Home » biendao
Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017
Nâng cao năng lực của Cảnh sát biển Việt Nam
Những năm
qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc
phòng, cùng với sự cố gắng vượt bậc, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam luôn hoàn
thành tốt nhiệm vụ, gìn giữ môi trường hòa bình, hợp tác, hữu nghị trên Biển
Đông, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán, an
ninh quốc gia, trật tự, an toàn trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.
Có được kết quả
trên, trước hết là do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam đã triển khai
toàn diện, đồng bộ các chủ trương, biện pháp xây dựng Lực lượng theo hướng
“cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, có tính chuyên nghiệp cao”, có
trình độ và năng lực thực thi pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Năm 2017,
thông qua nắm tình hình, phối hợp tuần tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền, đấu
tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, lực lượng Cảnh sát biển Việt
Nam đã phát hiện, xử lý và tuyên truyền, đấu tranh, yêu cầu hàng nghìn lượt chiếc
tàu thuyền, phương tiện nước ngoài vi phạm ra khỏi vùng biển Việt Nam theo đúng
chủ trương, đối sách và pháp luật; hàng trăm tàu và đối tượng buôn hàng lậu,
gian lận thương mại; phối hợp với Công an và trực tiếp đấu tranh, phá 150
chuyên án, vụ án ma túy; điều tra, xác minh thông tin cướp có vũ trang và các vụ
việc liên quan. Tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính và giá trị tang vật ước
tính trên 250 tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước.
Hiện nay,
nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc đang đặt ra nhiều nội
dung mới, yêu cầu cao. Về cơ bản, chủ quyền, quyền chủ quyền, an ninh trật tự,
môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác trên các vùng biển của Tổ quốc được giữ
vững, nhưng cũng tiềm ẩn những nhân tố phức tạp. Nước ngoài tăng cường diễn tập,
hoạt động chấp pháp, nghiên cứu, tôn tạo đảo; sử dụng tàu công vụ, tổ chức xua
đuổi, ngăn cản, thậm chí sử dụng biện pháp cứng rắn, làm tổn thất tài sản, thậm
chí gây thương vong cho ngư dân các nước và Việt Nam. Hoạt động tội phạm, vi phạm
pháp luật trên biển, như: cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền, tội
phạm về ma túy, buôn lậu, cải hoán tàu cá và tàu dịch vụ hậu cần nghề cá để
buôn bán, vận chuyển xăng dầu trái phép, vi phạm vùng biển nước ngoài để đánh bắt
hải sản,… ở trên biển có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Trước tình
hình đó, nhiệm vụ của Cảnh sát biển Việt Nam có sự phát triển, với những khó
khăn, phức tạp đan xen, đòi hỏi lực lượng phải nắm vững và giải quyết hiệu quả
vấn đề bằng biện pháp pháp luật, mang tính hòa bình, nhân đạo ở trên biển. Theo
đó, Cảnh sát biển cần tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách và pháp luật Nhà nước; trực tiếp là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy
Trung ương và Bộ Quốc phòng; tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh
chiến đấu và năng lực thực thi pháp luật, với một số nội dung, giải pháp cơ bản
sau:
Thứ nhất,
tích cực nghiên cứu, chủ động tham mưu xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật.
Trọng tâm là thực hiện tốt vai trò chủ trì nghiên cứu, xây dựng, đề xuất cấp có
thẩm quyền thẩm định, ban hành Luật Cảnh sát biển Việt Nam, tạo cơ sở pháp lý đồng
bộ, đủ mạnh để lực lượng này thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Thực tế cho thấy,
sau gần 20 năm thực hiện Pháp lệnh Cảnh sát biển Việt Nam (năm 1998, sửa đổi
năm 2008) đã xuất hiện một số hạn chế, bất cập. Trong khi đó, nhiệm xây dựng lực
lượng Cảnh sát biển Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế đang đặt
ra những vấn đề mới cần giải quyết. Vì vậy, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam phải
quán triệt, thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị của trên về xây dựng, hoàn
thiện hệ thống pháp luật về biển, đảo; về xây dựng tiềm lực, thế trận quốc
phòng - an ninh trong bảo vệ Tổ quốc; nghiên cứu, phối hợp, tham mưu, đề xuất
Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong xây dựng, hoàn thiện Dự án Luật
Cảnh sát biển Việt Nam và trình Chính phủ, đảm bảo được thông qua tại kỳ họp thứ
6, Quốc hội khóa XIV (Tháng 10 - 2018). Đây là việc làm hết sức cần thiết nhằm
thể chế hóa đường lối của Đảng, Hiến pháp, pháp luật Nhà nước, tăng cường hiệu
lực bảo vệ chủ quyền, quản lý an ninh, trật tự, an toàn trên biển, góp phần
nâng cao năng lực thực thi pháp luật của Cảnh sát biển Việt Nam thời kỳ mới.
Hai là, đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân, nhất là
ngư dân các tỉnh, thành phố ven biển. Trên cơ sở Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của Đảng ủy Cảnh sát biển
Việt Nam, hằng tháng, quý, năm, các cấp ủy, tổ chức đảng đưa công tác này vào
nghị quyết lãnh đạo (có thể ban hành nghị quyết chuyên đề); người chỉ huy xây dựng
kế hoạch, tổ chức thực hiện có nền nếp, phù hợp thực tế, đạt hiệu quả. Quan tâm
củng cố, phát huy vai trò của hội đồng (tổ, đội) phối hợp tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về số lượng, chất lượng, cơ cấu; đổi mới nội dung, chương
trình, kế hoạch, biện pháp thực hiện phù hợp với đơn vị, đối tượng. Về nội
dung, cần tập trung quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của trên, của Đảng ủy, Bộ
Tư lệnh Cảnh sát biển, cấp ủy cấp mình về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật; chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam; của
đơn vị và chức trách, nhiệm vụ của cá nhân; các văn bản pháp luật liên quan
công tác nghiệp vụ1, quy định của cấp có thẩm quyền về quan hệ, tiếp xúc với
người nước ngoài; tư tưởng chỉ đạo, phương châm, quy tắc xử lý các tình huống xảy
ra trong quá trình thực thi pháp luật trên biển. Qua đó, nâng cao nhận thức cho
bộ đội và nhân dân, nhất là ngư dân, lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ thực thi
pháp luật trên biển; chủ động phối hợp, tham mưu, nghiên cứu, đề xuất, tổ chức
biên soạn, xuất bản, phát huy hiệu quả sách “Biển và hải đảo Việt Nam”, “Những
điều ngư dân cần biết trong hoạt động thủy sản” cho các đối tượng hoạt động
trên biển. Chú trọng tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực chuyên môn, trình độ
nghiệp vụ, nắm tình hình, xử lý tình huống cho các đội nghiệp vụ. Thường xuyên
đa dạng hóa hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
theo hướng: lấy cụm, đội nghiệp vụ, đơn vị độc lập làm đầu mối; xây dựng mỗi
tàu một tủ sách pháp luật; duy trì nghiêm các chế độ ngày, tuần, tháng, nhất là
trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, trực nghiệp vụ, báo cáo, xin chỉ thị; thực
hiệt tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, Ngày Pháp luật, Ngày Chính trị và văn hóa
tinh thần. Chủ động kết hợp tuần tra, kiểm soát với phát loa tuyên truyền về
pháp luật, quy định hoạt động, quan điểm đối ngoại quốc phòng, đối sách của Nhà
nước ta,… trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam và vùng biển có liên quan.
Coi trọng việc biên soạn, in sách, tờ gấp, tờ rơi (bằng tiếng Việt và tiếng
Anh, v.v.),… với những nội dung dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện để phát hành rộng
rãi đến ngư dân và đối tượng liên quan. Để công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật có hiệu quả, các đơn vị cần tiếp tục phát huy mô hình “Tổ tư
vấn tâm lý - pháp lý”, “Mỗi ngày một điều luật, một câu hỏi pháp luật”; hệ thống
pa-nô, áp phích, thông tin, truyền thanh nội bộ, thiết chế văn hóa ở cơ sở;
trách nhiệm đội ngũ cán bộ chủ trì, chủ chốt và đội ngũ cán bộ chuyên trách,
báo cáo viên, tuyên truyền viên trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám
sát; gắn công tác này với công tác dân vận, giúp dân phát triển sản xuất, nuôi
trồng thủy sản, khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố trên biển.
Ba là, tiếp
tục thực hiện có hiệu quả Đề án xây dựng lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đến
năm 2020 và những năm tiếp theo đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đây là một
nhiệm vụ cơ bản, trọng tâm của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn lực lượng. Việc
thực hiện Đề án phải đạt mục tiêu: xây dựng lực lượng Cảnh sát biển cách mạng,
chính quy, tinh nhuệ, hiện đại và có tính chuyên nghiệp; có tổ chức biên chế hợp
lý, tinh gọn, trang bị đồng bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền
chủ quyền, quyền tài phán, thực thi pháp luật trên biển và nâng cao hiệu quả hợp
tác quốc tế. Trọng tâm là xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững
vàng, phẩm chất đạo đức, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, có hiểu
biết chuyên sâu về pháp luật và khả năng khai thác, làm chủ vũ khí, trang bị kỹ
thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống. Theo đó, toàn lực
lượng tập trung thực hiện tốt Đề án đổi mới công tác giáo dục chính trị ở đơn vị;
nâng cao chất lượng huấn luyện chiến thuật, kỹ thuật, khả năng sẵn sàng chiến đấu,
xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Trong
quá trình thực hiện, kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật
với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng,
Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh và các cuộc vận động: “Phát huy truyền thống, công hiến tài năng, xứng
danh Bộ đội Cụ Hồ”; “Quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị tốt, bền an
toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông”; “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và
làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật”, v.v. Đồng thời, quan tâm đầu tư xây dựng cơ
sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại và tạo nguồn vật tư, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ
thường xuyên và đột xuất; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, nhất
là công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ huy, điều hành; phát huy nội lực,
tăng cường phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng, nâng cao khả năng xử lý, xử
trí các tình huống, không để bị động bất ngờ.
Bốn là, phối
hợp chặt chẽ với các tổ chức, lực lượng, trước hết là với các địa phương ven biển,
các lực lượng: Hải quân, Bộ đội Biên phòng, Công an nhân dân, Hải quan, Kiểm
ngư trong quá trình thực thi pháp luật. Sự phối hợp này được thực hiện ở trên
các vùng biển từ đường cơ sở trở ra đến ranh giới ngoài của vùng đặc quyền kinh
tế, thềm lục địa Việt Nam và trong vùng nội thủy, các cảng biển, với từng tổ chức,
lực lượng cụ thế. Quá trình thực hiện, phải bám sát đặc điểm, chức năng, nhiệm
vụ, yêu cầu đặt ra đối với từng lực lượng; tuân thủ nghiêm pháp luật Nhà nước,
phù hợp với thông lệ quốc tế, quy chế, quy định phối hợp, đảm bảo hiệu lực, hiệu
quả, phát huy sức mạnh tổng hợp, bảo vệ, giữ vững chủ quyền, quyền chủ quyền,
quyền tài phán, an ninh, trật tự, môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác trên
các vùng biển Việt Nam.
Cùng với đó,
cần chú trọng nâng cao chất lượng công tác đối ngoại Cảnh sát biển. Cấp ủy, chỉ
huy các cấp phải quán triệt, thực hiện nghiêm quan điểm, đường lối, chiến lược,
chính sách, đối ngoại, hợp tác quốc tế và đối ngoại quốc phòng của Đảng, Nhà nước,
trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Tích cực nghiên cứu,
tham mưu với trên; đồng thời, trực tiếp thực hiện tốt việc ký kết, duy trì nền
nếp, hiệu quả các chương trình, kế hoạch hợp tác, đối ngoại quốc phòng, thiết lập
đường dây nóng với lực lượng thực thi pháp luật của các nước có vùng biển giáp
ranh với vùng biển Việt Nam và các nước trên thế giới, như: Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ,…
để thông báo, phối hợp xử lý các tình huống khi cần thiết.
Thực hiện tốt
những nội dung, giải pháp cơ bản trên sẽ thiết thực xây dựng lực lượng Cảnh sát
biển Việt Nam “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, có năng lực thực thi
pháp luật cao, tạo môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác, hữu nghị với các nước
trong khu vực, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, quyền chủ quyền, quyền
tài phán trên các vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.
Thiếu tướng,
TS. NGUYỄN VĂN SƠN, Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét