Home » biendao
Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015
Học giả Trung Quốc: Giải quyết tranh chấp lãnh thổ, hàng hải trên Biển Đông thông qua bên thứ 3 - trọng tài quốc tế là biện pháp hợp pháp duy nhất
(GDVN) - Xung quanh những căng thẳng leo thang trên
Biển Đông gần đây, ngày 27/11 nhà phân tích độc lập Bành Định Đỉnh từ Bắc Kinh
bình luận trên đài BBC tiếng Trung Quốc: Giải quyết tranh chấp lãnh thổ, hàng hải
trên Biển Đông thông qua bên thứ 3 - trọng tài quốc tế là biện pháp hợp pháp
duy nhất. Để rộng đường dư luận, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam xin đăng lại bài
viết này và có đôi lời bình luận về góc nhìn của một công dân, học giả Trung Quốc.
Ngày 25/11
người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi một lần nữa nhắc lại lập trường
của Trung Quốc không chấp nhận, không tham gia và không thừa nhận phán quyết của
Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan về vụ Philippines kiện
Trung Quốc ứng dụng, giải thích sai Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982
(UNCLOS) ở Biển Đông.
Thực tế tranh
chấp trên Biển Đông là một vấn đề về Luật Biển. Vấn đề pháp luật phải giải quyết
bằng luật pháp, đó là chuẩn mực hành vi cơ bản của thế giới văn minh. Tranh chấp
lãnh thổ, hàng hải không thể giải quyết dựa theo thực lực (sức mạnh), đó là
cách làm của chủ nghĩa bá quyền, đó là tàn tích của lối "tư duy bộ lạc".
Các đảo, đá,
bãi cạn ở Biển Đông rõ ràng là có tranh chấp. Đừng có nói hồ đồ, cái gì mà
"không thể tranh cãi". Nếu thực sự về mặt pháp lý mà (có chủ quyền)
"không thể tranh cãi" thì Trung Quốc đã dùng vũ lực "thu hồi"
từ lâu rồi, làm gì có chuyện để nước ngoài xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc!
Chính vì có tranh chấp, các bên mới phải ngồi xuống để đàm phán, mới phải hoạch
định ra UNCLOS, mới phải ký DOC. Không có tranh chấp thì đàm phán cái gì?
Tuy nhiên
theo truyền thông nhà nước, chính phủ Trung Quốc trong quá trình đàm phán xưa
nay đều chưa từng thể hiện (thiện chí) khả năng nhượng bộ. Đã gọi là đàm phán
thì đều phải có thành ý cơ bản. Phải có sự chuẩn bị nhượng bộ. Giải quyết tranh
chấp xưa nay không ngoài 3 con đường là pháp lý, (thương lượng) thỏa hiệp và dùng
sức mạnh.
Nếu pháp lý
có thể nói rõ, cái gì thuộc về bên nào thì trả về bên đó, các bên đều tuân thủ
theo phán quyết của tòa. Nếu không thể nói rõ được về pháp lý, thì có thể giải
quyết thông qua đàm phán song phương hoặc đa phương, hoặc thương lượng thỏa hiệp
dưới sự chủ trì của một cơ quan tài phán quốc tế đóng vai trò bên thứ 3 độc lập,
mỗi bên nhượng bộ nhau một tí. Nếu không thể nói với nhau bằng lý lẽ, lúc đó chỉ
còn cách dùng nắm đấm, xem ai mạnh hơn.
Cách thứ 3
này rõ ràng không thể dùng được. Trung Quốc dù đã lớn mạnh, nhưng không có thực
lực để xưng hùng xưng bá trước cộng đồng quốc tế ngày nay. Dù có đi nữa, trong
thế giới phẳng hiện tại chính phủ Trung Quốc cũng không thể dễ dàng dùng vũ lực
một cách ngu xuẩn.
Thế giới văn
minh ngày nay đã hình thành nên một hệ thống phòng ngự tập thể gần như hoàn chỉnh,
xu thế chính trị quốc tế cũng không cho phép các quốc gia có chủ quyền khai chiến.
Dùng vũ lực có thể bị loại trừ (khỏi Biển Đông).
Ra tòa là biện pháp hợp pháp duy nhất để giải quyết tranh chấp
Còn lại hai
biện pháp là đàm phán và trọng tài quốc tế. Đàm phán xem ra không khả thi,
không thực tế. Các bên tranh chấp ở Biển Đông không dễ để có được những thỏa hiệp
và nhượng bộ bởi chính những áp lực chính trị từ dư luận trong nước.
Thỉnh thoảng
ngoài thực địa lại xảy ra những vụ dùng pháo nước nã vào nhau hoặc dùng thuyền
tông nhau (?) giữa các bên tranh chấp, người dân các bên liên quan cũng bị kích
động theo những sự việc này. Mà càng bị kích động thì càng không thể nói chuyện
nhượng bộ.
Cách còn lại duy nhất hợp pháp và khả thi, chỉ còn trọng tài quốc
tế.
Đã ra đến cơ
quan tài phán quốc tế thì ai có lý nói lý, ai chủ trương điều gì thì đưa bằng
chứng ra chứng minh. Đại đa số tranh chấp thương mại quốc tế được giải quyết
thông qua trọng tài, tại sao lĩnh vực chính trị lại không thể?
Chủ quyền lâu
nay không phải cái gì bất biến. Mông Cổ từng thuộc về Trung Quốc, bây giờ là một
quốc gia độc lập đấy thôi? Thời Tùy - Đường, Thổ Phiên (Tây Tạng) là một quốc
gia độc lập, nhưng hiện tại cả thế giới đều không ai không thừa nhận nó là một
bộ phận của Trung Quốc.
Do đó có thể
thấy chủ quyền không phải cái gì đó thần thánh không thể thảo luận, không thể
thay đổi.
Con người nên
coi trọng lý lẽ, quốc gia càng nên coi trọng lý lẽ. Một khi Trung Quốc đã đặt
bút ký phê chuẩn UNCLOS thì nên bình thản chấp nhận trọng tài. Đem tranh chấp
này giao cho các luật sư, thẩm phán đi giải quyết. Vấn đề quan trọng là làm sao
hạ nhiệt được cái đầu nóng của chủ nghĩa dân tộc, đó là rào cản lớn nhất của việc
đưa vấn đề ra cơ quan tài phán.
Tôi ủng hộ giải
quyết (các loại tranh chấp ở Biển Đông) thông qua cơ quan tài phán. Lập trường
này vấp phải rất nhiều công kích từ những phần tử quá khích cuồng nhiệt. Ông có
phải là người Trung Quốc? Có, nhưng tôi thực sự không thấy bất cứ mối liên hệ
nào giữa thực tế tôi là người Trung Quốc với cái chủ trương các đảo đá trên Biển
Đông thuộc về Trung Quốc.
Tôi có bạn bè
ở Việt Nam, giữa chúng tôi tuyệt nhiên không có tranh luận nào về tranh chấp
trên Biển Đông. Đó là vấn đề pháp lý rất phức tạp, chúng tôi không hiểu. Nếu ai
đó có hỏi tôi đảo, đá nào đó có phải thuộc về Trung Quốc không, tôi sẽ thành thật
trả lời rằng tôi không biết.
Rất nhiều người
hỏi tôi có lập trường như thế nào, tôi là dân ngoại đạo trong vấn đề pháp lý,
nhưng tôi tin rằng nên phân chia theo hiện trạng chiếm đóng là hợp lý nhất.
Hình như UNCLOS cũng hỗ trợ lập trường của tôi.
Điếu
Ngư/Senkaku cũng tư tự. Tôi tham gia các hội thảo quốc tế có học giả Nhật Bản
khẳng định kiên quyết rằng, Điếu Ngư/Senkaku thuộc về Nhật Bản. Tôi không có hứng
thú phản bác, nhưng chỉ hy vọng học giả Nhật đưa ra chứng cứ chứng minh.
Tôi cho rằng,
nếu vị học giả đó đã kiên quyết khẳng định Điếu Ngư/Senkaku thuộc về nước Nhật
mà tôi vẫn kiên trì nói Điếu Ngư/Senkaku thuộc về Trung Quốc, tranh luận như thế
thật vô nghĩa, ngu xuẩn.
Đối với vấn đề
Điếu Ngư, cách giải quyết theo tôi là: Phá hủy, hoặc giao cho Liên Hợp Quốc.
Chúng ta có thể giả định rằng Điếu Ngư/Senkaku ban đầu không tồn tại, nhưng do
hoạt động địa chất của vỏ trái đất nó mới nhô lên trên vùng biển quốc tế, do đó
nó thuộc về nhân loại.
Liên Hợp Quốc
nên thành lập một cơ cấu để quản lý nó, ai muốn sử dụng nó thì trả tiền. Liên Hợp
Quốc sẽ dùng tiền này vào việc chống khủng bố IS, đối tượng mà Chủ tịch Tập Cận
Bình nói là kẻ thù chung của nhân loại, như vậy chẳng tốt lắm sao?
Tôi cho rằng,
tranh chấp Biển Đông hay Điếu Ngư/Senkaku vốn dĩ không khó giải quyết. Tôi thầm
đoán rằng chính phủ các bên liên quan hoặc vô tình hoặc hữu ý làm cho tranh chấp
phức tạp thêm. Trong đó ẩn tình thế nào thì tôi không rõ, hoặc giả nguyên nhân
nằm ở chỗ các nhà chính khách chưa đủ trí tuệ giải quyết vấn đề?
Đưa vấn đề ra
cơ quan tài phán quốc tế và chấp nhận phán quyết của trọng tài không làm nước
nào bị mất mặt. Đó là chuẩn mực cơ bản của một quốc gia văn minh. Nếu cứ tiếp tục
nhảy lên hô hét "không thể tranh cãi" mà cứ ngồi nhìn nước khác chiếm
đảo (nếu thực tế là) của mình mới là việc mất mặt!
Vài lời bình luận
Trên đây là
góc nhìn "hiếm hoi" của một nhà nghiên cứu độc lập từ Bắc Kinh, Trung
Quốc. "Hiếm hoi" như chính tác giả thừa nhận vì đi ngược với trào lưu
dư luận xã hội nước này trong một thời gian dài chỉ được nghe tuyên truyền một
chiều về yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, Hoa Đông trên cơ sở lập
trường chính trị chứ không phải căn cứ pháp lý.
Ý thức thượng
tôn pháp luật, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật
pháp quốc tế, bao gồm UNCLOS, trong đó nhấn mạnh giải pháp trọng tài kết hợp với
đàm phán của học giả Bành Định Đỉnh rất đáng hoan nghênh và ghi nhận.
Đó cũng là điều
các bên yêu sách ở Biển Đông cũng như dư luận ASEAN, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ,
Úc và thế giới nói chung mong muốn, chỉ có nhà nước Trung Quốc là không muốn và
tìm cách né tránh. Lý do tại sao thì học giả Bành Định Đỉnh cũng đã chỉ ra.
Thực tế học
giả Bành Định Đỉnh đặt ra về xu hướng chủ nghĩa dân tộc dân túy ở các quốc gia
có yêu sách trên Biển Đông, bao gồm Trung Quốc có tác động rất lớn đến tiến
trình giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình là câu chuyện hoàn toàn có
thật. Nhưng cũng như tác giả nói, nếu cứ tiếp tục tôi nói của tôi, anh nói của
anh thì không đời nào giải quyết được.
Thậm chí với
việc đơn phương bồi lấp, xây dựng và quân sự hóa đảo nhân tạo như Trung Quốc tiến
hành (bất hợp pháp) ở Trường Sa vừa qua, dùng tàu chiến và tàu hải cảnh uy hiếp,
đe dọa tàu tiếp vận Việt Nam nhằm tạo ra cái cớ để leo thang xung đột thì nguy
cơ va chạm, đối đầu lại ngày càng hiện hữu.
Vấn đề là làm
sao để các bên liên quan, đặc biệt là Trung Quốc chấp nhận giải quyết tranh chấp
trên tinh thần luật pháp, chấp nhận ra cơ quan tài phán quốc tế phân xử?
Tác giả nói
không thể phủ nhận tranh chấp trên Biển Đông hiện nay là đúng, nhưng chưa đủ. Tại
sao lại như vậy? Đó là vì thời điểm bắt đầu tranh chấp khi nào, trước khi tranh
chấp thì quốc gia nào có chủ quyền với các vùng lãnh thổ hiện đang tranh chấp cần
được xác định rõ. Không thể đánh đồng và nhập nhằng trong chuyện này, và nó sẽ ảnh
hưởng rất lớn đến phán quyết cuối cùng của tòa.
Châu bản ngày
21 tháng 6 năm Minh Mệnh thứ 19 (năm 1838) do Bộ Công trình tấu về kết quả khảo
sát Hoàng Sa. Theo tài liệu này thì hàng năm các đoàn đi khảo sát các xứ ở
Hoàng Sa, mỗi năm đoàn khảo sát được 12 hòn đảo. Nếu cuộc khảo sát bắt đầu từ
năm 1833 thì đến năm 1838, các đoàn đã khảo sát được 85 hòn đảo. Nguồn:
vanthuluutru.com/VOV.
Nếu các học
giả Trung Quốc quan tâm, các nhà nghiên cứu Việt Nam chúng tôi sẵn sàng cung cấp
đầy đủ bằng chứng pháp lý và lịch sử rằng, từ thế kỷ 17 đến trước năm 1909, nhà
nước Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền hòa bình, liên tục, hợp pháp đối
với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Đặc biệt là từ
năm 1835 trở đi, vua Minh Mạng đã cho đặt bia chủ quyền ở Hoàng Sa và Trường
Sa. Năm 1909, Đô đốc Lý Chuẩn của tỉnh Quảng Đông, nhà Thanh mới đổ bộ bất hợp
pháp lên Hoàng Sa và sau đó rút lui. Riêng Trường Sa, mãi tới năm 1946, chính
quyền Tưởng Giới Thạch lợi dụng danh nghĩa Đồng Minh giải giới quân Nhật để chiếm
đảo Ba Bình, bắt đầu tạo ra tranh chấp ở Trường Sa. Năm 1947 thì đường lưỡi bò
mới ra đời một cách tùy tiện, không có cơ sở pháp lý nào.
Việt Nam và
các bên liên quan cũng rất mong muốn được nghe giải trình, lập luận của Trung
Quốc về yêu sách của mình ở Biển Đông, đặc biệt là đối với 2 quần đảo Hoàng Sa,
Trường Sa và đường lưỡi bò. Trao đổi một cách thiện chí, khách quan và cầu thị
sẽ giúp các bên tìm ra giải pháp.
Xác định bản
chất của tranh chấp cũng như mốc thời gian bắt đầu xuất hiện tranh chấp là việc
rất quan trọng, bởi Hoàng Sa, Trường Sa đã không còn là đất vô chủ từ thế kỷ
17. Chúng tôi chỉ lược qua như vậy để làm rõ hơn vấn đề, việc còn lại để được
như mong muốn của học giả Bành Định Đỉnh, các bên cần thực sự thiện chí đối thoại
với nhau hoặc ra tòa và đưa ra bằng chứng.
Trước tòa hoặc
trong đàm phán, nếu có khu vực tranh chấp nào trên Biển Đông mà các bên không
thể đưa ra đủ chứng cứ pháp lý chứng minh lập trường của mình thì lúc đó sẽ
tính đến các quy tắc, tập quán của luật quốc tế để xử lý tranh chấp, trên tinh
thần khách quan, cầu thị và các bên chấp nhận được.
Phát biểu của
học giả Bành Định Đỉnh cũng như Lý Lệnh Hoa trước đó, gần đây nhất là của Tiến
sĩ Tiết Lực - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế thuộc Viện Hàn lâm
khoa học xã hội Trung Quốc khác hẳn với những lập trường cứng rắn kiểu "không
thể tranh cãi" xưa nay của chính phủ Trung Quốc là một dấu hiệu lạ.
Học giả Lý Lệnh
Hoa phản bác đường lưỡi bò. Học giả Tiết Lực thừa nhận Mỹ tuần tra tự do hàng hải
trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Xu Bi, Vành Khăn là hợp pháp và còn đặt giả
thiết nếu Trung Quốc thừa nhận 3/7 thực thể họ chiếm là bãi cạn lúc nổi, lúc
chìm thì Việt Nam có dám thừa nhận điều tương tự hay không.
Riêng học giả
Bành Định Đỉnh lại đưa ra ý tưởng "chia theo hiện trạng chiếm đóng".
Tất nhiên dù có ra cơ quan tài phán quốc tế hay đàm phán giải quyết tranh chấp,
không thể "chia" Biển Đông đơn giản như vậy, nhưng gợi ý từ một học
giả ở Bắc Kinh trong thời điểm này là điều hết sức đáng lưu ý, tìm hiểu điều gì
đằng sau nó.
Bởi lẽ Trung
Quốc có cả một chiến lược độc chiếm Biển Đông, và thông thường đường đi nước bước
của họ bao giờ cũng tính trước và trù liệu rất xa.
Ở Trung Quốc,
các học giả độc lập cũng như nằm trong cơ quan nghiên cứu nhà nước phát biểu
ngược với lập trường, chủ trương của chính phủ, đặc biệt là trong vấn đề Biển
Đông mà Trung Quốc coi là "lợi ích cốt lõi" rất hiếm khi xảy ra. Phải
chăng trước nguy cơ thua kiện và đường lưỡi bò bị ánh sáng Công pháp quốc tế
soi rõ đến từng ngõ ngách, Trung Quốc đã chuẩn bị cho mình một đường lùi khi
không thể tiếp tục leo thang hơn nữa?
Học giả Bành
Định Đỉnh đã nhận xét rất chính xác rằng, nếu Trung Quốc thực sự có đủ căn cứ
pháp lý để nói về cái gọi là "chủ quyền không thể tranh cãi" ở Biển
Đông thì họ đã cất quân "thu hồi" các thực thể từ lâu rồi, nhưng
Trung Quốc không có.
Mặt khác lâu
nay chính Trung Quốc không có bất cứ thành ý, thiện chí và nhượng bộ nào trong
đàm phán, nên mọi việc cứ dẫm chân tại chỗ, điển hình như COC. Trong đàm phán
song phương với từng nước thì Trung Quốc ép người ta chấp nhận điều không tưởng
"chủ quyền thuộc Trung Quốc".
Báo Thanh
Niên ngày 28/11 dẫn lời Giáo sư Carl Thayer từ Học viện Quốc phòng Úc bình luận:
“Trung Quốc vẫn sẽ né tránh các quyết định từ những phiên tòa quốc tế. Vụ kiện
của Philippines sẽ không làm thay đổi nhiều về những gì Trung Quốc đang thực hiện
trên Biển Đông.
Thế nên, cần
nhiều hơn nữa nỗ lực tương tự từ các nước trong khu vực như Việt Nam để đưa
Trung Quốc vào thế phải chấp nhận đàm phán và hành động theo luật pháp quốc tế”.
Cũng theo phản
ánh của báo Thanh Niên, Tiến sĩ Patrick Cronin, Cố vấn và Giám đốc cấp cao của
Chương trình An ninh châu Á - Thái Bình Dương, thuộc Trung tâm An ninh Mỹ mới
(CNAS, Mỹ) cũng khẳng định Trung Quốc “đang tìm cách thay đổi luật lệ của thế
giới”. Ông nhận xét:
“Mỹ sẽ giữ sự
hiện diện tại khu vực này. Chúng tôi muốn tạo khả năng bảo vệ lãnh thổ của các
nước, quyền tự do di chuyển theo luật pháp và tạo nền tảng luật pháp chung để
giải quyết tranh chấp. Mỹ sẽ góp phần tạo dựng một cộng đồng ASEAN vững mạnh về
mặt pháp lý để thoát khỏi sự kiềm tỏa của Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng các nước
trong khu vực nên hành động, có tiếng nói như Philippines trong vụ kiện lần
này”.

- Cảnh sát biển Việt Nam nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế
- 越南努力减少海洋塑料污染
- Việt Nam tăng cường quản lý giảm ô nhiễm rác thải nhựa đại dương
- 昏果岛的历史、自然条件与发展潜力
- Lịch sử, điều kiện tự nhiên và tiềm năng phát triển của đảo Cồn Cỏ
- 白龙尾岛的自然条件与发展历史
- Điều kiện tự nhiên và lịch sử phát triển của đảo Bạch Long Vĩ
- 侵犯越南黄沙长沙主权的行为均为无效
- Mọi hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là vô giá trị
- 越南努力促进海洋经济跨产业集群快速和可持续发展
- Phát triển nhanh và bền vững các cụm liên kết ngành kinh tế biển
- 越南为联合国国际法委员会作出积极贡献
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét