Home »
Thứ Tư, 28 tháng 2, 2018
Nội hàm và ảnh hưởng “Báo cáo chiến lược an ninh quốc gia” của Mỹ (phần 4)
Có mục tiêu
nhưng không có phương thức
Là một phần
của cải cách quốc phòng trên diện rộng, Đạo luật Goldwater-Nichols năm 1986
giao nhiệm vụ cho Nhà Trắng soạn thảo một báo cáo hàng năm lên Quốc hội về chiến
lược an ninh quốc gia của Mỹ. Tài liệu này được cho là để xem xét lại “các lợi
ích, mục đích và mục tiêu trên toàn thế giới” của Mỹ; trình bày “các đề xuất sử
dụng những yếu tố chính trị, kinh tế, quân sự và các yếu tố khác của sức mạnh
quốc gia trong ngắn hạn và dài hạn”; và đánh giá các năng lực cần có để thực
thi chiến lược được chọn. Khi đó, nó có thể giúp các nhà phân bổ ngân sách của
Quốc hội kết nối ngân sách và chiến lược, cũng như chỉ đạo các đánh giá chiến
lược khác bên trong chính quyền, cụ thể là trong quân đội và Bộ Quốc phòng.
Trong 3 thập
kỷ kể từ đó, NSS đã ngày càng xa rời các yếu tố then chốt này của việc thực
thi. Thay vì có một chiến lược đi kèm với mỗi kiến nghị ngân sách hàng năm, hai
chính quyền gần đây nhất đã soạn thảo một chiến lược cho mỗi nhiệm kỳ, với rất
ít sự kết nối tới các đánh giá chính sách khác. Chẳng hạn, Chính quyền Obama đã
cho ra mắt Báo cáo quốc phòng 4 năm 1 lần của Lầu năm góc vào tháng 2/2010, ba
tháng trước khi công bố NSS vào tháng 5. Năm nay, Chính quyền Trump đã đệ trình
kiến nghị ngân sách của mình lên Quốc hội nhiều tháng trước khi hoàn thiện NSS.
Chiến lược tốt
bao gồm việc cân bằng giữa mục tiêu và phương thức, và kết quả tích lũy của những
thay đổi này là đã nhấn mạnh quá mức vào mục tiêu mà bỏ bê phương thức. Mỗi NSS
cuối cùng đã có nét đặc trưng là sự nở rộ của giọng điệu rất khoa trương và các
mục tiêu thái quá mà không bị kiềm chế bởi các thực tế chính trị và vật chất.
Trong một ví dụ đương thời có lẽ mang tính cực đoan nhất, NSS năm 2006 của Tổng
thống George W. Bush đã xác định “việc chấm dứt chính thể chuyên chế trong thế
giới của chúng ta” là mục tiêu của chính sách đối ngoại của Mỹ. Ngay cả khi NSS
năm 2015 của Chính quyền Obama khẳng định rằng “những sự đánh đổi chính sách và
các lựa chọn khó khăn sẽ cần phải được thực hiện”, nó tiếp tục nhấn mạnh 8 ưu
tiên riêng rẽ, từ chống biến đổi khí hậu và các dịch bệnh truyền nhiễm tới xử
lý vấn đề phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và các nhà nước thất bại.
Chiến lược
là gì?
Một đại chiến
lược hiệu quả của Mỹ đòi hỏi phải có một học thuyết chặt chẽ về an ninh quốc
gia, một học thuyết xác định mục đích của sức mạnh Mỹ và cân bằng giữa phương
thức và mục tiêu cần có để đạt được mục đích đó. Thế nhưng bất chấp tất cả những
biến động và thay đổi trong 7 thập kỷ qua, tầm nhìn của bộ máy chính quyền về
vai trò thích hợp của Mỹ trên thế giới hầu như không có sự thay đổi: các nốt nhạc
có khác nhau, nhưng bài hát thì vẫn như cũ. Từ Chiến tranh Lạnh cho tới ngày
nay, các tổng thống của cả hai đảng đều kêu gọi Mỹ lãnh đạo trật tự quốc tế tự
do mà Washington và các đồng minh đã xây dựng sau Chiến tranh thế giới thứ hai.
Ngày nay, các chiến lược gia phải đối mặt với cùng một câu hỏi xuất hiện định kỳ
trong suốt kỷ nguyên hậu chiến: Liệu Mỹ có thể và có nên tiếp tục đi theo truyền
thống này hay không – và nếu không, thì một cách tiếp cận mới sẽ trông như thế
nào?
Nếu câu trả
lời là có, chiến lược khi đó phải kể đến các mối đe dọa quốc tế mà có thể làm
suy yếu trật tự, cùng với các cơ hội có thể củng cố nó, và sau đó kết nối mục
tiêu và nguồn lực. Cho dù có sức hút đến đâu về mặt trí tuệ, thì các mục tiêu
chiến lược hầu như không có ý nghĩa nếu không được gắn với các phương thức quân
sự, kinh tế và ngoại giao cần có để đạt được chúng. Mặc dù một mức độ khát khao
nào đó là điều không tránh khỏi, nhưng việc lập kế hoạch trong tương lai xa cần
phải xuất phát từ các đánh giá thực tế về năng lực, cũng như các bước đi tạm thời
hợp lý hướng tới các mục tiêu trong dài hạn.
Các đại chiến
lược hiệu quả nhất của Mỹ đã kết hợp tầm nhìn chiến lược táo bạo với sự chú ý
thận trọng tới các nguồn lực. Thừa nhận các hạn chế của sức mạnh Mỹ sau Chiến
tranh Việt Nam, Tổng thống Richard Nixon và Cố vấn an ninh quốc gia của ông,
Henry Kissinger, đã tìm cách tiếp sinh lực cho vai trò lãnh đạo của Mỹ với phí
tổn có thể chịu đựng được. “Học thuyết Nixon” đã giải quyết những hạn chế bằng
cách nhấn mạnh việc chuyển giao trách nhiệm về an ninh khu vực cho các đối tác
của Mỹ ở nước ngoài, việc duy trì lực lượng hạt nhân cần thiết để ngăn chặn một
cuộc tấn công vào Mỹ và các đồng minh, và việc giảm căng thẳng trong quan hệ với
Trung Quốc và Liên Xô. 13 năm sau, Chính quyền Reagan đã đảo ngược đường lối với
một đại chiến lược dựa trên giả định rằng Mỹ có cả năng lực kinh tế lẫn ý chí
chính trị để cạnh tranh quyết liệt hơn với Liên Xô. Bằng cách mở rộng sức mạnh
quân sự của Mỹ, chiến lược Reagan, được Hướng dẫn quyết định an ninh quốc gia
(NSDD) 75 vạch ra, đã đón nhận cạnh tranh Mỹ-Xô và chủ trương tiến hành các bước
đi quyết liệt nhằm thúc đẩy Moskva hướng tới sự mở cửa lớn hơn tại quê nhà.

- Không có bài viết liên quan
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét