Home » hoptacdoingoai
Thứ Tư, 22 tháng 11, 2017
Vai trò của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác ADMM+
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Hiệp
hội các quốc gia Đông Nam Á với các nước đối tác1 (ADMM+) là một cơ chế hợp tác
năng động, đặc thù, góp phần quan trọng vào duy trì môi trường hòa bình, ổn định
trong khu vực. Là quốc gia khởi xướng và tổ chức thành công Hội nghị (ADMM+) đầu
tiên, Việt Nam đã, đang có đóng góp tích cực, hiệu quả vào cơ chế hợp tác quan
trọng này.
1. Trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng giữa Hiệp hội
các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với các nước đối tác, ngày 24-10-2017, Hội nghị
Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 4 đã diễn ra tại thành phố
Clark (Phi-lip-pin). Đây là một trong những cơ chế hợp tác quan trọng, đặc thù
để cùng với các cơ chế do ASEAN giữ vai trò chủ đạo (ASEAN+1, ASEAN+3, ARF,…),
góp phần thúc đẩy tiến trình hợp tác quốc phòng - an ninh không chỉ ở khu vực
Đông Nam Á mà cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mục tiêu của ADMM+ là xây dựng
niềm tin, thúc đẩy hợp tác, nâng cao khả năng hóa giải thách thức, kiến tạo và
duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực. Sau khi ra đời (năm 2010 tại Việt
Nam) và qua 3 lần hội nghị, ADMM+ đã khẳng định là cơ chế quan trọng, diễn đàn
thực chất hàng đầu, đang thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình đối thoại, hợp tác hiệu
quả giữa ASEAN với các nước đối tác, góp phần duy trì sự ổn định chung tại
khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới. Chính vì thế, ADMM+ lần này tiếp
tục quy tụ đầy đủ lãnh đạo, đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng của các nước thành
viên, nhất là sự có mặt của Bộ trưởng Quốc phòng các nước, như: Mỹ, Nga, Ấn Độ,
Nhật Bản, Trung Quốc.
Với cơ cấu và vị thế đó, ADMM+ lần thứ 4 tập trung thảo
luận đánh giá kết quả hoạt động của các nhóm chuyên gia theo chương trình hành
động của ADMM+ lần thứ 3 và dành nhiều thời gian để trao đổi quan điểm về các vấn
đề quốc phòng - an ninh ở khu vực và trên thế giới. Theo đó, các trưởng đoàn
tham dự ADMM+ lần này đều nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN, đánh giá cao kết
quả hợp tác thực chất trong khuôn khổ ADMM+. Đồng thời, đại diện các nước thành
viên cùng bày tỏ quan ngại việc gia tăng của chủ nghĩa khủng bố, bạo lực cực
đoan, những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên cùng những thách thức an
ninh phi truyền thống khác, như: an ninh mạng, tội phạm xuyên quốc gia, buôn lậu,
ma túy, v.v. Điều đáng lưu ý là, vấn đề an ninh biển được các nước hết sức quan
tâm; trong đó, nhiều nước nhấn mạnh việc phải tuân thủ luật pháp quốc tế trong
các tranh chấp trên biển; đồng thời, bày tỏ ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp
bằng biện pháp hòa bình và tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của
Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Về vấn đề Biển Đông, Hội nghị khẳng định tầm
quan trọng của việc thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển
Đông (DOC) và sớm hoàn thiện Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC)
sau khi đạt được sự thống nhất về bộ khung Quy tắc này. Mặc dù còn một số khác
biệt, nhưng ADMM+ lần thứ 4 đã đạt được kết quả quan trọng, nhằm hướng vào xây
dựng lòng tin chiến lược và sự hợp tác thực tâm để xây dựng môi trường hòa
bình, ổn định, phát triển ở khu vực và thế giới.
2. Với tư cách là thành viên tích cực, có trách nhiệm
đối với cộng đồng quốc tế nói chung, trong cơ chế ADMM+ nói riêng, Việt Nam đã
tham gia và chủ động đóng góp nhiều nội dung, sáng kiến quan trọng vào việc thiết
lập, duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác quốc phòng đa phương ở khu
vực. Ngay từ khi hình thành diễn đàn hợp tác quốc phòng đa phương, thiết lập Hội
nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) lần đầu tiên (năm 2006) tại
Ma-lai-xi-a, Việt Nam đã tham gia tích cực, chủ động vào Hội nghị này. Tiếp đó,
với vai trò Chủ tịch ASEAN (năm 2010), Việt Nam đã chủ trì tổ chức thành công
17 hội nghị quân sự, quốc phòng quan trọng của khu vực; chủ động tham vấn, đề
xuất nhiều sáng kiến phù hợp với định hướng ưu tiên xây dựng Cộng đồng Chính trị
- An ninh ASEAN. Đặc biệt, việc đưa ra ý tưởng, hiện thực hóa và tổ chức thành
công Hội nghị (ADMM+) lần thứ nhất tại Việt Nam đã tạo sự đột phá và trở thành
tiền đề quan trọng cho cơ chế hợp tác quốc phòng giữa ASEAN với các nước đối
tác, đối thoại, đánh dấu sự ra đời của một cấu trúc an ninh khu vực đầy triển vọng,
mở ra một cơ chế hợp tác quốc phòng đa phương thiết thực, hiệu quả. Năm 2011, mặc
dù không giữ cương vị Chủ tịch, nhưng bằng uy tín của mình, Việt Nam đã chủ đạo
cùng các nước thành viên ASEAN đi đến đồng thuận cao, đưa vấn đề Biển Đông vào
Tuyên bố chung tại ADMM lần thứ 5. Tuyên bố chung ghi rõ: “Tái khẳng định cam kết
của các nước thành viên ASEAN thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố ứng xử của
các bên ở Biển Đông và hợp tác hướng tới thông qua Bộ Quy tắc ứng xử khu vực ở
Biển Đông nhằm thúc đẩy hơn nữa hòa bình và ổn định ở khu vực”. Đây là lần đầu
tiên, vấn đề Biển Đông được thống nhất đưa vào Tuyên bố chung của Hội nghị
ADMM, một mặt, thể hiện rõ sự đoàn kết, đồng thuận, tinh thần trách nhiệm của
ADMM trong thúc đẩy hợp tác quốc phòng - an ninh ASEAN và hội nhập khu vực; mặt
khác, phản ánh quan điểm của Việt Nam trong xây dựng lòng tin, duy trì động lực
để các nước thành viên ASEAN thống nhất sự khác biệt, tạo sự đồng thuận trong
quan điểm giải quyết vấn đề Biển Đông.
Trong khuôn khổ cơ chế hợp tác ADMM+, Việt Nam chủ động
tham gia thảo luận, tham vấn và có đóng góp tích cực vào việc giải quyết những
vấn đề nổi cộm ở khu vực, nhằm thúc đẩy tiến trình hợp tác quốc phòng đa
phương, như: Hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM), Hội
nghị Nhóm công tác (ADSOM + WG) và Nhóm công tác chuyên gia (EWG). Trong đó, trọng
tâm tham gia những lĩnh vực chúng ta có thế mạnh về lực lượng, phương tiện
nhưng cũng nhằm hướng vào giải quyết những khó khăn, thách thức liên quan trực
tiếp đến quốc phòng - an ninh của đất nước, khu vực đặt ra. Nổi bật là, đề xuất
sáng kiến thành lập Nhóm chuyên gia thứ 6 về “Hành động mìn nhân đạo” và cùng Ấn
Độ đồng chủ trì lĩnh vực này; cùng Trung Quốc đồng chủ trì Nhóm chuyên gia “Hỗ
trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa (HADR)”. Tích cực tham gia và hoàn thành tốt
các cuộc diễn tập Hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa kết hợp quân y tại Bru-nây
năm 2013, tại Thái Lan năm 2016 và diễn tập huấn luyện kết hợp Hành động mìn
nhân đạo và Gìn giữ hòa bình “Force 18” năm 2016 tại Ấn Độ. Kết thúc cuộc diễn
tập này, các chuyên gia Ấn Độ đánh giá: “Việt Nam đã tham gia và đóng góp rất
tích cực cho sự thành công của cuộc diễn tập, lực lượng Công binh Việt Nam có
nhiều kinh nghiệm nhất trong các nước tham gia diễn tập khắc phục hậu quả bom,
mìn”2. Qua đó, đã khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp ngày càng lớn hơn của
Việt Nam trong cơ chế hợp tác quốc phòng - an ninh ASEAN và khu vực châu Á -
Thái Bình Dương.
Tại Hội nghị ADMM+ lần này, Đại tướng Ngô Xuân Lịch Bộ
trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã chủ động tham gia trao đổi, bày tỏ quan điểm của
Việt Nam đối với những vấn đề nổi cộm của khu vực, như: bất ổn về an ninh, nguy
cơ xung đột, nạn khủng bố, biến đổi khí hậu và tranh chấp chủ quyền trên biển
cũng như các mối đe dọa an ninh phi truyền thống. Để giải quyết có hiệu quả các
vấn đề trên, Việt Nam đề nghị các nước phải chung tay giải quyết một cách thực
tâm, có trách nhiệm vào cơ chế này. Trong đó, vấn đề quan trọng hàng đầu là duy
trì sự đoàn kết, thống nhất và thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN. Bên cạnh
đó, việc giải quyết các thách thức phải xuất phát từ nhận thức chung với “lòng
tin chiến lược” theo khuôn khổ pháp lý chung, không vì lợi ích của riêng mình
mà bỏ qua lợi ích của các nước láng giềng và các nước đối tác. Trên cơ sở bám
sát thực tiễn, Việt Nam cũng đề xuất giải quyết vấn đề ngư dân trên biển, nhất
là trên các vùng biển chồng lấn theo hướng: lấy giáo dục, tuyên truyền là
chính, không đối xử thô bạo hoặc sử dụng vũ lực trong khi chờ một giải pháp thống
nhất, lâu dài. Những đề xuất đó của việt Nam được Hội nghị ghi nhận, đánh giá
cao và đồng tình ủng hộ. Điều này càng thêm khẳng định, sự tích cực, chủ động với
trách nhiệm cao và vai trò to lớn của Việt Nam đối với cơ chế hợp tác quốc
phòng - an ninh khu vực.
3. Hiện nay, cấu trúc khu vực đang tiếp tục vận động
và chịu ảnh hưởng từ cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc, bao gồm cả địa
chính trị và địa kinh tế; tranh chấp chủ quyền lãnh thổ; an ninh, an toàn tự do
hàng hải và hàng không,… trực tiếp tác động đến môi trường an ninh khu vực và
hoạt động sinh sống của người dân. Trong khi đó, những thách thức an ninh phi
truyền thống, như: an ninh năng lượng, nạn khủng bố quốc tế, dịch bệnh, biến đổi
khí hậu, thiên tai, thảm họa,… đang ảnh hưởng tới toàn Cộng đồng mà không một
quốc gia nào có thể tự giải quyết được. Vì thế, hợp tác quốc phòng giữa các nước
nói chung, hợp tác trong khuôn khổ ADMM+ nói riêng là một cơ chế hết sức hữu
ích đối với mỗi quốc gia và toàn khu vực, nhằm đối phó với các thách thức an
ninh truyền thống và phi truyền thống mang tính toàn cầu. Để góp phần nâng cao
hiệu quả hợp tác quốc phòng ở khu vực đi vào chiều sâu, thực chất, có hiệu quả
và phù hợp với điều kiện đất nước, cần tập trung làm tốt một số nội dung chủ yếu
sau:
Trước hết, cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc quan
điểm, đường lối đối ngoại của Đảng trong đối ngoại và hợp tác về quốc phòng;
trên cơ sở đó, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ
hội nhập quốc tế và đối ngoại về quốc phòng, trong đó có các cơ chế hợp tác quốc
phòng đa phương trong tình hình mới.
Hai là, tăng cường nghiên cứu, đánh giá, nắm chắc tình
hình thế giới, khu vực và các nước đối tác, làm cơ sở để tham mưu cho Đảng, Nhà
nước hoạch định các chính sách, đối sách về đối ngoại quốc phòng phù hợp với lợi
ích quốc gia - dân tộc và cả Cộng đồng trong các cơ chế hợp tác quốc phòng đa
phương mà Việt Nam là thành viên; đồng thời, chủ động đấu tranh với các xu thế
cạnh tranh, thỏa hiệp hoặc chính sách đi ngược lại lợi ích của đất nước và khu
vực.
Ba là, tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức biên chế,
chức năng, nhiệm vụ và nâng cao năng lực chuyên môn của hệ thống cơ quan, đơn vị
chuyên trách về đối ngoại quốc phòng. Trong đó, coi trọng công tác phát hiện,
đào tạo đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, nhất là trình độ ngoại ngữ, năng
lực chuyên sâu và kiến thức tổng hợp,… đáp ứng yêu cầu hợp tác, đối ngoại về quốc
phòng, cả song phương và đa phương.
Bốn là, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm
quảng bá hình ảnh, con người Việt Nam với nền quốc phòng hòa bình, tự vệ trên
các diễn đàn đa phương, hội nghị, sự kiện quốc tế quan trọng; đồng thời, tích cực
đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc làm tổn hại đến uy tín, vị thế của
Việt Nam trên trường quốc tế.
Thiếu tướng, TS. VŨ TIẾN TRỌNG, Viện trưởng Viện Quan
hệ quốc tế về Quốc phòng
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét