Home » biendao
Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013
SD Pradhan: Trung Quốc đẩy vấn đề Biển Đông tới bờ vực xung đột (2)
Các chính sách và thái độ của Trung Quốc đã dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang ở khu vực. Trong khi Việt Nam và Philippines tìm cách mua những vũ khí để đối phó với các hoạt động của Trung Quốc, Nhật Bản đã định hướng lại chính sách quốc phòng của mình. Các quốc gia ở ngoài khu vực càng ngày càng cương quyết trong các tuyên bố rằng họ muốn bảo vệ tự do hàng hải ở khu vực. Ngoài ra, những hành động của các nước này cũng được định hướng theo những mục tiêu chiến lược. Mỹ không chỉ chuyển hướng chính sách sang Châu Á mà rõ ràng đang đi những bước cụ thể để bảo vệ lợi ích của Mỹ bằng cách tăng cường ảnh hưởng ở khu vực. Tình hình này cũng được coi là mang tính báo động. Các chuyên gia an ninh ở các nước lân cận với Trung Quốc đều hết sức quan ngại về những hành động của Trung Quốc. Các chuyên gia chỉ ra rằng việc hiện đại hóa Hải quân Trung Quốc là một nguy cơ an ninh lớn và sự trỗi dậy của Trung Quốc là không hòa bình. Họ cũng ám chỉ rằng việc phát triển một cách hợp lý các lực lượng vũ trang là quan trọng đối với môi trường an ninh ở khu vực.
Với tình hình hiện nay, những hành vi và thái độ của Trung Quốc từ việc chỉ bị đánh giá là “một mối quan ngại” nay trở thành “mối đe doạ nghiêm trọng” đối với an ninh khu vực. Những hành vi này của Trung Quốc đã khiến xung đột dễ bùng nổ tại khu vực. Thậm chí một sự việc không cố ý cũng có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột. Hiện nay, Biển Đông đang cận kề xung đột hơn bao giờ hết. Vấn đề cần bàn ở đây là liệu có thể làm gì để cải thiện tình hình hiện nay hay để cứu thế giới khỏi một cuộc xung đột. Những nhà lãnh đạo Trung Quốc, những người rất giỏi học từ lịch sử, cần phải nhìn nhận rằng những hành động của họ không mang lại lợi ích cho họ. Họ đang bị cô lập dần dần khỏi Cộng đồng Quốc tế. Chính sách hiện nay của cộng đồng quốc tế đối với việc kiểm soát và can dự với Trung Quốc có giới hạn nhất định và một khi Trung Quốc vượt qua cái gọi là giới hạn đó thì các cường quốc khác sẽ từ bỏ những chính sách này và tìm cách bảo vệ lợi ích của họ. Chúng ta có thể nhớ lại trong Chiến tranh Thế giới lần 2, nước Anh đã lựa chọn chính sách “Nhân nhượng vô nguyên tắc” mà sau đó Mỹ, Pháp cùng một số khác cũng sử dụng, tuy nhiên đến khi Hit-le tiến công Ba Lan thì các nước này đã từ bỏ chính sách nhân nhượng đó và chiến tranh nổ ra. Những người yêu chuộng hòa bình không muốn nghe thấy “âm thanh đại bác” nhưng khi động tới lợi ích quốc gia họ, thì họ sẽ chẳng ngại nghe những tiếng đại bác này.
Trung Quốc với dàn lãnh đạo mới có lợi ích trong việc mở rộng thương mại với ASEAN cần nhìn nhận ASEAN là một thị trường tuyệt vời cho các sản phẩm của Trung Quốc. Một điều khác Trung Quốc cần nhận thức được là các tranh chấp trên biển Đông tự thân đã mang tính đa phương và cần phải được thảo luận ở những diễn đàn đa phương với sự tham gia của tất cả các bên tranh chấp. Thật may mắn, có một số chuyên gia ở Trung Quốc đã hiểu được vấn đề này...(còn tiếp)
Tags:
biendao
Với tình hình hiện nay, những hành vi và thái độ của Trung Quốc từ việc chỉ bị đánh giá là “một mối quan ngại” nay trở thành “mối đe doạ nghiêm trọng” đối với an ninh khu vực. Những hành vi này của Trung Quốc đã khiến xung đột dễ bùng nổ tại khu vực. Thậm chí một sự việc không cố ý cũng có thể châm ngòi cho một cuộc xung đột. Hiện nay, Biển Đông đang cận kề xung đột hơn bao giờ hết. Vấn đề cần bàn ở đây là liệu có thể làm gì để cải thiện tình hình hiện nay hay để cứu thế giới khỏi một cuộc xung đột. Những nhà lãnh đạo Trung Quốc, những người rất giỏi học từ lịch sử, cần phải nhìn nhận rằng những hành động của họ không mang lại lợi ích cho họ. Họ đang bị cô lập dần dần khỏi Cộng đồng Quốc tế. Chính sách hiện nay của cộng đồng quốc tế đối với việc kiểm soát và can dự với Trung Quốc có giới hạn nhất định và một khi Trung Quốc vượt qua cái gọi là giới hạn đó thì các cường quốc khác sẽ từ bỏ những chính sách này và tìm cách bảo vệ lợi ích của họ. Chúng ta có thể nhớ lại trong Chiến tranh Thế giới lần 2, nước Anh đã lựa chọn chính sách “Nhân nhượng vô nguyên tắc” mà sau đó Mỹ, Pháp cùng một số khác cũng sử dụng, tuy nhiên đến khi Hit-le tiến công Ba Lan thì các nước này đã từ bỏ chính sách nhân nhượng đó và chiến tranh nổ ra. Những người yêu chuộng hòa bình không muốn nghe thấy “âm thanh đại bác” nhưng khi động tới lợi ích quốc gia họ, thì họ sẽ chẳng ngại nghe những tiếng đại bác này.
Trung Quốc với dàn lãnh đạo mới có lợi ích trong việc mở rộng thương mại với ASEAN cần nhìn nhận ASEAN là một thị trường tuyệt vời cho các sản phẩm của Trung Quốc. Một điều khác Trung Quốc cần nhận thức được là các tranh chấp trên biển Đông tự thân đã mang tính đa phương và cần phải được thảo luận ở những diễn đàn đa phương với sự tham gia của tất cả các bên tranh chấp. Thật may mắn, có một số chuyên gia ở Trung Quốc đã hiểu được vấn đề này...(còn tiếp)

- Vận dụng UNCLOS 1982 để đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh
- 心系家乡海洋岛屿
- 越南海警提高国际合作效率
- Cảnh sát biển Việt Nam nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế
- 越南努力减少海洋塑料污染
- Việt Nam tăng cường quản lý giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương
- 昏果岛的历史、自然条件与发展潜力
- Lịch sử, điều kiện tự nhiên và tiềm năng phát triển của đảo Cồn Cỏ
- 白龙尾岛的自然条件与发展历史
- Điều kiện tự nhiên và lịch sử phát triển của đảo Bạch Long Vĩ
- 侵犯越南黄沙长沙主权的行为均为无效
- Mọi hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là vô giá trị
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét