Home »
Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018
Phân tích sáng kiến Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) của Trung Quốc (phần 3)
Những câu hỏi về quản trị và điều phối
Ngân hàng Đầu tư hạ tầng châu Á (AIIB) là một cơ hội để
Trung Quốc xây dựng vai trò lãnh đạo của mình. Tuy nhiên, AIIB cũng thử thách
năng lực điều phối các vấn đề mang tính quốc tế của Trung Quốc.
Trước hết, cho đến nay, dường như nội bộ Trung Quốc vẫn
chưa có sự thống nhất hoàn toàn về mục tiêu, vai trò và cách thức vận hành của
AIIB. Những tuyên bố trái chiều phát đi từ Trung Quốc về việc quốc gia này có
giữ quyền phủ quyết trong AIIB hay không đã cho thấy điều đó. Hay như những
tranh luận về việc AIIB nên là một định chế đa phương, đóng vai trò như một
ngân hàng phát triển của khu vực hay là một định chế do Trung Quốc chi phối và
phục vụ cho các nhu cầu của Trung Quốc.
Những ghi nhận từ cuộc tranh luận nội bộ của nước này
cho thấy vẫn đang có sự giằng co giữa các ý kiến khác nhau về cả mục tiêu, lẫn
phương thức quản trị mà AIIB hướng đến. Nghiên cứu của một học giả Trung Quốc
chỉ ra: có ý kiến cho rằng AIIB cần phục vụ chương trình kinh tế (và chính trị)
của Trung Quốc, tăng cường xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ liên quan tới phát triển
cơ sở hạ tầng cùng với chiến lược “Một vành đai, một con đường”. Theo đó, những
quốc gia không tôn trọng Trung Quốc hay có những vấn đề chính trị-an ninh với
nước này sẽ nhận được ít vốn hơn.
Với những dự án có chu kỳ vốn dài, lãi suất thấp, có
nghi ngại AIIB và cả Quỹ con đường tơ lụa 40 tỉ đô la Mỹ của Trung Quốc sẽ là một
“ngân hàng vốn rẻ” để dùng cho các mục đích chính trị dựa trên các dự án đầu tư
của Trung Quốc. Từ hai mục đích chính: (1) gia tăng ảnh hưởng chính trị và thực
thi chính sách (2) lấy tài nguyên đổi cơ sở hạ tầng, Trung Quốc không tiếc tiền
đổ vào các dự án đầu tư, đồng thời cung cấp cả công nhân và máy móc thiết bị (lạc
hậu).
Hậu quả tất yếu là các dự án này không đáp ứng được
các tiêu chuẩn về môi trường và an ninh xã hội. Như trường hợp Myanmar với ba dự
án: nhà máy thủy điện Myitsone trị giá 3,6 tỉ đô la Mỹ (2011); mỏ đồng
Letpadaung trị giá 1 tỉ đô la Mỹ (2014) và đường ống dẫn dầu khí đốt Shwe trị
giá 5 tỉ đô la Mỹ (2014) – đóng vai trò chiến lược trong việc giảm phụ thuộc của
Trung Quốc vào đường vận chuyển qua eo Malacca. Cả ba dự án này đều gây tác động
tiêu cực tới môi trường và xã hội địa phương, gây nên làn sóng phản đối rất lớn
trong nội bộ Myanmar. Thậm chí dự án đường ống Shwe còn dẫn đến xung đột giữa
các nhóm thiểu số và quân đội. Hai dự án thủy điện và mỏ đồng hiện đã bị hủy,
còn dự án Shwe vẫn đang được xem xét cùng với hàng loạt dự án gây tranh cãi
khác của Trung Quốc.
Tiếp theo, về mặt mô hình, AIIB đối diện với một loạt
vấn đề liên quan đến quản trị. Chẳng hạn, cơ cấu quản trị nội bộ của AIIB sẽ tạo
ra sự phân cấp quyền lực như thế nào? Theo gợi ý của ông Lâu Kế Vĩ, Bộ trưởng
Tài chính Trung Quốc, đây có thể là một mô hình quản trị ba cấp giống như mô
hình quản trị của một công ty hiện đại, với quyền lực cao nhất thuộc về ban quản
trị (có vai trò như hội đồng quản trị của công ty). Nhưng quyền lực và cơ cấu của
ban quản trị như thế nào đến nay vẫn chưa được làm rõ. Bởi lẽ, để xác định được
điều này, AIIB cần tự mình đề xuất được một mô hình phân chia quyền lực và lợi
ích có khả năng làm hài lòng các bên liên quan chủ chốt. Các lý thuyết quản trị
công ty hiện đại chỉ ra rằng sự tồn tại của cơ cấu quản trị chỉ thực sự phát
huy được hiệu quả khi cơ cấu quản trị đó phù hợp với cơ chế quản trị. Nói cách
khác, sự tồn tại của một mô hình phân cấp ba tầng nấc phải dựa trên việc xác định
được vai trò, quyền hạn và lợi ích của từng cấp trong đó.
Ở góc độ này, AIIB đang vấp phải hai vấn đề cần làm
rõ: (i) cơ chế góp vốn (để hình thành nên quyền và lợi sau này) sẽ như thế nào;
và (ii) quyền bỏ phiếu sẽ được xác định ra sao? Về cơ chế góp vốn, Trung Quốc
có thể sử dụng dự trữ ngoại tệ hơn 3.800 tỉ đô la Mỹ của mình hoặc phát hành
các trái phiếu đặc biệt để huy động vốn cho AIIB. Nhưng các quốc gia khác (đặc
biệt là các nước đang phát triển) không có được khả năng tài chính như vậy để
đóng góp vốn. Nếu Trung Quốc lại cho các quốc gia này vay vốn đề đóng góp vào
AIIB thì quyền lực thực sự của các quốc gia (cổ đông) nhỏ là hầu như không đáng
kể, và lợi ích của họ có thể dễ dàng bị bỏ qua trong quá trình định hình các
quyết sách.
Ý tưởng về quyền bỏ phiếu được xác định dựa trên
quy mô GDP đã nhanh chóng bị bác bỏ khi mà cách thức này đem lại cho Trung Quốc
tới 60% quyền bỏ phiếu trong AIIB. Bản thân Trung Quốc đã tuyên bố quốc gia này
chỉ cần nắm giữ 30% quyền bỏ phiếu, nhưng con số này vẫn còn rất lớn nếu so với
25% của cả Nhật Bản và Hoa Kỳ trong ADB. Điều này sẽ làm giảm tính hấp dẫn của
AIIB với tư cách một ngân hàng phát triển đa phương của khu vực, được điều hành
vì các mục tiêu phát triển chung.

- Không có bài viết liên quan
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét