Home » hoptacdoingoai
Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015
Việt-Nhật thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều phương diện
Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio
Kishida, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã thăm chính thức
Nhật Bản từ ngày 29-31/7, đồng chủ trì phiên họp Ủy ban hợp tác Việt-Nhật lần
thứ 7 và hội đàm với Bộ trưởng Fumio Kishida.
Trong thời gian tại Nhật Bản, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng
Phạm Bình Minh cũng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Chủ
tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima, Bộ trưởng Giao thông, hạ tầng, đất đai
và du lịch (MLIT), tiếp Lãnh đạo Liên đoàn kinh tế Nhật Bản (Keidanren) và Cơ
quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
Tại các cuộc gặp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình
Minh khẳng định Đảng và Chính phủ Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác chiến
lược hàng đầu đặc biệt về hợp tác kinh tế và sẵn sàng cùng phía Nhật Bản thúc đẩy
quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước, phát triển thực chất và toàn
diện trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh-quốc phòng, nông nghiệp…
Về phía Nhật Bản, Thủ tướng Abe và Chủ tịch Hạ viện
Oshima khẳng định coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng tại khu vực
và mong muốn cùng lãnh đạo Việt Nam tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ và toàn diện quan
hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản trong thời gian tới.
Tại hội đàm và phiên họp lần thứ 7 Ủy ban Hợp tác Việt-Nhật,
hai bên đã trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy triển khai kết quả chuyến
thăm Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa qua cũng như các nội
dung cho thành công của chuyến thăm lãnh đạo cấp cao trong thời gian tới nhằm
làm sâu sắc, hiệu quả và thực chất hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng
Việt Nam-Nhật Bản.
Hai bên nhất trí tăng cường sự tin cậy về chính trị
thông qua việc duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp
cao, đẩy mạnh hợp tác chiến lược trên tất cả các lĩnh vực, thúc đẩy các cơ chế
đối thoại như Ủy ban hợp tác Việt-Nhật, Đối thoại đối tác chiến lược, Đối thoại
chiến lược quốc phòng...; nhất trí tiến hành phiên họp cấp cao về hợp tác nông
nghiệp để ký Tầm nhìn trung và dài hạn hợp tác nông nghiệp Việt Nam-Nhật Bản
trong năm 2015, sớm tổ chức phiên họp lần 1 của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Nhật Bản
về hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, năng lượng và sớm triển khai
Giai đoạn 6 sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản về cải thiện môi trường đầu tư.
Về hợp tác kinh tế, hai bên nhất trí tăng cường trao
đổi để kết nối nền kinh tế hai nước, đạt nhiều thỏa thuận hợp tác trong các
lĩnh vực viện trợ phát triển chính thức (ODA), thương mại, đầu tư, hợp tác nông
nghiệp...
Hai bên cũng khẳng định quyết tâm triển khai các dự
án quy mô lớn mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận, trong đó có Dự án Nhà
máy điện Ninh Thuận 2, Chiến lược công nghiệp hóa của Việt Nam, Đường bộ cao tốc
Bắc-Nam; nghiên cứu khả năng hợp tác trong Kế hoạch tín dụng 110 tỷ USD nhằm
phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao tại châu Á; cùng trao đổi về các biện
pháp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy thương mại song phương,
trong đó có các mặt hàng nông sản của Việt Nam như xoài, thanh long ruột đỏ, vải.
Bộ trưởng Kishida cam kết thúc đẩy các thủ tục để sớm
ký kết các dự án ODA vốn vay cho Việt Nam trong năm tài khóa 2015 trong đó có 6
dự án bổ sung trị giá 280 tỷ Yen; khẳng định sẽ xem xét nghiêm túc các đề nghị
của phía Việt Nam về cấp ODA cho các Dự án quản lý nước tỉnh Bến Tre, Dự án
nâng cấp khôi phục cảng cá Đá Bạc tại tỉnh Khánh Hòa.
Về hợp tác trong các lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực,
giao lưu nhân dân, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đánh giá cao việc
Chính phủ Nhật Bản đã có những biện pháp tạo thuận lợi cấp thị thực nhập cảnh đối
với công dân Việt Nam thời gian qua cũng như quyết định nâng số lượng tiếp nhận
điều dưỡng viên Việt Nam lên 500 người/năm.
Hai bên đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực
cùng quan tâm, nhất trí tăng cường phối hợp tại các diễn đàn khu vực và quốc tế;
tăng cường hợp tác trong các liên kết kinh tế quốc tế như Hiệp định đối tác
kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và thúc đẩy để sớm chính thức kết thúc đàm
phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Về vấn đề Biển Đông, hai bên chia sẻ quan ngại sâu sắc
của cộng đồng quốc tế về tình hình Biển Đông thời gian gần đây; nhất trí về tầm
quan trọng của bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng
không, đề nghị các bên liên quan nghiêm túc tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là
Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 cũng như Tuyên bố về ứng xử của
các bên ở Biển Đông (DOC) và thúc đẩy việc sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển
Đông (COC).
Bộ trưởng Kishida khẳng định Nhật Bản sẽ tích cực hợp
tác vì sự thành công của năm Việt Nam đăng cai Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu
Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017./.
(Nguồn: vietnamplus.vn)

- 越老两国在发展道路上坚定不移地前进
- Việt Nam và Lào vững bước trên con đường phát triển
- 外交为国家建设、发展及可持续融入国际做出贡献
- Ngoại giao góp phần xây dựng, phát triển và đưa đất nước hội nhập bền vững
- 越南外交77周年:为国为民鞠躬尽瘁
- 越共中央总书记阮富仲访问中国:推动两国关系进入发展新阶段
- Đưa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc bước sang giai đoạn phát triển mới
- 越南同联合国一道实现建设和平、合作与发展世界的渴望
- Việt Nam đồng hành cùng Liên hợp quốc thực hiện khát vọng chung về một thế giới hòa bình, hợp tác và phát triển
- 越南与新加坡巩固战略互信
- Củng cố lòng tin chiến lược giữa Việt Nam và Singapore
- 继承越南和朝鲜的友好传统
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét