Home » biendao
Thứ Sáu, 27 tháng 7, 2018
Chính sách Biển Đông của Tổng thống Duterte (phần 1)
(Tạp chí "Học báo Thái Bình Dương, Trung Quốc, số 6/2018) - Trong chiến dịch
tranh cử, Duterte đã tiết lộ xu thế chính sách Biển Đông khác với chính quyền
Aquino, ám chỉ chính sách Biển Đông của Philippines sẽ có sự điều chỉnh mới. Một
loạt phát ngôn của chính quyền Duterte trong vấn đề Biển Đông đã tiết lộ quan
niệm cầm quyền và ý tưởng chính sách cơ bản của ông trong tranh chấp Biển Đông
giữa Philippines và Trung Quốc. Cụ thể, chính sách này có thể được tổng kết
thành 5 phương diện chính như sau:
1. Vấn đề Biển
Đông không phải là toàn bộ của quan hệ Philippines – Trung Quốc
Những
năm gần đây, tuy quan hệ Trung Quốc – Philippines gặp trở ngại do vấn đề Biển
Đông nhưng vấn dề này không phải là toàn bộ của quan hệ song phương. Quan hệ
Trung Quốc – Philippines có nền tảng hợp tác rộng rãi. Sau khi Chiến tranh Lạnh
kết thúc, với các sự kiện đá Vành Khăn và đảo Hoàng Nham, Biển Đông đã trở
thành vấn đề nổi cộm trong quan hệ Trung Quốc – Philippines. Tuy nhiên, bên cạnh
việc đối lập trong vấn đề Biển Đông, Trung Quốc và Philippines cũng từng bước
tăng cường trao đổi chính trị, hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực liên quan.
Từ khi bước vào thế kỷ 21 đến nay, tỷ trọng thương mại song phương trong tổng
giá trị ngoại thương của Philippines liên tục tăng, hợp tác kinh tế thương mại
đã trở thành một bộ phận cấu thành quan trọng của quan hệ song phương. Ngoài
ra, hai bên cũng có không gian hợp tác rộng rãi trên phương diện mở rộng đầu tư
cơ sở hạ tầng, cùng triển khai chiến dịch chống ma túy.
Tháng
9/2016, Ngoại trưởng Philippines P.Yasay đã tiến hành chuyến công du tới Mỹ, được
gọi là để bảo vệ “chủ nghĩa Duterte”. Khi phát biểu, Yasay cho biết quan hệ
Philippines – Trung Quốc không chỉ giới hạn ở tranh chấp trên biển mà còn có
các lĩnh vực khác cùng quan tâm như đầu tư, thương mại và du lịch, việc nghiên
cứu thảo luận những vấn đề này có thể mở ra cánh cửa cho các cuộc hội đàm về vấn
đề biển. Người phát ngôn của Phủ Tổng thống Philippines cho biết Duterte hy vọng
Trung Quốc và Philippines có thể thực hiện “hạ cánh mềm” trong tranh chấp Biển
Đông vì quan hệ hai nước không chỉ giới hạn bởi vấn đề Biển Đông, hy vọng hai
nước tiến hành hợp tác thiết thực trên các lĩnh vực rộng rãi hơn. Nhận thức
chung này cũng xuyên suốt hàng loạt các cuộc nói chuyện của lãnh đạo cấp cao
hai nước, tuyên bố chung của chính phủ và hội nghị tham vấn song phương.
2.
Đàm phán hòa bình và không có chiến tranh mới là lựa chọn hàng đầu
Giữa
đàm phán hòa bình và phương thức chiến tranh, Duterte chắc chắn sẽ lựa chọn đàm
phán hòa bình. Ông nhiều lần nhấn mạnh “chiến tranh không phải là lối thoát”, đồng
thời bày tỏ sự chán ghét đối với các cụm từ như chiến tranh…, “Manila đã sẵn
sàng đối thoại chứ không phải là tuyên chiến với Trung Quốc”. Duterte cử Cựu Tổng
thống Fidel Ramos làm đặc phái viên tới Trung Quốc để chứng tỏ Philippines coi
việc đối thoại với Trung Quốc là lựa chọn hàng đầu.
Một
mặt, Duterte hiểu rõ Philippines không có thực lực để đối đầu với Trung Quốc,
vì Philippines ở thế yếu về sức mạnh quân sự, nếu đối đầu có hnahf động gây ra
xung đột quân sự với Trung Quốc thì sẽ hoàn toàn trái ngược với dự tính ban đầu.
Ngoại trưởng Yasay thẳng thắn thừa nhận trong bất cứ cuộc chiến đấu nào, quân đội
Philippines với trang thiết bị tương đối yếu kém đều không thể đối đầu với
Trung Quốc, đây cũng là nguyên nhân khiến Tổng thống Duterte quyết định không
tham gia cuộc tuần tra chung của Mỹ ở Biển Đông. Mặt khác, Tổng thống Duterte
hiểu rõ Mỹ sẽ không vì lợi ích của Philippines mà tuyên chiến với Trung Quốc ở
Biển Đông. Chính phủ Philippines tiền nhiệm luôn nỗ lực đưa các đảo, đá mà nước
này tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông vào phạm vi Hiệp ước bảo đảm an ninh Mỹ -
Philippines, yêu cầu Mỹ bảo đảm an ninh cho vấn đề Biển Đông, nhưng Mỹ không có
phản ứng rõ ràng. Duterte không tự tin đối với việc liệu Hiệp ước bảo đảm an
ninh Mỹ - Philippines có thể giúp đỡ được họ hay không khi Trung Quốc và
Philippines rơi vào đối đầu vì tranh chấp lãnh thổ. Duterte từng hỏi Đại sứ Mỹ
tại Philippines Philip Goldberg rằng liệu Mỹ có đứng về phía Philippines,
Goldberg trả lời “chỉ khi nào Philippines bị tấn công”. Duterte rất không hài
lòng với câu trả lời này.
3.
Tìm kiếm đàm phán song phương nhưng không loại trừ nỗ lực đa phương
Trong
Thông điệp quốc gia đầu tiên của mình, Duterte cho biết “Philippines muốn duy
trì tham vấn và đối thoại song phương, đa phương với các nước có lợi ích và mối
quan tâm chung”, điều này hoàn toàn khác với lập trường rằng chỉ có đàm phán đa
phương mới phù hợp lợi ích của Philippines của chính quyền Tổng thống Aquino.
Duterte
nói với Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa rằng Philippines muốn
hội đàm song phương với Trung Quốc. Khi gặp mặt các đại diện kiều bào
Philippines tại Washington, Ngoại trưởng Yasay nói Philippines đang tự thông
qua kênh ngoại giao sắp xếp hội đàm song phương vô điều kiện với Trung Quốc, để
nghiên cứu thảo luận chủ trương chủ quyền đối lập nhau trên Biển Đông. Đồng thời,
Philippines không từ bỏ sự theo đuổi trên các diễn đàn đa phương quốc tế, tận dụng
cơ hội này để thảo luận vấn đề Biển Đông, đặc biệt là Tòa trọng tài về vấn đề
Biển Đông, giành lấy sự ủng hộ nhiều hơn của cộng đồng quốc tế, gây sức ép dư
luận với Trung Quốc. Một ngày sau khi Tòa trọng tài đưa ra phán quyết,
Philippines kêu gọi ASEAN đưa ra tuyên bố ủng hộ phán quyết của Tòa trọng tài. Tuy
nhiên, nỗ lực của Philippines lợi dụng các diễn đàn đa phương quốc tế đã có phần
giảm sút. Duterte cho biết ông sẽ không đề cập đến vấn đề Biển Đông tại các hội
nghị cấp cao của ASEAN để tránh chọc giận Trung Quốc và gây bất lợi cho các cuộc
đối thoại chính thức giữa hai nước. Sau khi Philippines đảm nhận chức chủ tịch
luân phiên của ASEAN, trọng điểm cộng tác là thúc đẩy tiến hành tham vấn với
Trung Quốc về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) cũng như thúc đẩy cơ chế tham
vấn giữa Trung Quốc và Philippines về Biển Đông, không lợi dụng các cơ chế đa
phương của ASEAN để gây sức ép đối với Trung Quốc. Hiện nay, Chính phủ
Philippines đã nêu rõ sẽ tập trung vào đàm phán COC, nỗ lực thúc đẩy đạt được
thỏa thuận đa phương này.

- 侵犯越南黄沙长沙主权的行为均为无效
- Mọi hành vi xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là vô giá trị
- 越南努力促进海洋经济跨产业集群快速和可持续发展
- Phát triển nhanh và bền vững các cụm liên kết ngành kinh tế biển
- 越南为联合国国际法委员会作出积极贡献
- Việt Nam đóng góp tích cực tại Uỷ ban Luật quốc tế của Liên hợp quốc
- 为共同的未来保护海洋
- Bảo vệ đại dương vì tương lai chung
- 越南承诺促进蓝海可持续发展
- Việt Nam khẳng định cam kết phát triển đại dương xanh, bền vững
- 第八次海洋对话:越南承诺遵守和促进《联合国海洋法公约》
- Đối thoại biển lần thứ 8: Thúc đẩy hợp tác biển tại Đông Nam Á
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét