Home » biendao - tiếng Việt
Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017
Chính sách Biển Đông của Lào: Nguyên nhân và tác động (phần 3)
3. Ảnh hưởng
của chính sách Biển Đông của Lào
Dựa trên xem
xét lợi ích quốc gia và nắm bắt đặc tính ngoại giao, Lào đã áp dụng chính sách
Biển Đông tương đối thận trọng nhưng cơ bản khách quan và công bằng. Cho dù Lào
là nước không liên quan đến vấn đề Biển Đông và là quốc gia có thực lực tương đối
yếu, nhưng với tư cách là nước chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2016, cộng
thêm đặc tính tổ chức trong quyết sách tập thể của ASEAN, đã trao cho nước này
quyền phát ngôn lớn hơn so với sức mạnh quốc gia. Ảnh hưởng của chính sách Biển
Đông của Lào chủ yếu được thể hiện ở những phương diện sau:
Một là có lợi
cho sự ổn định của tình hình khu vực Biển Đông. Thái độ của Lào trong vấn đề Biển
Đông về tổng thể dựa trên sự thực khách quan, phù hợp với con đường giải quyết
đúng đắn của vấn đề Biển Đông, phù hợp với nguyên tắc căn bản của quan hệ quốc
tế, phù hợp với xu thế căn bản của phát triển lịch sử. Những năm gần đây, các
nước như Philippines... không ngừng thúc đẩy quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, thúc
đẩy Tòa Trọng tài về Biển Đông, tìm cách lôi kéo các nước bên ngoài khu vực như
Mỹ, Nhật Bản,... để tăng thêm con bài đối đầu với Trung Quốc, đồng thời tích cực
mở rộng và bổ sung trang thiết bị quân sự, điều này đã làm cho môi trường xung
quanh Biển Đông xấu đi, làm giảm mức độ giải quyết hòa bình các tranh chấp, làm
gay gắt thêm khó khăn an ninh của khu vực. Việc Lào tích cực chủ trương giải
quyết tranh chấp Biển Đông trong khuôn khổ song phương đã giáng một đòn mạnh mẽ
vào chủ trương mà Philippines ra sức tuyên truyền ASEAN hóa, đa phương hóa và
quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, trùng hợp với chủ trương về vấn đề Biển Đông của
Trung Quốc. Tháng 4/2016, Trung Quốc đạt được “nhận thức chung 4 điểm” với 3 nước
Đông Nam Á trong đó có Lào đã làm giảm ảnh hưởng của chính sách cứng rắn của
các nước như Philippines... đối với Trung Quốc. Sự thực chứng minh vấn đề Biển
Đông chỉ có các nước tuyên bố chủ quyền thông qua phương thức đàm phán song
phương trực tiếp mới có thể đạt được giải pháp giải quyết, việc lôi kéo các nước
không tuyên bố chủ quyền khác can dự chỉ có thể khiến cho tranh chấp Biển Đông
thêm phức tạp và mở rộng hơn, không có lợi cho sự giải quyết ổn thỏa của vấn đề
và kiểm soát có hiệu quả các tranh chấp. Chính sách Biển Đông của Lào đã cung cấp
hiệu ứng thị phạm tích cực cho các nước không tuyên bố chủ quyền: một mặt Lào với
tư cách là nước không tuyên bố chủ quyền không bị cuốn vào vấn đề Biển Đông,
không làm kẻ phá rối; mặt khác tích cực khuyên giải và thúc đẩy đàm phán. Biện
pháp và đối sách của Lào là nhân tố tích cực trong tranh chấp Biển Đông, là điều
kiện có lợi đi đến ổn định của Biển Đông, đáng để các bên nhất là các nước
không tuyênbố chủ quyền ở Biển Đông học tập và làm theo, là con đường tất yếu để
tranh chấp Biển Đông đi đến hòa dịu và ổn định.
Hai là có lợi
cho sự phát triển của quan hệ ASEAN-Trung Quốc. Cho dù tranh chấp Biển Đông là
tranh chấp giữa Trung Quốc với một số nước ASEAN, nhưng trên mức độ nhất định
đã ảnh hưởng đến quan hệ tổng thể giữa Trung Quốc và ASEAN, đặc biệt là có nước
tuyên bố chủ quyền cố ý ràng buộc ASEAN để xây dựng mặt trận thống nhất nhằm
vào Trung Quốc, ảnh hưởng đến sự thiết lập chương trình nghị sự triển khai hợp
tác kinh tế và trên các phương diện khác giữa Trung Quốc và ASEAN. Lào kiên trì
song phương hóa tranh chấp Biển Đông, phản đối coi vấn đề này là vấn đề của
toàn ASEAN với Trung Quốc, ủng hộ tích cực “tư duy kép” của Trung Quốc. Điều
này có ý nghĩa quan trọng đối với việc ASEAN ổn định quan hệ với Trung Quốc,
thúc đẩy sự hợp tác giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, an
ninh, xã hội... Trên thực tế, hiện nay Trung Quốc đã là đối tác thương mại lớn
nhất của ASEAN, cùng với sự nâng cấp của Khu vực thương mại tự do Trung Quốc-ASEAN,
xây dựng cơ chế Lan Thương-Mekong và thực hiện xây dựng “Một vành đai, một con
đường”, mối liên hệ giữa Trung Quốc và ASEAN ngày càng tăng lên, quan hệ ngày
càng mật thiết. Trong tranh chấp Biển Đông, việc các nước như Philippines tìm
cách lợi dụng ASEAN để đối đầu với Trung Quốc, chỉ làm cho quan hệ ASEAN-Trung
Quốc xấu thêm, làm tổn hại tình hình tốt đẹp của quan hệ hợp tác song phương. Đối
sách của Lào kiên trì giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông trong ASEAN là con
đường đúng đắn để giải quyết vấn đề Biển Đông, là nhân tố tích cực để Trung Quốc
phát triển quan hệ với ASEAN. Năm 2016, với tư cách là nước chủ tịch luân phiên
của ASEAN, Lào tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và hàng loạt hội nghị Bộ trưởng
Ngoại giao Đông Á, chính sách Biển Đông đúng đắn và có tính xây dựng nảy sinh
vai trò tích cực đối với sự phát triển của quan hệ ASEAN-Trung Quốc, Trung Quốc
và ASEAN đều có thái độ hài lòng đối với hàng loạt hội nghị và tuyên bố chung
này.
Ba là có lợi
cho việc thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN. Cộng đồng ASEAN được tuyên bố thành
lập vào ngày 31/12/2015 là mục tiêu quan trọng và chỗ dựa mang tính giai đoạn của
nhất thể hóa ASEAN, trong đó có cộng đồng an ninh, cộng đồng kinh tế, cộng đồng
văn hóa xã hội. Nhưng tranh chấp Biển Đông hiện nay không chỉ liên quan đến vấn
đề giữa Trung Quốc và ASEAN, mà còn liên quan đến đến tranh chấp quyền lợi biển
giữa các nước như Philippines, Malaysia, Brunei, Việt Nam... Tranh chấp Biển
Đông giữa các nước ASEAN không có lợi cho tiến trình nhất thể hóa ASEAN, đặc biệt
là các bên đề xuất giải quyết trong khuôn khổ ASEAN, sẽ chỉ làm cho ASEAN đi đến
chia rẽ. Con đường giải quyết song phương mà Lào đề xuất là con đường quan trọng
để tránh làm cho ASEAN bị cuốn vào trong đó, có ý nghĩa đặc biệt cho việc bảo vệ
sự đoàn kết và xây dựng cộng đồng ASEAN. Hiện nay, việc xây dựng Cộng đồng
ASEAN đang được triển khai mạnh mẽ, tranh chấp Biển Đông không nên trở thành trở
ngại của tiến trình vĩ đại này. Đối sách mà Lào đưa ra có hiệu ứng tích cực và
lành mạnh đối với việc các nước có liên quan phá vỡ cục diện bế tắc của Biển
Đông và thúc đẩy sự phát triển nhất thể hóa, đây cũng là mục tiêu chiến lược quốc
gia của Lào.
Bốn là chính
sách Biển Đông của Lào có ảnh hưởng nhất định đối với Việt Nam. Quan hệ Lào-Việt
Nam có tính hai mặt. Ngoài tầm quan trọng của Việt Nam đối với Lào, Lào cũng
chiếm địa vị tương đối trong xem xét ngoại giao của Việt Nam. Từ địa chính trị
cho thấy lãnh thổ Việt Nam hẹp và dài, từ phía Bắc xuống phía Nam dài 1.650 km,
phía Đông đến phía Tây rộng 600 km, nơi hẹp nhất chỉ có 50 km, chiều sâu chiến
lược tương đối hạn hẹp, rất dễ bị sự tấn công đến từ biển. Vì vậy, Việt Nam
luôn coi Lào là bên chiều sâu chiến lược và hậu phương lớn vững chắc của nước
này, kế hoạch Liên bang Đông Dương của Việt Nam có sự liên hệ mật thiết với
Lào. Hiện nay, cùng với quan hệ Trung Quốc-Lào ngày càng mật thiết, nhận được sự
quan tâm nhất định và hoài nghi của Việt Nam. Có người Việt Nam lo ngại Trung
Quốc chiếm ưu thế ở Campuchia và Lào, vì vậy áp dụng biện pháp đối phó tương ứng.
Trong tranh chấp Biển Đông, Lào luôn kêu gọi giải quyết hòa bình các vấn đề và
yêu cầu Việt Nam tuân thủ quy tắc và cơ chế tương ứng. Việt Nam lo ngại Lào
hoàn toàn dựa vào Trung Quốc, vì vậy ở mức độ nhất định hưởng ứng lời kêu gọi của
Lào, từ đó giảm bớt biện pháp cấp tiến trong tranh chấp Biển Đông. Ví dụ năm
2014 sau khi Bộ Ngoại giao Lào gửi công văn đến Việt Nam nêu rõ nước này nên giữ
kiềm chế, Chính phủ Việt Nam bày tỏ hiểu biết và áp dụng biện pháp tránh làm
cho làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.
4. Kết luận
Năm 2016, vấn
đề Biển Đông liên tục nóng lên, các nước có liên quan như Philippines… liên tục
có những phát ngôn cứng rắn, các nước không liên quan nhất là các nước bên
ngoài khu vực như Mỹ, Nhật Bản, Úc… liên tiếp can dự vào vấn đề này. Với tư
cách là nước không liên quan đến vấn đề Biển Đông của Đông Nam Á, chính sách Biển
Đông của Lào từ trước đến nay luôn bị xem thường. Nhưng với tư cách là nước chủ
tịch luân phiên của ASEAN năm 2016, chính sách Biển Đông của nước này không chỉ
được các bên liên quan trong khu vực như Philippines, Việt Nam quan tâm, mà còn
được các nước không liên quan bên ngoài khu vực coi trọng. Dựa trên đặc trưng
ngoại giao và xem xét lợi ích chiến lược trong nước, Lào chủ trương giải quyết
hòa bình các tranh chấp, phản đối quốc tế hóa vấn đề Biển Đông và hy vọng hai
bên đàm phán để giải quyết. Chính sách Biển Đông của Lào dường như đồng nhất với
chủ trương của Trung Quốc, tương đối khách quan và công bằng, có lợi cho sự hòa
dịu của vấn đề Biển Đông, có lợi cho quan hệ ASEAN-Trung Quốc phát triển và có
lợi cho sự nghiệp xây dựng Cộng đồng ASEAN.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét