Home » thoisu
Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018
Mở rộng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo
Luật Tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam có hiệu lực thi
hành từ ngày 1-1-2018 được coi là bước ngoặt lớn trong chính sách tín ngưỡng,
tôn giáo ở Việt Nam.
Luật Tín ngưỡng, tôn giáo, được Quốc hội Việt Nam
thông qua hồi tháng 11- 2017, thể chế hóa các quan điểm của Hiến pháp năm 2013
về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Luật thể hiện rõ sự đổi mới cơ chế
quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, mục tiêu cao nhất là góp phần củng cố
khối đại đoàn kết toàn dân tộc; giữ vững niềm tin của người có tín ngưỡng, tôn
giáo vào chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.
Mở rộng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo
Luật Tín ngưỡng, tôn giáo thể hiện rất rõ ràng sự tôn
trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi công dân. Đặc
biệt, Luật mở rộng chủ thể thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; bổ sung
các quy định về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; phân cấp quản lý về tín ngưỡng,
tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đăng ký sinh hoạt
tôn giáo tập trung, rút ngắn đáng kể thời gian được công nhận của các tổ chức
tôn giáo. Ông Trương Đình Căn, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban Đoàn kết Công
giáo tỉnh Lâm Đồng, khẳng định Luật Tín ngưỡng, tôn giáo tạo điều kiện cho các
tôn giáo hoạt động thuận lợi hơn: "Chúng tôi thấy Luật có nhiều điểm rất mới
và quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của công dân được bảo đảm. Rất là thông
thoáng trong các hoạt động tôn giáo. Thêm nữa là Luật đã công nhận pháp nhân
phi thương mại của các tôn giáo, đó là điểm rất mới."
Luật Tín ngưỡng, tôn giáo điều chỉnh theo hướng tạo điều
kiện sinh hoạt tôn giáo cho người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam; bổ
sung nội dung phong phẩm hoặc suy cử phẩm vị cho người nước ngoài cư trú hợp
pháp tại Việt Nam. Bà Hoàng Thị Hoa, đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang, cho biết:
"Luật lần này quy định rõ quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của người nước
ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam và dành mục 2 Chương 6 với 7 điều từ điều 47
đến điều 53 quy định về tự do tín ngưỡng tôn giáo cho người nước ngoài. Theo
đó, người nước ngoài về cơ bản có quyền sinh hoạt hoạt động tín ngưỡng tôn giáo
như công dân Việt Nam, được học tập tại cơ sở tôn giáo ở Việt Nam. "
Trách nhiệm của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền
trong hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo cũng được phân định rõ. Các vấn
đề về tư cách pháp nhân của tổ chức tôn giáo; cơ sở đào tạo tôn giáo, mở lớp bồi
dưỡng về tôn giáo; đăng ký hoạt động tín ngưỡng, thông báo danh mục hoạt động
tôn giáo; thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn
giáo... đều đã được quy định trong Luật.
Bước ngoặt trong chính sách tôn giáo
Nhiều chức sắc tôn giáo đánh giá cao Luật Tín ngưỡng,
tôn giáo vì đáp ứng nhu cầu của đồng bào có đạo trong cả nước. Hoà thượng Thích
Huệ Minh, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Tiền Giang, nhận xét:
"Về vấn đề tín ngưỡng và tự do tín ngưỡng, tôi thấy
nhà nước rất tôn trọng. Tôi nghĩ rằng, tín ngưỡng tôn giáo cũng phải theo Hiến
pháp, luật pháp chứ không phải mình muốn làm gì thì làm. Trước khi mình tín ngưỡng
một tôn giáo nào thì trước tiên trách nhiệm của mình là phải giữ gìn đất nước
mình. Phải thể hiện tinh thần tôn giáo của mình, vừa yêu tôn giáo, vừa yêu dân
tộc vừa yêu đất nước. Điều đó tôi nghĩ trong tất cả giáo hội nào cũng vậy, bởi
vì độc lập tự do của dân tộc đã phải đánh đổi bằng xương máu của nhân
dân".
Hầu hết các quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đều
được quy định cụ thể và thực hiện được ngay khi Luật có hiệu lực mà không nhất
thiết phải chờ văn bản hướng dẫn.
Việc đưa Luật Tín ngưỡng, tôn giáo vào thực thi góp phần
thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước về đảm bảo hơn nữa quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo của nhân dân và đấu tranh hiệu quả với hoạt động lợi dụng tín
ngưỡng, tôn giáo để trục lợi. Điều này cũng thể hiện trách nhiệm quốc gia của
Việt Nam đối với việc thực thi pháp luật quốc tế về quyền con người.
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét