Home » thoisu
Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017
Nhìn lại cục diện thế giới năm 2017
Sau một năm
nhìn lại, bên cạnh gam màu sáng, cục diện chính trị - quân sự thế giới tiếp tục
có những diễn biến phức tạp và khó dự đoán. Các nước lớn tiến hành điều chỉnh
và cạnh tranh chiến lược gay gắt; trong đó, nước Mỹ đang đứng trước sự lựa chọn
có tính bước ngoặt, tác động nhiều chiều đến tình hình quốc tế.
Sự lựa chọn
của nước Mỹ
Theo giới
phân tích quốc tế, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 không chỉ đơn thuần là sự
chuyển giao quyền lực giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa, mà còn là sự lựa chọn giữa
hai con đường phát triển khác nhau của nước Mỹ. Năm 2017 là năm đầu tiên Tổng
thống Mỹ Đô-nan Trăm dần hiện thực hóa các cam kết tranh cử: lựa chọn con đường
chủ nghĩa tư bản công nghiệp và trật tự thế giới đa cực.
Với khẩu hiệu
“Nước Mỹ trên hết”, Tổng thống Đô-nan Trăm đã đưa ra nhiều quyết định “gây sốc”
đối với chính giới Mỹ và cộng đồng quốc tế. Đó là quyết định rút khỏi Hiệp định
đối tác xuyên Thái Bình Dương, ngày 23-01-2017; tuyên bố rút khỏi Hiệp định
Pa-ri về biến đổi khí hậu năm 2015; đe dọa xem xét lại Thỏa thuận về Chương
trình hạt nhân của Tê-hê-ran giữa I-ran và Nhóm P5+1. Đây là những động thái đầy
toan tính của Mỹ, tác động không nhỏ tới toàn bộ cục diện chính trị - quân sự
trên từng khu vực và toàn thế giới. Với việc từ bỏ Hiệp định đối tác xuyên Thái
Bình Dương, Tổng thống Đô-nan Trăm đã đặt dấu chấm hết cho chiến lược “tái cân
bằng” ở châu Á - Thái Bình Dương của người tiền nhiệm. Đối với Hiệp định Pa-ri
về biến đổi khí hậu, sự đoạn tuyệt của Mỹ đã khiến cộng đồng quốc tế, trong đó
có cả các đồng minh thân cận của Mỹ lên tiếng phản đối. Không những thế, ngày
02-11-2017, đại diện của Mỹ tại Liên hợp quốc tiếp tục bỏ phiếu chống lại Nghị
quyết lên án cấm vận Cu-ba do Đại hội đồng Liên hợp quốc đề xuất, trong khi có
tới 191/193 nước bỏ phiếu thuận. Các nhà quan sát cho rằng, những quyết định
trên của Oa-sinh-tơn càng khiến Mỹ bị cô lập với thế giới và sẽ kéo theo những
hậu quả tiêu cực đối với hòa bình, an ninh và hợp tác quốc tế.
Quan hệ giữa
các nước lớn - sự đan xen giữa cạnh tranh và thỏa hiệp, rất khó đoán định
Sau khi trở
thành ông chủ Nhà Trắng, thay vì thiết lập quan hệ hợp tác tốt đẹp với
Mát-xcơ-va để cùng chống khủng bố như đã hứa trong quá trình tranh cử, Tổng thống
Mỹ Đô-nan Trăm đã lập tức bổ nhiệm những nhân vật có quan điểm chống Nga vào
các chức vụ chủ chốt trong chính quyền. Do vậy, quan hệ Mỹ - Nga không những
không được cải thiện, mà còn đối đầu quyết liệt hơn. Chuyên gia nghiên cứu
chính trị hàng đầu ở Mỹ, ông Xti-ven Cô-en nhận định: động thái này chứng tỏ
quan hệ giữa Mỹ và Nga đang trải qua thời khắc nguy hiểm nhất trong lịch sử kể
từ Chiến tranh thế giới lần thứ II tới nay và đang diễn ra đồng thời trên bốn
trận tuyến: ở Xy-ri, ở châu Âu - nơi các căn cứ quân sự của Tổ chức quân sự Hiệp
ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang mở rộng tới sát biên giới Nga, và cuộc “chiến
tranh” cấm vận nhằm vào Nga đã được luật hóa bằng đạo luật H.R.3364 được cả Hạ
viện và Thượng viện thông qua và Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm chính thức phê chuẩn
vào ngày 02-8-2017; trong đó, bao gồm các biện pháp cấm vận Nga còn khắc nghiệt
hơn nhiều so với Đạo luật Giắc-xơn - Va-ních của Quốc hội Mỹ chống Liên Xô
trong thời kỳ Chiến tranh lạnh. Nghiên cứu Đạo luật H.R.3364, giới phân tích
chính trị quốc tế nhận định, văn kiện này là “lời tuyên chiến với nước Nga”, hoặc
“là hành động chuẩn bị châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thế giới mới”.
Trong khi
đó, năm 2017 quan hệ Mỹ và Trung Quốc có những bước chuyển tích cực. Từ chỗ coi
nhau là đối thủ tiềm tàng, Oa-sinh-tơn muốn thiết lập mối quan hệ mang tính xây
dựng với Bắc Kinh. Điều đó thể hiện trong chuyến thăm Trung Quốc lần đầu tiên,
ngày 09-11-2017, Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm đã được đón tiếp nồng hậu. Trong
chuyến thăm này, hai bên ký kết các thỏa thuận trị giá 250 tỷ USD, trong đó có
thỏa thuận Trung Quốc sẽ chi 37 tỷ USD để mua 300 máy bay Boeing và sẽ đầu tư
vào dự án xây dựng nhà máy sản xuất khí đốt hóa lỏng ở bang A-lát-xca của Mỹ,
trị giá 43 tỷ USD. Thỏa thuận này sẽ tạo cơ hội vàng cho ngành năng lượng Mỹ vì
Trung Quốc là nước nhập khẩu khí đốt hóa lỏng nhiều nhất thế giới. Ngoài ra,
Trung Quốc còn tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty Mỹ thâm nhập thị trường,
đổi lại các ngân hàng Trung Quốc cũng sẽ dễ dàng được phép hoạt động ở Mỹ.
Các nhà phân
tích cho rằng, quan hệ giữa các nước lớn là vấn đề hết sức quan trọng, tác động
tới cục diện chính trị - quân sự khu vực và thế giới. Đó là mối quan hệ có đi
có lại, đem lại lợi ích cho cả hai bên, có sự đan xen giữa cạnh tranh và thỏa
hiệp, rất khó đoán định, nhất là trước các biến động của tình hình quốc tế.
Cục diện
chính trị - quân sự khu vực Trung Đông có chuyển dịch lớn
Trong nhiều
thập kỷ, Mỹ là nước chi phối cục diện chính trị - quân sự ở Trung Đông. Tuy
nhiên, cán cân quyền lực giữa ba cường quốc: Mỹ, Nga, Trung Quốc ở Trung Đông
đang thay đổi. Năm 2017 diễn ra những chuyển dịch địa chính trị chưa từng có ở
Trung Đông liên quan tới sự thay đổi vai trò và ảnh hưởng của Mỹ và Nga. Trước
hết là diễn biến của cuộc chiến chống khủng bố ở Xy-ri; trong đó, với sự giúp đỡ
của Nga, Quân đội Xy-ri đã gần như giải phóng hoàn toàn lãnh thổ và đang tiêu
diệt những tàn quân IS cuối cùng, tạo điều kiện thuận lợi cho một giải pháp
chính trị về cuộc khủng hoảng Xy-ri. Nga đang chuyển mình rõ ràng từ việc xây dựng
chiến lược ở Xy-ri cho đến hợp tác sâu sắc với I-ran, mở rộng kết nối với Thổ
Nhĩ Kỳ và gần đây là với A-rập Xê-út. Kế đến là Trung Quốc, mặc dù chủ động
tránh đối đầu hoặc cạnh tranh với Mỹ, nhưng sẵn sàng nhảy vào lấp chỗ trống khi
cần thiết và thúc đẩy các lợi ích kinh tế, chính trị cho riêng mình. Bởi, Trung
Đông là mảnh ghép không thể thiếu trong chiến lược thúc đẩy thương mại, hạ tầng
qua sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc. Trong khi đó, Mỹ vẫn là
nhân tố chủ chốt ở Trung Đông với việc tăng cường năng lực cho I-xra-en và các
nước A-rập, thông qua cung cấp vũ khí và hợp tác an ninh. Do vậy, các nhà quan
sát cho rằng, cục diện chính trị - quân sự ở Trung Đông sẽ tiếp tục có sự biến
chuyển phức tạp.
Áp-ga-ni-xtan
- điểm nóng khó có hồi kết
Trái ngược với
cam kết trong chiến dịch tranh cử trong năm 2016 rằng, sẽ giảm bớt sự can thiệp
vào các cuộc xung đột ở nước ngoài, ngày 21-8-2017, Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm
chính thức tuyên bố về chiến lược mới ở Áp-ga-ni-xtan - nơi Mỹ và NATO bị “sa lầy”
suốt 16 năm qua trong cái gọi là “cuộc chiến toàn cầu chống khủng bố”. Chiến lược
này có những điểm đáng chú ý, gồm: không đặt ra thời hạn cuối cho việc rút
quân; cảnh báo Pa-ki-xtan có thể trở thành vùng đất an toàn cho các phần tử khủng
bố; sẽ hợp tác nhiều hơn với Ấn Độ - đối tác then chốt của Mỹ trong lĩnh vực an
ninh và kinh tế; coi trọng và nhấn mạnh yếu tố đối thoại chính trị; gia tăng
quyền tự quyết cho các lực lượng chiến đấu tại Áp-ga-ni-xtan.
Theo nhận định
của giới phân tích, chiến lược này sẽ không mang lại hòa bình và ổn định một
khi chính quyền Áp-ga-ni-xtan không thể tự đứng vững trước các thách thức và
nguy cơ bên trong cũng như từ bên ngoài, không thể tự mình cải cách đất nước.
Lãnh đạo phong trào Ta-li-ban cho rằng, chiến lược mới của Mỹ ở Áp-ga-ni-xtan vừa
không có gì mới, vừa không rõ ràng và vì thế, sẽ không thể kết thúc cuộc chiến
vốn đã kéo dài nhất của Hoa Kỳ ở quốc gia Nam Á này.
Diễn biến đầy
kịch tính và khó đoán định trong cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều
Tiên
Trong suốt cả
năm 2017, thế giới chứng kiến diễn biến đầy kịch tính trong cuộc khủng hoảng hạt
nhân trên bán đảo Triều Tiên, đỉnh cao là tuyên bố của Tổng thống Mỹ Đô-nan
Trăm tại Diễn đàn của Đại Hội đồng Liên hợp quốc rằng: “Mỹ đã sẵn sàng cho một
cuộc tấn công nhằm hủy diệt Triều Tiên”, còn Bình Nhưỡng thì tuyên bố: “sẵn
sàng tấn công Mỹ một khi bị đe đọa” và sẽ không bao giờ đàm phán với Mỹ về vấn
đề Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân. Để sẵn sàng phòng thủ đất nước, Triều
Tiên liên tiếp tiến hành các vụ thử tên lửa, trong đó có cả tên lửa tầm xa. Một
câu hỏi lớn đặt ra là: ai sẽ hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo
Triều Tiên?
Nếu căn cứ
vào phản ứng của các bên có liên quan thì xem ra các vụ thử tên lửa vừa qua của
Triều Tiên chẳng có lợi cho ai. Nhưng, nếu phân tích thấu đáo, thì Oa-sinh-tơn
đang cố tình làm trầm trọng cuộc khủng hoảng này để đạt mục đích trong chiến lược
toàn cầu của họ ở Đông Bắc Á. Đó là, lợi dụng “nguy cơ tên lửa hạt nhân trên
bán đảo Triều Tiên” để gây sức ép, buộc Trung Quốc phải nhượng bộ trong cuộc
chiến tranh thương mại với Mỹ; buộc Hàn Quốc và Nhật Bản gia tăng mua sắm vũ
khí của Mỹ để “tự vệ” trước “nguy cơ bị Triều Tiên tấn công” và tiếp tục tình
nguyện núp dưới ô bảo đảm an ninh của Mỹ. Theo đó, Oa-sinh-tơn đẩy mạnh việc
xây dựng hệ thống đánh chặn tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Hàn Quốc
và đang có dự án triển khai ở Nhật Bản, thực chất không chỉ nhằm đối phó với
nguy cơ hạt nhân từ Triều Tiên mà còn kiểm soát các căn cứ quân sự của Nga ở Viễn
Đông và các hoạt động quân sự ở sâu trong lãnh thổ Trung Quốc; đồng thời, vô hiệu
hóa tiềm lực hạt nhân của hai nước này. Cùng với đó, mượn cớ thực thi nghị quyết
của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cấm vận toàn diện Triều Tiên để kiểm soát các
căn cứ quân sự của Nga ở Viễn Đông. Như vậy, bên lợi duy nhất trong vấn đề hạt
nhân, tên lửa của Triều Tiên, không ai khác, chính là Mỹ. Nghĩa là, Mỹ sẽ tiếp
tục sử dụng “lò thuốc súng” trên bán đảo Triều Tiên để thực hiện những toan
tính nhằm đạt được các mục tiêu đề ra trong chiến lược toàn cầu của họ ở Đông Bắc
Á.
Ngoài ra,
quan hệ Nga - NATO trong năm 2017 tiếp tục leo thang căng thẳng, “ăn miếng, trả
miếng” thông qua các cuộc tập trận. Các động thái này không chỉ làm dấy lên cuộc
chạy đua vũ trang, mà còn tác động tiêu cực tới tình hình an ninh khu vực và thế
giới.
Nhìn chung,
khi năm 2017 khép lại, bức tranh chính trị - quân sự thế giới có nhiều gam màu
tối hơn là sáng. Điều đó dự báo năm 2018, tình hình chính trị - quân sự thế giới
sẽ có những biến động phức tạp, khó lường. Cộng đồng quốc tế tiếp tục kỳ vọng
các nước, nhất là các nước lớn, tăng cường sự hợp tác và niềm tin chiến lược,
trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc để xây dựng thế
giới hòa bình, ổn định và phát triển. Kỳ vọng đó liệu có trở thành hiện thực?
Câu trả lời dĩ nhiên còn đang ở phía trước: năm 2018.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét