Home »
Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2018
Phân tích sáng kiến Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) của Trung Quốc (phần 4)
…Và về “sức
mạnh mềm”
Một thử thách tiếp theo với Trung Quốc trong việc vận
hành AIIB là làm sao đảm bảo được tính minh bạch, các quyết sách ít can thiệp đến
chính trị của các quốc gia nhận đầu tư. Trong lĩnh vực này Trung Quốc chưa có
nhiều kinh nghiệm vận hành như Nhật Bản hay Hoa Kỳ bởi bản thân Trung Quốc chưa
từng lãnh đạo hay thể hiện tiếng nói trong các vấn đề quản trị của khu vực và
toàn cầu một cách thuyết phục.
Trong một tuần cao điểm dồn dập tin tức về AIIB, có
nguồn tin được cho là từ một chuyên gia cao cấp của Trung Quốc tiết lộ Bắc Kinh
sẽ từ bỏ quyền phủ quyết. Điều này đem lại hình dung một AIIB do Trung Quốc khởi
xướng, nhưng không do Trung Quốc chi phối và bá quyền. Điều này phản bác hoàn
toàn lập luận của các nhà quan sát phương Tây khi nói AIIB sẽ được dùng như một
“ngân hàng chính trị hay theo đuổi phương châm đổi cơ sở hạ tầng để lấy tài
nguyên”. Chưa tới ba ngày sau, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa
Xuân Oánh phủ nhận quan điểm trên. Tuy vậy, bà cũng không nói liệu Trung Quốc sẽ
tiếp tục theo đuổi quyền phủ quyết hay không.
Cuối cùng, thử thách lớn nhất mà Trung Quốc phải đối
diện khi kêu gọi các nước tham gia AIIB là tình thế lưỡng nan khi có sự tham
gia của các nước phương Tây có trình độ phát triển cao về tài chính tiền tệ như
Anh, Thụy Sỹ, Luxembourg, Úc… Sự tham gia của các nước này vào ban quản trị (nếu
có) rõ ràng đem lại một hy vọng lớn cho tính minh bạch, sự hiệu quả, năng lực
giải trình cao cho quá trình ra quyết sách của AIIB.
Nhưng nó sẽ đặt Trung Quốc trở lại với tranh luận nội
bộ ban đầu của mình: vậy thì cuối cùng AIIB sẽ là một định chế đa phương phục vụ
các mục tiêu khu vực hay một định chế được Trung Quốc lèo lái nhằm phục vụ các
mục tiêu của mình?
Nếu để AIIB tự diễn tiến thành một cơ chế hợp tác đa
phương và hoạt động theo cơ chế bình đẳng để nhấn mạnh sự khác biệt với mô hình
IMF mà Mỹ “bá quyền”, Trung Quốc có thể sẽ đánh mất một trong những sáng kiến
quan trọng nhất của mình. Nếu buộc AIIB phải phát triển theo ý muốn của mình,
Trung Quốc sẽ khiến AIIB mất đi tính hấp dẫn ban đầu và gây phản tác dụng, đồng
thời làm giảm động lực của các thành viên vốn ủng hộ sự vận hành của các cơ chế
dựa trên các chuẩn mực của luật lệ quốc tế.
Như vậy, việc thành lập AIIB và ngay cả việc các
nước ồ ạt tham gia là một tin tốt. Ngay khi Trung Quốc dưới sự điều hành của thế
hệ lãnh đạo thứ năm mong muốn định hình trật tự thế giới mới, thì thông qua quá
trình tham gia sâu rộng hơn vào cơ chế hợp tác đa phương, chính thế giới sẽ
giúp điều chỉnh và kéo Trung Quốc trở về thực tế hơn so với các mục tiêu tham vọng
của mình.

- Không có bài viết liên quan
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét