Home » biendao
Chủ Nhật, 22 tháng 2, 2015
Đánh giá về hành vi lấn biển, mở rộng quy mô lớn của Trung Quốc ở Biển Đông từ góc độ luật quốc tế (Phần 1)
(BienDong.Net) - Từ cuối năm 2013,
đầu năm 2014, Trung Quốc ráo riết đẩy mạnh các hoạt động lấp biển, mở rộng quy
mô lớn các cấu trúc (Gaven, Gạc Ma, Ken Nan, Xu Bi, Châu Viên, Chữ Thập) mà
Trung Quốc đang chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa. Ngoài mục tiêu biến các cấu
trúc này thành các căn cứ quân sự để khống chế Biển Đông, Trung Quốc còn nhằm mục
tiêu biến các cấu trúc này thành các “đảo” bảo vệ cho quan điểm sai trái của họ
là đòi hỏi các cấu trúc này có vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa riêng như
họ đã nêu trong Công hàm gửi Liên hợp quốc tháng 5/2011. Từ góc độ luật pháp quốc
tế để đánh giá về hành vi này của Trung Quốc, có thể thấy ý đồ của Trung Quốc
là không thể thực hiện được.
Gaven là một bãi cát, theo đệ trình của Philippines trong vụ kiện Trung
Quốc ra Tòa Trọng tài thì Gaven là một bãi chìm; Gạc Ma là bãi lúc nổi lúc
chìm, Gạc Ma chỉ nổi trên mặt nước khi thủy triều xuống thấp; Tương tự như Gạc
Ma, Ken Nan cũng là bãi lúc nổi lúc chìm, chỉ nổi trên mặt nước lúc thủy triều
xuống thấp; Châu Viên là một bãi san hô không có vành đai bao quanh; Chữ Thập
là một bãi san hô dài khoảng 3km, phần lớn diện tích chìm dưới nước khi thủy
triều lên, trừ một số đá ở phía Tây Nam.
Với mô tả trên thì Gaven, Gạc Ma, Ken Nan, Xu Bi, Châu Viên, Chữ Thập được
coi là đá hoặc các bãi lúc nổi, lúc chìm. Quy chế pháp lý của các cấu trúc này
được tính theo tính chất nguyên thủy của nó (tức là chưa có sự tác động của con
người). Như vậy, không cấu trúc nào trong số 6 cấu trúc trên có khả năng tạo ra
các vùng biển đầy đủ theo quy định của Điều 121 Công ước Liên hợp quốc về Luật
Biển 1982, hay nói cách khác các cấu trúc này không thể có vùng đặc quyền kinh
tế, thềm lục địa riêng như quan điểm của Trung Quốc.
Là các bãi lúc nổi, lúc chìm thì dù Trung Quốc có ra sức lấp biển với quy
mô lớn để mở rộng các cấu trúc này thì cũng không thể biến nó thành đảo để đòi
hỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa cho các cấu trúc này. Các cấu trúc này
chỉ có vùng biển tối đa là 12 hải lý theo quy định của Điều 121 Công ước Liên hợp
quốc về Luật Biển 1982.
Trái lại, hành vi đơn phương của Trung Quốc lấp biển mở rộng quy mô lớn
trên các cấu trúc này ở Trường Sa có thể cấu thành hành động vi phạm luật pháp
quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, nhất là các quy định về bảo
vệ môi trường biển. Hành động này không chỉ làm biến dạng tính chất của các cấu
trúc mà còn hủy hoại nghiêm trọng môi trường biển. Chúng ta cùng phân tích điều
này theo quy định của luật pháp quốc tế.
Việc đơn phương lấp biển mở rộng với quy mô lớn các cấu trúc nói trên ở
Trường Sa là trái với nghĩa vụ kiềm chế mà các bên tranh chấp phải thực hiện
khi đang có tranh chấp về lãnh thổ và vùng biển. Đây là một quy định chung của
luật pháp quốc tế đã được đúc kết thành một quy định mang tính tập quán. Các cấu
trúc Ga Ven, Gạc Ma, Ken Nan, Xu Bi, Châu Viên, Chữ Thập hiện là đối tượng
tranh chấp giữa nhiều bên (Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và Đài Loan). Việc
sử dụng máy móc, kỹ thuật nạo vét để cải tạo đất trên các cấu trúc này là hành
động dẫn tới việc làm thay đổi đặc điểm, tính chất địa lý của các cấu trúc này
cũng như đối với môi trường biển xung quanh. Luật pháp quốc tế cấm thực hiện
các loại hành động này.
Các cấu trúc Ga Ven, Ken Nan, Gạc Ma là các bãi lúc nổi lúc chìm và nằm
trong phạm vi lãnh hải 12 hải lý của các đảo trong cụm đảo Sinh Tồn và Nam Yết.
Trên thực tế, các cụm đảo này đang do Việt Nam đóng giữ và các bên Trung Quốc,
Philippines và Đài Loan cùng yêu sách chủ quyền nên Ga Ven, Ken Nan, Gạc Ma đều
nằm trong lãnh hải có tranh chấp được tạo ra từ hai cụm đảo Sinh Tồn và Nam Yết.
Việc xây dựng trên các đảo này cần phải kiềm chế theo quy định chung của luật
pháp quốc tế.
Theo hình ảnh mà các phương tiện thông tin của cả Trung Quốc và quốc tế
đưa tin về việc Trung Quốc đã và đang triển khai trên các cấu trúc này cho thấy
Trung Quốc đang sử dụng kỹ thuật nạo vét để hút hàng triệu tấn cát, đá từ đáy đại
dương để bơm lên các cấu trúc này tạo thành những đảo nhân tạo lớn hàng mấy chục
héc ta. Hành động này của Trung Quốc phá hủy nghiêm trọng môi trường biển ở Biển
Đông và vi phạm nghĩa vụ bảo vệ, bảo tồn biển theo quy định tại Phần XII và
nghĩa vụ hợp tác trong vùng biển nửa kín theo quy định trong Điều 123 Công ước
Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét