Home » thoisu
Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015
Hội thảo quốc tế về Con đường Tơ lụa trên biển tại Singapore
Hơn 300 đại biểu đến từ các nước trong khu vực Đông
Nam Á, gồm các nhà ngoại giao, lãnh đạo doanh nghiệp và giới học giả mới đây đã
tham gia Diễn đàn Doanh nghiệp Khu vực Singapore thường niên do Liên đoàn Doanh
nghiệp Singapore (SBF) tổ chức, với chủ đề “Con đường Tơ lụa trên biển Thế kỷ
21”.
Theo ban tổ chức, đây là lần đầu tiên sáng kiến lớn
này được thảo luận rộng rãi bên ngoài Trung Quốc.
Diễn đàn Doanh nghiệp Khu vực Singapore năm nay được
tổ chức nhân dịp sự kiện 25 năm thiết lập quan hệ Singapore-Trung Quốc.
SBF hy vọng với chủ đề tập trung sáng kiến lớn của
Trung Quốc, được đưa ra vào năm 2013, sẽ giúp cộng đồng doanh nghiệp Singapore
cũng như khu vực có thêm hiểu biết cũng như thảo luận về các cơ hội đầu tư và
kinh doanh mà dự án này có thể mang lại.
Phát biểu tại diễn đàn, Giáo sư Tommy Koh, Chủ tịch Ủy
ban điều hành Trung tâm Luật Quốc tế và là một trong những diễn giả chính, khẳng
định ông ủng hộ sáng kiến của Trung Quốc bởi nó sẽ không chỉ thúc đẩy thương mại,
vận tải, du lịch, phát triển hạ tầng biển, tăng cường kết nối và thúc đẩy hiểu
biết chung giữa người dân các nước mà còn bởi nó sẽ bổ sung cho Kế hoạch tổng
thể Kết nối ASEAN.
Ông Tommy Koh khẳng định sáng kiến của Trung Quốc sẽ
chỉ thành công nếu dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và lợi ích chung. Nếu
bất đồng nổi lên, nó cần phải được giải quyết hòa bình và theo luật pháp quốc tế,
bao gồm cả Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS). Chính vì thế, Giáo sư
Koh đưa ra ba gợi ý với Trung Quốc: Trước tiên, Trung Quốc cần nỗ lực hơn nữa để
có được lòng tin từ các nước láng giềng và đối tác. Thứ hai, Trung Quốc cần đưa
ra cách tiếp cận toàn diện và cởi mở với tất cả các nước đều được hoan nghênh
tham gia dự án. Cuối cùng, Trung Quốc cần lắng nghe khu vực để hiểu về quan điểm
và quan ngại của các nước về những tác động trong tương lai của sáng kiến này.
Theo Giáo sư Tommy Koh, sáng kiến này nên trở thành
một dự án của khu vực, chứ không phải của riêng Trung Quốc.
Về phần mình, bà Phó Oánh, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại
Quốc hội Trung Quốc và là một trong những khách mời dự hội thảo, cũng khẳng định
sự ủng hộ đối với ý kiến của Giáo sư Tommy Koh về việc phải đảm bảo tự do hàng
hải trong sáng kiến Con đường Tơ lụa Trên biển.
Theo bà Oánh, kế hoạch của Trung Quốc là nhằm củng cố
sự kết nối Á-Âu và mang lại thịnh vượng cho tất cả các nước. Để làm được điều
này, Bắc Kinh sẽ cần lắng nghe hơn nữa ý kiến của các nước láng giềng, cũng như
nhận thức về rủi ro an ninh và các rủi ro khác, như môi trường và điều kiện cần
thiết tại các nước dọc Con đường Tơ lụa Trên biển cần phải được đảm bảo, cũng
như các nước sở tại có hướng dẫn chính sách, nền tảng pháp lý và hỗ trợ cần thiết.
Trao đổi với phóng viên TTXVN bên lề hội thảo, ông
S. S Teo, Chủ tịch SBF cho rằng thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp
Singapore cũng như khu vực là có hiểu biết hơn về tầm quan trọng của Con đường
Tơ lụa Trên biển, và dự này sẽ mang lại lợi ích nào cho họ.
Với Trung Quốc, Bắc Kinh cần phải hiểu về suy nghĩ của
Singapore cũng như các nước láng giềng để hai bên có thể hợp tác với nhau. Ông
cũng bày tỏ hi vọng thông qua việc tham dự diễn đàn này, các đại biểu Trung Quốc
sẽ phản hồi những ý kiến tại diễn đàn này với Trung Quốc.
Ngoài các phiên thảo luận chung về lịch sử, chính trị
cũng như triển vọng khu vực của Con đường Tơ lụa Trên biển, các đại biểu tham dự
diễn đàn cũng có 4 phiên thảo luận nhóm với các chủ đề riêng biệt như phát triển
biển và hạ tầng; vận tải biển và thương mại; hợp tác tài chính; hợp tác du lịch
và văn hóa.
Liên quan đến vấn đề trên, phát biểu tại cuộc họp
báo ngày 28/4 tại Langkawi, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho rằng Hiệp hội
các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cần phải tổ chức nhiều cuộc thảo luận với Chính
phủ Trung Quốc về đề xuất của nước này về Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21.
Trung Quốc dự kiến chi 140 tỷ USD để thực hiện sáng
kiến “Một vành đai, một con đường”, bao gồm “Con đường tơ lụa trên bộ” và “Con
đường tơ lụa trên biển” kết nối hơn 20 nước bắt đầu từ Trung Quốc xuyên qua
Trung Á tới châu Âu. Sáng kiến này của Trung Quốc được cho là nhằm mở rộng ảnh
hưởng về kinh tế và chính trị của nước này. Tuy nhiên, việc thực hiện “Một vành
đai, một con đường” của Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức như: tranh
chấp biển đảo với các nước ASEAN ở Biển Đông, tranh chấp biên giới giữa Trung
Quốc với Ấn Độ, tâm lý bài xích Trung Quốc ở Sri Lanka, tình hình bất ổn tại những
khu vực ở Myanmar giáp ranh với Trung Quốc, những hoạt động khủng bố ở Pakistan
và những vụ rối loạn trong tỉnh Tân Cương ở miền Tây Trung Quốc...
Ông Diêu Bồi Sinh, người từng giữ chức Đại sứ Trung
Quốc tại các nước Kyrgyzstan, Latvia, Kazakhstan và Ukraine, cho rằng: “Nếu
tranh chấp lãnh thổ không được giải quyết, nó sẽ gây thiệt hại cho chương trình
“Một vành đai, một con đường”. Nếu hai nước láng giềng có xung đột với nhau, sẽ
không có tiến bộ”.
Ngoài những thách thức chính nói trên, sự nghi ngại,
thiếu niềm tin của các nước đối với sáng kiến “Một vành đai, một con đường”, nhất
là “Con đường tơ lụa trên biển” của Trung Quốc cũng là một thách thức lớn mà
Trung Quốc cần phải giải quyết nếu muốn thực hiện được tham vọng của mình.

- Ngoại giao góp phần xây dựng, phát triển và đưa đất nước hội nhập bền vững
- 越南外交77周年:为国为民鞠躬尽瘁
- 在越南社会主义法治国家建设中继续推进人民当家作主
- Tiếp tục phát huy quyền làm chủ nhân dân trong xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
- 批评“越南走向资本主义才能发展且顺应时代潮流”的观点
- Phê phán quan điểm “Việt Nam đi theo chủ nghĩa tư bản mới phát triển và phù hợp với xu thế thời đại”
- 越南在实施人权进程中的努力
- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét