Home » thoisu
Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018
Phân tích sáng kiến Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) của Trung Quốc
Tháng
9/2013, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến công du đến Indonesia đã
nhấn mạnh một “cộng đồng Trung Quốc – ASEAN khắng khít với vận mệnh chung”,
cùng với đó đề xuất một “quan hệ đối tác hàng hải” trong nỗ lực nhằm xây dựng
Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21. Đây là khởi điểm về mặt ý tưởng cho việc
Trung Quốc đưa ra sáng kiến “Một vành đai, Một con đường” (tức là Một vành đai
kinh tế con đường tơ lụa và Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21) tại Hội nghị
thượng đỉnh APEC 2014 tại Bắc Kinh với trọng tâm là kết nối một vùng không gian
địa lý xuyên qua Âu-Á.
Lấy Trung Quốc
ở vị trí trung tâm, kế hoạch kỳ vĩ này liên kết với các khu vực lân cận, bao gồm
Trung Á, khu Viễn Đông của Nga, Đông Nam Á, và cuối cùng là thị trường châu Âu.
Những hỗ trợ tài chính cần thiết sẽ do các thể chế tài chính do Trung Quốc dẫn
đầu cung cấp. Trong đó đáng chú ý nhất là Quỹ Con đường tơ lụa và Ngân hàng Đầu
tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB). Nhiệm vụ của hai định chế này là sử dụng các
công cụ tài chính để tạo nên các “quan hệ đối tác liên kết”.
Trong số nhiều
dự án đầy tham vọng là hệ thống đường ray cao tốc 5000 km mà khi hoàn thành sẽ
kết nối hơn 20 quốc gia châu Á. Bên cạnh đó, với trọng tâm là chính sách “ngoại
giao cơ sở hạ tầng mới”, lãnh đạo Trung Quốc tiếp tục xúc tiến các kế hoạch
trên phạm vi rộng lớn. Những đề xuất ít được nhắc đến hơn đã và đang đi vào thực
hiện như “Hành lang kinh tế Trung Quốc – Pakistan” hay “Hành lang kinh tế
Bangladesh-Trung Quốc-Ấn Độ-Myanmar”.
AIIB đang được
các nhà quan sát đánh giá là một thành công trong cuộc chơi đa phương do Trung
Quốc dẫn dắt. Chỉ dấu được nhắc đến nhiều nhất là sự tham gia “rầm rộ” của các
nước, bất chấp sự phản đối từ Washington. Đến thời điểm này 57 quốc gia đã tham
gia (trong đó 35 quốc gia là quốc gia sáng lập).
Với Trung Quốc,
việc đề xuất các sáng kiến thường hướng đến hệ đa mục tiêu, nói cách khác,
trong các sáng kiến này, các lợi ích kinh tế, chính trị, an ninh thường được lồng
ghép với nhau thành một chỉnh thể. Việc đề xuất xây dựng “một hành lang một con
đường” là một kế hoạch tổng thể mà chúng ta có thể gọi là một dạng “chiến lược
phối hợp” (cooperative strategy) của Trung Quốc.
Trong lĩnh vực
kinh tế, AIIB có thể tạo ra tác động lan tỏa giúp Trung Quốc gia tăng ích lợi
trong các mặt sau:
Tăng cường đầu
tư và lao động
Gia tăng
trao đổi thương mại
Đẩy nhanh quốc
tế hóa đồng Nhân dân tệ
Tạo nên thế
cạnh tranh với các định chế tài chính quốc tế hiện có
Gia tăng áp
lực lên các định chế tài chính quốc tế để cải thiện vị trí của Trung Quốc trong
các tổ chức này
Hình thành
nên thị trường châu Á hướng tâm về Trung Quốc
Về đẩy mạnh
đầu tư. Hiển nhiên AIIB tạo ra một cơ chế có thể giúp Trung Quốc tăng cường đầu
tư vào cơ sở các quốc gia láng giềng nghèo khó hơn, mà không bị mang tiếng là
“chủ nghĩa thực dân”. Chúng ta đều biết rằng, trong quá trình Trung Quốc mở rộng
ảnh hưởng ra thế giới có nhiều quốc gia đã từ chối cấp phép cho các dự án đầu
tư của Trung Quốc với nhiều lí do, nhưng đằng sau các lí do đó là việc các quốc
gia này nhận thấy rằng ích lợi thực sự mà họ nhận được không lớn.
Trong khi thực
hiện các dự án kinh tế, Trung Quốc thường đem lại mối lo ngại về vấn đề môi trường
và xã hội cho quốc gia bản địa. Cơ sở hạ tầng, khai khoáng và năng lượng là những
mục đầu tư chính của Trung Quốc, đặc biệt là tại các nước châu Phi và châu Á.
Mô thức thường thấy là nhà đầu tư Trung Quốc rót tiền, cung cấp cả máy móc thiết
bị lạc hậu cùng công nhân. Điều này gây ra lo ngại từ các nước sở tại về ô nhiễm
môi trường, nạn thất nghiệp và vi phạm quyền lao động.
Chẳng hạn,
chính phủ Myanmar đã đóng băng và hủy ba dự án gồm kế hoạch thủy điện Myitsone
(3.6 tỷ USD), khai thác mỏ đồng Letpadaung (1 tỷ USD) và dự án đường sắt Vân
Nam-Rakhine (20 tỷ USD). Mới đây nhất, đầu 2015, tham vọng “thành phố cảng” mới
ở Colombo mang dấu ấn Bắc Kinh trị giá 1.5 tỷ USD cũng bị chính phủ Sri Lanka
xét duyệt lại vì e ngại nhà thầu Trung Quốc không đáp ứng được tiêu chuẩn về
môi trường.
Việc Trung
Quốc tiến hành đầu tư thông qua một tổ chức tài chính quốc tế “trung gian”
(AIIB hoặc Quỹ con đường tơ lụa) thay vì cho vay ODA có thể làm giảm bớt sự
nghi ngại của các nước đi vay vốn. Đặc biệt, sự tham gia của 56 quốc gia khác
khiến cho hoạt động của AIIB – trong dáng dấp của WB – giúp các nước sở tại dễ
thông qua các dự án cơ sở hạ tầng mang tính “nhạy cảm” hơn.
Về gia tăng thương mại. Có thể thấy, khi kết nối về cơ
sở hạ tầng được hoàn thiện, hoạt động thương mại và đầu tư sẽ thuận lợi hơn. Kết
nối về cơ sở hạ tầng ở đây không chỉ gồm hệ thống hạ tầng cứng (đường cao tốc,
đường sắt, bến cảng) mà còn gồm cả hạ tầng mềm (bao gồm năng lượng, thông tin,
logistic …). Sự kết nối đồng bộ hóa cả khu vực thành một mạng cơ sở hạ tầng có
chung một chuẩn (standard) rõ ràng sẽ gia tăng mức độ trao đổi thương mại, dịch
vụ (gồm cả lao động có tay nghề cao, du lịch, tài chính …) giữa các nước châu
Á.

- 越南在实施人权进程中的努力
- Nỗ lực của Việt Nam trong trong thực hiện quyền con người
- 灵活应对 坚决行动 促进恢复和发展
- Ứng phó linh hoạt, quyết tâm hành động để thúc đẩy phục hồi và phát triển
- 新闻自由必须在法律框架内
- Tự do báo chí phải trong khuôn khổ của pháp luật
- 为越南继续促进性别平等奠定坚实基础
- Nền tảng vững chắc để Việt Nam tiếp tục thúc đẩy bình đẳng giới
- 必须停止对越南宗教的颠倒黑白、混淆是非的论调
- Cần chấm dứt những luận điệu 'đổi trắng thay đen'
- 美国国务院年度人权报告的荒谬之处
- Điều phi lý trong báo cáo nhân quyền hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét