Home » thoisu
Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016
Lào cần tỉnh táo để không trở thành con cờ tiếp theo trong tay Trung Quốc
(BĐN)-Động thái chiêu dụ Lào, nước Chủ
tịch ASEAN 2016, của Trung Quốc chỉ là một trong những bước đi nước rút gần đây
nhất của một Trung Quốc bất chấp dư luận, ngang nhiên chia rẽ ASEAN nhằm hiện
thực hóa các âm mưu đen tối của nước này về vấn đề Biển Đông. Lào chính là một
trong số ba nước ASEAN gồm Lào, Campuchia và Bruneimà Trung Quốc nhanh nhảu
“khoe khoang” là đã đứng về phía mình theo thoả thuận 4 bên “vừa đạt được”, dù
các nước này chưa hề tuyên bố công khai ủng hộ. Trung Quốc đang ráo riết lôi
kéo nhằm giành được sự ủng hộ về mặt ngoại giao của một trong những con tốt
quan trọng nhất trong ván cờ Biển Đông năm 2016 trước khi những tác động bất lợi
của phán quyết vụ kiện toà trọng tài chạm tới những hành động ngang ngược,
khiêu khích của mình trên Biển Đông.Liệu ASEAN có phải chứng kiến thêm một lần
nữalịch sử chia rẽ khối ASEAN được lặp lại kể từ lần đầu tiên vào năm 2012?
Những sức ép Trung Quốc đang đặt lên
Lào hiện nay
Trang Tân Hoa Xã ngày 4/5 cho biết
sau cuộc gặp từ 3 - 5/5, Trung Quốc và Lào đã đạt được một loạt thoả thuận hợp
tác, nhất trí về nhiều vấn đề khu vực, quốc tế, những vấn đề hai bên có cùng lợi
ích, đồng thời thúc đẩy hợp tác phát triển, phối hợp xây dựng cơ sở hạ tầng
thương mại khu vực cũng như các lĩnh vực như đầu tư và xây dựng năng lực hợp
tác. Trung Quốc cũng ủng hộ Lào đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN năm
nay.
Tờ Hoàn cầu nhận định, chuyến thăm của
Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Bounhang Vorachit đến Bắc Kinh ngày
3/5/2016, trước khi Tòa trọng tài ra phán quyết về Biển Đông, là “cơ hội tốt” để
hạn chế, giảm thiểu những tác động tiêu cực có thể có lên quan hệ ASEAN - Trung
Quốcvà giúp Trung Quốc có được sự ủng hộ từ các nước thành viên ASEAN khác. Phải
chăng đây là cách thức Trung Quốc sử dụng để ngăn chặn việc ASEAN gây áp lực
lên Trung Quốc,yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài vụ kiện
Biển Đông sắp được đưa ra, vàthông qua Lào gây sức ép đến các nước thành viên
ASEAN?
Các chuyên gia Trung Quốc ngang nhiên
cho rằng nhìn vào tư cách Chủ tịch ASEAN năm nay và vai trò đặc biệt quan trọng
của Lào trong các diễn đàn điều phối, Trung Quốc sẽ “thuyết phục” nhóm này
(ASEAN) không đưa ra tuyên bố chống lại Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Theo
ông Zhuang Guotu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á, Đại học Hạ Môn, giữa
Trung Quốc và các nước ASEAN, trong đó có Lào, có rất nhiều dự án kinh tế và việc
Trung Quốc trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Lào cũng sẽ giúp loại bỏ những hiểu
nhầm giữa Trung Quốc và các nước có tranh chấp, giảm thiểu căng thẳng trong khu
vực.
Một chuyên gia khác của Trung tâm
Nghiên cứu Đông Nam Á, Gu Xiaosong, nhận định “Lào đang nỗ lực tìm cách cân bằng
giữa Trung Quốc và Việt Nam về vấn đề Biển Đông. Lào cũng sẽ cố gắng duy trì sự
cân bằng khi theo đuổi lợi ích quốc gia, mặc dù Lào và Việt Nam có quan hệ gần
gũi”. Ông này còn nói thêm, trong số 10 nước thành viên ASEAN chỉ có 4 nước
thành viên là Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei có những tuyên bố chủ quyền
với các thực thể chồng lấn với Trung Quốc chưa được giải quyết. Lào không có
tuyên bố chủ quyền với các thực thể ở Biển Đông, không có tranh chấp với Trung
Quốc tại Biển Đông nên Trung Quốc cũng kỳ vọng sẽ không có bất đồng trong quan
điểm về vấn đề Biển Đông với Lào.
Nhằm vận động sự ủng hộ của cộng đồng
quốc tế đối với quan điểm “3 không” của Trung Quốc trong bối cảnh Phán quyết
Tòa trọng tài quốc tế sắp tới có thể bất lợi cho Trung Quốc,Gu Xiaosong thậm
chí còn ngang ngược phát biểu “hiển nhiên là Trung Quốc có thể tiến hành chiến
dịch ngoại giao”. Nhiều học giả Trung Quốc cũng có quan điểm lấp liếm tương tự.
Wang Hanling, một chuyên gia từ Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói có những
cáo buộc, và ngay chính vụ kiện Trọng tài, đang chống lại Trung Quốc, “Trung Quốc
đang bị những toan tính do Mỹ khởi động xoay quanh tranh chấp Biển Đông và Bắc
Kinh có đầy đủ lý do để đáp trả”. Chen Xiangmiao, một chuyên gia nghiên cứu tại
Viện nghiên cứu Biển Đông Quốc gia bào chữa: “Không nên đổ lỗi Trung Quốc chia
rẽ ASEAN vì các nước thành viên của tổ chức này vốn đã bất đồng về vấn đề Biển
Đông. Trừ Philippines và Việt Nam, là hai nước tranh chấp “cứng rắn” nhất, thì
hầu hết các nước thành viên ASEAN đều có khuynh hướng giải quyết tranh chấp thông
qua đàm phán và hợp tác”. Đánh giá này dường như là nhằm đáp trả hai nhà ngoại
giao cấp cao của Singapore tại Jakarta khi những người này phê phán các động
thái ngoại giao của Trung Quốc vừa qua là “can thiệp” vào công việc nội bộ của
ASEAN, và “có thể được xem là phương thức nhằm chia rẽ ASEAN trước khi phán quyết
trọng tài được đưa ra”.Chen nói thêm, Philippines đang nỗ lực đưa vấn đề Biển
Đông vào các hội nghị cấp cao của ASEAN nhằm ra sức kiềm chế Trung Quốc, nhưng
những nỗ lực này là vô ích, vì các nước thành viên đều nhận thức được rằng điều
này sẽ gây tổn hại đến quan hệ Trung Quốc - ASEAN và đe dọa sự phát triển của
khu vực. Chen còn nói, nếu tình hình Biển Đông xấu đi, điều này chắc chắn sẽ
làm tổn hại đến quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc về lâu về dài, cụ thể là quan
hệ hợp tác kinh tế thương mại đã được hình thành một cách tốt đẹp.
Tuy nhiên, theo thông tin đăng tải
trên trang VOA, nhiều quan chức của các nước ASEAN đã cảnh báo Lào về việc phụ
thuộc về tài chính một cách không lành mạnh vào Trung Quốc, khi ảnh hưởng của
Trung Quốc lên Lào đang ngày càng gia tăng với các dự án thương mại và đầu tư
đang được mở rộng. Trung Quốc tìm mọi cách tác động đến sự gắn kết, nhất trí của
ASEAN, gót chân Asin của chính trị khu vực. Nhiều nhà chuyên gia, phân tích đã
chứng mình rằng, sáng kiến “Một vành đai, một con đường” là công cụ của Bắc
Kinh nhằm “gây chia rẽ ASEAN giữa Đông Nam Á lục địa và biển”, khiến một số nước
ASEAN đã phải cảnh báo các nước thành viên khác “phải cẩn trọng và không bị quyến
rũ bởi “khối của cải lớn” của Trung Quốc”. Tuy nhiên, khi xem xét và đặt trong
bối cảnh cụ thể, trật tự đa cực hiện nay đã và đang thúc đẩy kinh tế thế giới,
khu vực vận động mạnh mẽ, các quốc gia đang tự tạo ra nhiều móc nối, mắt xích hợp
tác và điều phối, phụ thuộc lẫn nhau thay vì chịu sự chi phối của một hay một số
quốc gia vượt trội về tiềm lực, những cái gọi là sự “cám dỗ từ Trung Quốc” có lẽ
không còn phù hợp. Sự thật không phải là Philippines mà chính là Trung Quốc
đang đe dọa đến mối quan hệ giữa nước này với ASEAN, lấy kinh tế, ngoại giao để
dọa nạt, cưỡng ép các nước nhỏ trong khối, không từ bất cứ thủ đoạn từ mềm đến
rắn để làm suy yếu sự đoàn kết, nhất trí mà ASEAN đã nỗ lực xây dựng trong suốt
thời gian vừa qua.
Về mối quan hệ với Việt Nam, ông Bounhang
Vorachith, người vừa mới được bầu làm Chủ tịch nước của Lào ngày 20/4, đã có
chuyến viếng thăm chính thức đến Việt Nam từ ngày 25 - 27/4. Việt Nam là quốc
gia đầu tiên ông Bounhang Vorachith viếng thăm kể từ khi nhậm chức. Chuyến viếng
thăm không chỉ có ý nghĩa làm sâu sắc thêm quan hệ truyền thống giữa Việt Nam
và Lào mà còn có vai trò quan trọng đối với tranh chấp Biển Đông.Trang Channel
News Asia trích lời Tiến sĩ Trần Việt Thái, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu Chiến
lược và Chính sách đối ngoại Việt Nam cho rằng Chủ tịch nước Lào Bounhang
Vorachit vốn có quan hệ thân tình với Việt Nam, điều này sẽ góp phần cân bằng
quan hệ của nước này với Trung Quốc. Ông Bounhang Vorachith đến thăm Việt Nam
ngay sau ngày Ngoại trưởng Vương Nghị tuyên bố đã đạt được đồng thuận 4 điểm với
Campuchia, Lào, Brunei về việc giải quyết tranh chấp trực tiếp với Trung Quốc,
thay vì thông qua nhóm để quan hệ giữa ASEAN - Trung Quốc không bị ảnh hưởng.
Theo đó, Trung Quốc đưa ra thông tin là ba nước Lào, Campuchia, Brunei đã lên tiếng
ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong việc giải quyết các bất đồng ở Biển Đông
thông qua đàm phán và thỏa thuận giữa các bên có yêu sách trực tiếp trong vấn đề
này vàbốn nước đã thông qua một bản “đồng thuận 4 điểm” trong chuyến thăm của
Ngoại trưởng Vương Nghị. Tuy nhiên, “đồng thuận” này bị chỉ trích một cách mạnh
mẽ là đã phá vỡ sự gắn kết và nhất trí trong ASEAN về vấn đề Biển Đông.
Tại một cuộc họp định kỳ của nhóm các
Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN hồi tháng 2 tại Lào, ASEAN đã ra tuyên bố
khẳng định “Các Ngoại trưởng đặc biệt quan ngại về những diễn biến gần đây và
những diễn biến đang xảy ra”. Các nước ASEAN nhấn mạnh,các hoạt động đang leo
thang và hoạt động bồi lấp đang làm gia tăng căng thẳng, gây phương hại đến hòa
bình, an ninh, ổn định ở khu vực. Các dự án cải tạo đảo quy mô lớn và sự quyết
đoán ngày một tăng cao của Trung Quốc trên Biển Đông được xem là đã gây nên làn
sóng “dè chừng” trong khu vực và theo các nhà quan sát, đây chính là điều thúc
đẩy các nước ASEAN phải cẩn trọng trước khi khẳng định lập trường ủng hộ Trung
Quốc một cách công khai.
Lào đang phải gánh vác nhiệm vụ khá
phức tạp với vai tròChủ tịch ASEAN năm 2016, đó là thống nhất lại lập trường
chung về vấn đề Biển Đông. Một chính khách phương Tây ở Lào đã nói rằng “Đáng
ra Lào sẽ không phải giải quyết một vấn đề quá nhức nhối như vấn đề Biển Đông”.
Tuy nhiên, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith khi còn là Bộ trưởng Ngoại giao đã
trấn an dư luận bằng một tuyên bố với hãng thông tấn Reuters “Chúng tôi là bạn
bè gần gũi với Việt Nam và Trung Quốc, chúng tôi sẽ giải quyết các vấn đề một
cách hữu nghị, tình thế của chúng tôi đang là ở giữa, nhưng điều đó sẽ không ảnh
hưởng gì”.
Trung Quốc có đang tiếp tục nhúng tay
vào các tuyên bố chung của ASEAN?
Theo BBC ngày 13/7/2012, các nước
Đông Nam Á đã không đạt được thỏa thuận về cách thức đối phó với các yêu sách
lãnh thổ của Trung Quốc trên Biển Đông, lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm ASEAN
(vào thời điểm đó), mặc dù trước đó ASEAN đã thông qua các thành tố quan trọng
của một bộ quy tắc ứng xử về các vấn đề trên biển. Khi đó, Philippines và Việt
Nam mong muốn ASEAN kêu gọi Trung Quốc thay đổi lập trường giải quyết tranh chấp
chỉ thông qua các kênh song phương, đồng thời cũng kỳ vọng các tranh chấp lãnh
thổ với Trung Quốc vào tuyên bố chung của ASEAN. Philippines hy vọng tuyên bố
chung sẽ phản ánh việc các Bộ trưởng sẽ thảo luận về cuộc đụng độ giữa
Philippines và Trung Quốc tại bãi cạn Scarborough; Việt Nam cũng mong muốn đề cập
đến việc giải quyết tranh chấp liên quan đến vùng đặc quyền kinh tế (EEZ).
Philippines đã cáo buộc Campuchia - một đồng minh thân cận của Trung Quốc - vì
đã ngăn không đề cập chút nào đến tranh chấp Biển Đông.
Tuy nhiên, bài viết “Trung Quốc thừa
nhận có nhúng tay vào chương trình nghị sự ASEAN tại Phnom Penh” của Ernest Z.
Bower thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược CSIS ngày 20/7/2012 cho
biết, liên tục sau khi xem xét bản dự thảo Tuyên bố chung, Hor Nam Hong đã
“tham vấn” với một số chuyên gia bên ngoài phòng họp và khi trở lại đã từ chối
đưabãi cạn Scarborough và tranh chấp EEZ vào Tuyên bố chung, dù các bên đã nỗ lực
rất nhiều để đi đến thỏa thuận. Ông Hong giải thích, do đó là các vấn đề song
phương nên không thể đưa vào Tuyên bố chung của ASEAN được. Đáng lưu ý, các báo
cáo về sau có nói rằng các quan chức Campuchia đã hé lộ dự thảo của bản Tuyên bố
chung với các nhà đối thoại Trung Quốc. Có nhiều ý kiến cho rằng thông tin này
bắt nguồn từ Trung Quốc.
Trước khi diễn ra các cuộc họp của
ASEAN, Trung Quốc đã tạo sức ép rất lớn đối với hầu hết các nước ASEAN, nhất là
Campuchia, nhằm ngăn cản việc đưa tranh chấp Biển Đông vào diễn đàn ARF, liên
tiếp khẳng định chỉ giải quyết vấn đề Biển Đông theo con đường song phương và
không muốn đưa ra thảo luận tại các diễn đàn đa phương. Đáng hổ thẹn thay, Trung
Quốc dường như đã sử dụng sức mạnh kinh tế lớn mạnh của mình để cưỡng ép đồng
minh thân cận Campuchia đưa ra quan điểm bất thường, đi ngược lại mong đợi của
các nước láng giềng ASEAN về một trong những mối quan ngại an ninh quan trọng
nhất đối với khối và các thành viên trong khối. Bài viết còn dự báo chính xác
tình hình trong những năm tiếp sau đó khi nhận định rằng Trung Quốc vẫn sẽ tập
trung vào các nước chủ tịch “tiếp theo” của ASEAN. Thất bại của ASEAN không dừng
lại ở sự kiện Tuyên bố chung năm 2012. Do sự can thiệp của Trung Quốc, cuộc họp
Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng hồi tháng 11 năm ngoái tại Malaysia
cũng đã không thể đưa ra Tuyên bố chung để đề cập đến các hành động quyết đoán
của Trung Quốc trên Biển Đông. Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, Trung Quốc đã
“vận động hành lang” để đạt được mục đích của mình.
Thử thách đối với nước Chủ tịch nói
riêng và sự đồng thuận trong khối ASEAN nói chung
Cho đến nay, dư luận quốc tế vẫn tiếp
tục nêu ra nhiều bình luận, trích dẫn về thất bại đáng hổ thẹn của ASEAN qua sự
kiện năm 2012 như một bằng chứng cho thấy sự “thiếu đoàn kết” của ASEAN. Điều
này không thể phủ nhận song có nhiều lý do đang tồn tại để giải thích vì sao
ASEAN chưa thể đi đến một lập trường thống nhất, trong đó có yếu tố chính gây cản
trở sự gắn kết của ASEAN, đó là quan hệ song phương của từng nước ASEAN với
Trung Quốc.
Tuy nhiên, không phải dễ dàng để
Trung Quốc đạt được kỳ vọng của nước này. Nhưng thực tế là dù ASEAN đã từng có
thất bại đầu tiên trong lịch sử trong việc đưa ra một thông cáo chung vào năm
2012 do những bất đồng về vấn đề Biển Đông, không có nghĩa là vấn đề Biển Đông
không phải là mối quan tâm hàng đầu của ASEAN, hay tổ chức này không có hiệu quả.
Đánh giá chung đều cho rằng phán quyết của Tòa trọng tài sẽ giúp gắn kết các nước
ASEAN và khiến các nước này có trách nhiệm hơn về vấn đề Biển Đông.
Ngay cả khi các nước ASEAN bất đồng về
cách tiếp cận về giải quyết tranh chấp Biển Đông, việc ASEAN đã có ký kết DOC với
Trung Quốc và đàm phán, tiến tới thực hiện COC cho thấy các nước ASEAN vẫn nỗ lực
vượt qua khó khăn, vốn xuất phát từ sự phản kháng của Trung Quốc, chứ không phải
là sự mất đoàn kết của ASEAN.
Thêm vào đó, những tuyên bố gần đây
cho thấy ASEAN đã có chuyển biến tích cực và “đoàn kết” được cải thiện rõ ràng
trong vấn đề tranh chấp Biển Đông, ít nhất là về các mối quan ngại trước hành
vi của Trung Quốc đang gây xói mòn lòng tin, sự tín nhiệm và có thể làm suy yếu
nền hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực như đã nêu trong Tuyên bố của Chủ tịch
ASEAN lần thứ 26 sau Hội nghị thượng đỉnh Malaysia tháng 4/2015. Những tuyên bố
đang mang tính gắn kết, nhất trí nhiều hơn, rõ ràng hơn là dấu hiệu tốt, đem lại
cơ sở để thống nhất quan điểm dù chưa có một lập trường chung thống nhất.
Như Hiến chương đã đề ra, sự định
hình ASEAN là một cộng đồng sẽ khiến vấn đề Biển Đông được các nước trong nhóm
giải quyết một cách thống nhất.
Bắc Kinh sẽ tiếp tục bị chỉ trích mạnh
mẽ và phản kháng quyết liệt, thậm chí còn hơn thời điểm 2012 khi gây áp lực lên
Campuchia để ngăn việc đưa vấn đề Biển Đông vào Tuyên bố chung AMM.
Trung Quốc đang tìm cách đẩy mạnh
quan hệ song phương với Lào, với kỳ vọng rằng việc thắt chặt quan hệ Trung Quốc
- Lào sẽ làm suy yếu quan hệ Việt - Lào, góp phần kiềm chế các nước ASEANthông
qua các hoạt động như tăng cường viện trợ quân sự, xúc tiến các dự án đầu tư nước
ngoài...
Nếu bày tỏ lập trường ủng hộ Trung Quốc,
đi ngược lại các lợi ích của ASEAN, Lào cũng có thể phải đối mặt với nguy cơ bị
cô lập. Sự ủng hộ có thể là giải pháp ứng phó với Trung Quốc trong ngắn hạn sẽ
để lại hệ quả đặc biệt nghiêm trọng về dài hạn.
Lào trở thành trung tâm chú ý, vấn đề
là liệu Viêng Chăn có thể thực hiện nghĩa vụ Chủ tịch ASEAN một cách khách quan
mà không “khuất phục” trước đòi hỏi của Trung Quốc, vẫn có thể duy trì được
tính gắn kết của ASEAN?
Lào cần tỉnh táo, hoàn thành trọng
trách là Chủ tịch ASEAN năm 2016, giữ vững lập trường trước mọi chiêu bài, thủ
đoạn nhằm vừa lôi kéo, vừa dụ dỗ Chiến lược chia để trị của Trung Quốcsẽ gây hậu
quả nghiêm trọng, dẫn đến một ASEAN suy yếu.
Các nước ASEAN, cũng như các nước có
mối quan tâm lớn đối với sự phát triển của khối, nên sớm tìm cách giúp đỡ, ủng
hộ Lào nhằm đảm bảo ASEAN là một tổ chức khu vực được xây dựng trên cơ sở lòng
tin, ngăn chặn mọi nỗ lực bên ngoài nhằm phá hoại sự hợp tác khu vực chỉ để phục
vụ cho lợi ích của riêng mình.
ASEAN cần hành động, bảo vệ vị trí
trung tâm và vai trò chủ động của mình trong cấu trúc khu vực. Trung Quốc luôn
biết rõ rằng điều này sẽ không có lợi cho Trung Quốc. Để trở thành một Cộng đồng
thực sự, ASEAN sẽ tiếp tục phải đối mặt, phải tồn tại qua những thách thức rất
lớn, mà phần lớn những thách thức chủ yếu nằm trong bên trong nội khối, chứ ít
khi liên quan đến môi trường bên ngoài./.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét