Home » thoisu
Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018
Chính sách của Tổng thống D.Trump đối với ASEAN
Tháng 9 vừa
qua, Hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo luật HRES 311 về chính sách của Hoa Kỳ đối với
ASEAN. Đây là động thái mới của Chính quyền D.Trump đối với khu vực có địa
chính trị quan trọng của châu Á - Thái Bình Dương.
Khẳng định
vai trò quan trọng của ASEAN
Trong hai
nhiệm kỳ của Tổng thống B. Ô-ba-ma, quan hệ Mỹ - ASEAN khá nồng ấm và được gắn
kết trong chiến lược “xoay trục” của Oa-sinh-tơn tới châu Á - Thái Bình Dương.
Điều đó được thể hiện từ các cam kết đặc biệt của Mỹ đối với khu vực Đông Nam
Á. Theo đó, thông qua các văn phòng đại diện của Mỹ ở Phi-líp-pin, Thái Lan và
Xin-ga-po, đã tạo sự phối hợp hiệu quả về kinh tế giữa các nước ASEAN với Mỹ. Đặc
biệt, với các gói biện pháp kết nối cùng các chính sách, chương trình hợp tác
dài hạn giữa hai bên, Chính quyền của Tổng thống B. Ô-ba-ma tin rằng, quan hệ
giữa Mỹ và ASEAN tiếp tục phát triển tốt đẹp.
Trái với dự
đoán của chính quyền tiền nhiệm, ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ đắc cử D.Trump
đã quyết định đưa nước Mỹ rời khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương
(TPP) - nhân tố kinh tế cốt lõi của chính sách tái cân bằng của Mỹ tại châu Á -
Thái Bình Dương, khiến các nhà lãnh đạo ASEAN và dư luận khu vực lo ngại. Tuy vậy,
điều đáng quan tâm là, mặc dù Chính quyền của Tổng thống D.Trump tuyên bố xóa bỏ
chính sách “xoay trục” và rút khỏi TPP, nhưng lại ban hành Đạo luật HRES 311 về
quan hệ Mỹ - ASEAN. Cùng với đó, thông qua chuyến công du châu Á, dự hai Hội
nghị Thượng đỉnh (APEC, ASEAN) và thăm 05 quốc gia châu Á cho thấy, ông Trăm đã
có sự điều chỉnh quan điểm của mình cho phù hợp với tư duy của giới lập pháp Mỹ.
Vì thế, giới phân tích cho rằng, việc Hạ viện Mỹ thông qua Đạo luật HRES 311 phản
ánh tư duy đổi mới của Tổng thống D.Trump đối với khu vực châu Á nói chung và
Đông Nam Á nói riêng. Điều này được thể hiện rõ ở nội hàm của Đạo luật, gồm:
(1). Ủng hộ và cam kết tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược Mỹ - ASEAN, Mỹ
cũng tái cam kết trong việc thúc đẩy một trật tự dựa trên nền tảng của pháp luật
trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương; (2). Công nhận giá trị của ASEAN, với
các đối tác kinh tế, chính trị và an ninh, như: Ô-xtrây-li-a, Ca-na-đa, Liên
minh châu Âu, Ấn Độ, Nhật Bản, Niu Di-lân, Na Uy, Hàn Quốc và Đài Loan; (3).
Khuyến khích tăng cường các cam kết kinh tế giữa Mỹ và ASEAN thông qua việc xóa
bỏ các rào cản thương mại; (4). Hỗ trợ hợp tác với ASEAN để thực hiện các hoạt
động chống khủng bố, chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực; (5). Hỗ trợ nỗ lực của
các quốc gia thành viên ASEAN và các quốc gia khác ở khu vực, bao gồm cả Trung
Quốc, trong giải quyết các tranh chấp về biển và lãnh thổ một cách xây dựng,
theo đuổi các yêu sách thông qua ngoại giao và tuân thủ luật pháp quốc tế; (6).
Kêu gọi tất cả các bên tranh chấp lãnh hải và lãnh thổ trong khu vực châu Á -
Thái Bình Dương tự kiềm chế, không sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực; tránh
các nỗ lực quân sự hóa các đảo; (7). Tái khẳng định cam kết của Mỹ tiếp tục hợp
tác với ASEAN để ngăn chặn nạn buôn người trái phép và kêu gọi ASEAN tăng cường
nỗ lực nhằm thiết lập, tăng cường các cơ chế khu vực để hỗ trợ người tị nạn và
nhập cư. Như vậy, với những nội dung chủ yếu của Đạo luật HRES 311, việc Tổng
thống D.Trump tuyên bố xóa bỏ chiến lược “xoay trục” về châu Á - Thái Bình
Dương của người tiền nhiệm chỉ mang tính hình thức.
Ngay trong
văn kiện của Đạo luật HRES 311, Hạ viện Mỹ khẳng định, kể từ năm 1977, khi Mỹ -
ASEAN bắt đầu khởi động quan hệ đối thoại, hai bên đã đạt được nhiều thành quả
quan trọng. Trước đó (16-02-2016), tại Hội nghị Thượng đỉnh Xăn-ni-len (Mỹ),
hai bên tiếp tục khẳng định vai trò của ASEAN đối với hòa bình, an ninh và ổn định
trong khu vực. Trên thực tế, ASEAN là một trong 6 nền kinh tế lớn nhất thế giới
với GDP hằng năm ước đạt là 2,4 nghìn tỷ USD và là thị trường xuất khẩu lớn thứ
4 của Mỹ; đồng thời, các quan hệ kinh tế ASEAN đã góp phần tạo ra hơn 500 nghìn
việc làm ở Mỹ. Ngoài ra, quan hệ Mỹ - ASEAN là sống còn đối với các lợi ích an
ninh của Mỹ, vì Mỹ và các nước thành viên ASEAN đều có mối quan tâm chung trong
việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông và đạt được đồng thuận
trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Hơn thế, ASEAN còn là đối tác
của Mỹ trong đối phó với các thách thức xuyên quốc gia, như: khủng bố, chủ
nghĩa cực đoan, bạo lực, ô nhiễm môi trường, khủng hoảng năng lượng, dịch bệnh,
giải trừ quân bị, phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt, an ninh mạng, buôn lậu,
đánh bắt cá bất hợp pháp.
Đánh giá vai
trò của Đạo luật trên, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ, Ét - Roi-xơ cho biết,
với rất nhiều thách thức mà khu vực Đông Nam Á đang phải đối mặt hiện nay, như:
vấn đề “dân chủ” ở Cam-pu-chia, xung đột tại bang Ra-khin (Mi-an-ma) liên quan
đến người Hồi giáo Rô-hinh-ga, an ninh hàng hải ở Biển Đông, việc thông qua an
toàn Đạo luật HRES 311 khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược
Mỹ - ASEAN, thể hiện cam kết hợp tác của Mỹ với các nước thành viên ASEAN, nhằm
giải quyết các vấn đề trên; đồng thời, chứng tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với ASEAN
và quan hệ chiến lược của Mỹ đối với các nước Đông Nam Á.
Sau khi Đạo
luật HRES 311 được thông qua, hai Hạ nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng hòa, Đoa-quyn
Ca-xtro và An Oa-nơ, vốn là những người giới thiệu đạo luật trên cho biết, mục
đích của Đạo luật nhằm khẳng định đối tác chiến lược Mỹ - ASEAN và thúc đẩy hợp
tác kinh tế giữa hai bên; mong muốn Mỹ tiếp tục hiện diện ngày một “vững chắc”
hơn tại khu vực Đông Nam Á, từ tăng cường an ninh đến phát triển kinh tế Mỹ -
ASEAN, tới thúc đẩy nhân quyền và bảo vệ các tuyến hàng hải ở Đông Nam Á. Nhóm
nghị sĩ Quốc hội về các vấn đề liên quan đến Đông Nam Á sẽ tiếp tục hợp tác chặt
chẽ với ASEAN nhằm tăng cường sự can dự của Mỹ.
Xác định các
ưu tiên đối với khu vực Đông Nam Á
Theo các nhà
phân tích, chiến lược của Mỹ ở khu vực Đông Nam Á từ xưa đến nay vẫn xoay quanh
hai cụm từ then chốt là “lợi ích” và “cạnh tranh”. Do đó, để tránh làm tiêu tan
thành quả của Mỹ ở Đông Nam Á trong vòng 5 đến 10 năm qua, lôi kéo lại các đồng
minh truyền thống và xuất phát từ vai trò quan trọng của ASEAN đối với Mỹ cùng
các động thái của Trung Quốc - đối thủ cạnh tranh chiến lược chủ yếu của Hoa Kỳ
tại khu vực, không có gì ngạc nhiên khi Oa-sinh-tơn muốn tăng cường can dự vào
khu vực này (thông qua Đạo luật HRES 311), nhất là sau một thời gian bị sao
nhãng khi chính quyền của Tổng thống D.Trump chưa định hình rõ chiến lược. Việc
thông qua Đạo luật HRES 311 không chỉ khẳng định tầm quan trọng của khu vực
Đông Nam Á đối với Mỹ, mà còn thể hiện cam kết hợp tác mới của Oa-sinh-tơn với
các nước thành viên ASEAN về tăng cường quan hệ đối tác chiến lược vì lợi ích của
cả hai bên. Đồng thời, chứng tỏ mong muốn của Mỹ tiếp tục hiện diện ngày một “vững
chắc” hơn tại khu vực Đông Nam Á, từ tăng cường an ninh đến phát triển kinh tế,
thúc đẩy nhân quyền và bảo vệ các tuyến hàng hải ở khu vực.
Sự ưu tiên
trong chính sách đối ngoại mới của Oa-sinh-tơn đối với khu vực Đông Nam Á còn
được thể hiện rõ qua chuyến công du dài ngày của Tổng thống Mỹ D.Trump tới 05
nước châu Á. Đây là chuyến công du đầu tiên của Tổng thống D.Trump tới khu vực
này kể từ khi lên nắm quyền và là chuyến đi dài nhất đến châu Á mà bất kỳ tổng
thống Mỹ nào từng thực hiện, kể từ thời chính quyền G. Bu-sơ. Theo các nhà phân
tích, chuyến công du này đánh dấu sự khởi đầu của chiến lược “hậu xoay trục” của
Mỹ. Tại Đà Nẵng, điểm dừng chân thứ tư trong chuyến đi, Tổng thống Mỹ D.Trump
đã vạch ra chính sách châu Á bao quát của chính quyền Mỹ, đó là “giấc mơ Ấn Độ
Dương - Thái Bình Dương” tự do và cởi mở. Điều này có dụng ý như một lựa chọn
thay thế cho “Giấc mơ Trung Hoa” và Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Chủ tịch
Trung Quốc Tập Cận Bình. Mặc dù chi tiết về chiến lược khung Ấn Độ Dương - Thái
Bình Dương của Mỹ vẫn còn chưa rõ ràng, nhưng đây cũng là sự kiện đánh dấu sự mở
đầu cho chiến lược “hậu xoay trục” của Mỹ. Vì những mối quan hệ kinh tế và an
ninh giữa Mỹ và khu vực này rất quan trọng đối với cả hai bên.
Trong chuyến
công du này, Tổng thống Mỹ D.Trump cũng nhắc lại rằng mạng lưới các liên minh của
Mỹ vẫn không thay đổi và sẽ không rút khỏi những liên minh này. Tổng thống Mỹ D.Trump
- người được xem là chỉ nhấn mạnh quan hệ thương mại song phương với chủ nghĩa
biệt lập, đã có những phát biểu và hành động tích cực khi tham dự các sự kiện lớn
của khu vực, gồm: Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình
Dương (APEC), Hội nghị cấp cao ASEAN và Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS). Điều đó
cho thấy những điểm mới trong chính sách đối ngoại của Oa-sinh-tơn đối với khu
vực cũng như vai trò quan trọng của khu vực này đối với Mỹ. Tại Hội nghị cấp
cao ASEAN lần thứ 31 ở Ma-ni-la (Phi-líp-pin), Tổng thống Mỹ D.Trump đã đề cao
mốc 40 năm thiết lập quan hệ giữa Mỹ và ASEAN, nhấn mạnh rằng, Nhà Trắng duy
trì các cam kết về vai trò trung tâm của ASEAN như là một diễn đàn hợp tác toàn
diện tại khu vực, khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược Mỹ - ASEAN.
Như vậy,
thông qua Đạo luật HRES 311 cùng với những tuyên bố của Tổng thống Mỹ D.Trump tại
hai Hội nghị Thượng đỉnh (APEC ở Đà Nẵng và ASEAN ở Ma-ni-la) có thể nhận thấy,
Oa-sinh-tơn vẫn can dự tích cực vào khu vực Đông Nam Á, bởi quan hệ Mỹ - ASEAN
là phù hợp với quan điểm “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Mỹ D.Trump. Tất
nhiên, kết quả thực tế ra sao thời gian sẽ trả lời.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét