hệ
sau; hơn 40.000 người bị chết và 60.000 người bị thương do bom mìn sót lại
sau chiến tranh gây ra, trung bình mỗi năm cướp đi tính mạng của hơn 1.000 người
và hơn 1.300 người phải mang thương tích, thương tật suốt đời. Như vậy, chẳng
phải chỉ đích danh, song ai cũng biết những kẻ lớn tiếng phê phán quốc gia khác
không “bảo đảm sự toàn vẹn của con người” lại là kẻ vi phạm nghiêm trọng nhất
điều này, cả trong lịch sử lẫn hiện tại. Sự thật đó cho thấy, cái gọi là “tôn
trọng sự toàn vẹn của con người” trong báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ
thật phi lý.
Bản chất của nhân quyền là sự đảm bảo về quyền sống, quyền tự do và bình đẳng đối với mỗi con người trong một chế độ xã hội nhất định. Bảo đảm việc thực thi các giá trị này trên thực tế đến đâu sẽ nói lên bản chất của một chế độ xã hội. Với bản chất tốt đẹp, tiến bộ của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa - nền dân chủ của dân, do dân và vì dân, Việt Nam luôn đặt con người ở trung tâm của mọi chính sách phát triển, nhằm đem lại cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Đó là quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét