Home » hoptacdoingoai
Thứ Ba, 24 tháng 2, 2015
Dấu ấn đối ngoại năm 2014
(Chinhphu.vn)
- Năm 2014 ghi dấu nhiều sự kiện đối ngoại quan trọng. Năm 2014 đã khép lại với
nhiều tín hiệu lạc quan từ thế đi lên của đất nước. Nền kinh tế lấy lại đà tăng
trưởng khả quan nhất từ sau Ðại hội lần thứ XI của Ðảng đến nay; nền quốc
phòng-an ninh và sự ổn định chính trị-xã hội được củng cố vững chắc; đất nước hội
nhập sâu rộng vào khu vực và thế giới; quan hệ với các đối tác quan trọng đi
vào chiều sâu, ổn định, bền vững. Hòa với niềm vui chung của toàn Ðảng, toàn
dân và toàn quân ta, ngành đối ngoại phấn khởi, tự hào vì trong những thành tựu
quan trọng của đất nước có phần đóng góp của mình, nhất là trong một năm tình
hình thế giới và khu vực có nhiều biến động.
Môi trường
đối ngoại bất ổn khó lường
Năm 2014, nước
ta đối diện với một môi trường đối ngoại đầy khó khăn. Kinh tế thế giới tưởng
đã đi vào quỹ đạo phục hồi nhưng chưa ổn định; một số đầu tàu tăng trưởng có
nguy cơ trở lại suy thoái. Giá dầu liên tục tuột dốc trong nhiều tháng qua tác
động nhiều chiều đến kinh tế thế giới.
Nếu bức tranh
kinh tế phủ nhiều khoảng xám, thì tình hình chính trị-an ninh quốc tế năm 2014
phức tạp, bất ổn hơn năm 2013, căng thẳng đồng loạt gia tăng ở nhiều nơi. Trong
vỏn vẹn một năm, chúng ta chứng kiến cuộc khủng hoảng chính trị và xung đột ở
Ucraina, sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố ở nhiều nơi, nhất là ở Trung Ðông với
tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), căng thẳng ở biển Hoa Ðông và ở
Biển Ðông, dịch bệnh Ebola, tai nạn hàng không liên tiếp... Tuy nhiên, nguy cơ
bất ổn lớn nhất hiện ra ngày càng rõ, dường như đến từ một cục diện quốc tế
đang manh nha xáo trộn. Thế cân bằng quyền lực mong manh hơn khi so sánh lực lượng
giữa các nước lớn đang thay đổi nhanh chóng, kéo theo nhiều cọ xát, va chạm, cạnh
tranh chiến lược giữa các nước lớn.
Trong bàn cờ
chiến lược ở thế giằng co, các nước nhỏ vốn ở thế bất lợi càng gặp nhiều thách
thức trong công cuộc bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình.
Châu Á-Thái
Bình Dương bấy lâu nay vẫn được xem như đầu tàu tăng trưởng kinh tế thế giới
thì năm qua cũng gánh chịu tình hình bất ổn. Môi trường an ninh khu vực xuất hiện
thêm nhiều rủi ro. Trong bối cảnh đó, ASEAN vẫn nổi lên như một điểm sáng. Hiệp
hội đang nỗ lực chuyển mình, đẩy mạnh quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, tăng
cường đoàn kết, đồng thuận, củng cố hơn nữa quan hệ với các đối tác, và tiếp tục
khẳng định được vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực đang định hình.
Dẫu còn đó
nhiều nguy cơ, bất ổn, song điều đáng mừng là hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn
là xu thế lớn, là nguyện vọng chung của nhân loại. Xu thế liên kết kinh tế khu
vực và liên khu vực tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là ở khu vực châu Á-Thái Bình
Dương. Năm 2014 cũng là năm chứng kiến thêm nhiều thành tựu khoa học kỹ thuật
mang tính đột phá về y tế, nghiên cứu không gian... có thể cải thiện chất lượng
cuộc sống con người, mở ra những chân trời mới về tư duy và kiến thức.
"Lửa thử
vàng, gian nan thử sức" - môi trường đối ngoại đầy gian nan thử thách càng
chứng tỏ bản lĩnh của Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta. Bằng tư duy biện chứng
nhìn nhận tình hình "trong nguy có cơ", hoạt động đối ngoại của Ðảng,
ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân đã được triển khai mạnh mẽ, có những
đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Quan hệ với
các đối tác đi vào chiều sâu, ổn định, thực chất
Nếu như năm
2013 Việt Nam đã đẩy mạnh việc thể chế hóa khuôn khổ quan hệ với các đối tác,
thì năm 2014 lại là năm chúng ta tích cực cụ thể hóa nội hàm các mối quan hệ đã
được xác lập. Vẫn còn đó một số vấn đề tồn tại cần quan tâm giải quyết, nhưng
nhìn tổng thể, quan hệ của chúng ta với các nước láng giềng, khu vực, các nước
lớn, các đối tác ưu tiên, quan trọng, các nước bạn bè truyền thống đều có những
bước phát triển về chất. Mặc dù kinh tế nhiều nước đang gặp khó khăn, nhưng kim
ngạch thương mại của Việt Nam với hầu hết các đối tác đều tăng so với cùng kỳ
năm ngoái. Hợp tác chính trị-ngoại giao, quốc phòng-an ninh... với các nước tiếp
tục được tăng cường, củng cố.
Quan hệ giữa
Việt Nam với các nước thành viên trong đại gia đình ASEAN ngày càng mật thiết.
Tình hữu nghị Việt Nam-Lào tiếp tục gắn bó keo sơn trên mọi lĩnh vực. Nhiều biện
pháp thiết thực củng cố quan hệ "hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt
và hợp tác toàn diện" được hai nước cùng quan tâm thúc đẩy. Chúng ta tiếp
tục là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Campuchia, triển khai nhiều biện
pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác. Quan hệ song phương của Việt
Nam với từng nước ASEAN đi vào chiều sâu, tổng kim ngạch thương mại của Việt
Nam với các nước ASEAN khác cả năm đạt khoảng 40 tỷ USD.
Mặc dù quan hệ
với Trung Quốc trải qua nhiều sóng gió do vấn đề Biển Ðông, song chúng ta đã
kiên trì thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, tìm giải pháp hòa bình, phù hợp
luật pháp quốc tế cho các vấn đề khác biệt, qua đó từng bước khôi phục quan hệ
bình thường, ổn định. Các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao, trao đổi
thương mại, đầu tư, du lịch... Việt Nam-Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường; kim
ngạch thương mại hai chiều năm 2014 đạt khoảng 60 tỷ USD.
Quan hệ Việt
Nam-Liên bang Nga ngày càng đi vào chiều sâu trong nhiều lĩnh vực từ năng lượng
đến an ninh, quốc phòng, giáo dục đào tạo và khoa học-kỹ thuật. Tin cậy chính
trị giữa hai nước được củng cố hơn nữa qua chuyến thăm chính thức tới Nga của Tổng
Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như các cuộc tiếp xúc bên lề các Hội nghị cấp cao
APEC, ASEAN giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Nga, giữa Thủ tướng
Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nga.
Quan hệ Việt
Nam-Hoa Kỳ phát triển thuận lợi. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu số 1 của
Việt Nam. Việc tăng cường trao đổi đoàn, nhất là các đoàn Quốc hội, góp phần
thúc đẩy hiểu biết lẫn nhau, thu hẹp khoảng cách trong các vấn đề còn tồn tại
khác biệt. Hoa Kỳ đã quyết định dỡ bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối
với Việt Nam, tăng cường hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong việc giải quyết hậu
quả chiến tranh, nhất là vấn đề nạn nhân chất độc da cam/đioxin.
Quan hệ giữa
nước ta với các đối tác ưu tiên, quan trọng khác được nâng lên tầm cao mới. Việt
Nam và Nhật Bản nâng cấp quan hệ lên thành "Ðối tác chiến lược sâu rộng".
Nhật Bản tiếp tục là đối tác phát triển quan trọng hàng đầu của Việt Nam, và
cũng là một trong những nước ủng hộ mạnh mẽ nhất lập trường chính nghĩa của nước
ta trong vấn đề Biển Ðông. Quan hệ với Ấn Ðộ tiếp tục được thắt chặt, hợp tác
an ninh, quốc phòng, dầu khí có nhiều tiến triển quan trọng. Ấn Ðộ khẳng định
Việt Nam là trụ cột trong "chính sách hướng Ðông". Quan hệ với Hàn Quốc
thể hiện sức sống của mối quan hệ Ðối tác chiến lược thực chất, hiệu quả trong
tất cả các lĩnh vực từ kinh tế-thương mại đến đầu tư, văn hóa, du lịch... EU tiếp
tục khẳng định vị trí là đối tác thương mại và thị trường xuất khẩu lớn của nước
ta; quyết định tăng viện trợ cho Việt Nam trong giai đoạn 2014-2020 lên 400 triệu
Euro. Quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, đối tác tiềm năng ở châu Phi,
Trung Ðông, châu Mỹ latinh tiếp tục được củng cố, ngày càng đi vào thực chất cả
ở kênh song phương cũng như hợp tác tại các diễn đàn đa phương, nhất là tại
Liên Hợp Quốc.
Ngoại giao
kiến tạo hòa bình, góp phần bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc
Ðiểm nổi bật
của đối ngoại năm 2014 là đã sát cánh cùng quốc phòng-an ninh trong việc bảo vệ
vững chắc chủ quyền biển đảo. Trước việc Trung Quốc đưa trái phép giàn khoan Hải
Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, chúng ta đã
kiên quyết đấu tranh để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của
nước ta ở Biển Ðông, đồng thời kiên trì đối thoại, tận dụng tất cả các kênh
trong quan hệ hợp tác giữa hai nước để tìm giải pháp hòa bình, phù hợp luật
pháp quốc tế. Lập trường đúng đắn và cách ứng xử đầy trách nhiệm, dựa trên luật
pháp quốc tế đã giúp Việt Nam giành được sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của dư
luận thế giới đối với chính nghĩa của chúng ta, bảo vệ được các lợi ích chính
đáng ở Biển Ðông, đồng thời duy trì được môi trường hòa bình, ổn định cho phát
triển kinh tế.
Chủ động,
tích cực hội nhập quốc tế, khẳng định vị thế mới tại các diễn đàn quốc tế và
khu vực
Trong năm đầu
tiên triển khai Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị, tiến trình hội nhập quốc tế của
chúng ta đã bước sang giai đoạn phát triển mới về chất. Hội nhập kinh tế quốc tế
tiếp tục là trọng tâm; hội nhập quốc tế trong lĩnh vực chính trị, ngoại giao,
an ninh, quốc phòng có những bước đột phá. Trên bình diện quốc tế, Việt Nam đã
lần đầu tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Ở phạm vi
khu vực, chúng ta chủ động cùng các nước ASEAN đẩy mạnh quá trình xây dựng Cộng
đồng; Việt Nam hiện là nước đi đầu trong việc triển khai các biện pháp xây dựng
Cộng đồng ASEAN, đạt tỷ lệ 85% so với tỷ lệ trung bình của ASEAN là hơn 80%.
Chúng ta đã kết thúc đàm phán hai trong số sáu Hiệp định thương mại tự do (FTA)
lớn (với Hàn Quốc và Liên minh Hải quan Nga-Belarus-Kazakhstan), đặt những viên
gạch đầu tiên trong việc định vị Việt Nam là một mắt xích trong các liên kết
kinh tế quan trọng hàng đầu trên thế giới. Chúng ta cũng đã vận động thêm được
12 nước công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.
Tại các diễn
đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, APEC, ASEM, và Liên Hợp Quốc (Hội đồng Nhân
quyền, UNESCO, IAEA...), những thông điệp mạnh mẽ của lãnh đạo cấp cao nước ta
về hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế đã khắc họa sâu đậm hình ảnh
Việt Nam với tư cách là một thành viên đầy trách nhiệm của cộng đồng quốc tế,
có đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy hòa bình và hợp tác giữa các nước. Chúng
ta đã chuyển từ phương châm tham gia sang chủ động đóng góp xây dựng, định hình
luật chơi chung, đề xuất sáng kiến. Nhiều sáng kiến Việt Nam đề xuất trong
khuôn khổ ASEAN, ASEM, APEC được các nước thành viên ủng hộ, đánh giá cao. Bên
cạnh đó, công tác bảo hộ công dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài được
triển khai hiệu quả, kịp thời. Chúng ta đã hoàn thành việc đưa 1.762 lao động
Việt Nam ở Lybia về nước, sơ tán hàng trăm công dân của nước ta sinh sống ở
Ucraina ra khỏi vùng xung đột; bảo hộ, cứu nạn kịp thời 153 tàu cá trong 118 vụ
việc liên quan 1.253 ngư dân ta trên Biển Ðông. Chúng ta đã và đang tiếp tục cải
thiện các cơ chế, chính sách nhằm vận động kiều bào ta ở nước ngoài tích cực
đóng góp cả về vật chất và trí tuệ, chất xám vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc, ngày càng hướng về quê hương đất nước.
Những thành tựu
của ngành đối ngoại trong năm 2014 là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và
tham gia trực tiếp của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội cũng như
sự phối hợp chặt chẽ giữa đối ngoại với quốc phòng-an ninh và các Bộ, ngành, địa
phương khác. Ðặc biệt, đó là bởi công tác đối ngoại của Ðảng và Nhà nước ta đã
huy động được sức mạnh đoàn kết một lòng, muôn người như một của toàn dân tộc,
kế thừa và chủ động, sáng tạo phát huy phương châm "độc lập, tự chủ",
"dĩ bất biến ứng vạn biến" của tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh trong
thời kỳ mới.
Năm 2015 là
năm bản lề trong việc triển khai đường lối đối ngoại của Ðại hội Ðảng lần thứ
XI, đặt nền tảng để hướng tới Ðại hội Ðảng lần thứ XII. Dòng chảy của thời đại
rất nhanh và nghiệt ngã, không đợi bất cứ ai. Biến thách thức thành cơ hội, quyết
không bỏ lỡ thời cơ, không để đất nước lỗi nhịp với bước tiến của khu vực và thế
giới - đó là mệnh lệnh từ trái tim những người làm công tác đối ngoại. Những
thành tựu của đất nước nói chung và ngành đối ngoại nói riêng đã tạo đà để
chúng ta tự tin vững bước vào năm mới, dẫu biết chặng đường phía trước còn nhiều
khó khăn, thách thức.
Ðất nước đang
chuẩn bị đón một mùa Xuân mới. Cùng với toàn Ðảng, toàn dân và toàn quân, những
chiến sĩ trên mặt trận đối ngoại bước vào năm 2015 với một tâm thế mới, quyết
tâm nỗ lực hơn nữa để góp phần đưa đất nước tiếp tục tiến lên phía trước, hướng
tới những mùa Xuân thắng lợi.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét