Home » thoisu
Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018
Mục đích Nhật Bản can dự vào vấn đề Biển Đông (phần 1)
Các hành động
quyết đoán và cậy quyền của Trung Quốc ở các vùng biển châu Á – đặc biệt là ở
biển Hoa Đông và Biển Đông – đang gây ra những lo ngại nghiêm trọng về an ninh
trong cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, lập trường không giống ai và đơn phương của
Trung Quốc đối với các vấn đề về biển, mà họ khẳng định được hỗ trợ bởi cách diễn
giải rộng lớn hơn, và đôi khi tự cho mình là trung tâm của nước này về Công ước
Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) và các nguyên tắc quốc tế được thiết lập
khác, đã làm cho các nước khu vực và các bên quyền lợi khác như Mỹ, khó xử. Đồng
thời, những tranh chấp ở Biển Đông có nguy cơ leo thang thành những xung đột
quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc.
Bởi vậy, đối
với Nhật Bản, Biển Đông không đơn giản chỉ là liên quan đến các tranh chấp lãnh
thổ giữa các nước ven biển, nó còn đặt ra một vấn đề lớn có thể gây ra một cuộc
xung đột quân sự trực tiếp, làm xói mòn sự ổn định hiện tại và có khả năng đưa
khu vực và thế giới rơi vào tình trạng hỗn loạn chưa từng có. Bài phân tích này
nghiên cứu nhận thức và những lợi ích của Nhật Bản ở Biển Đông. Những lo ngại
chính của Nhật Bản ở khu vực này được nhân lên gấp đôi: Thứ nhất, các hoạt động
cải tạo đảo và tăng cường quân sự của Trung Quốc cuối cùng có thể đem lại cho
nước này sự kiểm soát chiến lược các tuyến đường giao thông trên biển. Thứ hai,
khả năng leo thang căng thẳng tiềm tàng giữa Trung Quốc và Mỹ, đồng minh chủ chốt
của Nhật Bản, gây ra một mối đe dọa đối với sự ổn định khu vực. Bài phân tích
này sau đó nghiên cứu chính sách an ninh của Nhật Bản và đánh giá xem Nhật Bản
có thể có những hành động gì để góp phần ổn định tình hình.
Khái quát về
những lo ngại chính của Nhật Bản
Các hoạt động
cải tạo và xây dựng đảo của Trung Quốc. Kéo dài khoảng 1.750 dặm từ Kênh
Bashi/Eo biển Luzon đến Singapore và 1.250 dặm từ Hong Kong đến Brunei, Biển
Đông lớn hơn Nhật Bản khoảng 9,5 lần và bao gồm khoảng 200 đảo, bãi đá, bãi cạn
và bãi ngầm. Có một số quần đảo nổi bật, chẳng hạn như quần đảo Paracel (Hoàng
Sa) và quần đảo Spratly (Trường Sa), và mỗi quần đảo có ý nghĩa chiến lược
riêng của nó.
Kể từ năm
2013, Trung Quốc đã bắt đầu cải tạo ở 7 bãi đá và tiến hành xây dựng các đảo
nhân tạo. Fiery Cross Reef (Đá Chữ Thập) dường như là điểm cốt lõi bao gồm các
hoạt động quân sự đầy đủ, đáng chú ý nhất là một đường băng và một cảng nước
sâu. Đá Subi Reef (Đá Xubi) và Đá Mischief Reef (Đá Vành Khăn), khoảng 125 dặm
mỗi đảo, là những hòn đảo nhân tạo khác có đường băng và các cơ sở cảng biển.
Nhật Bản lo sợ rằng 4 hòn đảo nhân đạo khác có các cơ sở hỗ trợ khác nhau có thể
có chức năng như là những tiền đồn bảo vệ 3 hòn đảo chính có sân bay và các khu
vực giám sát trên không, điều có thể tạo điều kiện cho một vùng nhận dạng phòng
không tiềm tàng của Trung Quốc ở Biển Đông. Những hòn đảo nhân tạo này, khi được
hoàn thiện đầy đủ, sẽ đem lại cho Trung Quốc những chỗ đứng vững chắc ở quần đảo
Trường Sa để kiểm soát hầu hết các tuyến đường giao thông trên biển và để theo
dõi các hoạt động hàng hải và hàng không của nước ngoài. Hơn nữa, nếu Trung Quốc
trong tương lai có lúc nào đó xây dựng thành công một đảo nhân tạo ở bãi cạn
Scarborough, sẽ có một tam giác chiến lược nối đảo Woody (Phú Lâm), quần đảo
Trường Sa và bãi cạn Scarborough mà sẽ bao gồm hầu hết Biển Đông. Ảnh hưởng của
tam giác chiến lược này là vô cùng lớn đối với việc lập kế hoạch chiến lược của
Mỹ và Nhật Bản và có thể là yếu tố làm thay đổi cuộc chơi trong các quan hệ nước
lớn của khu vực.
Với tư cách
là một cường quốc toàn cầu lớn, Trung Quốc có mục tiêu quốc gia là trở thành một
cường quốc hạt nhân có thể so sánh với Mỹ. Tuy nhiên, Trung Quốc thiếu máy bay
ném bom tầm xa và kết quả là, đương nhiên phụ thuộc vào các lực lượng tên lửa
chiến lược của nước này, trong đó có những khả năng hạt nhân chiến lược trên biển,
như một thành phần chính. Trong bối cảnh này, Hải quân Quân giải phóng nhân dân
Trung Quốc (PLAN) phải duy trì một lực lượng tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo
chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSBN) hùng mạnh và bảo vệ lực lượng này trước những
khả năng chiến tranh chống tàu ngầm của các kẻ thù tiềm tàng – đặc biệt là lực
lượng tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSN) của Hải quân Mỹ.
PLAN đã hoàn thành một căn cứ hải quân mới ở Tam Á trên đảo Hải Nam, căn cứ lý
tưởng cho việc triển khai lực lượng SSBN của nước này để tuần tra ở Ấn Độ Dương
và Thái Bình Dương.
Nếu quy mô của
lực lượng SSBN của Trung Quốc tăng lên hơn 8 tàu ngầm, PLAN có thể thiết lập
hai hoặc nhiều hơn khu vực tuần tra bằng tàu ngầm ở Ấn Độ Dương hoặc Tây Thái
Bình Dương. Hai điểm công kích này cùng nhau có thể đem lại tầm với hạt nhân đến
Mỹ, phủ bóng đen lên chiến lược hạt nhân và tư thế phòng thủ tên lửa đạn đạo của
Mỹ.
Tuy nhiên, Hải
Nam đặt ra một vấn đề nghiêm trọng đối với PLAN: căn cứ này là mở ra Biển Đông,
và bởi vậy cũng mở đối với các lực lượng chiến tranh chống tàu ngầm tiên tiến của
Hải quân Mỹ. Bởi vậy, đối với PLAN, bảo vệ SSBN ở Biển Đông sẽ là một nhiệm vụ
then chốt khác. Quyết tâm của Trung Quốc giành độc quyền phía Nam Biển Đông
xung quanh quần đảo Trường Sa là một tín hiệu rõ ràng cho thấy PLAN đang bắt đầu
thực hiện kế hoạch của mình nhằm sử dụng quyền kiểm soát trên biển lớn hơn để bảo
vệ SSBN trong khu vực.
Mỹ và quyền
tự do hàng hải. Theo truyền thống, Mỹ không ủng hộ bất kỳ nước cụ thể nào trong
một tranh chấp lãnh thổ, và lập trường của Chính phủ Mỹ đối với các tranh chấp ở
Biển Đông cũng là trung lập, thậm chí đối với cả Trung Quốc. Tuy nhiên, đồng thời
Mỹ đã nhiều lần khẳng định quyền tự do hàng hải là một trong những lợi ích quốc
gia then chốt của nước này.
Có hai cách
giải thích về chính sách này. Một cách giải thích chấp nhận nguyên tắc đơn giản
rằng tự do hàng hải đảm bảo cho hoạt động tự do trên biển của bất kỳ bên nào
theo UNCLOS. Cách giải thích thứ hai quan trọng hơn cách giải thích thứ nhất
nhưng khó hiểu hơn. Theo quan điểm này, bởi quyền tự do hàng hải là một lợi ích
quốc gia của Mỹ, nếu bất kỳ xung đột nào Biển Đông được coi là gây cản trở đến
việc sử dụng biển tự do và an toàn, thì Mỹ, thậm chí có thể không phải là một
bên tranh chấp, có thể diễn giải xung đột này là sự xâm phạm lợi ích quốc gia.
Bởi vậy, Mỹ duy trì quyền can thiệp vào bất kỳ xung đột biển nào ở Biển Đông nếu
xung đột đó được diễn giải là vi phạm nguyên tắc tự do hàng hải. Bởi vậy, cả
trên lý thuyết lẫn thực tiễn, để bảo vệ những lợi ích quốc gia, Mỹ có thể can
thiệp vào xung đột khu vực ở Biển Đông.

- 越南在实施人权进程中的努力
- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét