Home » biendao - tiếng Việt
Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017
Chính sách Biển Đông của Lào: Nguyên nhân và tác động (phần 1)
Tranh chấp
Biển Đông là tranh chấp các đảo, đá và quyền lợi biển liên tục xảy ra và không
ngừng trở nên gay gắt giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á như Philippines,
Việt Nam, Malaysia, Brunei…, và là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến quan hệ
Trung Quốc-ASEAN. Các nước tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông như Philippines, Việt
Nam… luôn tìm cách đưa tranh chấp Biển Đông vào khuôn khổ ASEAN, để thực hiện
ASEAN hóa, đa phương hóa và quốc tế hóa vấn đề này, nhằm lấy sức mạnh tổng thể
của ASEAN để cân bằng Trung Quốc. Trong tình hình này, chính sách Biển Đông của
các nước không có quyền lợi ở Biển Đông của ASEAN trở thành đề tài quan trọng để
các bên thảo luận. Đặc biệt là vụ Tòa Trọng tài về Biển Đông do Philippines tạo
ra, cũng như sự can dự có chiều sâu của các nước bên ngoài khu vực như Mỹ, Nhật
Bản và Úc đối với vấn đề Biển Đông, khiến cho năm 2016 chắc chắn trở thành năm
nóng lên của vấn đề Biển Đông. Trong tình hình này, được coi là nước đứng ngoài
tranh chấp Biển Đông, đồng thời là nước chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2016,
lập trường của Lào về Biển Đông nhận được sự quan tâm của các nước trong và
ngoài khu vực. Nắm rõ nội hàm, nguyên nhân và ảnh hưởng của chính sách Biển
Đông của Lào có lợi cho việc làm tốt hơn các công tác ngoại giao sau này, phục
vụ cho việc giải quyết có hiệu quả vấn đề Biển Đông và hòa bình thực sự của khu
vực Biển Đông.
1. Nội dung
chính sách Biển Đông của Lào
Lào nằm ở
phía Bắc bán đảo Đông Dương, phía Đông giáp Việt Nam, phía Nam giáp Campuchia,
phía Tây Nam giáp Thái Lan, phía Tây Bắc giáp Myanmar và phía Bắc giáp Trung Quốc,
có diện tích 236.800 km2, là nước lục địa duy nhất ở Đông Nam Á. Với tư cách
bên không liên quan đến tranh chấp Biển Đông, cho dù Lào không có chính sách về
Biển Đông bằng văn bản rõ rệt, nhưng thông qua các hành động ngoại giao và bài
phát biểu của nhà lãnh đạo nước này…, nhất là vào thời điểm cần có các nước
thành viên ASEAN bày tỏ thái độ…, Lào giống với các nước như Campuchia, thường
chú ý đến đại cục, áp dụng thái độ khách quan công bằng hơn, từ đó có thể hiểu
được lập trường chính sách của Lào đối với Biển Đông.
Trước tiên,
chủ trương giải quyết hòa bình các tranh chấp. Cùng với tình hình Biển Đông
liên tục nóng lên, nhất là các nước xung quanh Biển Đông từng bước nỗ lực tăng
cường sức mạnh trang thiết bị quân sự và các nước bên ngoài khu vực không ngừng
tăng cường mức độ can thiệp quân sự, xu thế quân sự hóa của khu vực Biển Đông
ngày càng gay gắt, chỉ số rủi ro xảy ra va chạm ngày càng tăng lên. Lào chủ
trương các nước liên quan vấn đề Biển Đông dựa vào quy định của luật pháp quốc
tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, yêu cầu các bên giữ
sự kiềm chế cần thiết, tránh thực hiện bất kỳ hành động nào khiến cho tình hình
căng thẳng, phản đối sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để đạt được mục
tiêu chiến lược của nước mình. Tháng 6/2014, xoay quanh hoạt động tác nghiệp
bình thường của giàn khoan HD-981 của Trung Quốc, trong nước Việt Nam tổ chức
các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc, và cử lượng lớn tàu được trang bị vũ
trang đến khu vực Biển Đông chỉ khiến cho tình hình khu vực càng thêm căng thẳng.
Vì vậy, Lào yêu cầu Việt Nam tuân thủ nghiêm ngặt Tuyên bố về ứng xử của các
bên ở Biển Đông (DOC), duy trì sự kiềm chế để bảo vệ hòa bình và ổn định. Với
tư cách là thành viên ASEAN, tầm quan trọng và tính cần thiết của việc Lào
trong nhiều trường hợp kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông,
cho rằng điều này phù hợp với quy phạm “giải quyết hòa bình tranh chấp quốc tế”
của ASEAN, phù hợp với quy tắc cơ bản của quan hệ quốc tế và luật pháp quốc tế.
Tháng 5/2016, khi trả lời phóng vấn phương tiện truyền thông Nhật Bản, Thủ tướng
Lào Thongloun Sisoulith hy vọng các bên trong tranh chấp Biển Đông thông qua
đàm phán đối thoại để giải quyết hòa bình các tranh chấp liên quan.
Hai là thực
hiện chính sách trung lập tương đối thận trọng. Đối với Lào, Trung Quốc là đối
tác chiến lược của nước này, các nước tuyên bố chủ quyền Biển Đông ở Đông Nam Á
cùng thuộc tổ chức ASEAN, việc xác định rõ đứng về bên nào là rất khó khăn và
có sự ràng buộc lợi ích trên nhiều phương diện. Vì vậy, Lào đã áp dụng lập trường
không lựa chọn đứng về bên nào trong vấn đề Biển Đông, thực hiện chính sách
trung lập thận trọng. Một mặt, với tư cách là nước không liên quan, Lào áp dụng
sách lược không làm mất lòng bất kỳ bên nào trong vấn đề Biển Đông, trong nhiều
trường hợp lựa chọn im lặng nhưng ở mức độ nhất định tuân theo chính sách của
Trung Quốc. Điều này được thể hiện trong hàng loạt hội nghị Đông Á năm 2016,
Campuchia kiên trì lập trường chính nghĩa luôn đứng ở tuyến đầu phản đối việc
đưa vấn đề Biển Đông vào tuyên bố chung của ASEAN, Lào với tư cách là nước chủ
tịch luân phiên của ASEAN cho dù tương đối tán thành chủ trương của Trung Quốc,
nhưng xuất phát từ đại cục - duy trì sự đoàn kết của ASEAN, nên thái độ của nước
này tương đối thận trọng. Mặt khác, với tư cách là nước thành viên của ASEAN,
Lào kiên trì ASEAN không phải một bên của tranh chấp Biển Đông, hy vọng ASEAN về
tổng thể có thể kiên trì không lựa chọn đứng về bên nào, không tham gia tranh
chấp giữa các nước liên quan, để bảo vệ sự đoàn kết của ASEAN và quan hệ tổng
thể giữa tổ chức này với Trung Quốc.
Ba là phản đối
đa phương hóa và quốc tế hóa tranh chấp Biển Đông. Vấn đề Biển Đông là tranh chấp
song phương giữa một số nước Đông Nam Á và giữa Trung Quốc với một số nước Đông
Nam Á, nhưng các nước như Philippines thúc đẩy một cách tích cực ASEAN hóa, đa
phương hóa và quốc tế hóa tranh chấp Biển Đông. Các nước không tuyên bố chủ quyền
ở Biển Đông trong ASEAN như Lào giữ ý kiến khác về vấn đề này, cho rằng điều
này không liên quan đến lợi ích của mình, không muốn can dự vào đó. Tháng
9/2011, hội nghị chuyên gia về luật biển của ASEAN do Philippines khởi xướng được
tổ chức tại Manila, với mục đích thực hiện phương án giải quyết vấn đề Biển
Đông mà Philippines đưa ra và lấy sức mạnh khu vực để cùng cân bằng Trung Quốc,
nhưng Lào không cử đại diện tham gia. Năm 2012, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao
ASEAN vì sự bất đồng giữa các nước thành viên trong vấn đề Biển Đông mà không đạt
được tuyên bố chung, đây là lần đầu tiên trong 45 năm thành lập của tổ chức này
không ra được tuyên bố chung. Các nước như Lào… kiên trì vấn đề Biển Đông là vấn
đề song phương, từ chối chủ trương của các nước như Philippines, Việt Nam… đưa
vấn đề này vào chương trình nghị sự của ASEAN, cho rằng ASEAN không nên can dự
vào tranh chấp Biển Đông. Ngoài ra, các nước Philippines, Việt Nam… không ngừng
thúc đẩy các nước như Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ can dự vào vấn đề Biển Đông, tìm cách
thông qua Mỹ để kiềm chế ảnh hưởng mạnh mẽ của Trung Quốc. Lào cũng không tán
thành nước lớn bên ngoài can dự vào tranh chấp Biển Đông, lo ngại Biển Đông trở
thành nơi đọ sức của xung đột nước lớn và ảnh hưởng đến ổn định khu vực Đông
Nam Á và tiến trình nhất thể hóa ASEAN. Tháng 1/2016, Ngoại trưởng Mỹ John
Kerry đến thăm Lào để tìm cách thuyết phục nước này gia nhập phe gây sức ép với
Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, nhưng không đạt được hiệu quả. Ngoại trưởng
Nhật Bản Fumio Kishida hai lần đến thăm Lào vào tháng 5 và tháng 7/2016, thậm
chí lấy viện trợ quy mô lớn đổi lại Lào ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng tài về
Biển Đông. Trung Quốc giữ lập trường phản đối mạnh mẽ đối với việc quốc tế hóa
vấn đề Biển Đông và phán quyết của Tòa Trọng tài về Biển Đông. Tháng 7/2016,
khi gặp gỡ Thủ tướng Lý Khắc Cường, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith nêu rõ
phía Lào ủng hộ lập trường Biển Đông của Trung Quốc, đồng thời hy vọng cùng duy
trì hòa bình, ổn định của khu vực Biển Đông. Đây cũng là phản ứng rõ ràng của
Chính phủ Lào đối với các nước trong và ngoài khu vực tìm cách quốc tế hóa và
đa phương hóa vấn đề Biển Đông.
Bốn là tích
cực chủ trương giải quyết tranh chấp bằng đàm phán song phương. Trong tranh chấp
Biển Đông, Lào không tán thành biện pháp mà Philippines và Việt Nam tìm cách
ràng buộc ASEAN để đối đầu với Trung Quốc, mà chủ trương tranh chấp Biển Đông
là vấn đề của các bên có liên quan, không phải là vấn đề của toàn ASEAN với
Trung Quốc. Năm 2016, Chính phủ Trung Quốc đưa ra “tư duy kép” - chủ quyền lãnh
thổ và quyền lợi biển do các nước liên quan hiệp thương giải quyết, hòa bình và
ổn định của Biển Đông do Trung Quốc và ASEAN cùng duy trì. Điều này nhận được sự
ủng hộ của nhiều nước ASEAN trong đó có Lào, Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay
Kommasith nói thẳng tranh chấp Biển Đông phải do các nước liên quan trực tiếp dựa
theo quy định của điều 4 trong DOC thông qua bàn bạc và đàm phán hữu nghị để giải
quyết. Trong quá trình trao đổi qua lại với các nước tuyên bố chủ quyền ở Biển
Đông trong ASEAN, Lào nhiều lần nhấn mạnh vấn đề Biển Đông phải thông qua đàm
phán song phương để giải quyết. Tháng 5/2016, tân Chủ tịch Lào Bounnhang
Volachith đến thăm Việt Nam kêu gọi dựa vào đàm phán giải quyết hòa bình các
tranh chấp.
Có thể nói
chính sách Biển Đông của Lào tập trung thể hiện “nhận thức chung 4 điểm” về vấn
đề Biển Đông mà Trung Quốc đạt được với một số nước ASEAN như Lào, Campuchia và
Brunei, các bên cho rằng tranh chấp tồn tại trên một số đảo, đá ở quần đảo Trường
Sa không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và ASEAN, không nên ảnh hưởng quan hệ
Trung Quốc-ASEAN; cho rằng phải tôn trọng quyền lợi các nước dựa theo luật pháp
quốc tế để tự lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp, không tán thành biện
pháp đơn phương cho rằng phải dựa theo quy định của điều 4 trong DOC, kiên trì
các nước liên quan thông qua đối thoại hiệp thương để giải quyết tranh chấp
lãnh thổ và quyền lợi biển; cho rằng Trung Quốc và ASEAN có thể thông qua hợp
tác để cùng bảo vệ tốt hòa bình ổn định của Biển Đông, các nước bên ngoài khu vực
nên phát huy vai trò mang tính xây dựng, chứ không phải là ngược lại.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét