Home » thoisu
Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017
Cảnh giác với hoạt động lợi dụng tự do tôn giáo để chống phá
Trong chiến
lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, việc lợi dụng quyền tự do
tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước ta hòng gây mất ổn định chính
trị, xã hội là thủ đoạn thường xuyên được sử dụng. Vì vậy, đấu tranh làm thất bại
âm mưu, thủ đoạn thâm độc này là vấn đề cấp thiết hiện nay.
Qua thực tiễn
có thể thấy, âm mưu này của các thế lực thù địch không mới; nói cách khác, nó
đã từng được chúng sử dụng để chống phá các nước xã hội chủ nghĩa trước đây.
Câu hỏi đặt ra là, tại sao chúng triệt để sử dụng âm mưu này đối với Việt Nam?
Có lẽ không khó để tìm lời giải.
Việt Nam là
quốc gia đa sắc tộc, tôn giáo; đồng bào tôn giáo chiếm tỷ lệ khá cao trong cộng
đồng người Việt Nam. Nếu tranh thủ lợi dụng được đông đảo đồng bào tôn giáo thì
sẽ tạo hiệu ứng lớn trong việc chống phá của chúng. Đó là chưa đề cập đến các hệ
quả khác liên quan. Tính chất thâm độc, nguy hiểm của âm mưu này là ở đây. Ở một
khía cạnh khác, Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, quyền công
dân, quyền tự do, tín ngưỡng tôn giáo được quy định và đảm bảo bằng Hiến pháp,
pháp luật. Cùng với việc trắng trợn can thiệp - “đấu tranh pháp lý”, chúng triệt
để lợi dụng cụm từ “tự do” mà cố tình lờ đi “... trong khuôn khổ pháp luật” để
tổ chức các hoạt động chống phá, hòng gây mất ổn định chính trị - xã hội, tiến
tới loại trừ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, xóa bỏ chế độ xã hội chủ
nghĩa ở nước ta. Để thực hiện mưu đồ, các thế lực thù địch dùng mọi thủ đoạn nhằm
tách tôn giáo ra khỏi sự quản lý của Nhà nước; hậu thuẫn về vật chất, tinh thần
cho các đối tượng chống đối, đưa tôn giáo ở Việt Nam trở thành lực lượng chính
trị “đối trọng” với Đảng. Chúng xác định lấy “tự do tôn giáo” làm “ngòi nổ” để
chống phá Việt Nam; tuyệt đối hóa tính toàn cầu, tính phổ cập của các quyền
trên lĩnh vực tôn giáo với luận điểm: “nhân quyền cao hơn chủ quyền”. Đồng thời
cho rằng: “Việt Nam coi tôn giáo như là một công cụ tuyên truyền cho Đảng, Nhà
nước, phục vụ các chính sách của Nhà nước trong phát triển kinh tế, văn hóa, an
ninh, quốc phòng”, v.v. Họ lợi dụng những vụ việc nảy sinh trong đời sống, sinh
hoạt của đồng bào tôn giáo, hoạt động tôn giáo và những bất cập, sơ hở của các
cấp chính quyền trong quản lý, tổ chức thực hiện chính sách tôn giáo, nhất là
những vấn đề liên quan đến giải tỏa, đền bù đất đai, cơ sở thờ tự,… để kích động
quần chúng, tín đồ đập phá tài sản, chống người thi hành công vụ, phá rối an
ninh, trật tự, cản trở giao thông tại các địa phương1. Qua đó, tổ chức ghi
hình, chụp ảnh, thổi phồng, bóp méo tình hình thực tế, xuyên tạc chủ trương,
chính sách của Đảng, vu cáo Nhà nước ta vi phạm dân chủ, nhân quyền, đàn áp tôn
giáo, v.v.
Các tổ chức
phản động lưu vong còn móc nối với số đối tượng chống đối, bất mãn trong nước để
thu thập tình hình dân tộc, tôn giáo ở Việt Nam rồi xuyên tạc, bóp méo sự thật
và tán phát trên in-tơ-nét, nhằm hạ thấp uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.
Chúng lợi dụng các chính khách cực đoan trong quốc hội một số nước, như: Mỹ,
Anh, Đức, Ca-na-đa,… và các tổ chức quốc tế, như: Human Right Watch (HRW), Ủy
ban Tự do tôn giáo quốc tế Mỹ (USCIRF) để tác động tổ chức này thông qua
các báo cáo, nghị quyết, thông cáo, phúc trình có nội dung xuyên tạc, làm cho cộng
đồng quốc tế hiểu sai về tình hình tôn giáo ở Việt Nam. Điển hình như: Báo cáo
Tự do tôn giáo quốc tế hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ; Báo cáo tình hình nhân
quyền thế giới hằng năm của Anh, Úc; nghị quyết của nghị viện châu Âu, v.v. Hạ
viện Mỹ hằng năm thông qua nhiều dự luật, nghị quyết về tình hình nhân quyền tại
Việt Nam; trong đó, có vấn đề tôn giáo, như: Dự luật HR 1587 (năm 2004), HR
3096 (năm 2007), HR 1410 (năm 2012), HR 1897 (năm 2013), Nghị quyết H.Res.484,
v.v. Đặc biệt, chúng tìm cách thông qua các chính khách cực đoan (L.SanChez,
Z.Lofgren, C.Smith,…) để đề nghị Quốc hội Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách
“các nước cần quan tâm đặc biệt về tôn giáo” (CPC), bất chấp việc thực tế tình
hình tôn giáo ở Việt Nam không phải vậy.
Trong quá trình
lãnh đạo cách mạng, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị
và văn bản pháp luật nhằm đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền con người trên các
lĩnh vực; trong đó, có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Thực hiện những nghị
quyết, chỉ thị đó, Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc về đảm bảo quyền tự
do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Chưa bao giờ các tôn giáo có điều kiện
phát triển như hiện nay. Theo thống kê sơ bộ, tính đến đầu năm 2017, có 40 tổ
chức tôn giáo thuộc 14 tôn giáo khác nhau được Nhà nước công nhận và cấp phép
hoạt động với hơn 25 triệu tín đồ, 53 nghìn chức sắc, hơn 133 nghìn chức việc,
28 nghìn cơ sở thờ tự. Các tôn giáo đã có hệ thống đào tạo quy mô trong cả nước,
trong đó, Phật giáo có 04 học viện, 01 trường cao đẳng và hàng chục trường
trung cấp Phật học, gần 17.000 cơ sở thờ tự; Công giáo có 01 học viện, hàng chục
trường đào tạo và hơn 7.000 cơ sở thờ tự; Cao Đài có 01 học viện, hơn 1.200
thánh thất, thánh tịnh; Tin lành có 01 Trường Thánh kinh thần học, hơn 500 cơ sở
thờ tự và trường đào tạo tín đồ, v.v. Hầu hết các tổ chức tôn giáo đã có báo, tạp
chí, bản tin riêng; Nhà nước đã cho phép xuất bản kinh sách bằng các tiếng dân
tộc, như: Kinh thánh bằng tiếng Ba-na, Ê-đê, Gia-rai; in Kinh Phật bằng tiếng
Khơ-me, v.v. Cùng với đó, Chính phủ hết sức quan tâm, xem xét, phê duyệt việc
đăng ký các điểm nhóm Tin lành. Hiện nay, khu vực Tây Nguyên và Bình Phước có gần
500 nghìn tín đồ, thuộc 31 tổ chức, hệ phái, nhóm Tin lành; trong đó, có hơn
400 nghìn người đang sinh hoạt tại 240 chi hội và 1.300 điểm nhóm đã đăng ký với
chính quyền địa phương. Khu vực Tây Bắc có gần 200 nghìn tín đồ, chủ yếu là người
Mông, sinh hoạt ở hơn 1.300 điểm nhóm. Đồng bào theo đạo Tin lành có thể sinh
hoạt tôn giáo tại gia đình hoặc sinh hoạt tập trung theo điểm nhóm.
Hoạt động hợp
tác quốc tế trên lĩnh vực tôn giáo được chú trọng, đẩy mạnh. Chính phủ đã tạo
điều kiện để các tôn giáo mở rộng quan hệ quốc tế rộng rãi. Đã có nhiều đoàn
tôn giáo quốc tế đến thăm, làm việc tại Việt Nam và nhiều đoàn chức sắc tôn
giáo trong nước đi thăm, làm việc và học tập ở nước ngoài. Việt Nam đã tổ chức
thành công nhiều sự kiện tôn giáo lớn, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh
giá cao, như: Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (Vesak) năm 2008 và 2014; Hội nghị
Nữ giới Phật giáo thế giới lần thứ XI (năm 2009), Đại lễ 100 năm Tin lành đến
Việt Nam (năm 2011), Diễn đàn Thượng đỉnh Phật giáo ASEAN năm 2016, v.v.
Với chính
sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước Việt Nam, những năm qua, hầu hết tín đồ, chức
sắc, chức việc các tôn giáo luôn yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự
quản lý của Nhà nước, phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, gắn bó, đồng
hành cùng dân tộc, sống “tốt đời, đẹp đạo”, “ích nước, lợi dân”, tích cực tham
gia phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh, trật tự,…
góp phần làm nên những thành tựu to lớn trong công cuộc đổi mới đất nước.
Thực tế đó
cho thấy, tại Việt Nam, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân được tôn
trọng và bảo đảm. Đó là sự thật khách quan, không thể phủ nhận. Điều này đã được
cộng đồng quốc tế, trong đó có nhiều chính khách nước ngoài chứng kiến và ghi
nhận. Phó Chủ tịch Ủy ban tự do tôn giáo quốc tế Mỹ (USCIRF) M.Cromartie, sau
khi tận mắt chứng kiến các buổi sinh hoạt tôn giáo ở một số địa phương, đã phải
khẳng định: “Tự do tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam đã được mở rộng và có nhiều
tiến bộ, nhiều điểm đáng khích lệ”. Giám đốc Học viện Can dự toàn cầu (IGE), cơ
quan tham mưu cho Chính phủ Mỹ về chính sách tự do tôn giáo quốc tế, sau khi đi
thăm nhiều nơi ở Việt Nam cũng nhấn mạnh: “Chính phủ Việt Nam đã cho phép tự do
tôn giáo tồn tại. Đây là một sự phát triển chứ không phải là một cuộc cách mạng…”.
Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam gần đây, Thứ trưởng Ngoại giao Tòa
thánh Vatican E. Balestrero đánh giá: Nhà nước Việt Nam tiếp tục nỗ lực thực hiện
nhất quán và không ngừng hoàn thiện chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tín
ngưỡng, tôn giáo của người dân. Đặc biệt, việc Việt Nam được bầu vào Hội đồng
Nhân quyền Liên hợp quốc (nhiệm kỳ 2014-2016) với số phiếu cao nhất và đã phát
huy tốt vai trò thành viên của mình, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá
cao. Những nỗ lực và thành tựu đã đạt được trong việc đảm bảo quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo ở nước ta trong những năm qua là minh chứng khách quan nhất,
cơ sở thuyết phục nhất để bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, thù địch về tình
hình tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam.
Cần nhấn mạnh
rằng, như mọi hoạt động khác của xã hội, các sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam hay
bất kỳ quốc gia nào cũng đều phải trong khuôn khổ pháp luật nhà nước. Những
hành vi vi phạm pháp luật của công dân (dù theo đạo hay không theo đạo) cũng đều
phải bị xử lý theo luật định. Những năm qua, các cơ quan chức năng đã triển
khai nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lợi dụng quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Trong
đó đã bắt giữ, truy tố, xử lý đúng pháp luật nhiều đối tượng lợi dụng tự do tín
ngưỡng, tôn giáo để tổ chức các hoạt động chống phá Nhà nước. Các cơ quan của Chính
phủ và Quốc hội cũng đã và đang tiến hành rà soát hệ thống văn bản luật về tôn
giáo, xác định nội dung cần sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tế. Nổi bật là việc
ban hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 20162 quy định về quyền tự do tín ngưỡng,
tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo; trách nhiệm của tổ chức và cá nhân
trong hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo,… tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc bảo
đảm ngày càng tốt hơn quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cũng như quyền tự do
không tín ngưỡng, tôn giáo của người dân và đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động
lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước. Các phương tiện
thông tin đại chúng thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho quần
chúng, tín đồ về chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo và ý
thức cảnh giác của nhân dân trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch.
Trong những
năm tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, trong xu thế thúc đẩy
hòa bình, hợp tác giải quyết những vấn đề mang tính toàn cầu; hoạt động lợi dụng
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo vẫn là chiêu bài được các thế lực thù địch, đối
tượng chống đối chế độ triệt để lợi dụng nhằm gây mất ổn định chính trị, xã hội,
can thiệp vào nội bộ nước ta. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn
hoạt động lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo nhằm chống phá Đảng, Nhà nước,
đòi hỏi công tác này luôn phải đặt dưới sự lãnh đạo Đảng; sự quản lý, điều hành
của Nhà nước; tiếp tục hoàn thiện các chính sách, văn bản pháp luật về tín ngưỡng,
tôn giáo. Thường xuyên nâng cao nhận thức cho nhân dân, tín đồ, chức sắc về
chính sách của Đảng, Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; vạch trần âm mưu, thủ đoạn
của các thế lực thù địch lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo, từ đó nâng cao ý
thức, trách nhiệm cho nhân dân, tín đồ, chức sắc trong việc tham gia vào công
tác phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động này. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và
đấu tranh đối ngoại; tận dụng các kênh, nhất là truyền thông, nhằm làm cho cộng
đồng hiểu đúng chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thành tựu đã đạt
được trong đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở nước ta, góp phần đấu
tranh có hiệu quả với các luận điệu xuyên tạc, vu cáo về nhân quyền, tôn giáo ở
Việt Nam.
Đấu tranh với
các thế lực thù địch lợi dụng tự do tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà
nước và công cuộc đổi mới đất nước là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Điều đó
đòi hỏi sự kiên quyết, kiên trì, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của
toàn dân, trong đó có đồng bào tôn giáo.
NGUYỄN XUÂN
QUỲNH
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét