Home » biendao
Thứ Ba, 30 tháng 1, 2018
Trung Quốc nhòm ngó Bắc Cực
Bắc Cực đang
nóng lên không chỉ bởi hệ quả của biến đổi khí hậu, mà còn vì tham vọng của
Trung Quốc muốn mở rộng “Con đường tơ lụa” lên tận địa đầu Trái đất, nhằm đón đầu
các tuyến vận tải đi qua đây trong tương lai, khi băng tan dần.
Cuối tuần qua, Trung Quốc đã công bố Sách trắng,
kêu gọi hợp tác quốc tế chặt chẽ hơn trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và thiết lập
các tuyến đường thủy trong khu vực.
“Cường quốc
khu vực địa cực”
Tuyên bố của
Trung Quốc cho thấy nước này không có ý định giấu giếm tham vọng địa chính trị
tại một địa bàn được xem là “mỏ vàng tài nguyên” cuối cùng trên Trái đất.
Mong muốn trở
thành một nước đóng vai trò quan trọng ở Bắc Cực chỉ mới được Trung Quốc nhen
nhóm vài năm qua, dưới thời Chủ tịch nước Tập Cận Bình, khi ông ví nước này như
một “cường quốc khu vực địa cực” đầy tiềm năng, nhân chuyến công du tới
Australia năm 2014.
Tình trạng
băng tan ở Bắc Cực đã giúp giải phóng hải trình phương Bắc (phía trên nước
Nga), giúp rút ngắn 48 ngày so với tuyến đường phổ biến nhất hiện nay từ miền Bắc
Trung Quốc đến Rotterdam qua Kênh đào Suez. Năm ngoái, một tàu chở dầu của Nga
đã đi từ Na Uy đến Hàn Quốc trong vòng 19 ngày, mà không cần tàu phá băng hộ tống.
Các chuyên
gia nhận định tương lai của thương mại đường thủy ở Bắc Cực không chỉ dừng lại ở
những quốc gia có biên giới nằm trong khu vực này.
Chính vì thế,
Trung Quốc đã đẩy mạnh xây dựng quan hệ với các nước Scandinavia để tạo tiền đề
chạy đua với Canada, Đan Mạch hay Nga - những nước có tuyên bố chủ quyền lãnh
thổ và lợi ích địa chính trị chồng chéo nhau trong khu vực.
Trung Quốc
đã thành lập ở Thượng Hải một trung tâm nghiên cứu Bắc Cực chung với các viện
nghiên cứu thuộc 5 quốc gia Bắc Âu và đã ký thỏa thuận hợp tác thăm dò với
Australia.
Không chỉ hé
mở tiềm năng thương mại vận tải biển, băng tan ở Bắc Cực còn tạo điều kiện thuận
lợi cho tàu ngầm quân sự tiếp cận các quốc gia Scandinavia từ các căn cứ hải
quân ở Bắc Cực.
“Con đường
tơ lụa” là cấu phần quan trọng của chiến lược “Một vành đai, một con đường” mà
Trung Quốc theo đuổi để thúc đẩy đầu tư. Trong đó, tập trung vào các dự án cơ sở
hạ tầng hỗ trợ thương mại dọc theo con đường tơ lụa cổ xưa từ Trung Quốc đến
châu Âu và tuyến thứ hai kết nối Trung Quốc bằng đường biển đến Đông Nam Á và
Đông Phi.
Tài nguyên
trù phú
Trung Quốc
không có chút biên giới nào ở Bắc cực, nhưng là 1 trong 13 nước giữ vị trí quan
sát viên tại Hội đồng Bắc cực - tổ chức quốc tế lớn nhất và có uy tín nhất
trong các vấn đề liên quan tới Bắc Cực.
Ước tính Bắc
Cực đang có tới 1/4 trữ lượng dầu khí chưa được khai thác của toàn cầu. Chỉ
riêng mỏ khí đốt đã được thăm dò Shtokmanov ở biển Baransevo, nếu được khai
thác sẽ đủ cho cả thế giới dùng trong 1 năm. Tại đây cũng có những trữ lượng
đáng kể về thủy sản, lâm sản, than, nikel, kẽm, đồng, platin, kim cương và nước
ngọt…
2/3 diện
tích Bắc Cực là Bắc Băng Dương và phần lớn bề mặt Bắc Băng Dương đóng băng suốt
năm (độ dày của lớp băng đó có thể lên tới 3m) nên tàu bè không thể đi lại được.
Mặc dù thời
tiết lạnh lẽo bao trùm Bắc Cực suốt năm, nhưng đấy không phải là vùng đất không
người. Số dân cư trú trên vùng lãnh thổ mênh mông này lên tới 4 triệu người.
Nhiệt độ
trung bình trong năm ở Bắc Cực là -37oC. Tuy nhiên, quá trình nhiệt độ gia tăng
trên trái đất lại tác động tới Bắc Cực rõ rệt hơn ở các khu vực khác. Trong 3
thập niên gần đây, diện tích băng ở Bắc Cực đã giảm khoảng 15 - 20%.
Hiện nay,
theo luật pháp quốc tế, không một quốc gia nào được sở hữu Bắc Cực và vùng đất
liền nằm gần lãnh thổ của mình. Theo Công ước về luật biển của Liên hợp quốc,
quyền lợi của 5 quốc gia có lãnh thổ nằm trên Bắc Cực là Nga, Canada, Na Uy, Mỹ
(sở hữu Alaska) và Đan Mạch (sở hữu Greenland) được giới hạn bởi các khu kinh tế
cách bờ biển 2.000 hải lý (tương đương 370km).
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét