Home »
Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016
Chuyên gia Nga vạch trần việc Trung Quốc khiêu khích tại Biển Đông
Ngày 21/3, hội
thảo về Biển Đông mang tên “Tranh chấp lãnh thổ và luật hòa bình trong thời đại
toàn cầu hóa hiện nay” đã diễn ra tại Học viện Tư pháp Liên bang Nga.
Hội thảo
do Học viện Tư pháp Liên bang Nga (trực thuộc Tòa án Tối cao Liên bang
Nga) phối hợp tổ chức cùng Khoa Luật hiến pháp và Luật quốc tế Học viện Tài
chính Liên bang Nga, Ban Luật so sánh Viện thông tin khoa học xã hội-Viện Hàn
lâm khoa học Nga.
Hội thảo
đã dành phần lớn thời gian thảo luận về tranh chấp lãnh thổ tại khu
vực Biển Đông, tập trung nêu những diễn biến mới nhất liên quan đến
các hành động phi pháp của Trung Quốc như xây dựng đường băng, tổ
chức bay thử nghiệm, lắp đặt hệ thống tên lửa đất đối không trên một số
đảo đang tranh chấp.
Các tham
luận đã phân tích sâu các nguyên nhân, yếu tố lịch sử, hiện trạng
tranh chấp hiện nay tại Biển Đông, dự báo những hành động tiếp theo
của Trung Quốc trong mưu đồ độc chiếm Biển Đông và khuyến nghị biện pháp
giải quyết vấn đề này.
Tất cả
các chuyên gia, học giả đều khẳng định sự lo ngại về những diễn
biến tình hình sẽ tiếp tục căng thẳng nếu Trung Quốc vẫn leo thang
những hành động ngang ngược tại khu vực.
Tham luận của
tiến sỹ I.A. Umnova, Trưởng ban nghiên cứu hiến pháp và pháp luật Học viện
Tư pháp thuộc Tòa án tối cao Liên bang Nga, mang tên “Giải quyết tranh chấp
lãnh thổ trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế”
khẳng định tranh chấp tại khu vực Biển Đông phải được giải quyết trên
cơ sở tôn trọng Luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chuơng Liên hiệp quốc,
Công ước quốc tế về Luật biển 1982, Tuyên bố ứng xử các bên tại Biển Đông.
Bà Umnova
cũng khuyến nghị một số cơ chế pháp lý cụ thể để giải quyết trong đó có việc
đệ đơn lên Tòa án quốc tế Liên hiệp quốc, Tòa án công minh khu vực ASEAN, tòa
án SCO..., cũng như giải pháp pháp lý mang tính nguyên tắc về đảm bảo hòa bình
và an ninh tại Biển Đông như việc các nước ASEAN đẩy nhanh tiến trình
thông qua Bộ quy tắc ứng xử các bên tại Biển Đông và tiến xa hơn là
Hiệp ước trung lập tại Biển Đông.
Tiến sỹ
G.M. Lokshin (Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và ASEAN-Viện Hàn lâm khoa
học Nga), trong tham luận “Biển Đông - Lò lửa của căng thẳng quốc tế”
đã phê phán Trung Quốc sử dụng những biện pháp thô bạo chống lại ngư
dân Việt Nam, cũng như việc một loạt lãnh đạo Trung Quốc, nhất là
giới quân sự đã có những tuyên bố thù địch đăng tải trên các phương
tiện truyền thông.
Ông Lokshin
khẳng định điều này đe dọa đến ổn định chính trị tại Việt Nam mà
theo ông là một đất nước có sự ổn định chính trị cao nhất Đông Nam
Á. Bên cạnh đó, ông cũng đánh giá lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam
đã sáng suốt và có trách nhiệm khi đưa ra tất cả các biện pháp có
thể để giải quyết tình hình tại Biển Đông một cách hòa bình, thông
qua các biện pháp ngoại giao.
Tiến sỹ
M.E. Trigubenko, Chuyên viên cao cấp thuộc Trung tâm chiến lược Nga tại
châu Á-Viện Hàn lâm khoa học Nga, trong tham luận “Leo thang xung đột
tại Biển Đông - Những khiêu khích mới của Trung Quốc” đã phân tích rõ
mưu đồ của Trung Quốc chiếm các vùng lãnh thổ tranh chấp tại Biển
Đông thời gian gần đây. Bà dẫn lời của giáo sư sử học, nhà nghiên
cứu Việt Nam học Vladimir Kolotov cho rằng chiến thuật của Trung Quốc
trong lấn chiếm lãnh thổ tại Biển Đông là một chiến thuật truyền
thống của Trung Quốc.
Về hoạt
động leo thang căng thẳng mới đây của Trung Quốc, bà vạch trần việc
Trung Quốc tiếp tục khiêu khích Việt Nam trên Biển Đông khi thực hiện
chuyến bay thử nghiệm trái phép đến một sân bay trên Đá Chữ Thập
(một đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng phi pháp tại đây). Như nhiều
học giả khác, bà nhận xét lập trường từ trước đến nay của Việt Nam
liên quan đến quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa luôn nhất quán
và Việt Nam có tất cả cơ sở pháp lý và bằng chứng để khẳng định
chủ quyền của mình. Việt Nam luôn theo đuổi đường lối giải quyết các
tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình.
Trong tham
luận “Những thách thức an ninh mới trên Biển Đông,” tiến sỹ V. Mosyakov
(Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Phương Đông - Viện Hàn lâm khoa học Nga)
cho rằng đã có sự lừa dối và phóng đại nghiêm trọng từ người phát
ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khi tuyên bố rằng Trung Quốc
xây dựng những đảo nhân tạo trên Biển Đông là trong giới hạn chủ
quyền của Trung Quốc, cũng như các phát ngôn khác của đại diện chính
thức chính quyền Trung Quốc nói Trung Quốc làm tất cả những điều
này là vì dân sinh và mục đích hòa bình.
Ông Mosyakov
chỉ ra rằng Trung Quốc đã không tôn trọng và không thực hiện những
thỏa thuận song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam. Ví dụ như thỏa
thuận không bên nào được có những hành động có thể dẫn đến phức
tạp thêm tình hình, không tham gia đối thoại trước với bên thứ ba
(trong chuyến thăm của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú
Trọng sang Trung Quốc hồi tháng 11/2011) hay tuyên bố của Chủ tịch
Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại cuộc gặp với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Vladivostok tháng
9/2012: “Trung Quốc và Việt Nam cần phải bình tĩnh và thể hiện sự
kiềm chế trong vấn đề Biển Đông, gác tranh chấp bắt đầu cùng khai
thác.”
Ông Mosyakov
bày tỏ sự lo ngại việc Trung Quốc mở rộng các đảo và xây dựng các
công trình trên đó dễ biến các đảo này thành căn cứ quân sự (dạng
như những tàu sân bay không chìm) và là mối đe dọa bùng nổ xung đột
tại khu vực Biển Đông.
Cùng chung
quan điểm lo ngại với những hoạt động leo thang của Trung Quốc tại
Biển Đông, tiến sỹ T.A. Neelova (Trung tâm chiến lược Nga tại châu
Á-Viện Hàn lâm khoa học Nga) trong tham luận “Trung Quốc quân sự hóa
Biển Đông” đã nêu nhận định của các nhà ngoại giao và chuyên gia quốc
tế về động thái của Trung Quốc trong việc quân sự hóa và xây dựng
các công trình tồn tại lâu dài trên các đảo nhân tạo và đảo mà Trung
Quốc chiếm đóng phi pháp tại quần đảo Hoàng Sa có thể sẽ được lặp
lại ở các đảo nhân tạo và các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Bà Neelova
dẫn lời của chuyên gia Ian Storey tại Viện ISEAS của Singapore rằng
Trung Quốc sẽ sớm đưa vũ khí ra Trường Sa trong vòng 1-2 năm tới và
“điều này sẽ giúp Trung Quốc củng cố yêu sách chủ quyền phi pháp
của họ bằng những hành động cụ thể.”
Tác giả A.
Svetov, Chuyên gia phụ trách về quan hệ với các tổ chức của chính
phủ và truyền thông thuộc Hội đồng Nga về các vấn đề quốc tế, trong
tham luận “Chiến lược đối ngoại và những công cụ của các nước nhỏ
tại Biển Đông” đã chứng minh sự mất niềm tin của các nước Đông Nam Á
đối với Trung Quốc và cho rằng Trung Quốc đã không sẵn sàng tiếp
nhận những nước này một cách bình đẳng, các nước này không thể hi
vọng vào việc Trung Quốc tôn trọng lợi ích của mình.
Ông Svetov
khuyến nghị Việt Nam cần tăng cái giá phải trả cho kẻ xâm lược và
đảm bảo khả năng đầy đủ để có thể mang lại những tổn thất mà kẻ
xâm lược cảm thấy không đáng phải chịu khi sử dụng vũ lực để giải
quyết xung đột.
Từ những
phân tích về hậu quả nghiêm trọng và nguy cơ bùng phát xung đột tại
Biển Đông do những hành động phi pháp của Trung Quốc, các diễn giả
đều cho rằng giải pháp tốt nhất để giải quyết những tranh chấp tại
Biển Đông là thông qua đàm phán, tôn trọng luật pháp quốc tế đặc
biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Tuyên bố về
ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) cũng như các nước ASEAN cần sớm
thông qua Bộ quy tắc ứng xử các bên tại Biển Đông làm cơ sở pháp lý
mang tính nguyên tắc để giải quyết các tranh chấp./.

Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét