Home » thoisu
Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2017
"Một vành đai, một con đường và bóng dáng chủ nghĩa thực dân kiểu mới"
(GDVN) - Chủ tịch danh dự Tập đoàn Đường sắt
trung ương Nhật Bản Yoshiyuki Kasai ngày 21/8 có bài viết độc quyền gửi báo
Yomiuri Shimbun, phân tích về sự trỗi dậy của Trung Quốc.
Tác giả đưa
ra một số góc nhìn đáng chú ý về cục diện châu Á - Thái Bình Dương nói riêng và
toàn cầu nói chung, với sự trỗi dậy của Trung Quốc, đặc biệt là về kinh tế và
quân sự.
Thiết lập
cân bằng quyền lực mới
Ông
Yoshiyuki Kasai cho rằng, thế giới hiện nay dường như đang đứng trước giai đoạn
cuối của việc thiết lập một sự cân bằng quyền lực mới của thế kỷ 21.
Nước đang
tìm cách thay đổi hiện trạng là Trung Quốc.
Bắc Kinh đã
nhanh chóng tăng cường sức mạnh của họ bằng cách tận dụng lợi thế của nền kinh
tế lớn thứ hai thế giới. Họ duy trì một chiến lược mở rộng ảnh hưởng hai cánh.
Về phía Tây,
Trung Quốc mở rộng quyền thống trị thông qua "một vành đai, một con đường",
về phía Đông họ đang gia tăng sức ép lên Hoa Kỳ để "chia đôi Thái Bình
Dương".
Trung Quốc
đã gây ra căng thẳng ở nhiều nơi, bao gồm quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa (thuộc
chủ quyền Việt Nam) trên Biển Đông, quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư)
ở Hoa Đông.
Những diễn
biến này hoàn toàn phù hợp với chiến lược hai cánh của Bắc Kinh.
Năm 2013 ông
Tập Cận Bình tung ra sáng kiến "một vành đai, một con đường".
Mục đích
chính của "sáng kiến" này theo tuyên bố của Bắc Kinh là: tạo điều kiện
cho các quốc gia mục tiêu có thể hội nhập, thông qua các dự án phát triển cơ sở
hạ tầng để cải thiện hệ thống đường sắt, đường bộ và cảng khẩu tại các nước
này.
"Vành
đai" dùng để chỉ con đường tơ lụa thế kỷ 21 kết nối Trung Quốc với Trung Á
và châu Âu, trong khi "con đường" đề cập đến con đường tơ lụa mới
trên biển đến châu Phi thông qua Indonesia và các quốc gia ven Ấn Độ Dương.
Đáng lưu ý
theo tác giả Yoshiyuki Kasai, Trung Quốc muốn mở rộng phạm vi kiểm soát của họ
bằng sức mạnh kinh tế và quân sự to lớn.
Tuy nhiên Bắc
Kinh không chủ trương chia sẻ các giá trị phổ quát như tự do, dân chủ, pháp quyền
hoặc tôn trọng quyền con người.
Bành trướng
trên biển có thể được coi là một trong những động thái Trung Quốc củng cố
"một vành đai, một con đường".
Nhiều năm
qua, Trung Quốc liên tục củng cố và hiện đại hóa lực lượng hải quân, không
quân, sẵn sàng đối mặt với Hoa Kỳ.
Các dự án
đóng mới nhiều tàu sân bay và tàu ngầm mà Trung Quốc đang triển khai thu hút sự
chú ý đặc biệt của thế giới.
Đó là minh
chứng rõ ràng cho thấy ý định của Bắc Kinh muốn thiết lập sự hiện diện của hải
quân ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.
Quốc gia này
được xem như đang tìm cách "chia đôi Thái Bình Dương" với người Mỹ, một
tham vọng chưa từng thấy.
Do đó, chắc
chắn Bắc Kinh sẽ tiếp tục tập trung vào các tuyến hàng hải qua lại Thái Bình
Dương trong thời gian tới.
Chủ nghĩa thực
dân kiểu mới
Trong những
thập kỷ gần đây, Trung Quốc đã đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng
thông qua cái gọi là "chủ nghĩa tư bản nhà nước", Yoshiyuki Kasai nhận
định.
Cách tiếp cận
tư bản kiểu Trung Quốc đã được thực hiện, thay vì kinh tế kế hoạch hóa tập
trung, Trung Quốc để một số người làm giàu trước để làm đầu tàu kéo Trung Quốc
tới bến thịnh vượng.
Mặt trái của
chính sách phát triển này là mở rộng khoảng cách giàu nghèo, tăng số lượng người
bị thất nghiệp.
Để xoa dịu sự
bất mãn của công chúng, lãnh đạo Trung Quốc buộc phải duy trì tốc độ tăng trưởng
kinh tế cao.
Các doanh
nghiệp nhà nước đã đóng vai trò chi phối trong việc giúp đạt được mục tiêu quốc
gia này.
Tuy nhiên xu
hướng giảm phát của nền kinh tế toàn cầu và yêu cầu tăng lương ở Trung Quốc chắc
chắn sẽ làm chậm lại sự tăng trưởng kinh tế.
Do đó, Trung
Quốc đã bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn, để cho các doanh nghiệp nhà nước
tăng sản lượng theo kế hoạch của chính phủ, bất chấp hàng tồn kho và dư thừa
lao động trong các tập đoàn.
"Một
vành đai, một con đường" ra đời với 2 mục đích.
Mục đích thứ
nhất của nó về kinh tế là đẩy mạnh hàng tồn kho và lực lượng lao động dư thừa
ra khỏi biên giới theo các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng ở nước ngoài.
Mục đích thứ
hai của nó về mặt chiến lược là kiểm soát các vị trí trọng yếu bên ngoài lãnh
thổ Trung Quốc thông qua các dự án.
Tuy nhiên
Yoshiyuki Kasai lưu ý rằng, về lâu dài các dự án này sẽ không mang lại lợi ích
cho các nước sở tại - các quốc gia tiếp nhận nó, cho dù là xây dựng đường sắt,
đường bộ hay cảng khẩu.
Phần lớn những
khoản đầu tư này sẽ kết thúc bằng những khoản nợ Trung Quốc mà các nước không
thể trả được.
Chính phủ
Trung Quốc có kế hoạch cung cấp tài chính cho các nước tiếp cận "một vành
đai, một con đường" bằng cách kết hợp các khoản vay và nguồn vốn của họ tại
Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) mà Trung Quốc sáng lập và điều khiển.
Tuy nhiên
Trung Quốc có kế hoạch đặt các cảng chiến lược, các công trình hạ tầng trọng yếu
khác dưới sự kiểm soát của họ như là "tài sản thế chấp" trong trường
hợp các nước mục tiêu của "sáng kiến" này không thể trả nợ.
Trong bối cảnh
này, "một vành đai, một con đường" chính là một hình thức của chủ
nghĩa thực dân kiểu mới thế kỷ 21, Yoshiyuki Kasai khẳng định.
Xét những hạn
chế liên quan đến chương trình cho vay của Trung Quốc, các xung đột sẽ xảy ra
giữa Bắc Kinh với chính phủ và người dân các nước mục tiêu "một vành đai,
một con đường".
Chúng có thể
phát triển thành các vấn đề quốc tế.
Nói chung,
"một vành đai, một con đường" không phải là biện pháp cuối cùng mà
Trung Quốc làm để thay đổi các vấn đề xã hội tại quốc gia này và chuyển nó sang
các nước khác.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét