Home » biendao
Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018
Philippines thất bại sau 2 năm gác lại Phán quyết
Phán quyết Tòa Trọng tài vụ kiện Philippines - Trung Quốc
ngày 12/7/2016 là cột mốc quan trọng trong cuộc đấu pháp lý với Trung Quốc ở Biển
Đông. Phán quyết bác bỏ cái gọi là “đường chín đoạn” của Trung Quốc, khẳng định
đường này “không có cơ sở pháp lý” đối với bất cứ vùng nước hoặc tài nguyên nào
ở Biển Đông. Trung Quốc không thể yêu sách vùng biển vượt quá quy định của Công
ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982). Như vậy, Trung Quốc
không thể yêu sách vùng đặc quyền kinh tế quá 200 hải lý và thềm lục địa quá
350 hải lý (tùy theo địa hình thực tế) từ bờ biển của nước này với giới hạn cực
Nam lãnh thổ Trung Quốc là cực Nam đảo Hải Nam. Các quốc gia ven Biển Đông
khác, gồm Philippines, có đầy đủ quyền lợi trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm
lục địa tính từ đường cơ sở thẳng của mình theo UNCLOS 1982. Biển Đông cũng chừa
ra khoảng 25% là vùng biển cả thuận lợi cho hợp tác quốc tế.
Phán quyết lần đầu tiên giải thích định nghĩa của đá, đảo và
thực thể lúc nổi lúc chìm trong UNCLOS 1982. Theo đó, không cấu trúc địa lý nào
ở Trường Sa được hưởng vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý. Các cấu trúc địa lý
trên mực nước biển được hưởng tối đa 12 hải lý lãnh hải gồm Gạc Ma, McKennan và
Scarborough. Song, lãnh hải ở Scarborough là vùng đánh cá truyền thống của ngư
dân Philippines, Việt Nam và Trung Quốc, mở ra cơ hội ngư dân Philippines được
quay lại đánh bắt ở khu vực này sau hơn 4 năm bị Trung Quốc phong tỏa và ngăn cản.
Các cấu trúc khác ở Trường Sa gồm Chữ Thập, Xu Bi là thực thể
lúc nổi lúc chìm, không phải là đối tượng xác lập chủ quyền. Còn bãi Cỏ Rong là
cấu trúc chìm nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, hiểu nôm na là
Philippines có quyền chủ quyền với tài nguyên ở bãi Cỏ Rong.
Phán quyết cũng cho rằng Trung Quốc đã vi phạm quyền chủ quyền
của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này bằng việc can thiệp
vào hoạt động đánh cá và thăm dò dầu khí của Philippines, xây dựng đảo nhân tạo
và không ngăn chặn ngư dân Trung Quốc đánh bắt ở khu vực này.
Ngoài ra, Phán quyết xét ảnh hưởng với môi trường biển của
các hoạt động bồi đắp và xây dựng nhân tạo của Trung Quốc trên 7 cấu trúc thuộc
quần đảo Trường Sa và cho rằng Trung Quốc đã gây hại nghiêm trọng với môi trường
của các rặng san hô và vi phạm nghĩa vụ bảo tồn và bảo vệ các hệ sinh thái dễ bị
tổn thương và môi trường sống của các loài đang suy yếu, bị đe doạ và bị huỷ diệt.
Tuy nhiên, chính quyền Duterte đã không thúc đẩy Phán quyết
và không yêu cầu Trung Quốc tuân thủ Phán quyết. Ngược lại, chính quyền này từ
tháng 12/2016 đã đóng băng, gác lại Phán quyết để đổi lấy hợp tác kinh tế, vay
vốn và đầu tư của Trung Quốc. Họ cũng tránh cách đàm phán song phương với Trung
Quốc trong vấn đề Biển Đông, tìm kiếm giải pháp tạm thời khai thác chung dầu
khí, song đang tìm khuôn khổ pháp lý cho phù hợp. Bên cạnh đó, chính quyền
Duterte hy vọng rằng Trung Quốc sẽ giảm bớt chính sách quyết đoán ở Biển Đông với
Philippines. Nhưng, chính quyền Duterte đã lầm. Gác lại Phán quyết là một sự thất
bại đáng thẹn.
Truyền thông Philippines tháng 5/2018 đưa tin cho hay Trung
Quốc vẫn ép Philippines trên thực địa. Điển hình là ngày 11/5, Trung Quốc điều
tàu hải quân 3368 và tàu hải cảnh 549 cản trở tàu Philippines tiếp liệu cho
binh sỹ nước này đóng trên con tàu cũ mắc cạn ở bãi Cỏ Mây. Tàu hải cảnh và tàu
dân quân biển của Trung Quốc kiểm soát bãi Sandy 24/24h, ngăn chặn và xua đuổi
tàu thuyền của Philippines tiếp cận với bãi cạn này kể từ tháng 8/2017. Ngư dân
Philippines đánh bắt xung quanh Scarborough nhưng không được vào trong đầm phá,
thậm chí còn bị hải cảnh của Trung Quốc tịch thu lượng cá có giá trị.
Vấn đề căng đến mức chính quyền Duterte nêu ra “lằn ranh đỏ”
trên Biển Đông, gồmkhông cải tạo và xây dựng tại Scarborough, không ngăn cản
Philippines cung cấp nhu yếu phẩm tại bãi Cỏ Mây, và không đơn phương khai thác
tài nguyên. Thậm chí, Duterte còn cảnh báo có thể có chiến tranh nếu nước khác
(ám chỉ Trung Quốc) đơn phương khai thác tài nguyên ở Biển Đông (nơi được cho
là tranh chấp với Philippines). Tuy nhiên, giới quan sát không đặt nhiều hy vọng
vào sự quyết đoán của chính quyền Duterte vì ngay sau đó các quan chức của
Philippines đính chính rằng nước này không có vũ khí để gây chiến.
Thất bại của Philippines không chỉ dừng lại ở việc Trung Quốc
càng lấn lướt và ép Philippines nhượng bộ. Chính quyền Duterte đã không thể hiện
tích cực phản bác việc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông, mà còn tạo điều kiện để
Trung Quốc nghiễm nhiên quân sự hóa. Họ hành xử như là ngầm ủng hộ Trung Quốc với
những lời lẽ nhu nhược như “không làm gì được”, hoặc tên lửa của Trung Quốc
“không nhắm vào Philippines”, hoặc đó là cuộc cạnh tranh giữa Mỹ với Trung Quốc
không liên can gì đến Philippines.
Trung Quốc thừa thế nhanh chóng quân sự hóa, đưa các loại vũ
khí tiên tiến đến các đảo nhân tạo nước này xây dựng trái phép trên Biển Đông
như tên lửa, ra-đa cao tần, các hệ thống gây nhiễu sóng, máy bay chiến đấu, thiết
bị do thám ngầm dưới biển, v.v.
Những hoạt động quân sự hóa của Trung Quốc đáng ngại vì mục
tiêu cuối cùng là độc chiếm Biển Đông và bá quyền khu vực. Với hệ thống đảo
nhân tạo và vũ khí trên Biển Đông, Trung Quốc đã làm thay đổi cân bằng chiến lược
ở khu vực theo hướng có lợi cho mình. Đồng thời, Trung Quốc sử dụng ngoại giao
để hạn chế phản ứng từ các nước liên quan, như thúc đẩy đàm phán nội dung cụ thể
COC nhưng vẫn không triển khai DOC.
Bên cạnh đó, việc Philippines gác lại Phán quyết làm khó cho
các nước liên quan khác trong việc đẩy Phán quyết và dùng kết quả Phán quyết để
phản bác các hoạt động gây bất ổn tình hình Biển Đông của Trung Quốc.
Việc Philippines gác lại Phán quyết là thất bại lớn, làm cho
chính họ trở thành nạn nhân của chính sách cưỡng ép của Trung Quốc ở Biển Đông.
Philippines cần tìm cách gây áp lực buộc Trung Quốc tuân thủ Phán quyết, tránh
biến Biển Đông trở thành ao nhà của Trung Quốc.

- 为共同的未来保护海洋
- Bảo vệ đại dương vì tương lai chung
- 越南承诺促进蓝海可持续发展
- Việt Nam khẳng định cam kết phát triển đại dương xanh, bền vững
- 第八次海洋对话:越南承诺遵守和促进《联合国海洋法公约》
- Đối thoại biển lần thứ 8: Thúc đẩy hợp tác biển tại Đông Nam Á
- 必须对“绿色宪章”持有正确的看法
- Cần cái nhìn đúng về bản “Hiến chương xanh”
- 应用1982年UNCLOS 促进越南成为海洋强国
- Vận dụng UNCLOS 1982 để đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh
- 心系家乡海洋岛屿
- 越南海警提高国际合作效率
Hot (焦点)
-
胡志明是二十世纪越南革命杰出的马克思主义思想家。他老人家的思想是马克思列宁主义在符合越南的条件和历史背景基础上的运用、发展与创新,体现着时代精神及现代与当代世界的运动与发展趋势。 1 、胡志明思想、道德、风格体系的道德榜样。他老人家的思想合成了越南革命及革命之路的战略策...
-
为维护国家海岛主权,越南历代封建王朝都着重投资建设强大的水军力量。越南丁、李、陈、黎、阮等王朝的水军力量不断得到加强和完善。这支水军为捍卫祖国事业作出了巨大贡献,在各个阶段留下了历史烙印。 至今还收藏的古籍显示,越南历代封建王朝早已对黄沙群岛和长沙群岛确立主权、实施...
-
1954 年《日内瓦协议》签署之后,越南暂时被分成南北两方不同政治制度的政体。据此,越南北纬 17 度以南的领土(包括黄沙、长沙两群岛)由越南共和国政府管辖。根据《协议》规定,法国殖民者被迫撤离越南之后,西贡政权立即派遣海军力量接管黄沙、长沙两群岛并对其行使主权。与此同时,...
-
(VOVWORLD) - 越南伟大领袖胡志明主席的思想、道德、作风、革命生涯是越南全党、全民学习和实践胡志明道德榜样的生动和具有说服力的楷模。至今,越南开展学习和实践胡志明道德榜样运动已有 8 年并取得多项重要结果。 胡志明主席在其革命生涯中牺牲个人利益,为祖国和人...
-
越南的黄沙群岛位于东海(中国称南海)北边,处于北纬 15°45′ 至 17°15′ 、东经 110° 至 113° ,距越南广义省李山岛约 120 海里。黄沙群岛由 37 多个岛、洲、礁和沙滩组成,分为西面和东面两个群岛。东面为安永群岛(中国称宣德群岛),由 12 个岛、洲...
-
数十年来,中国人拿出大量书籍、资料和史料,企图证明从两千年前的汉朝起,中国人就发现了西沙和南沙(即越南的黄沙群岛和长沙群岛),从而说古代中国发现西沙南沙群岛就足够证明中国对西沙和南沙的不可争议的领土主权。据说,中国人最迟于唐宋发现南沙群岛至今,就一直在岛上及其海域从事生产活...
-
越南对黄沙、长沙两座群岛的主权不仅在越南古籍和古文献中有记载,而且还出现在西方航海家和传教士等的书籍、报纸、地图、日记、航路指南等外国资料中。这些资料描述黄沙、长沙“是越南中部海上的一块沙渚…”,这和越南同一历史时期资料和古地图描述的类似。法国 1936 年在印度支那建立的...
-
BDN - 位于东海边国土陆地呈 “S” 字形的越南,无形中拥有沿着国土走向三千公里海岸及依照 1982 年《联合国海洋法公约》从岸边向外延伸的辽阔海域。这意味着从越南 1982 年 11 月确定和公布的垂直基线算起往外延伸 200 海里宽的海域属越南的主权,被称作专属经济...
-
从十六、十七世纪至今,西方国家的轮船日益频繁来往于东海。他们来到这里,不只为了扩大贸易还为了传教和传播西方文化。在来往东海期间,西方航海家和传教士们以当时最现代的技术很详细地描述和绘画黄沙群岛和长沙群岛,以避免这两个群岛的礁石给来往的船舶造成危害。为此,他们很仔细地研究东海...
-
香港媒体最近透露中国在东海划分“新边界线”的海洋研究项目,为“资源研究”创造了条件,北京对这片海域的主权主张“增添了筹码”。这条新边界线是一条与囊括了蕴藏着丰富矿产和能源资源的东海海域九段线相吻合的实线,九段线内的海域就是北京声索主权的那片海域。 从国际法的角度来看实线...
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét